*ภาพประกอบจาก Corpse PartyBattle Royale เป็นเกมเอาชีวิตรอดที่ทุกคนจะต้องต่อสู้ ดิ้นรน หรือใช้สติปัญญาไหวพริบเพื่อเอาตัวรอดไปจากสถานการณ์ที่บีบบังคับ
ผู้เล่นจะรับบทบาทเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่ต้องเข้าร่วมเกมที่สุดแสนจะป่าเถืื่อน
เกมที่มีชื่อว่า B.R. หรือ Battle Royaleเป้าหมายและการจบเกมเกมมีเป้าหมายคือการเอาชีวิตรอด จะด้วยวิธีใดก็ได้ที่คุณจะต้องหาทางรอดให้กับตนเอง และเมื่อบรรลุเงื่อนไขเกมก็จะจบลง
เงื่อนไขที่เกมจะจบลงมีดังนี้
- เหลือผู้เล่นที่รอดชีวิต 1-2 คน
- ผู้เล่นทุกคนเสียชีวิต
- เกมดำเนินไปครบ 5 Turn
- มีคนบรรลุ Quest หลักของเกม *มีมากกว่า 1 Quest อ่านในหัวข้อ Quest NPC
ลักษณะการเล่นในเกมจะมีแผนที่แบ่งเป็นพื้นที่ ผู้เล่นจะพบกับเหตุการณ์ในพื้นที่นั้นร่วมกันกับผู้เล่นและตัวละครอื่น ผู้เล่นจะทำสิ่งต่าง ๆ หรือย้ายสถานที่ได้
เกมแบ่งเป็น 5 Turn ใน 1 Turn จะแบ่งออกเป็นช่วง ดังนี้
Event Phase จะเริ่มต้นเมื่อทำการเปิด Event Phase ใน Turn นั้น ๆ มีคำสั่งให้เลือกดังนี้ เลือกได้เพียง 1 อย่าง บางหัวข้อจะจบทันทีที่เลือก
- ค้นหา: จะรู้ว่ามีกี่คนอยู่ในพื้นที่นี้ ณ เวลานี้ที่ไม่ได้ซ่อนตัวอยู่ จากนั้นเลือกดำเนินการได้ 1 อย่าง
- โจมตี: จะโจมตีเป้าหมายและเกิดการต่อสู้ขึ้น หลังจบการต่อสู้จะเลือกค้นหาได้อีกครั้ง *อ่านในหัวข้อ การต่อสู้
- เผชิญหน้า: จะปรากฎตัวให้อีกฝ่ายเห็น โดยไม่คิดค่า Range ของทั้งสองฝ่าย (หากเกิดการต่อสู้ก็บวกแลกกันเลย) *อ่านในหัวข้อ ค่าสถานะ
- เฝ้าดู: จะรู้ว่าเป้าหมายทำอะไรบ้างตลอดวัน และไม่ถูกค้นพบ - หลบซ่อนและพักผ่อน: ฟื้นฟู HP +1 และไม่ถูกค้นพบ
- พักผ่อน: ฟื้นฟู HP +2 แต่หากถูกรบกวน การฟื้นฟู HP +1
- Quest: เป็นการ Role-play ในฉากนั้นเพื่อกระทำสิ่งที่ฉากนั้นมีให้ อาจจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือขาดทุนก็แล้วแต่บุคคลและวาสนา
- ทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ใช้ Skill Item พูดคุย หรือทำ Quest ของ NPC และอื่น ๆ ที่ไม่เข้าข่ายข้างต้น
ในส่วนนี้จะทำการเล่นกระทู้ในส่วนตัวแบบ Hide ยกเว้นบางสถานการณ์จะเปิด Hide ออก ได้แก่
- เกิดการต่อสู้
- ทำ Quest ประจำฉาก (ไม่ใช่ Quest NPC)
- Quest NPC เริ่มต้นขึ้น
- เสียชีวิต
Survival Phase หลังจากจบ Event Phase ของตนเอง (หรือไม่รอให้จบก็ได้) จะมีคำสั่งให้เลือกดังนี้ เลือกได้เพียง 1 อย่าง
โดยส่ง PM ไปที่ Luca- ย้ายสถานที่: จะย้ายได้ 2 ช่องติดกัน
- ล่าสังหาร: จะย้ายได้ 1 ช่องติดกัน และสุ่มโจมตีเป้าหมายที่พื้นที่นั้น 1 เป้าหมาย หรือระบุชื่อเป้าหมายได้ 1 เป้าหมาย ถ้าไม่มีก็จะสุ่ม
- กวาดล้าง: ได้รับ Def +1 และสุ่มโจมตีเป้าหมายที่พื้นที่นั้น 1 เป้าหมาย หรือระบุชื่อเป้าหมายได้ 1 เป้าหมาย ถ้าไม่มีก็จะสุ่ม
- วางกับดัก: อยู่ที่เดิม ได้รับ Atk +1 และสุ่มโจมตีเป้าหมายที่พื้นที่นั้น 1 เป้าหมาย หรือระบุชื่อเป้าหมายได้ 1 เป้าหมาย ถ้าไม่มีก็จะสุ่ม
- หลบซ่อน: อยู่ที่เดิม ไม่ถูกค้นพบ
1 Turn กินเวลา 1 วัน หรืออาจเลทเป็น 2 วันตามความเหมาะสม โดยตัดจบวันที่ 20.00 น.
เมื่อถึงเวลาจะมีการสรุปผลและเปิด Event ของบทต่อไป
ค่าสถานะตัวละครจะมีค่าสถานะต่างกันออกไปดังนี้
Exp: ค่าประสบการณ์ มีไว้เรียน Skill จะได้มาจากการกระทำต่าง ๆ
HP: พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะเสียชีวิต มี Max 7
Atk: พลังโจมตี นำไปหักกับ HP หลังคำนวณ Def, มือเปล่า = 1
Def: พลังป้องกัน, ตัวเปล่า = 0
*ไม่ว่า Def จะสูงเท่าใด หากโดนโจมตีก็จะได้รับ Damage 1 เป็นขั้นต่ำเสมอRange: ระยะในการโจมตี, มือเปล่า = 1
Skill: ทักษะต่าง ๆ มีได้มากสุด 5 อย่าง หาเพิ่มได้ในเกม
Item: อุปกรณ์ต่าง ๆ มีได้ไม่จำกัดเท่าที่มนุษย์จะแบกไหว หาเพิ่มได้ในเกม
รูปแบบการกระทำตัวละครมีสถานะเป็นนักเรียน ตราบที่ยังไม่มี Skill ใดมาเสริมความสามารถ ความสามารถเริ่มต้นจะอยู่ในระดับเด็กวัยรุ่น
แต่เมื่อรวมกับ Skill แล้วบางคนอาจกลายเป็นยอดฝีมือ นักรบ นักฆ่า อะไรก็ได้ตามแต่ Skill จะมี
การกระทำทั่วไปหากเกินกว่าตัวละครจะทำได้จะใช้เต๋าเสมอ โอกาสสำเร็จคือ 70% ถ้าทำเรื่องที่ยากมากเกินไปความสำเร็จก็อาจจะลดลง
การ Role-play มีผลกับความสำเร็จโดยปกติสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ข้องเกี่ยวกับผู้เล่นและการต่อสู้จะทำได้ไม่ยาก เช่น งัดประตูบ้าน ทุบกระจก ปีนต้นไม้ระดับ 2 เมตร ฯลฯ
การต่อสู้ตัวละครทั้งหมดมี Status เหมือนกัน ไม่ว่าจะผู้เล่นหรือ NPC ดังนั้นหากมีการต่อสู้ก็จะทำการเทียบศักยภาพตัวละครดังนี้
- ทอยเต๋าหน้า Range ของตัวละครทั้งสอง เช่น Range = 8 ก็ทอย 1d8 (GM จะทอยให้ หรืออยากทอยเองก็ได้)
- ฝ่ายที่ Range มากกว่าจะได้เป็นฝ่ายโจมตี ถ้าเท่ากันก็โจมตีโดนทั้งคู่
- การต่อสู้ที่มาจากคำสั่ง Survival Phase จะเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้ง
- การต่อสู้ที่เกิดขึ้นใน Event Phase จะสู้กันได้จนกว่าจะมีฝ่ายใดเสียชีวิตหรือหนี
การต่อสู้จะใช้ Item อาวุธก่อนใช้มือเปล่าเสมอ โดยจะเลือก Item อาวุธที่อยู่บนสุดในช่อง Item มาใช้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายโจมตีหรือสวนกลับ
หากกระสุนหมด หรือไม่สามารถใช้การต่อได้อีกก็จะเลื่อนลงมาลำดับถัดไป หาก Item อาวุธไม่สามารถใช้การได้จะเหลือเพียงมือเปล่า
ไม่สามารถตั้งเงื่อนไขการใช้อาวุธได้ เพื่อไม่ให้เกมซับซ้อนเกินไป ผู้เล่นจึงต้องคาดการณ์เอาเอง
การหลบหนีจะทำได้ต่อเมื่อเกิดการต่อสู้ขึ้นใน Event Phase (การต่อสู้ในช่วง Role-play) โดยเลือกวิธีหนีได้ดังนี้
- หนีด้วยการทอยเต๋า โอกาส 70% เหมือนการกระทำทั่วไป ถ้าพลาดก็โดนโจมตีฟรี และหนีไม่พ้น
- หนีแบบป้องกันตัวไปด้วย จะโดนโจมตีแน่นอน แต่ Atk จะลดลง 50%
เมื่อหนีพ้นจะเลือกได้ว่าจะอยู่ในพื้นที่เดิมหรือย้ายไปพื้นที่ข้างเคียง 1 ช่อง ซึ่งการย้ายสถานที่นี้จะส่งผลแบบเปิด Hide เพราะถือว่ายังอยู่ในช่วงของการต่อสู้
NPCตัวละครในเกมไม่ได้มีเพียงผู้เล่น แต่ยังมีตัวละครที่ถูกควบคุมโดย GM ตามบทบาทและบุคลิกของตัวละครนั้น
NPC แต่ละคนมีข้อมูล เรื่องราว และรายละเอียดส่วนตัวต่างกันออกไป บางคนเป็นมิตร บางคนเป็นศัตรู บางคนให้คุณ บางคนให้โทษ ทุกคนจะอยู่ในกติกาเดียวกับผู้เล่นเมื่อต้องต่อสู้/หลบหนี
มี NPC จำนวนหนึ่งที่มี Quest หรือก็คือ NPC Quest ซึ่ง Quest ที่ได้จาก NPC จะดีกว่า Quest ประจำฉาก แต่หาก NPC Quest เสียชีวิต Quest จะถูกยกเลิก