* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [SINΦ] - SINΦ Project  (Read 7175 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

[SINΦ] - SINΦ Project
« on: December 23, 2011, 01:08:12 PM »
[SINΦ]
เกมแนว Sci-Fi ที่เกริ่นไว้ว่าจะทำ หลังจาก Southenir จบ แต่ เนื่องด้วยเวลา ทำให้ Southenir ต้องเตรียมเนื้อเรื่องไว้พอควร เลยกะจะลอง เจ้านี่ก่อน

ผู้เ่ล่นแต่ละคนจะได้รับหน้าที่ให้เป็นหัวหน้ากองทหาร คอยสั่งการเหล่าทหารหาญ เพื่อยึดดินแดนฝ่ายตรงข้าม

แนวเกม : Sci-Fi RPSG (Role Play Stategy Game) PBP
เรท : 16+ (มีการใช้ภาษารุนแรงบ้าง ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ)
เป้าหมายของเกม : ยึดดินแดนให้ได้มากที่สุด

การออกแบบ
ออกแบบเกมเพื่อสร้างได้หลาย Season โดยแต่ละ Season จะิเป็นการยึดพื้นที่ เหมือนกัน
แต่ที่จะต่าง คือเนื้อเรื่องในแต่ละ Season จะไม่เหมือนกัน
และมีอาวุธที่พัฒนาขึ้น เพื่อใช้ในการรบในรูปแบบต่างๆ
« Last Edit: December 29, 2011, 05:45:01 PM by Chator Curtis »
-(ЅØЦТНΣΠΙΓ)-
-(2πδ Σρ - ΚΜ 9)-

 

Re: [SINΦ] - SINΦ Project
« Reply #31 on: January 09, 2012, 08:22:55 PM »
Quote
Rule
เนื่องจากการประมวลผลที่ล่าช้านั้น มีเหตุมาจาก ตำแหน่งของการวางตัว Unit แต่ละตัว
เพื่อป้องกันปัญหานี้ ทางผู้ควบคุมได้คิดระบบใหม่ขึ้นมาคือ
การจัดทัพวางตำแหน่งทหารก่อนเริ่มการยิง หรือ ระบบ Formation
และยกเลิกระบบการเลือกยิงตำแหน่งต่างๆ
แต่กำหนดตำแหน่งการยิงของ Unit แต่ละตัวแทน

โดย
Character ยิงตำแหน่ง 1
Unit A ยิงตำแหน่ง 2
Unit B ยิงตำแหน่ง 3
Unit C ยิงตำแห่ง 4
Unit D ยิงตำแหน่ง 5

ผลที่ได้คือ ผู้ควบคุม จะไม่สับสนว่า แต่ละ Unit จะยิงไปยังตำแหน่งใด
และการเปลี่ยนนี้จะส่งผลกระทบต่อเกม น้อยที่สุด

 

    ผมว่าระบบใหม่ก็ยังสร้างความวุ่นวายไม่ต่างกับระบบเดิมนะ   ผมจะยกตัวอย่างโดยตั้งฟอเมชั่นตามนี้


Quote
Unit D ยิงตำแหน่ง 5
Unit B ยิงตำแหน่ง 3
Character ยิงตำแหน่ง 1
Unit A ยิงตำแหน่ง 2
Unit C ยิงตำแห่ง 4


ส่วนอีกฝ่าย
Quote
Unit C ยิงตำแห่ง 4
Unit D ยิงตำแหน่ง 5
Unit A ยิงตำแหน่ง 2
Unit B ยิงตำแหน่ง 3
Character ยิงตำแหน่ง 1


ลองไล่จับคู่กันเอาละกันนะครับ  ว่าจะใช้เวลาแค่ไหน ใครจะเจอใคร ไปตีกับใคร

ให้ตำแหน่งที่ 1 เจอกับตำแหน่งที่ 1 ไปเลยดีกว่าไหมครับ  อันนี้ไม่ยุ่งแน่นอน จับกันห้าคู่ตรงๆก็จบแล้ว  ส่วนใครจะสลับตำแหน่งทหารคนไหนไปตำแหน่งไหนก็ตามสะดวก


  อย่างไรก็ตาม  ระบบนี้แทบจะไม่มีการยิงรวมศูนย์ไปที่ตำแหน่งเดียวกันเลย  ก็แปลว่า ถ้าไม่หาอาวุธที่ยิงสาดหลายๆไปเป้าได้แต่ต้น  ก็ต้องมีอำนาจการยิงที่รุนแรงมากๆเท่านั้น ถึงจะโค่นอีกฝ่ายด้วยการยิงคนเดียวได้


  เอาไงดีล่ะ


ไม่วุ่นวายครับ...

เพราะ เวลาผม เขียนลงกระดาษทด (Excel) ผมจะเขียนแบบนี้ครับ

Character A
Unit A
Unit B
Unit C
Unit D

Character B
Unit A
Unit B
Unit C
Unit D

เขียนแบบนี้ไว้ซ้ายสุด
จากนั้น เขียน ตัวเลข ที่ทอยได้ (จากการยิง) จะได้ แบบนี้

Character A [x y z]
Unit A [x y z]
Unit B [x y z]
Unit C [x y z]
Unit D [x y z]

Character B [x y z]
Unit A [x y z]
Unit B [x y z]
Unit C [x y z]
Unit D [x y z]

และก็ลบตัวที่ทอยได้เกิน AC
จากนั้น Copy Formation ของ ฝ่ายที่ยิงด้วยไว้ด้านขวา

เช่น

Unit A
Unit D
Character B
Unit C
Unit B

กับ

Unit C
Unit D
Unit A
Character
Unit B

จะได้

Character A [x y z] Unit A [x y z]
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Character B [x y z]
Unit C [x y z] Unit C [x y z]
Unit D [x y z] Unit B [x y z]

Character B [x y z] Unit C [x y z]
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Unit A [x y z]
Unit C [x y z] Character A [x y z]
Unit D [x y z] Unit B [x y z]

จากนั้นก็ นำมาเทียบว่า ใครมี AC มากกว่า และก็เขียนไว้ช่องหลังสุด ว่า โดนอะไรมาบ้าง เช่น

Character A [x y z] Unit A [x y z] [1 Critical][2 Shot Gun] 4 Machine Gun
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Character B [x y z] [2 Critical]
Unit C [x y z] Unit C [x y z] [3 Sniper]
Unit D [x y z] Unit B [x y z]

Character B [x y z] Unit C [x y z]
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Unit A [x y z] [4 Machine Gun]
Unit C [x y z] Character A [x y z]
Unit D [x y z] Unit B [x y z] [2 Critical]

และผลที่ได้ นำมาเขียนบทสรุปได้ดังนี้

Character A
Character A 1 Critical Shot Gun 2 นัด 4 Machine Gun
Unit B 2 Critical
Unit C 3 Sniper

Characetr B
Unit B 4 Machine Gun
Unit D 2 Critical

จากนั้น ก็เอามาโพสต์ในบอร์ด พร้อมกับ จำนวนเต๋าที่ยิงไป

ซึ่งระบบนี้ จะดีกว่าแต่ก่อนคือ ผมไม่ต้องไปนั่งเล็งว่า ใครวางตำแหน่งไหน และยิงตำแหน่งอะไร



ในกรณีระบบของคุณ Chao จะจำกัดการยิง จาก 10 บรรทัด เหลือ 5 บรรทัด ซึ่งง่ายจริง แต่จะทำให้ Action มันน้อยลง และ ในท้ายเกม อาจจะเกิดการทำ Damage ไม่เพียงพอที่จะทำให้ Unit ใดๆ ก็ตามสลบลงได้



สำหรับ Season หน้า สิ่งที่ผมจะปรับคือ

1.ผมลด Unit เหลือ 3 Unit พร้อม Character เป็น 4 เพราะ ผมว่า 5 มันดูสับสนเกินไป แต่ปรับเหลือ 3 ก็น้อยเกินไป
2.ปรับลด Order เหลือ 3 Order ต่อเทิร์น แต่จะเพิ่มเทิร์นมากขึ้น ตามความเหมาะสม
3.เต๋าเหลือ d10 ทุกกรณี ไม่เว้นแม้แต่ในช่วง Develop เพราะกดง่าย และใช้งานได้สะดวก
จากเดิมกด 100 % ถึงได้ ตอนนี้ก็เหลือ 10 (แต่ผมจะเอาไปคูณ 10 อยู่ดีให้มันดูเข้ากันกับ Theme)
4.ปรับ ระบบหน่วยเงิน จาก 50 เหลือ 20



เห็นมีสงสัยว่า ระบบการเงินคิดอย่างไร

วิธีคิด การขึ้นลงของเงิน

1. รวมดูว่า แต่ละฝ่าย ทำแต้มได้เท่าไร
จากกรณีการรบครั้งแรก จะพบว่า
UNA ได้ 12 แต้ม
UNM ได้ 8 แต้ม
AN ได้ 7 แ้ต้ม

2. ดูผลฝ่ายที่ได้ได้อันดับกลาง ให้อันดับกลางมีอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ทำให้ UNM จะมีอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ที่ 50

3. หาส่วนต่างของอันดับกลาง จะพบว่า UNA มากกว่า UNM 4 แต้ม และ AN น้อยกว่า UNM 1 แต้ม

4. หาก มีฝ่ายที่ทำแต้มเท่ากัน 2 ฝ่าย ให้ดูว่า ฝ่ายที่แต้มต่างจาก 2 ฝ่าย มีค่า มากหรือ ค่าน้อยกว่า
หากมากกว่า ฝ่ายที่ทำแต้มได้มากกว่า จะถูก + เพิ่ม จากผลต่างนั้น
หากน้อยกว่า ฝ่ายที่ทำแต้มได้น้อยกว่า จะถูก - ลง จากผลต่างนั้น



ยังไงเสีย ผมจะยันจนกว่าจะจบ Season ให้ได้ เพราะ ผมได้วางเนื้อเรื่องไว้ที่ Season 1 ด้วย 1 จุดด้วยกัน
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ ผมจะนำสิ่งต่างๆ มาปรับปรุงให้ดีขึ้น
-(ЅØЦТНΣΠΙΓ)-
-(2πδ Σρ - ΚΜ 9)-