Mysterious Mansion
ธีมเกม: คฤหาสน์เก่าในป่าของประเทศอังกฤษเมื่อ 40 ปีก่อน
แนวเกม: ส่งคำสั่ง ไขปริศนา ต่อสู้
เป้าหมาย: หาทางออกจากคฤหาสน์ หรือบรรลุเป้าหมายส่วนตัว
เกมจะจบลงเมื่อเกิดสถานการณ์ในข้อใดข้อหนึ่ง:
1. เวลาดำเนินไปครบที่กำหนด
2. ผู้เล่นหาทางออกจากคฤหาสน์ได้ทั้งหมด
3. ผู้เล่นบรรลุเป้าหมายส่วนตัวได้ทั้งหมด
4. ผู้เล่นเสียชีวิตทั้งหมด
คำสั่งและรูปแบบการเล่นเกมจะเป็นแนวส่งคำสั่งตามช่วงเวลา เล่นในกระทู้ส่วนตัวแบบ Hide
มี Action Point (AP) คนละ 8 ฟื้นฟูทุก 24 ชม. เรียกว่า 1 Turn (จบ Turn ที่ 23.00 น. และเริ่ม Turn ต่อไปหลัง 24.00 น.)
ผู้เล่นจะใช้ AP เพื่อกระทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดังนี้
Move: เดิน หรือย้ายสถานที่ [3 AP]
ตัวละครจะ Move ไปยังพื้นที่ติดกันที่มีทางผ่านไปถึงกันได้ 1 ช่อง จากนั้นให้รอผลการบรรยาย ถ้าเห็นทางไปต่อก็สามารถ Move ได้อีก
Explore: สำรวจ [2 AP]
ตัวละครจะ Explore เพื่อมองดูจุดสำรวจ หรือมองสังเกตได้ 1-3 จุด จากนั้นให้รอผลการบรรยาย มีทั้งที่เป็น Item เส้นทาง อุปสรรค ฯลฯ
การ Explore ต้องทำหลังการ Move หรือข้าม Action Move มาก่อน
หลังจากส่งคำสั่ง 2 คำสั่งแรกจะเข้าช่วงอิสระ ไม่สามารถ Move หรือ Explore ได้จนกว่าจะจบ Turn
Hide: แอบซ่อน [1 AP]
ตัวละครจะ Hide เพื่อไม่ให้คนที่อยู่ในพื้นที่นั้นสังเกตเห็นได้ ยกเว้นสถานที่นั้นไม่สามารถจะแอบซ่อนได้เลย
การ Hide จะยกเลิกเมื่อสั่งการใดก็ตามที่ส่งผลให้ตัวละครเคลื่อนไหว
Struggle: ต่อสู้ ดิ้นรน [3 AP]
ตัวละครจะ Struggle เพื่อทำการโจมตีหรือขัดขืนดิ้นรนได้ ปกติจะใช้มือเปล่า แต่ถ้ามี Item ก็ให้ระบุมาด้วยว่าจะใช้อะไร 1 อย่าง
การ Struggle จะทำให้การโจมตีหรือขัดขืนดิ้นรนสำเร็จแน่นอน แต่หากเป็นการสั่งปกติจะมีโอกาส 50%
Flee: หนี [4 AP]
ตัวละครจะ Flee ไปยังพื้นที่ติดกันที่มีทางผ่านไปถึงกันได้ 1 ช่อง เมื่อหนีสำเร็จบังคับจบ Turn
การ Flee จะมีโอกาส 50%
นอกจากคำสั่งเหล่านี้จะไม่ใช้ AP เช่น เก็บของ แก้ปัญหา พิจารณา ทุบทำลาย ฯลฯ
เมื่อจบ Turn จะเข้าสู่การประมวลผลของเกม โดยจะมีลำดับดังนี้ *หน้าที่ของผู้ควบคุมเกม
- การกระทำสุดท้ายของผู้เล่นถูกสรุป
- NPC เคลื่อนไหว/ตอบสนองต่อเหตุการณ์
- อุปสรรคทำงาน
- บรรยายผ่านกระทู้กลางว่าเกิดอะไรขึ้น กับใคร ที่ไหน
- ผู้เล่นเข้าสู่ Turn ต่อไป
สถานะตัวละครตัวละครทุกคนจะมีสถานะดังนี้
Job: อาชีพ
แต่ละอาชีพมีความสามารถต่างกัน ส่งผลในเรื่องของสถานะตัวละคร และยกเว้น/แก้ไขเงื่อนไขต่าง ๆ ได้
Health: พลังชีวิต
จะลดลงเมื่อได้รับบาดเจ็บ ลดและเพิ่มได้ เมื่อ Health หมดจะเสียชีวิต
หลังจบ Turn หากไม่ติดพันกับสถานการณ์ที่ต้อง Active จะฟื้นฟู 1 Health
Mental: จิตใจ
จะลดลงเมื่อหวาดกลัว สิ้นหวัง ตกใจ ลดและเพิ่มได้ เมื่อ Mental หมดจะเสียสติและเป็นบ้า
หลังจบ Turn หากไม่ติดพันกับสถานการณ์ที่ต้อง Active จะฟื้นฟู 1 Mental
Skill: ความสามารถเฉพาะตัว
ตัวละครจะมีความแตกต่างกันมากที่ Skill
Inventory: ช่องเก็บของ
จะพกพา Item ได้มากแค่ไหนก็อยู่ที่ค่านี้