ค่า STATUS และ PRIMARY ABILITYStatus ค่าเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ
Health (HP) พลังชีวิต ขึ้นกับStr* ลดลงเมื่อถูกโจมตี ฟื้นฟูโดยการรักษาแผล ถ้าเป็น 0 จะโคม่า และอาจเสียชีวิตได้
Energy (EN) พลังกาย ขึ้นกับAgi* ลดลงเมื่อใช้ทักษะ ฟื้นฟูโดยการกินอาหาร ถ้าเป็น 0 จะหมดแรง(Weak) ถ้าเสียENอีกในขณะที่ENเป็น 0 จะสลบ
Teror Threshold (T.T) ความกลัวที่ทนรับได้ ขึ้นกับ Chr* ค่าความกลัวเริ่มที่ 0 ถ้าความกลัวมากกว่าหรือเท่ากับค่านี้ จะเกิดอาการเสียสติ
speed ความเร็ว ใช้ในการหลบและหนี มีค่าเริ่มต้น = Agi +/- bonus ต่างๆDP (Durable Point) ความทนทาน สิ่งของต่างๆจะมีค่านี้อยู่ ถ้าเป็น 0 ของนั้นจะพังไม่สามารถใช้งานได้
Level ตำแหน่ง หลังจากจบมิชชั่น เมื่อสะสม Fame ครบถึงขั้นที่กำหนดจะได้เลื่อนตำแหน่ง
EXP ค่าประสบการณ์ ใช้ในการฝึกทักษะ ขึ้นกับ อายุและความรอบรู้
Fame ชื่อเสียง ได้มาเมื่อทำงานต่างๆสำเร็จ เมื่อ Retire จะได้รับ Reward point เท่ากับค่านี้
Income เงินรายได้ ที่จะได้รับทุกครั้งก่อนเข้าเกม ขึ้นอยู่กับตำแหน่งในขณะนั้น
PRIMARY ABILITYความสามารถหลักมีสี่ชนิดได้แก่
Strength | พละกำลัง ใช้ในการฝึกทักษะที่ใช้แรงต่างๆ ความอึด การฟื้นฟูร่างกาย มีผลต่อค่า HP |
Agility | ความคล่องตัว ใช้ฝึกทักษะเกี่ยวกับ ความเร็ว ความคล่องแคล่ว การซ่อนตัว ขโมย มีผลต่อค่า EN |
Wisdom | ความรอบรู้ ใช้ฝึกทักษะในการสำรวจ การใช้สิ่งของต่าง มีผลต่อค่า EXP |
Spirit | พลังจิตใจ ใช้ฝึกทักษะเกี่ยวกับการชี้นำ การแสดง การทนต่อความหวาดกลัว มีผลต่อค่า T.T |
ตอนเริ่มเกมจะมีแต้มให้ 20 หน่วย สำหรับแบ่งให้ทั้งสี่ความสามารถหลัก
ค่าของคนปกติคือ 3-7 ค่าเฉลี่ยคือ 5
ค่าที่มากกว่า 7 เป็นระดับของอัจฉริยะ หรือสิ่งที่เหนือมนุษย์
Level | .. | Type | HP | EN | EXP | T.T |
1 | disable | พิการ | 1 | 1 | 20 | 1 |
2 | v.weak | แย่มาก | 2 | 2 | 40 | 2 |
3 | weak | แย่ | 3 | 3 | 60 | 3 |
4 | poor | ค่อนข้างแย่ | 4 | 4 | 80 | 4 |
5 | normal | ปกติ | 5 | 5 | 100 | 5 |
6 | good | ดี | 6 | 6 | 120 | 6 |
7 | great | ดีมาก | 7 | 7 | 140 | 7 |
---- |
8 | genius | อัจฉริยะ | 8 | 8 | 160 | 8 |
9 | super | เหนือมนุษย์ | 9 | 9 | 180 | 9 |
Age Effect ผลของอายุตัวละครตัวละครในแต่ละช่วงอายุ จะมีลักษณะแตกต่างกัน
เด็กแรกเกิด (อายุ 0-1ปี)
ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากกิน นอน ร้องไห้ คลาน
สามารถถูกอุ้มได้ โดยใช้มือเดียว
ค่า Ability ทุกค่า =1
เงินเริ่มต้น = 0$
เด็ก (อายุ 2-9ปี)
เด็ก ความสามารถอ่อนด้อย มีข้อดีคือตัวเล็ก ความว่องไวสูงกว่าผู้ใหญ่
ค่า Total Ability = 3+อายุ
เงินเริ่มต้น = 50$
Bonus TraitSmall Body : speed +2
วัยรุ่น (อายุ 10-16ปี)
วัยรุ่น ยังไม่เติบโตเต็มที่ แต่มีร่างกายที่ยืดหยุ่น
ค่า Total Ability = 3+อายุ
เงินเริ่มต้น = 100$
Bonus TraitAgile Body : speed +1
ผู้ใหญ่ (อายุ 17-40ปี)
คนที่ออกผจญภัยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุนี้
ค่า Total Ability = 20
เงินเริ่มต้น = 200$
วัยกลางคน (อายุ 41-60ปี)
มีประสบการณ์ แต่สังขารเริ่มไม่อำนวย
ค่า Total Ability = 16 (20 -1 All or more)
เงินเริ่มต้น = อายุx10$
Bonus TraitMiddle Age : -1 all Ability ทุกๆ 10ปีที่มากกว่า40 (41-50ปี -1 all, 51-60ปี -2 all)
วัยชรา (อายุ มากกว่า 60ปี)
มีประสบการณ์และเงินทอง แต่สังขารร่วงโรย
Str=0 ตาย Agi=0 อัมพาต Wis=0 อัลไซเมอร์ Chr=0 เพ้อคลั่ง
ค่า Total Ability = 12 (16 -1 All and more)
เงินเริ่มต้น = อายุx20$
Bonus TraitSenility : -1 all Ability ทุกๆ 10ปีที่มากกว่า60 (61-70ปี -1 all, 71-80ปี -2 all, 81-90ปี -3 all , 91-100ปี -4 all )
Fund เงินทุน ทุกๆครั้งตอนเริ่มเกม ทุกจะได้รับเงินทุนจากองค์กรณ์ และเงินประจำตำแหน่ง เงินส่วนนี้สามารถใช้หรือเก็บไว้ยังไงก็ได้
เงินที่ได้รับในแต่ละภารกิจ = เบี้ยเลี้ยงประจำภารกิจ + เงินประจำตำแหน่ง + รายได้อื่นๆ
Reward Point รางวัลที่ได้รับจากเกมก่อนๆ สามารถนำมาแลกเป็นแต้มต่างๆได้มากมาย