Rule
เนื่องจากการประมวลผลที่ล่าช้านั้น มีเหตุมาจาก ตำแหน่งของการวางตัว Unit แต่ละตัว
เพื่อป้องกันปัญหานี้ ทางผู้ควบคุมได้คิดระบบใหม่ขึ้นมาคือ
การจัดทัพวางตำแหน่งทหารก่อนเริ่มการยิง หรือ ระบบ Formation
และยกเลิกระบบการเลือกยิงตำแหน่งต่างๆ
แต่กำหนดตำแหน่งการยิงของ Unit แต่ละตัวแทน
โดย
Character ยิงตำแหน่ง 1
Unit A ยิงตำแหน่ง 2
Unit B ยิงตำแหน่ง 3
Unit C ยิงตำแห่ง 4
Unit D ยิงตำแหน่ง 5
ผลที่ได้คือ ผู้ควบคุม จะไม่สับสนว่า แต่ละ Unit จะยิงไปยังตำแหน่งใด
และการเปลี่ยนนี้จะส่งผลกระทบต่อเกม น้อยที่สุด
ผมว่าระบบใหม่ก็ยังสร้างความวุ่นวายไม่ต่างกับระบบเดิมนะ ผมจะยกตัวอย่างโดยตั้งฟอเมชั่นตามนี้
Unit D ยิงตำแหน่ง 5
Unit B ยิงตำแหน่ง 3
Character ยิงตำแหน่ง 1
Unit A ยิงตำแหน่ง 2
Unit C ยิงตำแห่ง 4
ส่วนอีกฝ่าย
Unit C ยิงตำแห่ง 4
Unit D ยิงตำแหน่ง 5
Unit A ยิงตำแหน่ง 2
Unit B ยิงตำแหน่ง 3
Character ยิงตำแหน่ง 1
ลองไล่จับคู่กันเอาละกันนะครับ ว่าจะใช้เวลาแค่ไหน ใครจะเจอใคร ไปตีกับใคร
ให้ตำแหน่งที่ 1 เจอกับตำแหน่งที่ 1 ไปเลยดีกว่าไหมครับ อันนี้ไม่ยุ่งแน่นอน จับกันห้าคู่ตรงๆก็จบแล้ว ส่วนใครจะสลับตำแหน่งทหารคนไหนไปตำแหน่งไหนก็ตามสะดวก
อย่างไรก็ตาม ระบบนี้แทบจะไม่มีการยิงรวมศูนย์ไปที่ตำแหน่งเดียวกันเลย ก็แปลว่า ถ้าไม่หาอาวุธที่ยิงสาดหลายๆไปเป้าได้แต่ต้น ก็ต้องมีอำนาจการยิงที่รุนแรงมากๆเท่านั้น ถึงจะโค่นอีกฝ่ายด้วยการยิงคนเดียวได้
เอาไงดีล่ะ
ไม่วุ่นวายครับ...
เพราะ เวลาผม เขียนลงกระดาษทด (Excel) ผมจะเขียนแบบนี้ครับ
Character A
Unit A
Unit B
Unit C
Unit D
Character B
Unit A
Unit B
Unit C
Unit D
เขียนแบบนี้ไว้ซ้ายสุด
จากนั้น เขียน ตัวเลข ที่ทอยได้ (จากการยิง) จะได้ แบบนี้
Character A [x y z]
Unit A [x y z]
Unit B [x y z]
Unit C [x y z]
Unit D [x y z]
Character B [x y z]
Unit A [x y z]
Unit B [x y z]
Unit C [x y z]
Unit D [x y z]
และก็ลบตัวที่ทอยได้เกิน AC
จากนั้น Copy Formation ของ ฝ่ายที่ยิงด้วยไว้ด้านขวา
เช่น
Unit A
Unit D
Character B
Unit C
Unit B
กับ
Unit C
Unit D
Unit A
Character
Unit B
จะได้
Character A [x y z] Unit A [x y z]
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Character B [x y z]
Unit C [x y z] Unit C [x y z]
Unit D [x y z] Unit B [x y z]
Character B [x y z] Unit C [x y z]
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Unit A [x y z]
Unit C [x y z] Character A [x y z]
Unit D [x y z] Unit B [x y z]
จากนั้นก็ นำมาเทียบว่า ใครมี AC มากกว่า และก็เขียนไว้ช่องหลังสุด ว่า โดนอะไรมาบ้าง เช่น
Character A [x y z] Unit A [x y z] [1 Critical][2 Shot Gun] 4 Machine Gun
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Character B [x y z] [2 Critical]
Unit C [x y z] Unit C [x y z] [3 Sniper]
Unit D [x y z] Unit B [x y z]
Character B [x y z] Unit C [x y z]
Unit A [x y z] Unit D [x y z]
Unit B [x y z] Unit A [x y z] [4 Machine Gun]
Unit C [x y z] Character A [x y z]
Unit D [x y z] Unit B [x y z] [2 Critical]
และผลที่ได้ นำมาเขียนบทสรุปได้ดังนี้
Character A
Character A 1 Critical Shot Gun 2 นัด 4 Machine Gun
Unit B 2 Critical
Unit C 3 Sniper
Characetr B
Unit B 4 Machine Gun
Unit D 2 Critical
จากนั้น ก็เอามาโพสต์ในบอร์ด พร้อมกับ จำนวนเต๋าที่ยิงไป
ซึ่งระบบนี้ จะดีกว่าแต่ก่อนคือ ผมไม่ต้องไปนั่งเล็งว่า ใครวางตำแหน่งไหน และยิงตำแหน่งอะไร
ในกรณีระบบของคุณ Chao จะจำกัดการยิง จาก 10 บรรทัด เหลือ 5 บรรทัด ซึ่งง่ายจริง แต่จะทำให้ Action มันน้อยลง และ ในท้ายเกม อาจจะเกิดการทำ Damage ไม่เพียงพอที่จะทำให้ Unit ใดๆ ก็ตามสลบลงได้
สำหรับ Season หน้า สิ่งที่ผมจะปรับคือ
1.ผมลด Unit เหลือ 3 Unit พร้อม Character เป็น 4 เพราะ ผมว่า 5 มันดูสับสนเกินไป แต่ปรับเหลือ 3 ก็น้อยเกินไป
2.ปรับลด Order เหลือ 3 Order ต่อเทิร์น แต่จะเพิ่มเทิร์นมากขึ้น ตามความเหมาะสม
3.เต๋าเหลือ d10 ทุกกรณี ไม่เว้นแม้แต่ในช่วง Develop เพราะกดง่าย และใช้งานได้สะดวก
จากเดิมกด 100 % ถึงได้ ตอนนี้ก็เหลือ 10 (แต่ผมจะเอาไปคูณ 10 อยู่ดีให้มันดูเข้ากันกับ Theme)
4.ปรับ ระบบหน่วยเงิน จาก 50 เหลือ 20
เห็นมีสงสัยว่า ระบบการเงินคิดอย่างไร
วิธีคิด การขึ้นลงของเงิน
1. รวมดูว่า แต่ละฝ่าย ทำแต้มได้เท่าไร
จากกรณีการรบครั้งแรก จะพบว่า
UNA ได้ 12 แต้ม
UNM ได้ 8 แต้ม
AN ได้ 7 แ้ต้ม
2. ดูผลฝ่ายที่ได้ได้อันดับกลาง ให้อันดับกลางมีอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ทำให้ UNM จะมีอัตราแลกเปลี่ยน อยู่ที่ 50
3. หาส่วนต่างของอันดับกลาง จะพบว่า UNA มากกว่า UNM 4 แต้ม และ AN น้อยกว่า UNM 1 แต้ม
4. หาก มีฝ่ายที่ทำแต้มเท่ากัน 2 ฝ่าย ให้ดูว่า ฝ่ายที่แต้มต่างจาก 2 ฝ่าย มีค่า มากหรือ ค่าน้อยกว่า
หากมากกว่า ฝ่ายที่ทำแต้มได้มากกว่า จะถูก + เพิ่ม จากผลต่างนั้น
หากน้อยกว่า ฝ่ายที่ทำแต้มได้น้อยกว่า จะถูก - ลง จากผลต่างนั้น
ยังไงเสีย ผมจะยันจนกว่าจะจบ Season ให้ได้ เพราะ ผมได้วางเนื้อเรื่องไว้ที่ Season 1 ด้วย 1 จุดด้วยกัน
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ ผมจะนำสิ่งต่างๆ มาปรับปรุงให้ดีขึ้น