ยินดีต้อนรับสู่หอสมุดเลือด : Play by Post Forum ที่ยั่งยืนที่สุดในประเทศไทย
0 Members and 4 Guests are viewing this topic.
Scene มีทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้ชีวิตประจำวันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเหล่าสาวเรือรบใช้ชีวิตไปตามปกติ หากเช็คสำเร็จ มักจะช่วยฟื้นฟู Energyสังคมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสาวเรือรบในฐานทัพ หากเช็คสำเร็จ มักจะเพิ่มค่าความสัมพันธ์ระหว่างสาวเรือรบในกลุ่มพักผ่อนการหาอะไรทำยามว่าง หากเช็คสำเร็จ มักจะทำให้ได้รับไอเท็มฝึกฝนการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความสามารถ มักจะเพิ่มค่าสเตตัสใน Sessionสำรวจการออกไปสำรวจเพื่อค้นหาทรัพยากร หากเช็คสำเร็จ มักจะทำให้ฐานทัพเรือได้รับทรัพยากรกลยุทธ์การวางแผนเพื่อรับมือกองเรือทะเลลึก หากเช็คสำเร็จ มักจะทำให้ได้ข้อได้เปรียบในการต่อสู้กับศัตรูในการต่อสู้
คีย์เวิร์ดคือคำศัพท์ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ Scene ซึ่งคีย์เวิร์ดไม่เพียงแค่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องใน Scene แต่ยังส่งผลต่อ Trait ที่จะำเป็นต้องใช้เช็คในบาง Scene อีกด้วย
ในกรณีนี้ หาก Scene Player มี Trait ความบันเทิง เต๋าขั้นต่ำที่จะต้องผ่านก็คือ 5แต่จุนโยไม่มี Trait ความบันเทิง จุนโยจึงต้องเช็คด้วย Trait ที่มีและใกล้เคียงกับ Trait ความบันเทิงแทน
ในกรณีที่ตัวละครของผู้เล่นไม่มี Trait ที่ GM กำหนดให้ใช้ ให้ผู้เล่นดู Trait ที่ตัวละครของตัวเองมี และหา Trait ที่ใกล้เคียงกับที่ GM กำหนด แล้วใช้ Trait นั้นเช็คแทน โดยอธิบายด้วยว่าตัวละครของผู้เล่นใช้ Trait อย่างไร (ไม่ต้องอธิบายเมื่อต่อสู้)เมื่อเลือก Trait ที่จะใช้แล้ว ให้ผู้เล่นนับระยะห่างระหว่าง Trait ที่กำหนดไว้แต่เดิมและ Trait ที่จะใช้แทนในตาราง Trait โดยมีหน่วยเป็นจำนวนช่องและใช้หลักดังนี้• นับช่องซ้ายขวาขึ้นลงเท่านั้น ไม่มีการเฉียง• ช่องว่างระหว่างหมวดหมู่ก็นับเป็น 1 ช่อง (ไม่นับ Gap ที่ระบุไว้สำหรับตัวละคร)• หมวดหมู่ "พื้นเพ" และ "การรบ" ไม่อยู่ติดกัน• Trait หมายเลข 2 และ 12 ไม่อยู่ติดกัน
Trait ที่จุนโยมีคือ- รักอิสระ- ชอปปิ้ง- การต่อสู้ทางอากาศยาน- ผู้ดีและจุนโยควรเช็คด้วย Trait ชอปปิ้งมากที่สุด เพราะจากตารางนี้ vvTrait ชอปปิ้งอยู่ห่างจาก Trait ความบันเทิงเพียง 1 ช่อง ทำให้หน้าเต๋าขั้นต่ำมีเพียง 5+1=6 เท่านั้น
หากผู้เล่นไม่พอใจกับผลเช็ค ผู้เล่นสามารถขอเช็คใหม่ได้โดยจ่าย Energy 1d6 หน่วย แต่ถ้าจ่ายแล้ว Energy ของผู้เล่นหมด จะไม่สามารถเช็คใหม่ได้ นอกจากนี้แล้วผู้เล่นยังไม่สามารถเช็คใหม่เมื่อได้ผลลัพธ์พิเศษอีกด้วย (ทั้ง Special แลt Fumble) ผู้เล่นสามารถขอเช็คอีกกี่ครั้งก็ได้ตราบเท่าที่มี Energy เหลือและยังไม่ได้ผลลัพธ์พิเศษ
ไอเท็มเป็นอุปกรณ์ใช้ครั้งเดียวทิ้งในเกม ตัวละครหนึ่งตัวจะเก็บไอเท็มไว้กับตัวได้สูงสุง 2 ชิ้น
การเติมเสบียงเมื่อ Scene จบลงแล้ว ผู้เล่นที่ Energy ไม่เต็มสามารถเลือกที่จะเติมเสบียงเพื่อฟื้นฟู Energy ก่อนที่จะกลับไปเลือก Player Scene ได้ โดยที่ทำได้เมื่อ Scene ที่จบลงเป็น Scene ประเภทชีวิตประจำวัน, สังคม และพักผ่อนการเติมเสบียงจะต้องใช้ทรัพยากรของฐานทัพเรือ โดยที่สาวเรือรบแต่ละประเภทจะใช้จำนวนทรัพยากรแต่ละชนิดฟื้นฟู Energy ได้ไม่เหมือนกัน ตามตารางต่อไปนี้Spoiler for Hiden: ประเภทของสาวเรือรบ น้ำมัน กระสุน เหล็ก บอกไซด์ เรือพิฆาต (DD)222-เรือลาดตระเวนเบา (CL)2221เรือลาดตระเวนหนัก (CA)2211เรือบรรทุกเครื่องบินเบา (CVL)2-12เรือบรรทุกเครื่องบิน (CV)1-12เรือบรรทุกเครื่องบินหุ้มเกราะ (CVB)2-22เรือประจัญบาน (BB)1111เรือประจัญบานบรรทุกเครื่องบิน (BBV)1111เรือบรรทุกเครื่องบินทะเล (AV)2112เรือลาดตระเวนหนักบรรทุกเครื่องบิน (CAV)2211เรือลาดตระเวนตอร์ปิโด (CLT)2121เรือดำน้ำ (SS)222-เรือดำน้ำบรรทุกเครื่องบิน (SSV)2121เรือสนับสนุนยกพลขึ้นบก (LHA)2112เรือพี่เลี้ยงเรือดำน้ำ (AS)2121เรือซ่อมบำรุง (AR)1212ช่องที่ระบุว่า 2 หมายความว่า ทรัพยากรชนิดที่ระบุ 1 หน่วย สามารถฟื้นฟู Energy ได้ 1 หน่วยช่องที่ระบุว่า 1 หมายความว่า ทรัพยากรชนิดที่ระบุ 2 หน่วย สามารถฟื้นฟู Energy ได้ 1 หน่วยช่องที่ระบุว่า - หมายความว่า ทรัพยากรชนิดที่ระบุไม่สามารถฟื้นฟู Energy ได้ค้นหาตัวเองเมื่อ Scene จบลงแล้ว ผู้เล่นจะสามารถทำการค้นหาตัวเองได้ผู้เล่นหนึ่งคนจะค้นหาตัวเองได้หนึ่งครั้งต่อหนึ่ง Cycleเมื่อผู้เล่นตัดสินใจค้นหาตัวเอง ให้เลือก Trait มาหนึ่งอย่างแล้วจ่าย Energy 1d6 หน่วย หาก Energy ของผู้เล่นไม่หมด ผู้เล่นจะได้รับ Trait นั้นหาก Energy ที่ใช้เป็นเลขคี่ Trait นั้นจะเป็นจุดเด่นหาก Energy ที่ใช้เป็นเลขคู่ Trait นั้นจะเป็นจุดด้อยการพัฒนาอาวุธเมื่อ Scene จบลงแล้ว ผู้เล่นสามารถเลือกจะพัฒนาอาวุธได้ โดยที่ทำได้เมื่อ Scene ที่จบลงเป็น Scene ประเภทชีวิตประจำวัน, สังคม และพักผ่อนการพัฒนาอาวุธจะทำให้ได้อาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ มาโดยใช้ทรัพยากรประเภทละ 3 หน่วยเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งใน 1 Scene จะพัฒนาอาวุธได้ 1 ครี่งเมื่อเริ่มพัฒนาอาวุธแล้ว ผู้เล่นจะต้องทอยเต๋า 1d6 เพื่อกำหนดว่าจะใช้ตารางอุปกรณ์ชนิดใด ตามตารางนี้เมื่อได้ตารางอุปกรณ์ที่ต้องทอยแล้ว ก็ให้ผู้เล่นทอยเต๋า 1d6 อีกครั้งเพื่อกำหนดว่าจะได้อุปกรณ์ชนิดใด ตามตารางนี้Spoiler for Hiden: ตารางที่ 1ตารางที่ 2ตารางที่ 3ตารางที่ 4การปรับแต่งเมื่อ Scene จบลงแล้ว ผู้เล่นสามารถเลือกจะปรับแต่งได้ โดยที่ทำได้เมื่อ Scene ที่จบลงเป็น Scene ประเภทชีวิตประจำวัน, สังคม และพักผ่อนการปรับแต่งจะทำได้ตั้งแต่นำอุปกรณ์ที่ฐานทัพเรือมีอยู่ในครอบครองมาสวมใส่และถอดอุปกรณ์ออก และหากอุปกรณ์ที่ผู้เล่นสวมเป็นอุปกรณ์ชิ้นใหม่ ผู้เล่นสามารถระบุ Trait ที่จะใช้ควบคู่ได้ด้วยผู้เล่นทุกคนสามารถปรับแต่งได้มากเท่าที่ต้องการ
ค้นหาตัวเอง - ร่าเริง (นิสัย) This dice roll has been tampered with!Rolled 1d6 : 2, total 2