บันทึกสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพื่อนำไปแก้ไขในเกมต่อๆไปจริงสรุปแล้วปัญหาของเกมมันมีข้อเดียวล่ะครับนั่นคือ..
เกมยากเกินไปก็ขอรับไปปรับปรุงครับ แต่จริงๆผมว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่มันดูยากเพราะเหตุผลดังนี้
1.เข้าใจเป้าหมายของเกมผิด....เป้าหมายของเกมนี้คือ
อยู่รอดให้ถึงวันสุดท้ายครับไปอ่านในคู่มือได้
ดังนั้นการไขปริศนาของบ้านจึงเป็นเรื่องรอง สิ่งที่ต้องจัดการก่อนคือ
คนทรยศ ที่พยายามขัดขวางพวกเขา อุปสรรคในบ้านถ้าไม่เข้าไปทำอะไรมัน
มันก็ทำอะไรเราไม่ได้ เกมนี้เน้น survival เหมือนกับ clock tower ดังนั้นการเอาตัวเองไปไถกับดักและศัตรูจึงไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมครับ
mind set ที่คิดว่าสู้กับศัตรูแล้วจะมีรางวัลมันก็ไม่ใช่อ่ะครับ เกมนี้ realistic กว่านั้น
2.ทอยเต๋าโดยไม่คิด....จริงๆแล้วเกมนี้เน้นที่ roleplayการบรรยาย ไม่ใช่ Rollplayทอยเต๋า คือถ้าสังเกตก็จะเห็นว่าผมพิมพ์
อื่นๆเสมอ
ไอ้ตัวเลือกทอยเต๋านั้นมีไว้ให้รู้ว่าถ้าคิดอะไรไม่ออกและจะทำเรื่องพวกนั้นก็ทอยเต๋ามาเลยจะได้ไม่เสียเวลา
แต่ทุกครั้งที่มีตัวเลือก
อื่นๆมันมีวิธีผ่านโดยไม่ต้องทอยเสมอ ซึ่งผมคิดว่ามีบางคนเข้าใจนะ
ตัวอย่างเช่น อาร่อนเอาของไปขวางใยแมงมุมที่พ่นมา ก็เป็นวิธีง่ายๆในการป้องกันใยแมงมุมซึ่งน่าจะคิดได้กัน แต่ก็ยังมีคนเสี่ยงหลบอยู่เนืองๆ
แล้วบ่นว่าดวงไม่ดี ซึ่งผมก็คงต้องขออภัยที่ไม่ได้ยกตัวอย่างจุดนี้ให้ชัดเจน ว่าแต่ไม่มีใครสงสัยจริงๆเหรอว่าอื่นๆมันมีไว้ให้ทำอะไร
3.ซอมบี้เก่งเกินไป....ก็ไม่ใช่เหมือนกัน ที่ซอมบี้ต้อง AT 2 ก็เพื่อให้ตีผ่านการป้องกันได้ ไม่งั้นทุกคนก็เลือกป้องกันหมดสิครับ
ส่วน HP 5 ก็เพื่อไม่ให้ซอมบี้ตายง่ายเกินไป ในรอบที่ทุกคนรู้ว่ามีซอมบี้ ถ้าซอมบี้HP3คงตายทันทีแน่ แต่การมีห้าคนรุมตีซอมบี้ไม่ใช่เรื่องง่าย
ดังนั้นถ้าทุกคนก็คิดแต่จะเอาตัวรอด มันก็จะนำไปสู่การเพิ่มจำนวนซอมบี้นั่นเอง
4.การตัดจบ event....เป็นเรื่องที่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้หรอกครับ ถ้าไม่มีเวลาตัดแน่นอนยังไงผู้เล่นก็จะยืดยาวไปเรื่อยๆ แล้วมันก็มีผลต่อ event ถัดไปเป็นลูกโซ่
จริงๆแล้วแต่ละอีเวนท์มันก็มีความยาวใกล้เคียงกันคือแค่สั้นๆ แต่เพราะบางคนไปสำรวจจุดที่ยังไม่เปิดเช่นบลิงค์มันก็เลยยาวไปเรื่อย จนทุกคนคิดว่าอีเวนท์จะยาว
แต่ไม่ใช่หรอกครับ แต่ละอีเวนท์เป็นแค่การฆ่าเวลาระหว่างวันรอ secret mode เท่านั้น ถ้ารอดไปจนจบปริศนามันก็คลี่คลายเอง
ถ้าปริศนาแก้หมดในสามวันแล้วสิบวันที่เหลือจะทำอะไรล่ะครับ
5.อีเวนท์ไม่เรียง...ถ้าบังคับอีเวนท์เป็นเส้นตรงทุกอย่างไม่คิดว่ามันจะตลกเหรอครับ แล้วคนเล่นสิบกว่าคนถ้าทุกคนต้องไปที่เดียวกันหมด
ถ้าจะต้องแยกกันไปมันก็ต้องมีที่ที่ไปแล้วไม่ถูกบ้างจริงไหมครับ
6.NPC ไม่มีบท....จริงๆมีคนเดียวซึ่งไม่มีใครบอกเธอเลยว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครถามเธอเลยว่าเป็นใครมาจากไหนทำไมเธอถึงมาที่นี่
มีแต่คนคิดจะขอให้เธอช่วยเหลือฝ่ายเดียว สาวน้อยผู้น่าสงสารจึงได้แต่ยืนงงไม่รู้จะทำยังไงดี
สุดท้ายนี้
ในฐานะคนคุมผลเอาใจช่วยผู้เล่นเสมอนะครับ อยากให้รอด แต่ในฐานะคนคุมเช่นกัน ผมก็ไม่อาจบอกผู้เล่นได้ว่าควรจะเล่นยังไง ไม่งั้นมันก็ไม่ใช่เกม
npc ที่บอกและช่วยทำทุกอย่างไม่มีในเกมผมอ่ะครับ ถ้ารู้ทุกอย่างทำได้ทุกอย่างจะมีผู้เล่นไปทำไม
อุปสรรคที่ไร้สติแค่ไหนก็ไม่เป็นอะไรก็ไม่มีในเกมผมเหมือนกัน ทำอะไรก็ได้ผลเช่นนั้น เต๋าที่ทอยรัวๆคือพยายามช่วยนะ ไม่ได้พยายามทำร้าย
แต่มันเป็นคำเตือนว่าให้หยุดทำแบบนั้นซะที แต่ก็ไม่มีใครหยุดเลย ยังพยายามดันตัวเองหลงหลุม ซึ่งผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไงให้มากกว่านั้นแล้ว
มิวเซียร์นั้นไม่มีร่างกายและทำอะไรเองไม่ได้เลยนะครับ ไม่ได้เป็นบอสใหญ่อะไรเลย ไม่คิดเลยว่าเธอจะจบเกมได้
ขออภัยที่มาเขียนอะไรเหมือนแก้ตัว แต่ถ้าไม่เขียนผมก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกันครับ
ในเกมต่อๆไปผมจะอธิบายเป้าหมายกฏและวิธีเล่นให้ละเอียดกว่านี้ครับ
ขอบคุณที่ช่วยกัน feedback ครับผม