* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: กฎกติกา  (Read 4825 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Luca

กฎกติกา
« on: November 04, 2011, 03:14:01 AM »
ระบบเกมและวิธีเล่น

Status ตัวละคร
EXP (ค่าประสบการณ์)
ใช้ในการ up Skill ต่างๆ ได้มาจาก quest หรือ event

HP (พลังชีวิต)
โดยปกติตัวละครทั่วไปจะมี 2 หาก HP หมดจะสลบ หรืออาจจะตายได้ในบางกรณี
ผู้เล่นที่ HP หมดจะเสีย 3 EXP

Skill (ทักษะพิเศษ)
ตัวละครจะมีทักษะต่างๆ กัน เมื่อมี EXP มากพอแล้วสามารถนำมาแลกเป็นทักษะต่างๆ ได้

Inventory (ช่องเก็บของ)
ตัวละคร 1 ตัวมี 3 ช่อง ใช้เก็บสิ่งของต่างๆ ที่พกพาได้โดยอิงหลักความสมเหตุสมผล
สิ่งที่ไม่ใช้ช่องเก็บของได้แก่ Item บางชนิด และชุดสวมใส่ ซึ่งเกมนี้จะไม่เน้นเครื่องสวมใส่ที่เป็น Item

Item
สิ่งของต่างๆ ในเกม
อุปกรณ์บางอย่างจะมี skill ในตัวของมัน สามารถสั่งใช้ได้เสมือนมี skill

การต่อสู้
เกมนี้จะใช้ระบบเป่ายิงฉุบ โดยจะทอยเต๋า 1d3 เมื่อเราทำการโจมตีหรือต่อสู้ โดยจะมีหลักดังนี้
1 = ค้อน
2 = กรรไกร
3 = กระดาษ
1 ชนะ 2, 2 ชนะ 3, 3 ชนะ 1

เมื่อเราต่อสู้ให้เราทอยเต๋า 1d3 และฝ่ายที่สู้กับเราก็ต้องทอยด้วย หากไม่ทอยจะถือว่าโดนการโจมตีนั้นๆ แน่นอน

Attack (พลังโจมตี)
โดยปกติคนทั่วไปจะมี Attack = 1 จะนำค่านี้ไปหักกับ Defense ของอีกฝ่าย

Defense (พลังป้องกัน)
โดยปกติคนทั่วไปจะมี Defense = 0

Range (ระยะ)
การต่อสู้หรือเหตุการณ์ต่างๆ จะมีระยะในการเข้าถึงหรือโจมตี โดยปกติการต่อสู้ประชิดจะอยู่ที่ระยะ 0 และจะบวกเพิ่มเมื่อใช้อาวุธหรือทักษะพิสัยไกล
หากต้องการเพิ่มหรือลดระยะต้องใช้แอคชั่นในการเดินเข้าหาหรือถอยห่างออกมา ซึ่งปกติจะเข้า-ออกได้เทิร์นละ 1

การทำกิจกรรมต่างๆ
ยังคงใช้หลักเป่ายิงฉุบ โดยทั่วไปหากไม่มีความชำนาญด้านนั้นๆ จะมีความสำเร็จเพียง 1/3 หรือต้องทอยได้ 1
กิจกรรมบางอย่างที่มีความง่ายอาจจะไม่ต้องทอย หรือมีโอกาส 2/3 แล้วแต่กรณีไป
« Last Edit: November 10, 2011, 12:38:25 PM by Luca »

 

Offline Luca

Re: กฎกติกา Spirit of Heroes II
« Reply #1 on: November 04, 2011, 03:20:46 AM »
ตัวละครนั้นจะไม่มี Status เป็นตัวเลขแบบเกมภาคเดิมเพื่อเพิ่มมิติความเสมือนจริง (เราไม่อาจคาดคะเนได้ว่าคนๆ หนึ่งจะมีขีดความสามารถแค่ไหน)
แต่จะใช้ skill เป็นตัวกำหนดความสามารถของตัวละครนั้นๆ ยิ่งมี skill มากก็ยิ่งเก่งนั่นเอง

ผู้เล่นจะรับบทเป็นฮีโร่ของเมืองหนึ่งในประเทศลูกาลิโลซึ่งมีพื้นที่เทียบเท่าทวีปอเมริกาเหนือ ไม่จำเป็นต้องเป็นฮีโร่คุณธรรม เราอาจจะทำอะไรร้ายๆ ได้หากไม่มีคนเห็น
และผู้เล่นจะได้สั่งการตัวละครพิเศษเพื่อช่วยด้านต่างๆ เช่น ส่งไปขัดขวางผู้เล่นคนอื่นๆ หรือช่วยอำนวยประโยชน์ให้กับตัวเอง โดยจะได้ตัวละครเหล่านี้จาก quest และแลกด้วยแต้มตอนต้นเกม

เป้าหมายคือ ทำแต้มให้ได้สูงที่สุดเพื่อเป็น Hero หมายเลข 1 ของโลก



สร้างตัวละคร Hero
เราต้องเลือกก่อนว่าเราจะเป็น hero ประเภทไหน

Super Hero
ฮีโร่ที่อาจจะแข็งแกร่งที่สุดในร่างฮีโร่ มีความสามารถเหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากพลังจิต
จุดอ่อนคือร่างปกติที่ไม่ต่างจากคนธรรมดา การพัฒนาช้า การทำ quest ต่างๆ ค่อนข้างยากหากจะพึ่งความสามารถตัวละคร

Bonus Hero: +2 HP, +2 EXP, ได้รับ Skill Level 1
Bonus Human: none

Cyber Hero
ฮีโร่ที่ใช้อุปกรณ์ต่างๆ เสริมความแข็งแกร่ง มีอุปกรณ์ดีๆ ใช้งาน (เฉพาะยามแปลงร่าง) เน้นไปที่การหาเงินมาพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ร่างฮีโร่พัฒนาได้ไว
จุดอ่อนคือความอ่อนแอบอบบางไม่ต่างจากคนปกติทั้งสองร่างหากไม่มีอุปกรณ์สนับสนุน และร่างปกติที่ไม่ต่างจากคนธรรมดา การพัฒนาช้า การทำ quest ต่างๆ ค่อนข้างยากหากจะพึ่งความสามารถตัวละคร

Bonus Hero: +3 EXP, ได้รับฐานะทางการเงินที่ดี
Bonus Human: ได้รับฐานะทางการเงินที่ดี

Enhanced Hero
ฮีโร่ที่ถูกดัดแปลงทางพันธุกรรม มีร่างกายและพลังที่แข็งแกร่งแม้จะไม่แปลงร่าง
จุดอ่อนคือการพัฒนาการที่ค่อนข้างช้าทั้งสองร่าง และมีข้อเสียพ่วงมา 1-2 อย่าง

Bonus Hero: +1 HP, +1 EXP, ได้รับ Skill Combat, ได้รับข้อเสีย 1-2 อย่าง
Bonus Human: +1 HP, ได้รับ Skill Combat, ได้รับข้อเสีย 1-2 อย่าง

Sentai Hero
ฮีโร่ที่มารวมกลุ่มกันเป็มทีม มีการพัฒนาในร่างฮีโร่ที่รวดเร็วมาก จะเก่งกาจมากเมื่ออยู่ด้วยกัน หรืออาจจะบอกได้ว่าเก่งกาจที่สุดในฮีโร่ทั้งหมดก็ว่าได้
จุดอ่อนคือเงื่อนไขที่ต้องรวมพลังกัน ดังนั้นอาจจะเป็นงานที่ยากลำบากหากต้องแยกกันทำงาน หรืออยู่ในสถานการณ์ที่คนไม่ครบ

Bonus Hero: +1 HP, +3 EXP
Bonus Human: none

หมายเหตุและ Bonus ต่างๆ
- Bonus EXP ที่ได้รับจะมีสองส่วนคือ 1. Human 2. Hero ไม่เอามารวมกัน
   - ทั้งสองร่างอาจจะมี skill ต่างกัน
   - skill บางอย่างก็ส่งผลทั้งสองร่าง
- BonusHP คือการเพิ่มค่า max
- BonusEXP จะบวกเพิ่มไปใน EXP ที่ได้รับจากปกติทุกครั้งที่ตัวละครได้รับ EXP
- การแปลงร่างและปกปิดฐานะ (กับ npc) นั้นสำคัญมาก หากถูกรู้ตัวจริงจะมี event แย่ๆ เกิดขึ้น
- แปลงร่างได้วันละ 1 ครั้ง หากเป็นการแปลงร่างเพื่อทำ quest เมื่อจบ quest จะคืนร่างทันที



เมื่อได้ประเภทที่ต้องการแล้วจะได้ 10 EXP นำไปอัพ Skill ที่ต้องการให้กับร่างปกติหรือร่างฮีโร่ก็ได้
จากนั้นใส่รายละเอียดต่างๆ ดังนี้


ชื่อ : Alfimi (Onion Knight)
ฮีโร่คลาส : Enhanced Hero
เพศ : หญิง

ประวัติ
ฮีโร่สวมเกราะหนาเดินอุ้ยอ้ายไล่ล่าเหล่าร้ายคือภาพที่ทุกคนในลูกาลิโลรู้จักดี เขาคืออัศวินหัวหอม หรือโอเนียนไนท์ผู้รักความยุติธรรม
อัลฟิมี่อาศัยอยู่ในเมโทรโปลิสมาตั้งแต่เด็ก และวันหนึ่งเธอก็ได้เปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของตนเองเมื่อเธอได้พบกับฮีโร่ที่ใช้นามว่า rescue man

อัพ skill Strength (ใช้ 10 EXP ที่ได้มาตอนแรก)

อัพ custom skill ระดับ I (Enhanced Hero's skill)
mjolnir ฆ้อนเทพเจ้าสายฟ้า - skill โจมตีหมู่ระยะประชิด ใช้พลังสร้างฆ้อนสายฟ้าอันโตแล้วฟาดเป้าหมาย

ข้อเสีย
เฉพาะคลาสนี้ถึงจะมี ให้ทอยเต๋า 2d5 ออกอะไรได้ไอ้นั่น ถ้าออกซ้ำก็ถือว่ามีข้อเสียเดียว


หมายเหตุ
- ถ้าหารูปฮีโร่ไม่ได้หรือไม่อยากใช้จะถือว่าตัวละครนั้นแปลงร่างแล้วแต่ยังคงอิมเมจเดิม (แบบเซเลอร์มูน) แต่ก็ยังต้องเสียเวลาในการแปลงร่างอยู่ดี
- custom skill ให้คิดเองแล้วโพสในกระทู้ถาม-ตอบ หรือถ้าขี้เกียจคิดจะบอกลักษณะที่ต้องการมาก็ได้ โดย skill ระดับ 1 ความสามารถจะอยู่ในระดับเดียวกับ skill ระดับ 1 อื่นๆ
« Last Edit: November 19, 2011, 01:17:39 PM by Luca »

Offline Luca

Re: กฎกติกา
« Reply #2 on: November 12, 2011, 11:33:32 AM »
ข้อเสียต่างๆ จาก class enhanced
1 กลัวความสูง : หากอยู่ในสถานการณ์ที่เข้าข่ายจะทำอะไรไม่ได้ หรืออาจจะสลบ
2 ว่ายน้ำไม่เป็น : ตกน้ำแล้วจมแน่นอนถ้าไม่มีอุปกรณ์ช่วยว่ายน้ำ, ดำน้ำก็ไม่เป็น
3 กลัวเสียงดัง : หากอยู่ในสถานการณ์ที่เข้าข่ายจะทำอะไรไม่ได้ หรืออาจจะสลบ
4 กลัวความมืด : หากอยู่ในสถานการณ์ที่เข้าข่ายจะต่อสู้ไม่ได้
5 ขับยวดยานพาหนะไม่เป็น : ขับอะไรไม่ได้เลยแม้จะมี skill ช่วยขับ
6 ซื่อบื้อ : ไม่สามารถทอยเต๋าในกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดได้, ตัวเลือกที่มีให้จะไม่ดีนัก
7 เล่นกีฬาไม่ได้เรื่อง : ความสำเร็จเมื่อเล่นกีฬา -1
8 พูดไม่เก่ง : ไม่สามารถทอยเต๋าในกิจกรรมที่ต้องพูดคุยได้
9 มุทะลุ : มีโอกาส 50% ที่คำสั่งหนีจะไม่ได้ผล, เมื่อ HP เหลือ 1 จะสู้ตาย
10 ลิ้นตายด้าน : ไม่รู้รสชาดใดๆ เป็นพ่อครัวไม่ได้
11 อ่อนแอ : STR -1
12 ยิงปืนไม่เป็น : ใช้อาวุธประเภทปืนไม่ได้แม้จะมี skill
13 ทำอาหารไม่ได้เรื่อง : อาหารที่ทำจะเหมือนสารพิษที่กินไม่ได้
14 มนุษย์สัมพันธ์แย่ : แต้มเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ได้รับจะลดลง 1
15 ดวงการเงินไม่ดี : ได้เงินแค่ 50% เสมอ
16 โกหกไม่เป็น : โกหกไม่ได้ (gm จะพิจารณาเอง)
17 อนามัยจัด : ถ้าเนื้อตัวเลอะเทอะแม้แต่น้อยจะเสียสมาธิ status ทุกอย่าง (ยกเว้น HP) -1
18 กลัวความเร็ว : หากอยู่ในสถานการณ์ที่เข้าข่ายจะสลบ
19 กลัวผี : บรรยากาศแบบผีๆ จะทำให้มีโอกาส 50% ที่จะหนีออกจากที่นั่น และมีโอกาสสลบ 50% หากพบเจอสิ่งที่เป็นผีหรือคล้ายผี
20 สายตาสั้น : ต่อสู้และมองได้แค่ระยะ 0 (แก้ไขได้ด้วยการหาแว่นสายตามาสวม)
21 ไร้เสน่ห์ : ไม่สามารถทอยเต๋าในกิจกรรมที่ต้องใช้เสน่ห์ได้
22 ภาวะผู้นำบกพร่อง : ไม่ค่อยจะมีใครฟัง
23 ภาวะจิตไม่ปกติ : เมื่อ HP เหลือ 1 จะทำอะไรที่คาดเดาไม่ได้


วิธีสุ่มคือ gm จะทอยเต๋า 20d23 เพื่อเลือกข้อเสีย 5 ชนิดแรก
จากนั้นนำข้อเสีย 5 ชนิดนั้นมาเรียงลำดับ 1-5 แล้วทอยเต๋า 2d5
ออกอะไรก็ได้อันนั้น ถ้าซ้ำก็ถือว่ามีข้อเสียเดียว
« Last Edit: November 19, 2011, 12:37:46 PM by Luca »

Offline Luca

Re: กฎกติกา
« Reply #3 on: November 19, 2011, 01:18:33 PM »
รูปแบบและลักษณะการเล่น

เกมนี้จะมี 2 ส่วน คือ

Quest Story
ผู้เล่นจะใช้ชีวิตประจำวันในกระทู้ส่วนตัว โดยทุกวันจะมี quest หรือ event ย่อยให้เลือกทำ
สิ่งที่กระทำจะมีผลทั้งบวกและลบ บางอย่างอาจมีผลกับเนื้อหาหลัก
ทุกๆ บทใหม่ผู้เล่นจะมี Action 5/5 จะมีตัวเลือกให้เลือกทำ ตัวเลือกแต่ละอย่างใช้ค่า Action ต่างกัน มีตั้งแต่ 1-5
เมื่อ Action หมดจะทำอย่างอื่นไม่ได้อีกจนกว่าจะขึ้นบทใหม่

Main Event
ทุกๆ บทจะมี main event ให้แก้ปัญหา จะมีการบรรยายเหตุการณ์ และปัญหาสำคัญของบทนั้นๆ ซึ่งจะออกมาหลังจากผู้เล่นจบ quest story กัน หรือตาม GM เห็นสมควร
จากนั้นจะมีเวลาให้ผู้เล่นส่ง PM แก้ไขปัญหา เมื่อส่งครบจะมีการประมวลผล

**เงื่อนไขเวลาทุกอย่างตามความเหมาะสม



การส่ง PM สำหรับ Main Event
บรรยายการกระทำต่างๆ แล้วส่งมาทาง pm เพื่อประมวลผล
- ผู้เล่นระบุว่าจะออกอะไรใน PM (ค้อน กรรไกร กระดาษ หรือ 1 2 3) ถ้าไม่ระบุ GM จะทอยให้
- ประโยคบรรทัดแรกหรือการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันจะถูกนำมาประมวลผลพร้อมกัน
- ประโยคลำดับถัดไปจะเรียงลำดับตามการส่งก่อนหลัง
- หากมีการใช้ condition (เงื่อนไข, ข้อแม้) จะถือว่าประโยคนั้นถูกตัดเป็นลำดับถัดไปทันที
- การกระทำลำดับถัดๆ ไปจะมีผลเมื่อการกระทำแรกสำเร็จ ถ้าการกระทำแรกพลาดทุกอย่างที่เหลืออาจจะหยุดลงถ้าไม่มี condition

- กิจกรรมและการต่อสู้ใดๆ ใช้กติกาปกติ แต่จะเป็นการกระทำเพียงครั้งเดียว เช่น สั่งให้ใช้ท่าไม้ตายใส่เป้าหมาย A ก็จะโจมตีครั้งเดียว เป้าหมายอาจจะยังยืนอยู่ได้ถ้าการโจมตีไม่พอจะทำให้ HP เป้าหมายเป็น 0

การคิดแต้มจาก Main Event
- การสร้าง damage กับเป้าหมายจะได้รับ EXP เท่ากับจำนวน damage/2
- ความสำเร็จต่างๆ จะถูกคิดออกมาเป็นความนิยม เช่น การปรากฏตัวในฉากที่โดดเด่น การพิชิตเป้าหมายที่อลังการ ตรงกันข้าม ฝ่ายทีเสียฟอร์มหรือมีภาพลักษณ์ที่แย่ก็จะโดนลดแต้มนี้
- การผ่านเงื่อนไขพิเศษจะได้ EXP Bonus มากกว่าเงื่อนไขหลัก

**ทั้งนี้การกระทำบางอย่างจะใช้วิจารณาญาณของ GM ตัดสิน โดยอิงตามหลักฮอลลีวู้ด
« Last Edit: November 25, 2011, 02:21:25 PM by Luca »