Skillทักษะความสามารถทุกอย่างที่ตัวละครในเกมจะมีได้ ทั้งผู้เล่นและ NPC ก็ใช้ Skill ชุดนี้
การเรียน Skill จะเรียนได้ตลอดเวลาโดยใช้ Exp แม้จะอยู่ในการต่อสู้ก็สามารถเรียน Skill แล้วนำมาใช้เป็นแรงฮึดได้ทันที ณ เวลานั้น
ใช้ 5 ExpMartial Art: Range +1 เมื่อใช้มือเปล่า, มีโอกาสแย่งอาวุธได้ 50% เมื่อโจมตีสำเร็จ
Close Combat: Atk +1 Range +1 เมื่อใช้อาวุธที่มี Range ≤ 4
Marksmanship: Atk +1 Range +1 เมื่อใช้อาวุธที่มี Range ≥ 5
Sharpshooter: Range +2 เมื่อใช้อาวุธที่มี Range ≥ 5
Detect: มองเห็น NPC ที่หลบซ่อน เมื่อใช้คำสั่ง 'ค้นหา'
Spy: เฝ้าดูได้ 2 เป้าหมาย เมื่อใช้คำสั่ง 'เฝ้าดู'
Wanderer: ย้ายสถานที่ได้ +1 เมื่อใช้คำสั่ง 'ย้ายสถานที่' (จาก 1 เป็น 2, จาก 2 เป็น 3)
Recall: เพิ่มความน่าเชื่อถือ 20% และโอกาสสำเร็จเมื่อใช้คำสั่ง 'หนี' 10%
Remedy: HP ฟื้นฟู +1 เมื่อกระทำการใดที่เป็นการฟื้นฟู HP ของตนเอง
Trap Master: Atk +1 เมื่อใช้คำสั่ง 'วางกับดัก' (เงื่อนไขคือ เมื่อใช้คำสั่ง 'วางกับดัก' จึงจะได้ Atk +1)
Counterattack: มีโอกาสหลบการโจมตีได้ 70% เมื่อถูกโจมตีด้วย Assassinate และจะสวนกลับได้ด้วย Atk = 2
Strong Luck: หลบการโจมตีได้ 50% ใช้ได้ 1 ครั้ง/Turn
ใช้ 3 ExpSafeguard: Def +1 และรับการโจมตีแทนเป้าหมายได้ เมื่อเป้าหมายถูกโจมตี (เงื่อนไขคือ เมื่อเป้าหมายถูกโจมตี จึงจะได้ Def +1)
Slayer: Damage ขั้นต่ำ = 0 เมื่อใช้คำสั่ง 'กวาดล้าง' (เงื่อนไขคือ เมื่อใช้คำสั่ง 'กวาดล้าง' จึงจะได้ Damage ขั้นต่ำ = 0)
Hunter: Def +1 และทำการต่อสู้กับเป้าหมาย 2 ครั้ง เมื่อใช้คำสั่ง 'ล่าสังหาร' (เงื่อนไขคือ เมื่อใช้คำสั่ง 'ล่าสังหาร' จึงจะได้ Def +1)
Seeker: มองเห็นอาวุธที่พร้อมใช้ชิ้นแรกของฝ่ายตรงข้าม เมื่อใช้คำสั่ง 'เผชิญหน้า'
Assassinate: Range +1 และไม่ถูกเปิดเผยตัวตน เมื่อใช้คำสั่ง 'โจมตี' (เงื่อนไขคือ เมื่อใช้คำสั่ง 'โจมตี' จึงจะได้ Range +1)
Steal: ขโมย Item ของเป้าหมายแบบสุ่ม เมื่อใช้คำสั่ง 'เฝ้าดู' แต่การเฝ้าดูจะสิ้นสุดทันที
Hit and Run: โจมตีกลับได้ เมื่อใช้คำสั่ง 'หนี' สำเร็จ และมี Range มากกว่า
Avoid: เพิ่มโอกาสสำเร็จเมื่อใช้คำสั่ง 'หนี' 10%
Charisma: เพิ่มความน่าเชื่อถือ 10%
Itemอุปกรณ์ที่จะมีได้ เป็นทุกอย่างที่ตัวละครในเกมจะมีได้ ทั้งผู้เล่นและ NPC ก็ใช้ Item ชุดนี้
Item แบกหามได้ไม่จำกัดแต่ต้องคำนึงถึงหลักความเป็นจริงในระดับหนึ่ง
Item จะไม่เปิดเผยรายละเอียด ผู้เล่นต้องใช้วิจารณญาณคำนวณเอาตามตรรกะของ Item นั้น (และตรรกะของเกมนี้) หรือได้เจอมันด้วยตัวเอง
*ดู Item ทั้งหมดได้ในกระทู้เฉลยหลังจบเกม
รางวัลและผลตอบแทนโดยทั่วไปการทำ Quest หรือการกระทำที่ระบบเกมมีให้จะได้รับรางวัลเสมอ ดังนี้
- ทำร้ายเป้าหมาย: ได้รับ 1 Exp/1 เป้าหมายที่เกิด Damage
- สังหารเป้าหมาย: ได้รับ 2 Exp สำหรับผู้เล่นและเป้าหมายทั่วไป และ 3-5 Exp สำหรับเป้าหมายระดับ High
- ทำ Quest ประจำฉาก: ได้รับ 1 Exp
- ทำ NPC Quest จนสำเร็จ: ได้รับ 2-5 Exp
- หลบหนี: ได้รับ 1 Exp
บางอย่างอาจได้ Item เป็นผลตอบแทนด้วย
และรางวัลเมื่อจบเกมจะคิดดังนี้
- สังหารเป้าหมายทั่วไป: +1 แต้ม
- สังหารเป้าหมายระดับ High: +3 แต้ม
- ทำ NPC Quest สำเร็จ: +2 แต้ม
- ทำ Quest จบเกมสำเร็จ: +3 แต้ม *เป็นหนึ่งใน NPC Quest, จะได้ทั้งแต้มส่วนนี้และแต้มจาก NPC Quest
- อยู่รอด: +5 แต้ม/วัน โดยไม่นับวันที่เสียชีวิต
กฎกติกานี้ไม่ใช่ทั้งหมด แต่สามารถมาดูเฉลยในส่วนที่เหลือได้หลังเกม เช่น ตัวละครระดับ High คืออะไร
ข้อสงสัยต่าง ๆ สอบถามไปที่
Luca ทาง PM ได้ หากไม่ต้องการให้ใครรู้
*ใครส่งผิดไปที่
Johan ผมอาจไม่เห็นนะครับ