* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [Manor of Madness] บันทึกสิ่งที่ต้องปรับปรุง  (Read 1319 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

บันทึกสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพื่อนำไปแก้ไขในเกมต่อๆไป

จริงสรุปแล้วปัญหาของเกมมันมีข้อเดียวล่ะครับนั่นคือ..
เกมยากเกินไป
ก็ขอรับไปปรับปรุงครับ แต่จริงๆผมว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่มันดูยากเพราะเหตุผลดังนี้

1.เข้าใจเป้าหมายของเกมผิด....เป้าหมายของเกมนี้คืออยู่รอดให้ถึงวันสุดท้ายครับไปอ่านในคู่มือได้
ดังนั้นการไขปริศนาของบ้านจึงเป็นเรื่องรอง สิ่งที่ต้องจัดการก่อนคือ คนทรยศ ที่พยายามขัดขวางพวกเขา อุปสรรคในบ้านถ้าไม่เข้าไปทำอะไรมัน
มันก็ทำอะไรเราไม่ได้ เกมนี้เน้น survival เหมือนกับ clock tower ดังนั้นการเอาตัวเองไปไถกับดักและศัตรูจึงไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมครับ
mind set ที่คิดว่าสู้กับศัตรูแล้วจะมีรางวัลมันก็ไม่ใช่อ่ะครับ เกมนี้ realistic กว่านั้น

2.ทอยเต๋าโดยไม่คิด....จริงๆแล้วเกมนี้เน้นที่ roleplayการบรรยาย ไม่ใช่ Rollplayทอยเต๋า คือถ้าสังเกตก็จะเห็นว่าผมพิมพ์อื่นๆเสมอ
ไอ้ตัวเลือกทอยเต๋านั้นมีไว้ให้รู้ว่าถ้าคิดอะไรไม่ออกและจะทำเรื่องพวกนั้นก็ทอยเต๋ามาเลยจะได้ไม่เสียเวลา
แต่ทุกครั้งที่มีตัวเลือกอื่นๆมันมีวิธีผ่านโดยไม่ต้องทอยเสมอ ซึ่งผมคิดว่ามีบางคนเข้าใจนะ
ตัวอย่างเช่น อาร่อนเอาของไปขวางใยแมงมุมที่พ่นมา ก็เป็นวิธีง่ายๆในการป้องกันใยแมงมุมซึ่งน่าจะคิดได้กัน แต่ก็ยังมีคนเสี่ยงหลบอยู่เนืองๆ
แล้วบ่นว่าดวงไม่ดี ซึ่งผมก็คงต้องขออภัยที่ไม่ได้ยกตัวอย่างจุดนี้ให้ชัดเจน ว่าแต่ไม่มีใครสงสัยจริงๆเหรอว่าอื่นๆมันมีไว้ให้ทำอะไร

3.ซอมบี้เก่งเกินไป....ก็ไม่ใช่เหมือนกัน ที่ซอมบี้ต้อง AT 2 ก็เพื่อให้ตีผ่านการป้องกันได้ ไม่งั้นทุกคนก็เลือกป้องกันหมดสิครับ
ส่วน HP 5  ก็เพื่อไม่ให้ซอมบี้ตายง่ายเกินไป  ในรอบที่ทุกคนรู้ว่ามีซอมบี้ ถ้าซอมบี้HP3คงตายทันทีแน่ แต่การมีห้าคนรุมตีซอมบี้ไม่ใช่เรื่องง่าย
ดังนั้นถ้าทุกคนก็คิดแต่จะเอาตัวรอด มันก็จะนำไปสู่การเพิ่มจำนวนซอมบี้นั่นเอง

4.การตัดจบ event....เป็นเรื่องที่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้หรอกครับ ถ้าไม่มีเวลาตัดแน่นอนยังไงผู้เล่นก็จะยืดยาวไปเรื่อยๆ  แล้วมันก็มีผลต่อ event ถัดไปเป็นลูกโซ่
จริงๆแล้วแต่ละอีเวนท์มันก็มีความยาวใกล้เคียงกันคือแค่สั้นๆ แต่เพราะบางคนไปสำรวจจุดที่ยังไม่เปิดเช่นบลิงค์มันก็เลยยาวไปเรื่อย จนทุกคนคิดว่าอีเวนท์จะยาว
แต่ไม่ใช่หรอกครับ แต่ละอีเวนท์เป็นแค่การฆ่าเวลาระหว่างวันรอ secret mode เท่านั้น ถ้ารอดไปจนจบปริศนามันก็คลี่คลายเอง
ถ้าปริศนาแก้หมดในสามวันแล้วสิบวันที่เหลือจะทำอะไรล่ะครับ

5.อีเวนท์ไม่เรียง...ถ้าบังคับอีเวนท์เป็นเส้นตรงทุกอย่างไม่คิดว่ามันจะตลกเหรอครับ แล้วคนเล่นสิบกว่าคนถ้าทุกคนต้องไปที่เดียวกันหมด
ถ้าจะต้องแยกกันไปมันก็ต้องมีที่ที่ไปแล้วไม่ถูกบ้างจริงไหมครับ

6.NPC ไม่มีบท....จริงๆมีคนเดียวซึ่งไม่มีใครบอกเธอเลยว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครถามเธอเลยว่าเป็นใครมาจากไหนทำไมเธอถึงมาที่นี่
มีแต่คนคิดจะขอให้เธอช่วยเหลือฝ่ายเดียว สาวน้อยผู้น่าสงสารจึงได้แต่ยืนงงไม่รู้จะทำยังไงดี

สุดท้ายนี้
ในฐานะคนคุมผลเอาใจช่วยผู้เล่นเสมอนะครับ อยากให้รอด แต่ในฐานะคนคุมเช่นกัน ผมก็ไม่อาจบอกผู้เล่นได้ว่าควรจะเล่นยังไง ไม่งั้นมันก็ไม่ใช่เกม
npc ที่บอกและช่วยทำทุกอย่างไม่มีในเกมผมอ่ะครับ ถ้ารู้ทุกอย่างทำได้ทุกอย่างจะมีผู้เล่นไปทำไม
อุปสรรคที่ไร้สติแค่ไหนก็ไม่เป็นอะไรก็ไม่มีในเกมผมเหมือนกัน  ทำอะไรก็ได้ผลเช่นนั้น เต๋าที่ทอยรัวๆคือพยายามช่วยนะ ไม่ได้พยายามทำร้าย
แต่มันเป็นคำเตือนว่าให้หยุดทำแบบนั้นซะที แต่ก็ไม่มีใครหยุดเลย ยังพยายามดันตัวเองหลงหลุม ซึ่งผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไงให้มากกว่านั้นแล้ว
มิวเซียร์นั้นไม่มีร่างกายและทำอะไรเองไม่ได้เลยนะครับ ไม่ได้เป็นบอสใหญ่อะไรเลย  ไม่คิดเลยว่าเธอจะจบเกมได้

ขออภัยที่มาเขียนอะไรเหมือนแก้ตัว แต่ถ้าไม่เขียนผมก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกันครับ  D{
ในเกมต่อๆไปผมจะอธิบายเป้าหมายกฏและวิธีเล่นให้ละเอียดกว่านี้ครับ
ขอบคุณที่ช่วยกัน feedback ครับผม
 ;)

 

Offline Johan

บันทึกสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพื่อนำไปแก้ไขในเกมต่อๆไป

จริงสรุปแล้วปัญหาของเกมมันมีข้อเดียวล่ะครับนั่นคือ..
เกมยากเกินไป
ก็ขอรับไปปรับปรุงครับ แต่จริงๆผมว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่มันดูยากเพราะเหตุผลดังนี้

1.เข้าใจเป้าหมายของเกมผิด....เป้าหมายของเกมนี้คืออยู่รอดให้ถึงวันสุดท้ายครับไปอ่านในคู่มือได้
ดังนั้นการไขปริศนาของบ้านจึงเป็นเรื่องรอง สิ่งที่ต้องจัดการก่อนคือ คนทรยศ ที่พยายามขัดขวางพวกเขา อุปสรรคในบ้านถ้าไม่เข้าไปทำอะไรมัน
มันก็ทำอะไรเราไม่ได้ เกมนี้เน้น survival เหมือนกับ clock tower ดังนั้นการเอาตัวเองไปไถกับดักและศัตรูจึงไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมครับ
mind set ที่คิดว่าสู้กับศัตรูแล้วจะมีรางวัลมันก็ไม่ใช่อ่ะครับ เกมนี้ realistic กว่านั้น
เข้าใจผิดจริงครับ มาจากบทนำที่เหมือนจะทำให้คิดว่าเป็นเกมไขปริศนา.

2.ทอยเต๋าโดยไม่คิด....จริงๆแล้วเกมนี้เน้นที่ roleplayการบรรยาย ไม่ใช่ Rollplayทอยเต๋า คือถ้าสังเกตก็จะเห็นว่าผมพิมพ์อื่นๆเสมอ
ไอ้ตัวเลือกทอยเต๋านั้นมีไว้ให้รู้ว่าถ้าคิดอะไรไม่ออกและจะทำเรื่องพวกนั้นก็ทอยเต๋ามาเลยจะได้ไม่เสียเวลา
แต่ทุกครั้งที่มีตัวเลือกอื่นๆมันมีวิธีผ่านโดยไม่ต้องทอยเสมอ ซึ่งผมคิดว่ามีบางคนเข้าใจนะ
ตัวอย่างเช่น อาร่อนเอาของไปขวางใยแมงมุมที่พ่นมา ก็เป็นวิธีง่ายๆในการป้องกันใยแมงมุมซึ่งน่าจะคิดได้กัน แต่ก็ยังมีคนเสี่ยงหลบอยู่เนืองๆ
แล้วบ่นว่าดวงไม่ดี ซึ่งผมก็คงต้องขออภัยที่ไม่ได้ยกตัวอย่างจุดนี้ให้ชัดเจน ว่าแต่ไม่มีใครสงสัยจริงๆเหรอว่าอื่นๆมันมีไว้ให้ทำอะไร
อันนี้รู้แล้วครับ ผมจะเลือกอื่น ๆ ตลอด ยกเว้นตอน Lucka เจอหนูนี่พาลให้คิดว่าอื่น ๆ คงหมายถึงต้องมีอะไรสักอย่างก่อนลงมาหรือเปล่า
เพราะนึกภาพสถานที่แล้วก็คิดไม่ออกว่าจะหลบหนูยังไง เลยลุยไปเลย อยากรู้วิธีผ่านเหมือนกันนะ
C}

3.ซอมบี้เก่งเกินไป....ก็ไม่ใช่เหมือนกัน ที่ซอมบี้ต้อง AT 2 ก็เพื่อให้ตีผ่านการป้องกันได้ ไม่งั้นทุกคนก็เลือกป้องกันหมดสิครับ
ส่วน HP 5  ก็เพื่อไม่ให้ซอมบี้ตายง่ายเกินไป  ในรอบที่ทุกคนรู้ว่ามีซอมบี้ ถ้าซอมบี้HP3คงตายทันทีแน่ แต่การมีห้าคนรุมตีซอมบี้ไม่ใช่เรื่องง่าย
ดังนั้นถ้าทุกคนก็คิดแต่จะเอาตัวรอด มันก็จะนำไปสู่การเพิ่มจำนวนซอมบี้นั่นเอง
ผมไม่คิดว่าซอมบี้เก่งเกินไปนะ แต่พอมีถึงจำนวนหนึ่ง อาจจะสัก 3 ตัว ซอมบี้จะรุมตบคนตายอย่างง่ายดายนี่แหละ

4.การตัดจบ event....เป็นเรื่องที่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้หรอกครับ ถ้าไม่มีเวลาตัดแน่นอนยังไงผู้เล่นก็จะยืดยาวไปเรื่อยๆ  แล้วมันก็มีผลต่อ event ถัดไปเป็นลูกโซ่
จริงๆแล้วแต่ละอีเวนท์มันก็มีความยาวใกล้เคียงกันคือแค่สั้นๆ แต่เพราะบางคนไปสำรวจจุดที่ยังไม่เปิดเช่นบลิงค์มันก็เลยยาวไปเรื่อย จนทุกคนคิดว่าอีเวนท์จะยาว
แต่ไม่ใช่หรอกครับ แต่ละอีเวนท์เป็นแค่การฆ่าเวลาระหว่างวันรอ secret mode เท่านั้น ถ้ารอดไปจนจบปริศนามันก็คลี่คลายเอง
ถ้าปริศนาแก้หมดในสามวันแล้วสิบวันที่เหลือจะทำอะไรล่ะครับ
อันนี้ไม่รู้จริง ๆ ครับ... เห็น Blink ทำโน่นทำนี่หลายอย่างแล้วแต้มเยอะดีเลยคิดว่าน่าจะทำแต้มตามได้บ้าง
ช่วงหลังที่พยายามสำรวจก็เพื่อหาของมาป้องกันตัว/กำจัดซอมบี้ หรือทำเควสอะไรก็ได้ที่จะป้องกันซอมบี้รุมตบได้


5.อีเวนท์ไม่เรียง...ถ้าบังคับอีเวนท์เป็นเส้นตรงทุกอย่างไม่คิดว่ามันจะตลกเหรอครับ แล้วคนเล่นสิบกว่าคนถ้าทุกคนต้องไปที่เดียวกันหมด
ถ้าจะต้องแยกกันไปมันก็ต้องมีที่ที่ไปแล้วไม่ถูกบ้างจริงไหมครับ
อันนี้เข้าใจครับ ไม่มีปัญหา

6.NPC ไม่มีบท....จริงๆมีคนเดียวซึ่งไม่มีใครบอกเธอเลยว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครถามเธอเลยว่าเป็นใครมาจากไหนทำไมเธอถึงมาที่นี่
มีแต่คนคิดจะขอให้เธอช่วยเหลือฝ่ายเดียว สาวน้อยผู้น่าสงสารจึงได้แต่ยืนงงไม่รู้จะทำยังไงดี
ว่าไปมันก็จริงนะ

สุดท้ายนี้
ในฐานะคนคุมผลเอาใจช่วยผู้เล่นเสมอนะครับ อยากให้รอด แต่ในฐานะคนคุมเช่นกัน ผมก็ไม่อาจบอกผู้เล่นได้ว่าควรจะเล่นยังไง ไม่งั้นมันก็ไม่ใช่เกม
npc ที่บอกและช่วยทำทุกอย่างไม่มีในเกมผมอ่ะครับ ถ้ารู้ทุกอย่างทำได้ทุกอย่างจะมีผู้เล่นไปทำไม
อุปสรรคที่ไร้สติแค่ไหนก็ไม่เป็นอะไรก็ไม่มีในเกมผมเหมือนกัน  ทำอะไรก็ได้ผลเช่นนั้น เต๋าที่ทอยรัวๆคือพยายามช่วยนะ ไม่ได้พยายามทำร้าย
แต่มันเป็นคำเตือนว่าให้หยุดทำแบบนั้นซะที แต่ก็ไม่มีใครหยุดเลย ยังพยายามดันตัวเองหลงหลุม ซึ่งผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไงให้มากกว่านั้นแล้ว
มิวเซียร์นั้นไม่มีร่างกายและทำอะไรเองไม่ได้เลยนะครับ ไม่ได้เป็นบอสใหญ่อะไรเลย  ไม่คิดเลยว่าเธอจะจบเกมได้

ขออภัยที่มาเขียนอะไรเหมือนแก้ตัว แต่ถ้าไม่เขียนผมก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกันครับ  D{
ในเกมต่อๆไปผมจะอธิบายเป้าหมายกฏและวิธีเล่นให้ละเอียดกว่านี้ครับ
ขอบคุณที่ช่วยกัน feedback ครับผม
 ;)

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับเกมครับ ไม่ได้โต้แย้งอะไรนะ แค่บอกเหตุของการกระทำเฉย ๆ ครับ น่าจะมีประโยชน์

Offline Gori Gori

1.เพราะทุกคนคิดจะไขปริศนาเพื่อให้ได้ Good End เลยยอมฝ่ากับดักและมองข้ามฆาตกร พวกเราคิดผิดจริงๆ (หรือผิดที่ มิ นะ ไม่ยอมให้ผู้เล่นGood End)

2.ตัวเลือกอื่นๆ อยากเต้นกอริแดนซ์แต่ดูแล้วน่าจะแย่มากกว่า เลยไม่ทำ  ;)

3.ซอมบี้ไม่ได้เก่งไปแต่อยากให้เลือดผู้เล่นมากกว่านี้ HP5 กำลังดีในความเห็นผม

4.ไม่คิดว่าจะเน้น SA ขนาดนี้  :'( ไม่งั้นผู้เล่นคงอยู่ในฮอลกันหมดแหละ นั่งกินนอน รอฟื้นHPไปเรื่อยๆ แต่ถ้าผู้เล่นทำแบบนั้น บารอนคงมีอีเว้นท์ให้ผู้เล่นไปสำรวจที่ต่างๆอยู่ดี

5.เห็นด้วยครับ

6.ไปถึงฮอลก็ใกล้จะหมดวันแล้ว นอนยังไม่ทัน :'( ยังไม่ได้ทำอะไรเลย

รวมๆแล้วความเห็นผมตามที่ลงท้ายเกมอ่ะ คือ รวมๆแล้วเกมยังได้มาตรฐานบารอน อารมณ์ไม่ค่อยสนุก คือ ยังรู้สึกว่ายังไม่ได้ทำอะไรจริงๆจังๆในเกมเลย
ต่อยหมา ตีแมงมุม สำรวจอีกหน่อยแล้วก็ตาย

ยังไงก็รู้ว่าบารอนต้องทำแบบสอบถามแน่ๆเลยรอมาลงทีเดียวดีกว่า
แน่นอนว่าผู้เล่นที่รู้สึกว่าเกมสนุกก็มีเยอะ แต่คนที่ลงความเห็นว่าไม่ค่อยสนุกก็ยังมีอยู่
ขอบคุณที่อ่านและไม่มองข้ามความเห็นคนส่วนน้อยครับ






ไม่คิดว่าจะได้กลับมาที่บอร์ดนี้อีกครั้ง บรรยากาศยังสนุกเหมือนเดิมเลย
นานเท่าไหร่แล้วนะที่ไม่ได้เข้าบอร์ดนี้ ขอบคุณบารอนที่ยังทำบอร์ดนี้อยู่
หวังไว้ว่าเราคงจะได้พบกับอีกครั้ง...
ขอบคุณสำหรับความเป็นเพื่อนที่มีให้กันเสมอไม่เคยเปลี่ยนครับ

Offline Mikoto



คุณคือผู้ถูกสาป....คงเป็นเพราะดวงของคุณละมั้ง ถึงทำให้เรื่องซวยๆแบบนี้เกิดขึ้น
(ใครโพสคนที่สี่หลังEVENTจะโดนผีสิง)

คุณรู้สึกถึงความโกรธแค้น ความพยาบาท เสียงกรีดร้องของวิญญาณที่เสียสติ
ฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าฆ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ฆ่ามันให้หมด ฮะฮะฮะฮะ

- ผู้ถูกสาปอยู่ฝ่ายเดียวกับวิญญาณร้าย ต้องพยายามไม่ให้ฝ่ายผู้เล่นชนะ ไม่งั้นคุณจะแพ้
- ถ้าฆ่าผู้เล่นคนอื่นจะได้แต้มเพิ่ม (3แต้ม/ศพ แบบลับๆ) มีผลตอนหารรางวัล
- ผู้เล่นที่ถูกฆ่าจะกลายเป็นซอมบี้ ซอมบี้ที่คุณฆ่าถ้าไปฆ่าคนอื่นต่อคุณจะได้แต้มด้วย (1แต้ม/ศพ แบบลับๆ)
- ได้รับสกิล Unholy Might +1AT เมื่อโจมตีใน secret mode
- ได้รับ skill quest ?? (quest 0/3 : ฆ่าคนให้ได้สามศพ)



ตรูไม่ผิดเฟร้ย objective คือต้องพยายามให้อีกฝ่ายไม่ชนะเท่านั่นเอง

จริง ๆ การทำให้ผู้เล่น 16 คน (ไม่รวมตัวเอง 1 inactive 2 และ NPC 1) แพ้ในเวลา 13 (SA ได้ 12 ครั้ง) วันนี่ยากมากเลยนะถ้าพวกเขาไม่ช่วยด้วย

Offline Luca

ไม่มีใครว่าพี่สิงผิดที่ฆ่าคนสักหน่อย ถ้าพี่สิงอยากได้แต้มเยอะ อยากชนะ ก็ฆ่า Pooto Lucka หรือ Blink คนพวกนี้ก็พร้อมมาช่วยฆ่าคนอยู่แล้วหลังจากตาย

ส่วนเรื่องที่ว่าฝ่ายซอมบี้ยากกว่านี่ไม่จริง อย่าลืมว่าพี่สิงโดนรู้ตั้งแต่วันแรกว่าเป็นคนร้าย นี่ขนาด(โชคดี)รู้แต่วันแรกฝ่ายซอมบี้ยังชนะขาด

Offline LazyRabbit

  • กระต่ายไม่ได้เถื่อนนะ กระต่ายแค่ง่วง คร่อก
  • *
  • $964Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To LazyRabbit
  • กระต่ายขี้เกียจ
    • View Profile
  • Awards: The Bomberman
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเลยค่ะ ต้องขอขอบคุณที่ให้พื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นต่อเกมด้วยนะคะ แม้ว่าเราจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ก็ตาม
ตรงส่วนนี้ เรามาเพื่อตอบคำถาม(จริงๆมันไม่มีคำถามหรอกแต่อยากตอบเอง ฮ่าๆๆๆ) ว่าทำไมตัวเรา(ย้ำว่าตัวแค่ตัวเรา)ถึงเข้าใจแบบนั้นหรือแบบนี้กับเกมนี้

1. "เป้าหมายหลักของเกมนี้คืออยู่รอดให้ถึงวันสุดท้าย ไม่ใช่การไขปริศนา"
เราคิดว่าตรงนี้เราอาจจะต้องยอมรับเองว่า เรายกการไขปริศนาให้ใหญ่กว่าการเอาตัวรอดค่ะ
ทั้งนี้เป็นเพราะเราเชื่อว่า...
1.1) ถ้าไขปริศนาได้จะทำให้จบเกมไวขึ้น ทำให้ลดการตายได้ และทำให้อยู่รอดได้ค่ะ คงเป็นการคิดไปเอง แต่เราคิดว่าการไขปริศนาเป็นปัจจัยตรงต่อการอยู่รอดจน"จบเกม"ค่ะ
1.2) การไขปริศนาทำให้ได้คะแนน ซึ่งก็เป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่ทำให้หลายๆคนเน้นออกสำรวจ เน้นไขปริศนา ในเมื่อถูกระบุมาแล้ว คะแนนมีผลต่อรางวัลตอนจบเกม (แม้เราจะไม่ได้สนรางวัลมากมาย แต่ก็คิดว่าต้องมีคนสนอยู่บ้างสิ แน่ๆค่ะ)
1.3) นอกจากนี้ยังสนุกกว่าด้วย ตรงนี้เราคิดว่าสำคัญมาก เพราะ ถ้าคิดๆดูแล้ว ถ้าเราอยากรอดไปจนถึงวันสุดท้ายแบบสบายๆ ก็แค่นอนในHallเยอะๆ แล้วก็กดป้องกันทุกๆSA ก็น่าจะพอแล้ว ถึงมันจะยังเสี่ยงตายจากซอมบี้หรืออะไรพวกนี้ก็เถอะ... แต่ตามหลักการแล้วมันคือวิธีที่มีโอกาสรอดที่สุดใช่มั้ยละ? แต่แบบนั้นมันคงน่าเบื่อนี่นา? ใครๆก็ต้องอยากออกไปเดินสำรวจ ไปไขปริศนาอยู่แล้ว การได้ค้นพบอะไรๆด้วยตัวเอง ไขด้วยตัวเอง มันทำให้ผู่เล่นรู้สึกเหมือน accomplished บางสิ่งบางอย่างค่ะ แล้วบางครั้งการได้ทำอะไรพวกนี้ ก็"คุ้มค่า"กับการตายค่ะ (อย่างถ้าให้เราพูด แม้อาร่อนจะจบลงด้วยการBad End แต่ก็เป็นBad Endที่เราพอใจมากๆ เพราะตลอดมานี้ เราได้ทั้งระเบิดหัวแมงมุม ได้ทั้งระเบิดพี่สิง ได้คะแนนเพียบเลย! ได้คุยกับลุคก้าในPM สนุกมากๆค่ะ ถึงจะแพ้ก็เถอะ... แต่ถ้าเราอยู่รอดชนะโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย มันจะน่าเบื่อมากๆ ถึงขั้นที่ต่อให้ชนะมาเราก็ไม่รู้ว่าเราจะพอใจมั้ยอยู่ดีค่ะ... ฮ่าๆ เราดูเป็นเด๋กเรื่องมากจังค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ)

2. "ทอยเต๋าโดยไม่คิด"
ก่อนอื่นขอขอบคุณที่ยกเคสของอาร่อนมาค่ะ (...) แต่บอกนะว่า ที่เราเลือกที่จะปาไม้กวาดตอนนั้น เพราะมันมีถืออยู่น่ะค่ะ... ถ้าเราได้โรลว่าไม่ได้มีไม้กวาดกับตัวอาร่อน ก็คงเลือกหลบเหมือนกัน หรือต่อให้มีไอเทมอื่นๆ เช่นเศษวัสดุ อยู่กับตัว เราก็คงไม่เลือกที่จะขว้างของที่มีประโยชน์มั่วๆไปโดยที่รู้ว่าคงไม่มีทางได้คืนแน่ๆแล้วล่ะอยู่ดี (คือเราขี้งกค่ะ 555+) แถมเอาจริงๆ เราแปลกใจมากที่ขว้างไม้กวาดออกไปไม่ได้ถูกจับทอยอะไรเลย...
นอกจากนี้ เราคิดว่าช้อยส์"หนี"หรือ"สู้"มันค่อนข้างกว้างและครอบคลุมสิ่งที่เราอยากทำค่ะ เช่นว่า ถ้าเราไปต่อยกับซอมบี้ แล้วเราอยากต่อยตรงหน้า หรืออก หรือขามัน ก็คือการ"สู้"อยู่ดี แล้ว(คิดไปเอง)ว่าต้องมีการทอยSTRอยู่ดี หรือถ้าจะบอกว่า วิ่งซิกแซกหนี มันคือ"หนี"อยู่ดี ก็เลยคิดว่า ยังไงๆก็ต้องทอยอยู่ดี เลือกไปเถอะ เกรงใจด้วยถ้าเราไม่ทอยเองแล้วต้องให้GMมาทอยให้
หรือก็คือ เราคิดว่าที่คนเลือกทอย(อย่างไม่คิด)กัน เป็นเพราะว่าเข้าใจว่าออฟชั่น"อื่นๆ"มันคือบางอย่างที่ไม่ใช่ชอยส์สองอย่างข้างบน หรือ การพิมพ์คำสั่งไปแล้วให้GMพิจารณาว่าจะทอยอะไรค่ะ... คือคิดว่าไม่ว่ายังไงก็เจอจับทอยอยู่ดีว่างั้นแหละ เลยแบบ ทอยเองก็ได้... ยอมรับค่ะว่าคิดไปเอง 5555+

3. "ซอมบี้เก่งเกิน"
สองข้อแรกเรายอมรับว่าเรามโนไปเองบ้างอะไรบ้าง แต่อันนี้เราขอค้านค่ะ เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า "เพราะซอมบี้ต้องผ่านคนที่กดป้องกันไปได้ ไม่งั้นทุกคนก็กดป้องกันได้หมด" เลยค่ะ ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง...
3.1 คนที่เลือกที่จะกดป้องกันในSA จะมี"ค่าเสียโอกาส"ค่ะ หรือก็คือ คนที่เลือกจะกดป้องกัน จะไม่สามารถฟื้นฟูตัวเอง หรือเฝ้าของของตัวเอง หรือแอบตามคนอื่น... หรือแม้แต่โจมตีคนทรยศค่ะ ซึ่งนั้นมันก็มากพอแล้วที่จะทำให้เกิดความเสียหายบางอย่างค่ะ แล้วกลายเป็นว่า นอกจากจะฟื้นฟูตัวเองไม่ได้ ทำร้ายคนอื่นไม่ได้ ยังป้องกันตัวเองให้สมกับชื่อแอคชั่นไม่ได้อีก แล้วแบบนี้จะกดไปทำไมกดแอคชั่นป้องกันเนี่ย? มีแต่เสียกับเสีย สู้ไปตีหัวซอมบี้ยังดีกว่า เพราะตัวซอมบี้เองก็ไม่ได้ออกมาให้ฆ่าตอนกลางวัน
3.2 ซอมบี้เลือดเยอะนี่ก็ขอค้านนะคะ เพราะบอกว่า"ไม่ให้ทุกคนรุมซอมบี้ง่ายเกินไป" แต่ก็เหมือนข้อแรกน่ะค่ะ คือถ้าคนตั้ง3คนไปรุมซอมบี้ตัวเดียวตาย ก็เสียโอกาสที่3คนนั้นจะไปฆ่าคนทรยศแล้วค่ะ หรือจะให้ตั้ง5คนก็แบบ... เกือบจะหนึ่งในสามของคนทั้งหมดในเกมแล้วค่ะะะ แล้วเอาจริงๆแบบตามกฎที่ควรจะเป็นเลยคือ คนปกติควรไม่ไว้ใจกันในทันที เพราะอาจจะมีใครก็ได้ที่จะเป็นคนทรยศค่ะ เพราะงั้นจะยิ่งทำให้ยากขึ้นไปอีกค่ะที่จะร่วมมือกันตีหัวซอมบี้ในSAเนี่ย... แต่ถ้าคิดตรงข้ามกัน ซอมบี้กลับสามารถเลือกที่จะไปรุมใครก็ได้ ง่ายกว่ามนุษย์หลายเท่านัก นอกจากนี้ พอคนคนนั้นตายก็เป็นซอมบี้อีก เพิ่มจำนวนเรื่อยๆแบบนี้เราไม่แปลกใจหรอกค่ะที่เกมจะอยู่ได้ไม่ถึงอาทิตย์เดียว เพราะโดมิโน่ตัวแรกมันล้มลงไปแล้วยังไงล่ะ ในขณะที่ถ้าคนปกติตีหัวซอมบี้ได้ตาย ซอมบี้ก็จะกลายเป็นผีมาหลอกหลอนได้อยู่ดี ไม่ได้ช่วยอะไรเลยในเมื่อTTกับHPมันก็มีโอกาสจะเสียไปพอๆกัน...
3.3 เราคิดว่า ปัญหาที่แท้จริงของเรื่องซอมบี้เก่งเกินไป คือ"จำนวนของซอมบี้"ค่ะ ตอนเราเจอฉากซอมบี้รุมบลิงค์นี่ แทบจะนึกถึงเกมUltimate Werewolfเลยค่ะ 5555+ ซอมบี้ประชุมกันว่าจะฆ่าใครทุกคืนๆงี้ แต่ความได้เปรียบมันอยู่ที่ว่า คนยิ่งตาย ซอมบี้ยิ่งเยอะค่ะ ในขณะที่หมาป่าในUW มีจำนวนจำกัดมากๆ แค่หนึ่งในสี่ของผู้เล่นทั้งหมด นอกจากนี้ยังเพิ่มขึ้นไม่ได้ยกเว้นจะผ่านเงื่อนไขพิเศษอีก ต่างกันมากค่ะ เราคิดว่า ถ้าคุณบารอนให้กฎว่า มีซอมบี้ได้แค่Xตัว เป็นXคนที่ตายคนแรก ถ้าเต็มสล็อตแล้วมีตัวไหนตาย คนปกติที่ตายคนต่อมาจะกลายเป็นซอมบี้มาแทนที่ ต่อให้ซอมบี้มีATKเท่าเดิม HPเท่าเดิม ก็อาจจะไม่ดูโกงขนาดนี้ค่ะ

4. เราจะไม่ขอพูดเรื่องการตัดจบอีเว้นท์เพราะว่าเรื่องนี้เราจัดว่าเป็นที่การจัดเวลาของทั้งตัวGMและคนเล่นเองมากกว่าค่ะ

5. "อีเว้นท์ไม่เรียง"
นี่เราคิดว่าเราคงบ่นไปเองแหละ แต่เราเข้าใจดีค่ะ ว่ามันไม่มีอะไรเรียงกันหรอก... เรายอมรับว่าพวกเราผิดกันเองที่ไม่ได้เช็คห้องล็อคในฝั่งตะวันตกก่อนจะมาฝั่งตะวันออก แต่เราคิดว่าปัญหาที่แท้จริงอาจจะเป็นความจริงที่ว่า การที่พอพบห้องห้องนึงแล้ว วันต่อมันจะถูก"จับแยก"จนไม่สามารถเข้าไปได้อีกเลยมากกว่าค่ะ ทั้งๆที่ตอนขามาเราเข้าไปดูได้ตั้ง2ห้องจากWingนี้ แต่วันต่อมาดันกลับเข้าไปในห้องของWingนี้ที่ตัวเองสำรวจไปแล้วไม่ได้ซะงั้น แปลกดีเหมือนกันนะคะ....

6. NPCไม่มีบทนี่เฉยๆนะ เพราะเรารู้สึกว่าบทบาทเด่นๆมันก็ต้องเป็นของคนเล่นอยู่แล้วนี่นา (...)

สุดท้ายนี้ หากอ่านจนหมดตรงนี้จริงๆ เราก็ขอบคุณมากๆค่ะ ที่อุตส่ารับฟังผู้เล่นใหม่อย่างเราแบบนี้ และขอโทษด้วยค่ะ ที่พิมพ์อะไรยืดยาวจนเหมือนบ่น จนเหมือนไม่พอใจ แถมยังเหมือนเอาตัวเองเป็นมาตรฐานของคนส่วนใหญ่อีก จริงๆแล้วเราก็ชอบMoMมากๆอย่างที่มันเป็นอยู่แล้วค่ะ แต่ก็อย่างที่บอกไปหมดแล้วในแบบสอบถาม ว่าถ้าปรับปรุงได้ก็คงจะดี ขอบคุณอีกครั้งค่ะที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ m(_ _)m

Offline JBwen

  • Novice Lv.3
  • $0Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To JBwen
  • ม่ายได้หนี ม่ายได้ย้าย ม่ายได้หาย แต่ตังม่ายมี
    • View Profile
ไม่มีใครว่าพี่สิงผิดที่ฆ่าคนสักหน่อย ถ้าพี่สิงอยากได้แต้มเยอะ อยากชนะ ก็ฆ่า Pooto Lucka หรือ Blink คนพวกนี้ก็พร้อมมาช่วยฆ่าคนอยู่แล้วหลังจากตาย

ส่วนเรื่องที่ว่าฝ่ายซอมบี้ยากกว่านี่ไม่จริง อย่าลืมว่าพี่สิงโดนรู้ตั้งแต่วันแรกว่าเป็นคนร้าย นี่ขนาด(โชคดี)รู้แต่วันแรกฝ่ายซอมบี้ยังชนะขาด


ถ้าฆ่าpootoจริง เกมจะพลิกเป็นของฝ่ายมนุษย์ทันทีครับ