* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: ลานต่อสู้จำลอง  (Read 8199 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Luca

ลานต่อสู้จำลอง
« on: February 23, 2012, 11:08:38 AM »
เพราะรูปแบบการต่อสู้ในเกมถูกสร้างมาให้มีความลึก แต่ต้องไม่ยืดเยื้อและจบได้ไวที่สุดเท่าที่จะไวได้ จึงทำให้มีความซับซ้อนมากมายเหมือนการเล่นเกมการ์ดเกมหนึ่งที่แม้แต่คนเล่นมาเป็นปีก็ยังสับสนและไม่เข้าใจ

ในเกมนี้จะไม่ปรากฎการต่อสู้เต็มรูปแบบบ่อยนัก หลายครั้งอาจจะให้เลือกคำสั่งแบบพิเศษ เพราะถ้ามีมากจะเอียน และคุมยากด้วย

ในส่วนนี้จะขยายความและยกตัวอย่างเกี่ยวกับการต่อสู้นะครับ

กติกาการต่อสู้แบบปกติ
Spoiler for Hiden:
เมื่อเราต่อสู้ให้ทอยเต๋า 1d10
- ฝ่ายที่ทอยได้มากกว่าจะชนะและได้โจมตี หากเสมอจะโดนทั้งคู่
- ฝ่ายที่สู้กับเราต้องทอยด้วย หากไม่ทอยจะถือว่าโดนการโจมตีนั้นๆ แน่นอน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical โจมตีโดนแน่นอน
- ตัวละคร 1 คนสามารถรับมือคู่ต่อสู้ได้ 1 คน เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ

เมื่อเราต้องการหลบหลีกให้ทอยเต๋า 1d10
- ถ้าเราทอยได้มากกว่าหรือเท่ากันเราจะหลบได้
- การหลบหลีกจะกระทำได้เมื่ออีกฝ่ายโจมตีเราเข้ามาก่อน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical หลบได้แน่นอนแม้อีกฝ่ายจะ Critical เช่นเดียวกัน
- หากหลบได้จะเข้าสู่ turn ของเรา เราจะได้เลือกว่าจะ
  - โจมตี เราจะกลับมาเป็นฝ่ายทอยเต๋าโจมตีก่อน
  - วิ่งเข้าหา/ถอยออกห่าง 1 Range
  - หนี
- ตัวละคร 1 คนสามารถหลบคู่ต่อสู้ได้ 1 เป้าหมาย เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ

การหนีจะต้องทอยเต๋า 1d10 และอีกฝ่ายที่ไล่ตามก็จะทอยเหมือนกัน
หากถูกโจมตีเข้ามาแล้วเราสั่งคำสั่งอื่นอยู่ เราจะสั่งหนีไม่ได้ ซึ่งบางครั้งหากตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีเราอาจจะต้องยอมโดนฟรีแล้วสั่งหนี

Range คือระยะห่าง จะแบ่งเป็น 2 ระยะ มีตั้งแต่ 0 (ระยะประชิด), 1 (ระยะกลาง), 2 (ระยะไกล)
การเคลื่อนที่เข้าและออกจะใช้ 1 turn/1 range และจะสั่งโจมตี/ป้องกันไม่ได้
หากไม่มีใครยืนชนจะไม่สามารถถอยห่างได้ เช่น A และ B สู้กับ C ที่ระยะ 0 ในกรณีนี้ A หรือ B คนใดคนหนึ่งจะถอยมาที่ระยะ 1 ได้
« Last Edit: February 23, 2012, 11:10:26 AM by Luca »

 

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #1 on: February 23, 2012, 11:16:08 AM »
การต่อสู้จะใช้เต๋า 1 ลูกเสมอ ไม่ว่าเราจะมีทักษะโจมตีสักกี่เป้าหมาย หากทักษะไม่บอกให้เราทอยหลายลูกก็ทอยแค่ลูกเดียวพอ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการเข้าใจของคนเล่น นึกอะไรไม่ออกก็ทอยเต๋าหน้า 10 (เต๋าหน้า 5 ก็มี แต่ไม่มากนัก เช่น คอมพาเนี่ยนที่ระบุไว้)



หลักการของการต่อสู้จะไม่ใช่การตอบโต้กันไปมา แต่จะเป็นแบบ single way (ฝ่ายไหนรุกก่อนก็จะรุกไปตลอดจนกว่าจะโดนแก้ทางหรือยอมหยุดรอเอง)

EX.

VS
คิง VS ซาราระ

ทั้งสองประจัญหน้ากันที่ 1 range

ซาราระมีอาวุธยิงไกล เธอชิงเริ่มก่อนทันที


"เอาไปเลยค่า" ซาราระยิงธนูออกมาเป็นสายฝน
Rolled 1d10 : 3, total 3
« Last Edit: February 23, 2012, 11:23:26 AM by Luca »

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #2 on: February 23, 2012, 11:28:31 AM »

"กระจอกที่สุด"

คิงมีทางเลือกดังนี้
1 ยอมโดนแล้วหนี
2 ยอมโดนแล้ววิ่งเข้าไปหาในระยะ 0
3 ป้องกัน/ตอบโต้/สวนกลับ
4 หลบ + คำสั่งต่อเนื่อง

ข้อที่ 3 จะเป็นข้อที่พลาดกันบ่อยที่สุด ดังนั้นคิงจะทดสอบให้ดู

กรณีที่ 1
คิงมีปืนกลที่ยิงได้ไกล 1 range เขาเอาปืนกลออกมายิงสวนกลับใส่ซาราระ
Rolled 1d10 : 9, total 9


กรณีที่ 2
คิงไม่มีอาวุธระยะไกลเลย เขาจึงเรียกง้าวออกมาแล้วฟาดฟันธนูของซาราระทิ้ง
Rolled 1d10 : 6, total 6

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #3 on: February 23, 2012, 11:35:32 AM »
กรณีที่ 1
- คิงทอยได้มากกว่า
- อาวุธของคิงโจมตีถึง
- ซาราระโดนทันที เพราะเป็นการสวนกลับจากคิง ซาราระไม่สามารถร่ายอะไรป้องกันได้ ไม่สามารถสั่งหลบ/สวนกลับได้ แม้แต่ companion ประเภทป้องกันอัตโนมัติก็ช่วยไม่ได้
- ซาราระยังคงเป็นฝ่ายเริ่ม เธออาจจะโจมตีเข้าไปอีก หรืออาจยืนรอให้คิงเริ่มก่อนบ้าง ไม่ก็หนีดื้อๆ เลย

กรณีที่ 2
- คิงทอยได้มากกว่า
- อาวุธของคิงโจมตีไม่ถึง
- คิงสามารถป้องกันธนูได้ แต่ซาราระก็ไม่โดนการโจมตี เพราะอาวุธของคิงไปไม่ถึง การบรรยายอาจจะบอกว่าปัดป้องได้ ป้องกันได้ หรือหลบได้ แต่ก็คือการป้องกันนั่นแหละ
- ซาราระยังคงเป็นฝ่ายเริ่ม เธออาจจะโจมตีเข้าไปอีก หรืออาจยืนรอให้คิงเริ่มก่อนบ้าง ไม่ก็หนีดื้อๆ เลย



สิ่งสำคัญสำหรับการตั้งรับก็คือ ต้องระบุว่า ตั้งรับ/สวนกลับ/รับมือ หรืออะไรก็ตามที่บอกว่าเราจะป้องกันการโจมตีนั้น พร้อมทั้งบอกเป้าหมายที่เราจะป้องกันด้วย
ถ้าไม่ระบุในโพสนั้นจะถือว่าไม่สนใจการโจมตีนั้น เพราะการเลือกเข้าไปรับการโจมตีกับการปล่อยไปเฉยๆ มีผลมาก
« Last Edit: February 23, 2012, 11:43:49 AM by Luca »

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #4 on: February 23, 2012, 11:49:25 AM »

"ตกทะเลไปเลยค่า"
ซาราระยังคงโจมตีระยะไกลเข้ามาอีก
Rolled 1d10 : 7, total 7



"กระจอกมาก"

คิงมีทางเลือกดังนี้
1 ยอมโดนแล้วหนี
2 ยอมโดนแล้ววิ่งเข้าไปหาในระยะ 0
3 ป้องกัน/ตอบโต้/สวนกลับ
4 หลบ + คำสั่งต่อเนื่อง

ครั้งนี้คิงเลือกที่จะหลบ เพราะจริงๆ แล้วคิงไม่มีทักษะทอยต่อสู้หลายลูก เขาเพิ่งมานึกได้ว่าจะตั้งรับหรือหลบมันก็เต๋า 10 เหมือนกัน แต่หลบจะดีกว่าตรงที่
- เมื่อหลบสำเร็จจะถือว่าไม่เสียเทิร์น
- สามารถใส่คำสั่งแบบมาโครต่อได้เลยในโพสนั้น


คิงหลบการโจมตีของซาราระ
Rolled 1d10 : 8, total 8


ถ้าหลบสำเร็จก็วิ่งตัดระยะเข้าไปที่ range 1

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #5 on: February 23, 2012, 11:53:25 AM »
คิงหลบและวิ่งเข้าไปถึงตัวซาราระแล้ว
จะเห็นว่าคิงไม่เลือก [2 ยอมโดนแล้ววิ่งเข้าไปหาในระยะ 0] เพราะคิงอยากเสี่ยง แต่ถ้าคิงหลบพลาด นอกจากจะเจ็บตัวแล้วคำสั่งต่อไปก็จะหยุดลงด้วย


....
แต่ซาราระก็ยังคงเป็นฝ่ายโจมตีกลับมาด้วยธนู
Rolled 1d10 : 4, total 4


แถมครั้งนี้มีฟลอเรสมาช่วยด้วย


...
ฟลอเรสชักดาบมาแทงคิง
Rolled 1d10 : 6, total 6
« Last Edit: February 23, 2012, 11:53:39 AM by Luca »

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #6 on: February 23, 2012, 11:55:13 AM »

"ไม่ได้เรื่อง"
คิงหลบอีก โดยเริ่มจากซาราระ
Rolled 1d10 : 4, total 4


หากหลบซาราระได้ก็หลบฟลอเรสอีกคน
Rolled 1d10 : 7, total 7


หากหลบฟลอเรสได้ก็ใช้ง้าวฟาดทั้งสองคนด้วยทักษะโจมตี 5 เป้าหมาย
Rolled 1d10 : 3, total 3
« Last Edit: February 23, 2012, 11:55:45 AM by Luca »

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #7 on: February 23, 2012, 11:57:47 AM »
คิงทอยได้เท่าซาราระ เขาหลบได้ตามกฎการทอยเต๋าหลบ
จากนั้นทอยได้มากกว่าฟลอเรส คิงจึงหลบฟลอเรสต่อได้อีก
แล้วเขาก็โจมตีใส่ เป็นการเริ่มตีก่อน ไม่ใช่การสวนกลับ
Spoiler for Hiden:
The Way of the Aggressor [lv.3] AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย

ทักษะของคิงใช้สวนกลับ 5 เป้าหมายไม่ได้ นี่คือสาเหตุที่คิงต้องหลบก่อนจึงโจมตี 5 เป้าหมายได้

ทางซาราระกับฟลอเรสจึงมีทางเลือกดังนี้
1 ยอมโดนแล้วหนี
2 ยอมโดนแล้วถอยไปที่ระยะ 1
3 ป้องกัน/ตอบโต้/สวนกลับ
4 หลบ + คำสั่งต่อเนื่อง

การหลบต้องใส่คำสั่งเป็นมาโครใน 1 โพสเท่านั้น
« Last Edit: February 23, 2012, 12:01:01 PM by Luca »

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #8 on: February 23, 2012, 12:05:29 PM »
สามารถสอบถามเกี่ยวกับการต่อสู้หรือยกตัวอย่างได้ที่นี่



ตัวอย่างที่ผ่านมา

ฟลอเรสชักปืนมายิงฉลามตัวแรก ก๊อง 1 damage (ถ้าไม่ใช่เงื่อนไขพิเศษยิงได้ทีละนัดนะ)

ฉลาม 2 โดนซาราระยิง 2 damage

ฉลาม 1 โดนปืนกลยิงรัวใส่เข้าไปอีก 5 damage
มันว่ายเข้าหาเรือ

ฉลาม 2 ก็เช่นกัน มันหมุนตัวหลบปืนลำแสง แต่ก็โดนลุคก้ายิง 1 damage
This dice roll has been tampered with!
Rolled 2d10 : 9, 4, total 13
ถ้าหลบได้เข้าประชิดเรือ

ฉลาม 3 โดดหลบหอก แต่โดนมาร์คัสยิงใส่ 2 damage
This dice roll has been tampered with!
Rolled 2d10 : 1, 4, total 5
ถ้าหลบได้ว่ายเข้าหาเรือ

ฉลาม 4 ว่ายลิ่วๆ เข้าหาเรือ


ฉลามจักรกลมีทักษะทอยเต๋า 2 ลูก เลือก 1 ลูกที่ดีที่สุด
จะเห็นว่าฉลามหลบ 1 เป้าหมาย แล้วใส่มาโครตามอีก 1 ที
มันไม่หลบเป็นชุดเพราะมันไม่อยากพลาด เป้าหมายคือการว่ายมาประชิดเรือ

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #9 on: February 23, 2012, 12:10:01 PM »
ยิงบีมใส่ตัวที่ยังไม่ตาย
This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 9, total 9


ถ้าไม่ระบุเป้าจะถือว่ารุมยิงตัวแรก (เกมนี้ประมวลผลพร้อมกันใน 1 เทิร์น เพื่อจะได้ไม่ต้องรอโพสตามลำดับให้วุ่นวาย) แต่ถ้าไม่ระบุเป้าหมายจะส่งผลกับการประมวลผล
คำสั่งนี้คราวหน้าจะถือว่ายิงตัวแรกนะครับ ครั้งนี้ยกประโยชน์ให้ เพราะไม่ได้เขียนกฎไว้

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #10 on: February 23, 2012, 12:11:14 PM »
"ฝากเรื่องป้องกันเรือด้วย"

- โจมตีใส่ทั้ง 3 ตัว

This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 1, total 1


คิงทำถูกแล้ว เขาไม่สามารถป้องกันได้ทั้ง 3 ตัว เพราะทักษะโจมตีหลายเป้าของเขามีไว้สั่งโจมตีอย่างเดียว
ตรงกันข้าม ทักษะของ chao ก็มีไว้ตั้งรับอย่างเดียวถ้าจะตั้งรับหลายเป้าหมาย

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #11 on: February 23, 2012, 12:15:10 PM »
"เข้ามาเลย เข้ามาเลย :D"

Flores วิ่งขึ้นหน้าไปรับการโจมตีเปิดตัวของ Queen Marry

"No.7 ฝากจัดการด้วยนะ"

- เดินขึ้นหน้าไปเพื่อรับดาเมจแรก ใช้ No.7 กัน Critical


ตรงนี้ก็ทำถูกแล้ว ถ้าฟลอเรสนึกสนุกทอยเต๋าหลบ หรือสวนกลับ ผลจะเป็นอีกอย่างคือ no.17 จะเข้ามาป้องกันให้ไม่ได้

การทอยเต๋าเพื่อรับมือการกระทำใดๆ จะทำให้เกิดการประมวลทันที ไม่มีอะไรมาแทรกได้
หรือถ้าฟลอเรสโจมตีเข้าไปแล้วเจอสวน critical กรณีนี้ no.17 ก็ป้องกันไม่ได้เช่นเดียวกัน

ฟันเงือกสามตัวด้วยดาบทอง

(ทอยลูกเดียวนะ) << ตอนแรกทอยผิด ไปทอย 3 ลูก อันนี้ผมมาแก้ให้ ทั่นบารอนอาจจะไม่เห็น
This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 7, total 7

ใช้เมจิกวอลป้องกันการสวน


แบบนี้ เมจิกวอลจะไม่ช่วยอะไร ถือว่าโดนไปก่อนที่จะร่าย
« Last Edit: February 23, 2012, 12:16:38 PM by Luca »

Offline Chao

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #12 on: February 23, 2012, 02:20:22 PM »
"ฝากเรื่องป้องกันเรือด้วย"

- โจมตีใส่ทั้ง 3 ตัว

This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 1, total 1


คิงทำถูกแล้ว เขาไม่สามารถป้องกันได้ทั้ง 3 ตัว เพราะทักษะโจมตีหลายเป้าของเขามีไว้สั่งโจมตีอย่างเดียว
ตรงกันข้าม ทักษะของ chao ก็มีไว้ตั้งรับอย่างเดียวถ้าจะตั้งรับหลายเป้าหมาย



The Way of the Safeguard [lv.3]  ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย  แปลว่าใช้โจมตีได้ด้วยไม่ใช่เหรอ  หรือว่าจริงๆแล้วให้ใช้กันได้อย่างเดียว?

Offline Luca

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #13 on: February 23, 2012, 02:21:38 PM »
"ฝากเรื่องป้องกันเรือด้วย"

- โจมตีใส่ทั้ง 3 ตัว

This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 1, total 1


คิงทำถูกแล้ว เขาไม่สามารถป้องกันได้ทั้ง 3 ตัว เพราะทักษะโจมตีหลายเป้าของเขามีไว้สั่งโจมตีอย่างเดียว
ตรงกันข้าม ทักษะของ chao ก็มีไว้ตั้งรับอย่างเดียวถ้าจะตั้งรับหลายเป้าหมาย



The Way of the Safeguard [lv.3]  ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย  แปลว่าใช้โจมตีได้ด้วยไม่ใช่เหรอ  หรือว่าจริงๆแล้วให้ใช้กันได้อย่างเดียว?


อ้อ ถูกแล้วครับ ผมจำผิด (ตอนแรกออกแบบให้ทำได้แค่ตั้งรับอย่างเดียว)

Offline Chao

Re: ลานต่อสู้จำลอง
« Reply #14 on: February 23, 2012, 02:34:46 PM »
The Way of the Safeguard จำกัดชนิดของอาวุธไหม  แล้วการต่อสุ้ 3 เป้านั้น  ต่อสู้ด้วยอาวุธยิงได้ไหม

กรณีตัวอย่างคือ ใช้ลุคก้าเป็นอาวุธยิง  จะซัดที่ 3 เป้าได้หรือเปล่า