Macca BlastTheme: Urban Fantasy + Future Sci-Fi
Genre: Fighting + Visual Novel
Rate: T for TeenPlot15th October A.D. 2105
“ในเมืองที่ชื่อ “โรดา” (Roda) มีสมบัติลับซ่อนอยู่ นามของมันคือมรรคา”
จู่ๆก็มีข่าวสารสั้นๆนี้ปรากฏขึ้นทั่วโลกผ่านสื่อทุกชนิด ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ อินเทอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งใบปลิวเล็กๆน้อยๆ
ที่มาของข่าวสารนั้นไม่มีใครทราบ แต่ผลลัพธ์ของข่าวที่ปรากฏขึ้นมานั้นกลับมหัศจรรย์พันลึกเกินคาด ทุกๆคนที่ได้รับข่าวสารนี้ล้วนแต่ถูกดึงดูดความสนใจมาที่เมืองแห่งนี้ดั่งต้องมนตร์ อย่างน้อยๆที่สุดก็จะคอยติดตามข่าวสารเรื่องของเมืองแห่งนี้ไม่ขาด และอย่างมากที่สุดก็จะเข้าไปสู่เมืองนี้เพื่อตามไล่ล่าหาสมบัติ
ผู้ที่ “อย่างมากที่สุด” นั้นล้วนแตกต่างกันออกไป มีทั้งชาย ทั้งหญิง ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ แม้แต่ที่ไม่ใช่มนุษย์ก็ถูกดึงดูดเข้ามาสู่เมืองแห่งนี้ หากแต่ว่า จะมีจุดร่วมที่เหมือนกันอยู่ 1 ข้อ
ทุกๆคนล้วนแต่มีคุณสมบัติเหนือมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นพละกำลังมหาศาล ปัญญาอันล้ำเลิศ พลังจิตอันเก่งกล้า พลังเวทย์ลี้ลับ เทคโนโลยีล้ำยุค หรือพลังที่ไม่มีใครค้นพบมาก่อน
และยิ่งแข็งแกร่งมากเพียงไร ความปรารถนาที่จะไขว่คว้าสมบัติก็ยิ่งมากเท่านั้น
แม้ว่าจะต้องเข้าห้ำหั่นกับเหล่าคู่แข่งของตนที่เข้าเมืองนี้มาด้วยจุดประสงค์เดียวกันก็ตาม …
“เหล่าผู้ก้าวข้ามสามัญสำนึกของมวลมนุษย์เอ๋ย...นาฏกรรมแห่งจุดจบกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว...”‘ผู้สังเกตการณ์’ คนหนึ่งกล่าวขึ้นมาในขณะที่กำลังยืนมองผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาในเมืองนี้อย่างไม่ขาดสาย
How to Playผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้มีพลังพิเศษที่ถูกดึงดูดเข้ามาในเมืองโรดาแห่งนี้เพื่อไล่ตามหาสมบัติลับที่ชื่อ “มรรคา” และจะได้พบกับผู้คนต่างๆมากมาย และจะได้สนทนา ต่อสู้ และ ฯลฯ กับพวกเขาเหล่านั้นจนได้รับรู้ถึงเรื่องราวความเป็นไปของโรดา ได้สัมผัสกับ “มรรคา” และได้รับรู้ถึงความจริงที่อยู่เบื้องลึกของเรื่องราว
การดำเนินของเกมนี้จะเน้นไปที่การมีปฏิสัมพันธ์กับเหล่า NPC เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเดินทางหรือสำรวจไปทางไหน ก็ล้วนแต่พบกับผู้คนทั้งสิ้น อันเนื่องมาจากเมืองโรดาดึงดูดให้ผู้มีพลังเหนือมนุษย์จากทั่วทุกมุมโลกนั่นเอง และบ่อยครั้งที่การสนทนากับพวกเขาเหล่านั้นจะเกิดปัญหาขึ้น จนสุดท้ายแล้วจะต้องมาบรรจบที่ “การต่อสู้”
การต่อสู้นั้นจะเป็นการตัดสินผลจากความขัดแย้ง และส่งผลต่อความสัมพันธ์กับตัวละครในภายภาคหน้า นอกจากนี้ยังส่งผลกับเนื้อเรื่อง และเป้าหมายของเนื้อเรื่องอีกด้วย
จริงอยู่ที่เกมนี้มีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่สมบัติปริศนา "มรรคา" แต่ในแต่ละเทิร์นจะมีเป้าหมายของเทิร์นนั้นๆ และสภาพแวดล้อมจะเอื้อต่อการทำเป้าหมายของเทิร์นนั้นๆอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ในเทิร์นที่1มีเป้าหมายที่การต่อสู้กับNPCให้ครบ 10 ครั้ง เนื้อเรื่องในเทิร์นนั้นจะเน้นให้มีการต่อสู้เกิดขึ้น เป็นต้น
Gameplayในการดำเนินเกมนี้ จะไม่มีตัวเลือกมากมายเท่าไรนัก ผู้เล่นสามารถทำอะไรที่นอกชอยส์ได้เสมอหากมีตัวเลือก “อื่นๆ” อยู่ด้วย
ตัวอย่างเช่น เจอสาวน้อยในชุดทวินเทล จะทำอย่างไรดี?
-เข้าไปชวนคุยด้วย
-ท้าสู้
-อื่นๆ
ในกรณีนี้ จะสามารถเลือกอื่นๆได้ด้วย อย่างเช่นให้ของขวัญ แกล้งเล็กๆน้อยๆ หรือจะจีบก็ได้ถ้าบ้าพอ แต่ถ้าทำให้อีกฝ่ายไม่ชอบใจ จะมีโอกาสที่ผลลัพธ์เป็นการต่อสู้ค่อนข้างสูง
การต่อสู้ในเกมนี้จะให้เลือกค่าสเตตัสแล้วใช้เต๋าทอยผลลัพธ์เพื่อวัดว่าการโจมตีของทั้งสองฝ่ายมีผลแค่ไหน โดยที่ต่างฝ่ายต่างใช้หน้าเต๋าเท่ากับค่าสเตตัสที่เลือกมา+ค่าพื้นฐาน(จะกล่าวถึงในภายหลัง) ผู้ที่แต้มมากกว่าก็จะชนะ หากเท่ากันก็จะเสมอ (หากผู้ที่เก่งมากๆดวงกุด อาจจะแพ้ตัวอ่อนๆก็ได้)
ทว่า...ชัยชนะไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง และการเลือกค่าที่จะใช้ต่อสู้นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ค่าสูงสุดเสมอไป เพราะเมื่อผ่านการต่อสู้แล้ว ค่าที่ใช้ในการต่อสู้จะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับอีกฝ่ายในภายภาคหน้าอีกด้วย และจะส่งผลไปถึงการดำเนินของเนื้อเรื่องเกม
Statusค่าสเตตัสในเกมนี้จะมีเพียง 6 ค่าเท่านั้น และ 5 ใน 6 คือค่าเทคนิคการต่อสู้ ได้แก่...
-ฮีทเกจ : ค่าสเตตัสเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่ใช่เทคนิคในการต่อสู้ เป็นค่าที่ใช้ในการร่ายสกิลต่างๆ
-ค่าพื้นฐาน: เทคนิคการต่อสู้ขั้นพื้นฐาน ตัวละครทุกตัวจะเริ่มต้นค่านี้ที่ 2
-พละกำลัง: ใช้พละกำลังในการต่อสู้ ตัวละครจำพวกบ้าพลังอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
-กลยุทธ์ : ถ้าเล่นตรงๆไม่ได้ก็ต้องเล่นทางอ้อม ตัวละครจำพวกร้อยเล่ห์ร้อยกลอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
-ความพิเศษ : เค้นความสามารถเหนือมนุษย์ออกมาปราบศัตรูตรงหน้า ผู้สนใจในสิ่งใหม่ๆอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
-ลูกฮึด : ถึงจะอ่อนแอหัวขี้เลื่อยหรือไร้พลังก็ไม่เห็นเป็นไร ขอฮึดไว้ก่อน ตัวละครจำพวกสปิริตลูกผู้ชายอาจจะชอบคนที่ใช้ค่านี้ต่อสู้
จะสังเกตได้ว่าค่าสเตตัสในเกมนี้จะไม่มีค่า HP เพราะจะไม่มีการตายหรือสภาวะที่ทำให้หมดสภาพเกิดขึ้นในเนื้อเรื่องนั้นเอง
เพราะว่าตอนนี้มันปวดหัวถ้าจะรีบรัดทำให้เสร็จ เลยเอาคอนเซปต์มาให้อ่านกันก่อน แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะได้นะ