* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: Silent Mission - แบบสอบถาม  (Read 1534 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Chao

Silent Mission - แบบสอบถาม
« on: January 23, 2016, 12:04:21 AM »
จบแล้ว ตอนนี้ก็รบกวนทั้งผู้เล่นและผู้ดูช่วยตอบแบบสอบถาม เพื่อการปรับปรุงด้วยนะครับ

และหากมีคำถาม ก็สามารถถามได้ในกระทู้นี้เลย


Quote
ส่วนที่หนึ่ง ให้คะแนนพร้อมคำอธิบาย(ถ้ามี) จะเลือกหลายระดับคะแนนก็ได้ ถ้ามีคำอธิบายต่างกัน
- ความสนุก
1.ไม่สนุกเลย เพราะ........
2.ไม่ค่อยสนุก  เพราะ........
3.สนุก เพราะ........
4.สนุกมาก เพราะ........

- ความยาก
1.ยากเกินไป เพราะ........
2.ค่อนข้างยาก เพราะ........
3.กำลังดี  เพราะ........
4.ง่ายเกินไป เพราะ........

- ระบบเกม
1.ซับซ้อนเกิน เพราะ........
2.เข้าใจได้ยาก เพราะ........
3.พอเข้าใจ  เพราะ........
4.เข้าใจง่าย เพราะ........

- เนื้อเรื่องและความดราม่า
1.โหดเกินรับไม่ได้  เพราะ........
2.โหดกำลังดี เพราะ........
3.อยากให้น้อยกว่านี้  เพราะ........
4.แค่นี้ชิลๆ เพราะ........

- การสวมบทตัวละครของGM
1.น่าเบื่อซ้ำซาก เพราะ........
2.น้อยเกินไป เพราะ........
3.มีความหลากหลาย เพราะ........
4.เยอะมากเกินไป เพราะ........

- การตัดสินใจของGM
1.ใจร้ายเกินไป เพราะ...
2.ยุติธรรมดี เพราะ...
3.ลำเอียง เพราะ...
4.ใจดีเกินไป เพราะ....

ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...

ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน


 

Offline LazyRabbit

  • กระต่ายไม่ได้เถื่อนนะ กระต่ายแค่ง่วง คร่อก
  • *
  • $964Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To LazyRabbit
  • กระต่ายขี้เกียจ
    • View Profile
  • Awards: The Bomberman
Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #1 on: January 23, 2016, 12:47:21 AM »
เขียนเท่าที่นึกออกละกันตอนนี้ง่วงๆ ไว้ตาสว่างกว่านี้จะมาเว้นบรรทัดให้

Spoiler for Hiden:
- ความสนุก
4.สนุกมาก
โอเค คนอื่นอาจจะไม่สนุกเท่ากับเราหรอก แต่เราชอบมากๆกับการใช้ทักษะต่างๆกับสถานการณ์แปลกๆ อย่างเช่นยุLemuelกับอลิซให้แยกกัน(ทำได้ด้วย!? ตอนนั้นกังวลมากเลยนะว่ามันแปลกๆไปมั้ยเนี่ย แต่ก็เป็นจุดเปิดความมันส์ของเราในเกมนี้นี่แหละ) ปลุกปั่นยามให้มาดับไฟ ใช้หว่านเสน่ห์กับสุนัขดุๆ สงบสติอารมณ์เจ๊npc แถมไปบุกบ้านชาวบ้าน ไปๆมาๆดันทำbest endให้เจ๊แกเฉยเลยด้วย อ้าวเดาถูกอีกแล้วว่าจะมีคนไปที่นั่นที่นี่ วางกับดักไปด้วยเลยละกัน เอาเป็นว่ามีโมเม้นเยอะมากๆๆเลย ที่เราชอบ อย่างที่เราจงใจไปบุกไถกับดักนั่นก็สนุกดีนะ เสียดายจังที่พลาดไปอันเดียว ไม่งั้นคงจะมันส์กว่านี้อีก หรือตอนที่ให้เลือกทิ้งระเบิดหรือปูพื้น คนอื่นอาจจะมองว่า มาเลิกตอนนี้ได้ไงงง มันค้างคาเกินไปแล้ววว แต่สำหรับเราเราไม่มองอย่างนั้นนะ กฎกติกามันทำมาให้แล้ว มันไม่มีอะไรที่แปลกหรอก แถมไม่แน่การเลือกของเราอาจจะทำให้เกมเปลี่ยนไปทั้งเกมก็ได้ ซึ่งเราชอบตรงนี้่ การที่ได้เห็นว่าเราทิ้งระเบิดแล้วมันเป็นระเบิดจริงๆนี่แหละ (....) พิมพ์มาเยอะแล้ว โดยสรุปของพูดว่าตอนแรกเราไม่ได้คาดหวังอะไรกับเกมที่สตอรี่ธีมจ่อหัวขึ้นมาว่าการเมืองอ่านะ แต่ตอนนั้นว่างมากๆพอดี มาเล่น ตอนแรกๆก็ตะกุกตะกัก จนเริ่มใช้ทักษะเป็นเท่านั้นแหละ ทำแผนทำนั่นทำนี่ ได้ทดลองอะไรดูก็สนุกดี หาที่ไหนไม่ได้ (คิดว่านะ? อาจจะเป็นเพราะเราพึ่งเล่นไปได้ไม่กี่เกมก็ได้?)

- ความยาก
5.แล้วแต่คน
ค่อนข้างตรงตัว เราคิดว่ามันแล้วแต่คนสู่คนเลยทีเดียว บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันยากมากๆๆ แต่บางคนอาจจะเป็นคนที่ครีเอทีฟพอแก้ปัญหาต่างๆได้ ส่วนถ้าถามเรา เราคิดว่า "ง่ายเกินไป - กำลังดี" สำหรับการแก้กับดักที่ถ้ามีทักษะอะไรก็ได้ที่เข้าท่า+หัวคิดนิดหน่อยก็ผ่านไปได้หมด และ "ค่อนข้างยาก - ยากเกินไป" สำหรับทุกอย่างน้อยจากนั้น เช่น วางกับดัก เดาชื่อคนวาง หรือระบบที่ต้องเดาใจคน บางคนที่ไม่คิดมากอาจจะไม่อะไรนะ แต่เรานี่ประมวลผลนานมากกว่าจะได้คำตอบที่ีมีความเสี่ยงน้อยที่สุด 55555+

- ระบบเกม
4.เข้าใจง่าย
นอกจากช่วงสุดท้ายแล้ว เราเข้าใจหมดนะ และเราคิดว่ามันเขียนไว้ไม่ยากอะไรอยู่แล้วละ ก็แค่ทอยเต๋า หยิบทักษะ วางกับดัก โรลเพลย์ บลาๆๆๆ เอง เรื่องตัวเลขระบบ(จีเอ็ม)ก็คำนวนให้ ไม่เห็นเข้าใจยากอะไร

- เนื้อเรื่องและความดราม่า
4.แค่นี้ชิลๆ
...จะก็อปแบบสอบถามก็เปลี่ยนบ้างเถอะ แนะนำให้เป็น "-เนื้อเรื่องและความคอมันดี้ 1.ตลกเกินไปท้องแข็ง 2.ตลกกำลังดี 3.อยากให้ตลกน้อยกว่านี้ 4.ไม่เห็นตลกเลย" อะไรแบบนี้ดีกว่านะ--- โอเคๆ ล้อเล่นจบแล้ว เอาเป็นว่าก็รู้กันเนอะ ความดราม่าอาร๊ายม่ายมี๊ อย่าคิดว่าใส่คำว่าการเมืองมาแล้วมันจะซีเรียสมากขึ้น คนเล่นก็ตามน้ำอีก เอ้า ไฟไหม้ละตัวเอง---

- การสวมบทตัวละครของGM
3.มีความหลากหลาย
กะ ก็ตัวละครมันเยอะ แต่ถึงบางตัวจะตัวประกอบแค่ไหน ก็ดูมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองดีนะ ขนาดไฟไหม้ยังมี 555+ คิดถึงอาโปววววว

- การตัดสินใจของGM
ก้ำกึ่งระหว่าง 2.ยุติธรรมดี กับ 4.ใจดีเกินไป
...เพราะบางทีเราก็เกรงใจนะฮือที่โรล+ใช้ทักษะทำอะไรแปลกๆไป แง ถึงจะชอบ+สนุก+ดีใจที่เห็นมันสำเร็จก็เถอะ แง 55555555555+ แต่นอกนั้นมันก็ตามกฎอ่านะ เลยก็รู้สึกว่ายุติธรรมดี

EDIT เพิ่มเติม

ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
Spoiler for Hiden:
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบ : ไฟไหม้(....) อาโปว(พี่โดนลักพาตัวอีกแล้ว) พวกผู้นำ(ก็รู้สึกว่าหลากหลายดีละมั้ง)
ไม่ชอบ : ผี(จัดการยากชะมัด!?) นักข่าว(นี่ก็พอๆกันเล๊ยยย)

- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบ : ทอยเต๋า โรลเพลย์ เดาใจคน
ไม่ชอบ : กับดักที่เก็บไม่ได้ ชิ! เดาใจคน(ใช่ ทั้งชอบทั้งไม่ชอบเลย 555+)

- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ
เราขอเปลี่ยนเป็น "คอมเม้นทุกๆทักษะที่มีมาให้" แทนแล้วกันนะ
Spoiler for Hiden:
01 - ต่อยตี : ใชง่าย มีอะไรก็เข้าไปต่อยให้หมด แต่มันดูคล้ายๆกับลอบทำร้ายไปหน่อยนะ?
02 - ลอบทำร้าย :  เกลียด เพราะโดนเรย์เล่นงานอันนี้นี่แหละ...
03 - คุ้มครอง  : มีประโยชน์ สำหรับพวกคุ้มครองผู้นำ แต่ไม่ต้องคุ้มครองตัวเอง
04 - แคล้วคลาด  :  มีประโยชน์มาก ถ้าเป็นกับดักที่เจ็บตัวได้นี่สบายเลย (แต่สิ้นตอนเจอนักข่าวไรงี้แทน)
05 - แม่นยำ  :   ...ไม่รู้ว่าใช้ยังไง??
06 - แรงช้าง : นี่มันก็เหมือนเว่อชั่นกว้างกว่าของต่อยตีอ่ะ เพราะจัดว่าเป็นการใช้แรงเหมือนกัน
07 - รักษา  :  เฉพาะเจาะจงไปหน่อย ถ้าไม่มีคนเจ็บก็ใช้ไม่ได้เลย ผู้นำเจ็บก็จบมิชชั่นเลยด้วยเลยไม่เหมาะ
08 - ตบะ  :  มีประโยชน์มากๆ บอกเลยว่าใช้ได้กับทุกกับดัก ยกเว้นน้ำท่วม
09 - บารมี  :  เหมือนตบะแบบเว่อชั่นอ่อนลง?
10 - ลิ่วล้อ  :  อยากลองใช้ดูซักครั้ง เพราะเราคิดว่าคงพลิกแพลงได้เยอะมากทีเดียว
11 - สอบสวน  :  เหมือนสืบส่วนแต่สเกลเล็กกว่ามาก?
12 - สืบสวน   :  โกง บอกเลยว่าถ้าอยู่ในมือเรานี่จบเห่แน่ๆ (....)
13 - สะกดรอย  : ถ้ามีเป้าหมายให้ติดตาม ถือว่าเป็นทักษะที่เจ๋งไม่น้อย เหมือนเว่อชั่นดีกว่าของจืดจาง
14 - กายกรรม  :  ขอขอบคุณสกิลนี้ที่ใช้ปากัวร์ปีนบ้านได้ 555555555555+
15 - ล่าม  :  ...ถึงมันจะเป็นทักษะหลักของเรา ขอสารภาพเลยว่ามันไม่ได้ดีขนาดนั้น ต้องการเหตุการณ์ที่เฉพาะพาสมควร
16 - นายช่าง  :  คล้ายๆรักษาแต่ไม่ใช้กับคน ต้องมีเหตุการณ์มาให่้ก่อน
17 - นักขับ  :  ใช้หนีได้หมดทุกอย่างอ่ะ (....)
18 - พ่อค้า  :  เหมือนสกิลที่เล็กและใช้ยากกว่าของนักวางแผน
19 - นักสำรวจ  :  รู้จักพื้นที่เป็นอย่างดี แค่บอกชื่อก็พาไปที่หมายได้
20 - นักพนัน  :  ...ไม่รู้ว่าใช้ยังไง?? ภาคสอง
21 - นักวางแผน  :  เหมือนสกิลปรนนิบัติที่ใช้ยากกว่ามากเพราะต้องมีเหตุการณ์มาให้
22 - จืดจาง  :  เหมือนขั้นกากกว่าของเร้นกาย
23 - ปลุกปั่น  :  misleading titles โคตรๆ ชื่อฟังดูเหมือนดี แต่จริงๆคือ "ทำให้โกรธ" มากกว่า "ให้กำลังใจ" -*-)
24 - ยุแยง  :  ชอบตรงที่เอาไปใช้กับผู้นำและมืออาชีพได้ 5555+
25 - ปลอบโยน  :  ใช้ยาก หาโอกาสยากกว่า แต่ไม่คิดเลยว่าเราจะใช้สกิลนี้ทำให้ช่วยnpcได้ (ภูมิใจมาก)
26 - หลงใหล  :  ใช้กับสุนัขไป 5555+ แต่ส่วนตัวคิดว่าใช้ได้ค่อนข้างหลากหลาย
27 - ปรนนิบัติ  :  เหมือนหลงใจ+นักวางแผน คือใช้ที่ไหนก็ได้แต่ทำให้พอใจแม้ว่าจะไม่ได้ทำอะไร
28 - เร้นกาย  :  เหมือนสกิลที่ดีกว่าของจืดจาง
29 - คุณไสย  :  ถ้าใช้ดีๆนี่น่าจะสนุกนะ เพราะผีเป็นของที่ปราบยากที่สุดในเกม
30 - ผู้บวชเรียน :  เฉพาะทาง แต่จำเป็นมากต่อการปราบผี

- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ
ชอบ : บุกบ้านเสี่ย(จัดเต็มมากตอนนั้น ขอขอบคุณเจ้าพ่อเต๋าที่ส่งทักษะดีๆมาให้) ยุแยงอลิซกับผู้นำ(ภูมิใจโคตรๆ) ทายถูกว่าใครจะไปที่ไหนวางกับดักอะไร
ไม่ชอบ : ทำไมไม่ยอมให้ทายLemuelที่เมืองนั้นฟะะะแงงงงงงง ตอนที่โดนทายถูกว่าวางกับดัก(....)

- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ
เกมนี้มีไอเทมด้วย!?

ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
Spoiler for Hiden:
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
โอเค อันนี้จะสารภาพตรงๆไม่อ้อมค้อมนะคะ เราไม่ชอบมากๆ ที่"คนที่เริ่มโพสก่อนคนแรก"เป็นคนที่เสียเปรียบมากที่สุดหรือที่"คนที่มาโพสทีหลัง"ได้เปรียบมากที่สุด ตอนเวลาไปลงพื้นที่แล้วมีคนหลายคน เราสังเกตมาหลายรอบแล้ว อย่างเช่นว่า ตอนที่เราหาคนนำทางขึ้นเขา อลิซก็บอกว่า"ตามคนนั้นไปสิ" ซึ่งถ้าอลิซโพสก่อนเรา แน่นอนเรื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น และโชคดีที่เราไปยุแยงเอาไว้ เลยทำให้ไม่โดนตามมาง่ายๆแค่เพราะ"เราโพสก่อน" ในฐานะที่เราเป็นคนเน้นตอบเร็วตอบไวก่อนที่จะลืมไปว่าต้องการทำอะไร เลยทำให้เราเสียเซลฟ์นิดๆ แต่เรารู้ ว่ามันไม่ใช่ความผิดของคนเล่นหรือจีเอ็มหรอก แค่มาบ่นเฉยๆ เพราะเอาจริงๆ ถ้าเรย์โพสแล้วเรารู้ตัวว่าเราจะโดนลอบทำร้าย เราก็คงแก้ทางแบบหน้าด้านๆเหมือนกัน(เพราะเรายอมรับเราว่าเราอยากเอาชนะอยู่แล้ว) อยากให้แก้ไขตรงนี้หน่อย ถ้าหากว่าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป

- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
จริงๆเราอยากได้ธีมที่เราน่าจะชอบกว่านี้ (หัวเราะ) คือคงรู้แหละว่าการเมือง หรือทหาร ไม่ใช่แนวผู้หญิงเราแน่ๆ แต่เราลงทั้งเกมคุณจ้าวและเกมคุณโพลี่ เพราะเราอยากลองระบบ อยากลองเกมของจีเอ็มหลายๆคนดู และก็ว่างๆด้วย แต่ไม่เป็นไรคะ จริงๆจะเอาธีมอะไรเนื้อเรื่องอะไรก็ได้แหละ เราเล่นเพราะระบบมากกว่าอยู่แล้ว คิดว่านะ... ส่วนความยากง่ายขึ้นอยู่กับคนต่อคน แล้วก็จีเอ็มด้วย เอาเป็นว่า ถ้าทำเกมยากมา เราก็เคารพการตัดสินใจของจีเอ็มที่เลือกทำค่ะ
« Last Edit: January 23, 2016, 02:20:26 PM by LazyRabbit »

Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #2 on: January 23, 2016, 01:54:08 AM »
- ความสนุก
3.สนุก เพราะ........ ชนะไงละ ชอบทักษะที่ใช้ได้อย่างสิ้นเปลืองดี และระบบเกมที่สามารถพลิกแพลงใช้ความสามารถในส่วนนั้น ๆ ได้หลายวิธี
ถ้าจะติก็คงเป็นเรื่องของระบบเกมและการตัดสินใจของคุณจ้าวนิดหน่อย ซึ่งจะขยายความและอธิบายในหัวข้อถัดไป

- ความยาก
1.ยากเกินไป เพราะ........ กับดักและทักษะต่าง ๆ Set ไว้ให้แก้ปัญหาแบบเฉพาะ ๆ เจาะจง หากไม่มีทักษะด้านนั้น ๆ ก็ยากถ้าเจอกับดักหลายรูปแบบ
และที่สำคัญถึงจะไม่โดนกับดักตรง ๆ หรือช่วยให้รอดออกมาได้แต่ก็ยังคงโดนลบชื่อเสียงอยู่ดี หาตัวผู้เล่นไม่ได้เจาะจงหรือละเลยส่วนการหาเสียงช่วงนั้น ๆ ไป
4.ง่ายเกินไป เพราะ........ ในช่วงท้ายเกม การแข่งขันอาจจะลดหน่อยลงเพราะมีหลายคนที่ไม่ว่างพอที่จะตอบหรือติดงานและปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาน
มันเลยทำให้ช่วงหลัง ๆ ความยากในส่วนตอนเริ่มเปิดเกมใหม่ ๆ หายไป และกลายเป็นว่าบ่อยครั้งที่รู้สึกเหมือนว่าคุณจ้าวพยายามช่วยให้เงื่อนไขนั้น ๆ สำเร็จ
อาจเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็ได้แต่ ช่วงหลังการใช้ความสามารถบางครั้งเหมือนเกินขอบเขตของความสามารถไป แต่ก็สามารถทำสำเร็จทั้ง ๆ ที่ไม่น่าจะสำเร็จ
และส่วนนั้นมันเลยทำให้เสน่ห์ของโรลเพลย์ที่แลดูยากถึงยากมาก(ขนาดต้องไปนอนกลิ้งบนเตียงเป็นชั่วโมงเพื่อคิดคำตอบ)หายไป และกลายเป็นเกมง่าย ๆ ไปแทน
ปล. พอเกมปรับระดับเป็นง่ายก็เล่นสบายขึ้นเยอะเลย อาจเป็นเพราะมีโรลเพลย์เปิดให้เล่นเยอะแยะด้วย จึงทำให้ทั้งคนเล่นและคุณจ้าวไม่มีเวลาเท่าที่ควร (ความเห็นส่วนตัวนะ)

- ระบบเกม
3.พอเข้าใจ  เพราะ........ หลังจากที่ลองโรลหลาย ๆ อย่างดูและใช้ความสามารถของตัวละครทำให้รู้ว่า โรลนี้เน้นไปที่การใช้ทักษะในการแก้ปัญหามากถึงมากที่สุด
และเหมือนเป็นการฝึกไหวพริบในการใช้ทักษะแบบพลิกแพลงด้วย โดยเงื่อนไขก็คือการทำให้ผู้นำของตนได้รับชื่อเสียงในทางที่ดีมากขึ้นหรือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
และทำให้ชื่อเสียน้อยลงหรือทำให้เกิดน้อยที่สุด เพื่อที่จะชนะการเลือกตั้งนั้นเอง แม้ในด้านโรลเพลย์ผู้เล่นอาจจะช่วยชีวิตผู้คน ทหาร หรือส่งผลดีต่อประชาชนมากมายก็ตาม
แต่หากไม่เสนอตัวว่าเป็นคนทำ หรือทำดีปิดทองหลังพระ ก็จะเสียผลประโยชน์ในส่วนนั้น ๆ ไป และไม่ทำให้ได้คะแนนชื่อเสียงเพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้ชื่อเสียงที่มีสะสมไว้ลดลงไปอีก
แต่โดยรวมแล้วก็เป็นไปตามที่เข้าใจดี แต่ไม่ถึงกับว่าอ่านกติกาแล้วเข้าใจทุกอย่างนั้นเอง

- เนื้อเรื่องและความดราม่า
4.แค่นี้ชิลๆ เพราะ........ ไม่ได้เจอเรื่องดราม่าอะไรมาก (ส่วนหนึ่งเพราะทางนี้ไม่ได้ไปดูของคนอื่นด้วยละ) ที่ทางนี้เจอคงมีแค่คุณปู่บลิงค์ที่ไปเจอที่ชายแดน (ทางนี้คิดว่าฉากนั้นดราม่าสุดแล้ว)
ซึ่งมันก็ไม่ได้ดราม่าอะไรเลย และช่วงหลังทางนี้เล่นเหมือนว่าจะเป็นการโทรลเกมเสียเป็นส่วนใหญ่ (คิดอะไรไม่ออกใช้ทักษะลอบทำร้ายอย่างเดียว) เลยคงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่ได้เจอดราม่าละมั้ง

- การสวมบทตัวละครของGM
3.มีความหลากหลาย เพราะ........ ช่วงแรกผู้นำของเรย์นั้นแลดูจะเผด็จการตามที่ข้อมูลได้ระบุไว้ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ นิสัยก็ถูกเปลี่ยนไปทีละน้อย ๆ
และยังมีสุเรยา (จำชื่อคุณลุงไม่ได้แต่จำชื่อสุเรยาได้ซะงั้น) ที่ทำตัวแลดูสิ้นหวังจนเริ่มโทรลตอนคะแนนน้อย ๆ แต่พอไปช่วยก็มีการเปลี่ยนแปลงของนิสัยทุก ๆ ตัวละคร
ทั้งนี้เลยรู้สึกชื่นชอบในการสวมบทบาทของคุณจ้าวเป็นพิเศษ รับรองได้เลยว่าถ้ามีเกมถัดไปจะทำดีแล้วก็หักหลังให้ตัวละครปรับนิสัยเปลี่ยนตามไม่ทันเลยคอยดู *หัวเราะ*

- การตัดสินใจของGM
2.ยุติธรรมดี เพราะ... อย่างที่บอกไปในช่วงแรก ๆ ของแบบสอบถาม ว่าช่วงต้นเกมระดับของเกมนั้นถือว่ายากจนยากเกินไปสำหรับคนบางคนเลยละ
และทั้ง ๆ ที่ทางนี้พยายามหาทางออกให้ดีที่สุด แต่หากลืมจุุดประสงค์ที่จะต้องหาเสียงแล้วละก็ ทุกอย่างจะกลายเป็นศูนย์ทันที มันเลยทำให้รู้สึกว่า
เราจะต้องรอบคอบมากกว่านี้ มีไหวพริบให้มากกว่านี้ และเจ้าเล่ห์ให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะทำให้ชนะเกมนี้ หรือดำเนินเนื้อเรื่องไปในทางที่เราต้องการ
4.ใจดีเกินไป เพราะ.... อย่างที่บอกว่าช่วงหลังของเกม แม้ว่าจะโทรลเกมหรือตอบไปแบบส่ง ๆ ทอยเต๋าเล่นหรือใช้ทักษะความสามารถที่ไม่น่าจะสำเร็จได้
ก็สำเร็จได้ด้วยข้อสรุปที่เหมือนล็อคเอาไว้ อาจเป็นเพราะว่าทางนี้คิดว่าคุณจ้าวพยายามช่วยหนุนหลังอยู่ก็เป็นได้ เลยมีความคิดแบบนี้ผุดขึ้นมาในหัว
แต่ไม่ใช่แค่เกมของคุณจ้าวนะ เกมของคุณลูก้าก็มีความรู้สึกว่าถูกช่วยเหมือนกัน แต่คุณลูก้าก็ยืนยันว่าไม่ได้ช่วย มันเลยมีความรู้สีกไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไหร่
ประมาณว่ากลัวผู้เล่นคนอื่นจะเข้ามาแย้งในส่วนนั้น ๆ จนไม่กล้าที่จะเลือกทางนี้ได้คะแนนเยอะสักเท่าไหร่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแปลก ๆ ตามมา
(แต่ถ้าอันไหนพลาดแล้วมันมีผลกับการดำเนินเนื้อเรื่องจริง ๆ ทางนี้ก็จะเงียบไม่บอกนะ อย่าง Battle City ไง *หัวเราะ*)

ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
  - ชอบ : คุณปู่ Howard เป็นพิเศษนะ (ถ้าไม่ชอบคงไม่เลือกเป็นมืออาชีพหรอก) เพราะหากจะให้เดินตามใครสักคนจากทั้งหมด ในใจลึก ๆ ก็ชอบคนที่น่าจะตัดสินใจเด็ดขาดแบบนี้ละ
  - ไม่ชอบ : Lemuel เพราะเป็นอวาตาร์ตัวหนึ่งของคุณพูโต ..

- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
  - ชอบ : ระบบทักษะมาก เพราะมันสามารถพลิกแพลงใช้ได้หลายอย่าง บางทีก็อยากจะลองใช้ทุกอันนะ แต่เกมแบบนี้เหมือนบังคับใช้แค่ไม่กี่อัน
  - ไม่ชอบ : ระบบมืออาชีพหลายคน เพราะมันเหมือนกับว่าผู้นำเพียงแค่คนเดียวสามารถอยู่ได้สองที่ในเวลาเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่น่าจะร่วมมือและช่วยกันในสถานที่ที่เดียวมากกว่า
                และระบบที่ไม่สามารถสังหารหรือฆ่าผู้นำของคนอื่นได้ แต่ก็พอเข้าใจว่ามันเป็นโรลหาเสียงไม่ใช่โรลต่อสู้ ถ้าฆ่าได้คงเปลี่ยนสายมาเป็นนักฆ่ากันหมดจนได้เปลี่ยนธีมเกมแน่ ๆ

- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
  - ชอบ : ปลอบโยน ทักษะนี้เหมาะกับคุณปู่ที่เผด็จการมาก เป็นทักษะที่ใช้เฉพาะคนจริง ๆ และถ้าคนเผด็จการที่ใจร้อนแต่เก่งทุกด้านมีทักษะนี้เสริม รับรองว่ามีประโยชน์มาก ๆ แน่นอน
  - ไม่ชอบ : นักพนัน ทักษะนี้โกงเกินไปหากใช้อย่างถูกวิธี ยิ่งหากใช้พนันกับคนอื่นหรือพูดประมาณว่า "พนันกันไหม ว่าผู้นำของผมจะชนะผู้นำคนอื่น ๆ ทั้งหมด" หากมีคนรับพนันก็ชนะทันทีเลย

- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
  - ชอบ : ชายแดน คิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่ได้ใช้สมองมากที่สุดในการโรล Silent Mission ถึงแม้ว่าจะมึน ๆ ก็เถอะ .. แล้วก็ชอบเหตุการณ์ของผู้เล่นอีกคนที่สู้กับฉลาม (จำไม่ได้ว่าใคร)
  - ไม่ชอบ : เหตุการณ์ช่วงหลัง ๆ ที่ใช้ทักษะการลอบทำร้ายแล้วจบเรื่องทุกอย่างได้ได้อย่างง่ายดาย

- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
  - ชอบ : ... มีไอเทมด้วยหรอ ? ถ้าชอบก็ชอบลูกปืนที่ตกลงมากลางเมืองนั้นแหละ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ชายแดน
  - ไม่ชอบ : คงเป็นยาระบายละมั้ง ที่คุณปู่กินแล้วเข้าห้องน้ำ+เกิดไฟไหม้ (วุ่นวายมากตอนนั้น)

ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
  - ไม่อยากให้มีผู้นำสองคนอยู่คนละสถานที่ในช่วงเวลาเดียวกัน หากแก้ได้ผู้เล่นที่เป็นพวกกันคงหยิบทักษะมาไม่ซ้ำกัน น่าจะสนุกกว่านี้
  - อยากให้ทักษะพิเศษเก็บได้อย่างน้อยสักสองอัน จะได้มีตัวเลือกให้ใช้ในการแก้ทางกับดักได้มากขึ้น และแก้ปัญหาที่โรลเพลย์ปกติแก้ไม่ได้
  - อยากให้ทักษะหลักมีการจำกัดการใช้งาน บางทักษะโกงจนเกินไป ถ้าใช้ได้รั่ว ๆ มันก็นะ .. แต่ไม่ต้องจำกัดการใช้ก็ได้ อย่างน้อยก็ขอให้ช่วยสร้าง 'เงื่อนไข' ในการใช้น่าจะดีกว่า
  - สุดท้ายนี้อยากให้คุณจ้าวรักษามาตรฐานระดับความยากของโรลเพลย์ให้คงที่ หรือในช่วงแรกง่ายและเริ่มยากขึ้นที่ละนิดก็ได้ (คุณจ้าวเริ่มมายากแต่ง่ายตอนท้าย ก็เลยรู้สึกแปลก ๆ ละมั้ง)
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
  - ผจญภัยแฟนตาซีมีแล้ว วางแผนการรบก็มีแล้ว ศาลงี่เง่าก็มี ทางนี้อยากเล่นเกมลึกลับไขปริศนาแบบคฤหาสน์บารอนอีกครั้งนะ
  - ความยากเอาระดับเดียวกับคุณบารอนเลยก็ได้ มันให้ความรู้สึกตื่นเต้นและสนุกดี
  - (แต่เกมต่อไปของคุณจ้าวต้องเป็น Trap Master : Civil War ที่เป็นภาคต่อนิน่า เอาเป็นว่าทางนี้โหวตไว้ก่อนแล้วกัน)

สุดท้ายนี้
- ขออภัยที่ไม่ได้ตั้งใจเล่นจนจบ และตอบโรลช้าในบางที หวังว่าคุณลูก้าจ้าว จะให้อภัยกันนะ (เอาเป็นว่าขอแก้ตัวโรลหน้าแล้วกัน *หัวเราะ*)

ปล. ก็ยังคงติดเกมต่อไป

Offline Thyself

Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #3 on: January 23, 2016, 02:08:45 AM »

You can not see this



« Last Edit: January 23, 2016, 02:11:45 AM by Thyself »

Offline Johan

Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #4 on: January 23, 2016, 11:54:59 AM »
Spoiler for Hiden:
ส่วนที่หนึ่ง ให้คะแนนพร้อมคำอธิบาย(ถ้ามี) จะเลือกหลายระดับคะแนนก็ได้ ถ้ามีคำอธิบายต่างกัน
ความสนุก
- ไม่ค่อยสนุก เพราะ พลาดบ่อย + เกมพลิกง่ายเกินไป + ได้ที่โหล่
- จะสนุก ถ้าเล่นชนะ (ไม่ใช่ทุกเกม บางเกมเล่นชนะอาจไม่สนุก)

ความยาก
- ค่อนข้างยาก เพราะ หา hint ไม่ค่อยจะเจอ ถ้าไม่มี skill ก็แทบจะไม่รู้ทางผ่านเลย ถึงสุ่มได้หลายครั้ง แต่หลายสถานการณ์ในช่วงหลังๆไม่มีเวลาให้สุ่ม ก็เหมือนกับไม่รู้เอาแต้มไปทำอะไร
- ถ้าไม่ได้ติดคุมเกมแล้วมีเวลาเล่นอย่างเดียวคงไม่ยากอะไร มีเวลามาดูและคิดแค่ไม่ถึง 5 นาที ก็ตามนั้นแหละ (เป็นปัญหาส่วนตัวของผู้เล่น)

ระบบเกม
- เข้าใจง่าย แต่ยุ่งยาก เพราะต้องเปิดเทียบหลายหน้า

เนื้อเรื่องและความดราม่า
- ไม่มี

การสวมบทตัวละครของGM
- มีความหลากหลาย

การตัดสินใจของGM
- ยุติธรรมดี



ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม

ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ไม่มี

กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ไม่ค่อยชอบเกณฑ์การเพิ่มแต้มขึ้นเรื่อยๆ แบบเกือบทวีคูณ แนวพลิกล็อคมากเกินไป มันทำให้สิ่งที่ทำมาตอนแรกๆไม่มีค่าเลย
- คนไล่หลังตามทันง่ายเกินไป มันก็ดีที่ทำให้คนเล่นสูสีกัน แต่โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบอะนะ
- เต๋า/ดวง อันนี้ชอบ

ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ชอบลูกจ๊อกนี่แหละ มันทำได้หลายอย่างดี
- ไม่ชอบขับรถ มันเฉพาะเจาะจงไป ฯลฯ

เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ชอบตอนแกะรอยไล่ล่าเจ้าพ่ออสังหาฯ รู้สึกมีเรื่องราวมีมิติ
- ไม่ชอบผี สู้ไม่ได้

ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ
- ไม่มี



ส่วนที่สาม ความคิดเห็น

อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
- อยากให้ใช้คะแนนตายตัว หรือให้ความกว้างของคะแนนลดลง
- อยากให้มีระบบเกมเป็นตัวเลขสถานะต่างๆ ผู้เล่นมองเห็นแล้วคำนวณตัวแปรเกือบทั้งหมดได้ (ชอบแนวนี้)

อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
- ผจญภัยไปด้วยกัน เนื้อหาดราม่า 30+
- ธีมปัจจุบันก็ดี มนุษย์ต่างดาวบุก วันสิ้นโลก ม็อบชนม็อบ ฯลฯ



ที่จริงโดยส่วนตัวผมไม่ชอบแนวพลิกล็อคได้ อาจจะมีได้ในระดับ 20-30% ที่คนตามหลังจะได้อัพตัวเองขึ้น แต่ไม่ใช่ 50-100-200%+
เช่น ฟุตบอล ยิงได้ 1 ลูก = 1 แต้ม ครึ่งแรกโดนยิงไป 5-0 มาครึ่งหลังก็ต้องยิง 5 ลูกถึงเสมอ ไม่ใช่ว่าครึ่งหลัง 1 ลูก = 2 แต้ม ยิงได้ 3 ลูก ชนะ 6-5
หรือเทียบกับมวยที่มีการพลิกล็อคโดนน็อคได้แม้จะทำคะแนนนำ แต่โอกาสพลิกก็ไม่ได้สูงอะไร ฝ่ายที่โดนซ้อมมาก่อนยิ่งอ่อนแรง การจะโดนน็อคจึงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก
แต่ใน SM ช่วงกลางเกมขึ้นไปเหมือนกับทุกคนมีหมัดเมกะตั้น โอกาสน็อคอีกฝ่าย 50% ผลัดกันน็อคนับ 8 เป็นว่าเล่นจนคะแนนในช่วงแรกไม่มีผล
ยังไม่นับการสลับผู้นำ ทิ้งบอมบ์ ทำให้เหมือนกับไม่ใช่เกมแนวแข่งขัน เพราะถ้ามองแค่แต้ม บางคนเบลอมาทั้งเกม โผล่มาตอนท้ายย้ายฝ่าย = ชนะ มันจะดูไม่ยุติธรรมได้ (โดยระบบเกม ไม่ใช่คนคุมเกม)

*และต้องระวัง roleplay ที่ไม่มีเกณฑ์ยึดให้คำนวณในเกมแนวแข่งขัน อาจเกิดดราม่าได้

เป็นคอมเมนท์จากมุมมองของตัวเองครับ มาจากรสนิยมส่วนตัวที่ยึดติดการแข่งขัน ได้เปรียบ-เสียเปรียบ แพ้-ชนะ มาก่อนเนื้อหา
ตั้งแต่เป็น GM พวกเนื้อหาเบาๆไม่เคยอินเลยสักเกม เล่นแล้วทำให้ความสนุกลดลง หรือเพราะเล่นมาเยอะเกินไปก็ไม่รู้ ถ้าจะอินคือระบบเกมมากกว่า

จึงไม่ต้องสนใจก็ได้ ยังไงก็เล่น ขอบคุณสำหรับเกมครับ ✧ °˖✧ヾ( ・ω・)ノ ✧˖° ✧
« Last Edit: January 23, 2016, 12:05:18 PM by Johan »

Offline cooLEdge

Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #5 on: January 23, 2016, 09:29:11 PM »
Spoiler for Hiden:

ส่วนที่หนึ่ง ให้คะแนนพร้อมคำอธิบาย(ถ้ามี) จะเลือกหลายระดับคะแนนก็ได้ ถ้ามีคำอธิบายต่างกัน

- ความสนุก

ไม่ค่อยสนุก  เพราะ ตัวเกมใช้ดวงค่อนข้างสูงมาก การสุ่มสกิลให้ได้สกิลที่ต้องการเป็นไปได้ยากมาก(ยังดีมีให้เลือกสกิลถาวร)
 
เกมเน้นไปทางการคาดเดาเควสในแต่ละพื้นที่ กับการวางกับดักของผู้เล่นอื่นเป็นหลัก การแก้ปัญหาในพื้นที่ค่อนข้างเป็นเรื่องรอง


- ความยาก

กำลังดี  เพราะ เกมค่อนข้างเป็นเกมเดาใจกับวัดดวงมากกว่า ตรงนี้คือความยาก เควสที่มีให้แก้มองว่าเป็นเรื่องของ การใช้สกิลให้ตรงกับเควส(ซึ่งบางทีไม่มีสกิล)


- ระบบเกม

 เข้าใจง่าย เพราะ ใช้สกิลแก้ปัญหา วางกับดักคู่แข่ง โดยรวมแล้วเข้าใจง่าย

- เนื้อเรื่องและความดราม่า

 แค่นี้ชิลๆ เพราะ ไม่ได้มีเหตุการร์อะไรที่ดราม่าเท่ไาหร่ การบรรยายทำให้เนื้อเรื่องออกไปทางเฮฮาด้วยซ้ำ ทั้งที่ธีมเกมค่อนข้างซีเรียส

- การสวมบทตัวละครของGM

น้อยเกินไป เพราะ เน้นไปที่ใครทำอะไรที่ไหนมากกว่าจะพูดคุยยาวๆ แต่กับเกมแบบนี้ผมว่าโอเคอยู่นะ


- การตัดสินใจของGM

ยุติธรรมดี เพราะ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของผลสกิลกับดวง ก้ไม่มีอะไรที่ติดใจเท่าไหร่

ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม

- ชอบ สุเรยา ดูมีสีสันดี จริงๆน่าจะเรื่องคนนี้มากกว่า (lol) / ไม่ชอบ famida ไม่เด่นยังพอเข้าใจ แต่ไม่มีโมเม้นน่ารักเลย (เลือกเพราะเหตุผลนี้แท้ๆ)


- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...  <<<อันนี้นึกไม่ออก


- ทักษะที่ชอบ  สืบสวน ใช้ง่าย อ่านง่ายว่าเควสไหนน่าจะได้ใช้ /ไม่ชอบ นักพนันหาโอกาสใช้ยากมาก...จะหาวิธีใช้ก็ดูเสี่ยงและไม่น่าเป็นไปได้เท่าไหร่

- เหตุการณ์ที่ชอบ  ความบ้าบอของสุเรยาทั้งหลาย /ไม่ชอบ กับดักผีรับมือยากมาก

- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ << เดี๋ยวนะเกมนี้มีไอเท็มด้วย?

ส่วนที่สาม ความคิดเห็น

- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง // ผี!! ผมเกลียดผี ค่อนข้างเป็นอะไรที่มีวิธีรับมือน้อยไปหน่อย


- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน 

ส่วนตัวชอบเกมที่เป็น PVP โดยตรงมากกว่าเก็บแต้ม ความยากของเกมประเภทนี้มันอยู่ที่คู่แข่งมากกว่า มันท้าทาย

Offline Chao

Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #6 on: January 24, 2016, 01:55:32 PM »
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ

       เกมนี้ผมตั้งใจจะทดลองสร้างเกมที่กลับไปหาวันเก่า ๆ วันที่ยังไม่มีระบบทอยเต๋าหรือระบบ stat  เพื่อดูว่า เรายังจะสามารถสนุกกับเกมรูปแบบเก่า ๆ นั้นได้ไหม  เราสามารถสร้างเกมที่ยุติธรรมและไม่พึ่งดวงเต่าได้ไหม (แต่อันที่จริงก็ยังใส่เรื่องดวงเต๋าเข้าไปด้วยทักษะพิเศษอยู่ดี) 

       ก็ดูน่าจะประสบความสำเร็จดี  ผมพยายามไม่เข้าไปยุ่งกับการสร้างอุปสรรคให้ผู้เล่น โดยเปิดโอกาสให้ผู้เล่นวางอุปสรรคกันเอง แล้วไปเปิดกว้างในส่วนของความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา  ส่วนหนึ่งที่ผมตัดสินใจใช้เต๋าในการสุ่มทักษะพิเศษก็เพิื่อการนี้  หากผู้เล่นใช้เพียงทักษะเดียวตะลุยผ่านได้เรื่อย ๆ มันก็ไม่สนุกและความท้าทายก็จะลดลง  ทักษะพิเศษจึงให้ได้มาด้วยการสุ่ม และใช้แล้วหมดไป (เล่นกับความรู้สึกเสียดายด้วย จ่าย 5 point เลือกทักษะได้ แทบไม่มีใครเอาเลย)

     เพื่อป้องกันคนสมองใสคาดการความเป็นไปของเกมล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบมาก  คำอธิบายระบบการเล่นของผมจึงน้อยมาก ไม่มีบอกก่อนว่าจะเจอกับเรื่องแบบไหน  ส่วนบรรดาทักษะ  จริง ๆ มีแค่ 10 กว่าอย่างก็ครอบคลุบครบแล้วมั้ง แต่ตั้งใจให้มีถึง 30 อย่างเพื่อเป็นตัวหลอกให้เดาทางยาก จึงเห็นได้ว่าหลายทักษะมันพอจะใช้แทนกันได้ (แต่ตัวหลอกก็ใช้ได้นะ เพียงแต่ต้องบรรยายให้ถูกเท่านั้นเอง)

    จากนั้นก็ค่อย ๆ เผยเงื่อนไขในแต่ละฉากที่เปิด  โดยมีลำดับการวางกับดักดังนี้ 
    - ให้เลือกผู้นำ จะเห็นว่ามีผู้นำน้อยกว่าคนเล่น  เพื่อบังคับให้เกิดทีม
    - ฉากแรก ๆ จะทำให้เห็นว่า คนที่มีทีม ได้เปรียบ สามารถโกยคะแนนได้มากจากการแยกกันทำงาน 
    - คะแนนของทีมที่นำ จะทำให้คนอื่นเริ่มคบค้าสมาคมกันและเป็นศัตรูกับทีมนำไปโดยอัตโนมัติ เริ่มมีการรุมถล่ม  ขณะที่ทีมที่นำ เมื่อรู้ว่าการเล่นเป็นทีมมีประโยชน์ ก็จะมีการสื่อสารในทีมมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกพาผู้นำไปยังเมืองที่มีคะแนนใหเสียงให้ไม่เท่ากัน
    - กติกาย้ายทีม  มีไว้สำหรับคนที่สิ้นหวังผู้นำตัวเอง สามารถย้ายไปร่วมทีมกับเพื่อนได้  (ปรากฏว่ามีคนใช้ข้อนี้แค่คนเดียวเอง ก็ดีใจที่ทุกคนไม่สิ้นหวังนะ)
    -  ตัดกำลังผู้นำที่มีคะแนนสูงด้วยการเปิดโอกาสให้มีการดักทาง ซึ่งถือเป็นกับดักที่โหดร้ายมาก แต่มีโอกาสถูกต่ำ (โอกาสเพิ่มขึ้นเมื่อบรรดาผู้เล่นคนอื่นรวมหัวกัน) แต่หากสำเร็จก็จะได้คะแนนเสียงมาเป็นการตอบแทน
    - เพิ่มวิธีการแก้กับดักด้วยการเดาใจว่าใครวาง (ข้อนี้เพิ่มมาทีหลัง เนื่องจากมีปัญหาว่ากับดักแก้ไม่ได้ด้วยทักษะที่มี)
    - โยนระเบิดก้อนหินปูทางหรือกับระเบิดในสัปดาห์ที่ 7  เอาไว้สำหรับคนที่กะว่าไม่ชนะแน่ ได้ใช้คะแนนเสียงที่ตัวเองมีให้เป็นประโยชน์เป็นครั้งสุดท้าย เรื่องนี้บอกก่อนว่าจะมีไม่ได้ ไม่งั้นอาจมีแผนประหลาดเกิดขึ้น (ก็ไม่นึกเหมือนกันว่าคนได้คะแนนสูงจะลงมาโยนระเบิดด้วย)
    -  แจ้งกติกาการเลือกตั้งในสัปดาห์ที่ 8 และประกาศการให้คะแนนพิเศษสำหรับคนที่ไปยังแต่ละพื้นที่มากสุด 

ผลจากวิธีการข้างต้น ทำให้คะแนนเสียงมีการผลัดกันนำ ผลัดกันตามมาโดยตลอด Lemuel  ดูจะโดนโจมตีเยอะมาก แต่นั่นก็เพราะทีมของเขามีศักยภาพที่ทุกคนหวั่นเกรงอยู่ (คนเยอะ นำโดยลูก้าที่มีประสบการณ์สูง ที่สำคัญมีภาพจำจากช่วงแรกที่ได้คะแนนเสียงนำมา)   อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วเกมกลับพลิก คนชนะกลายเป็น   Howard กับ Rin  ซึ่งคะแนนตามท้ายมาตลอด  ในทางนึง ก็ดีใจที่สามารถทำเกมที่ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นได้อย่างสูสีโดยไม่ต้องช่วยพยุงใครเป็นพิเศษ  แต่ในทางนึงก็รู้สึกเสียใจคนที่นำมาแล้วสุดท้ายโดนแซงซะงั้น   หวังว่าครั้งหน้าจะทำให้ได้ดีกว่านี้ครับ

สุดท้ายนี้มีเรื่องที่ผมพลาดไป   
    - event ไม่ต่อเนื่อง  หลายครั้งที่เนื้อเรื่องไม่จบ  หรือหายไป  เนื่องจากเป้น event ที่ต้องมาทำหลายรอบแต่ไม่มีใครมา หรือมี event อื่นมาแทรก  เป็นบทเรียนให้รู้ว่าต้องหาวิธีในการนำเสนอให้ดีกว่านี้และอย่าใส่ event ย่อย ๆ เยอะไป
    - event หาย  ชายสวมหน้ากากของผมหายไป  ไม่ใช่ว่าผู้เล่นทำเนื้อเรื่องจนหายไปนะ แต่ผมลืมจริง ๆ พอรู้ตัวว่าหายมันก็กลับไปทำใหม่ไม่ทันแล้ว จึงต้องเลยตามเลย  ขอโทษนะ คุณชายสวมหน้ากาก  มีโอกาสจะให้คุณออกมาโชว์




อินโทรสำหรับเกมลำดับต่อไป  Trap Master : Civil War

    แนวเกม
            จะเป็นเกมสงครามที่นำเค้าโครงมาจาก Carier-22 และนำระบบแผนที่ซึ่งลูก้าได้พัฒนาขึ้นมารวมจนเกิดเป็นเกมแนววางแผนการรบบนแผนที่  ผู้เล่นจะสวมบทบาทหน่วยรบของผู้นำที่ตนสังกัด  ต่อสู้เพื่อรวบรวมสาธารณรัฐที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ กลับมา 

     ระบบการต่อสู้
            จะมีอาวุธที่หลากหลายให้สลับใช้ตามความต้องการ  อาวุธแต่ละชนิดจะมีการแพ้ชนะทางแบบเป่ายิ้งฉุบ  ฝ่ายที่ใช้อาวุธชนะทางจึงจะสร้างความเสียหายแก่ฝ่ายตรงข้ามได้  ผู้เล่นสามารถปรับหน่วยรบของตัวเองได้ในระดับหนึ่งเพื่อให้มีศักยภาพที่เหมาะสมกับสถานการณ์   

     ศัตรู
            ในเบื้องต้น ผู้เล่นจะมีฝ่ายให้เลือก 2 ถึง 3 ฝ่าย ฝ่ายอื่นทั้งหมดคือศัตรู  ฝ่ายที่มีคนน้อย จะได้รับหน่อยรบ NPC ให้เท่ากัน  และแต่ละฝ่ายจะมีหน่วยรบ NPC อย่างน้อย 1 หน่วย

     กับดัก
             ไม่มีกับดักก็ไม่ใช่เกมในซีรี่ย์นี้  ด้วยการใช้ระบบแผนที่ ผู้เล่นจึงสามารถวางกับดักศัตรูเพื่อพลิกสถานการณ์ได้ 

Offline LazyRabbit

  • กระต่ายไม่ได้เถื่อนนะ กระต่ายแค่ง่วง คร่อก
  • *
  • $964Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To LazyRabbit
  • กระต่ายขี้เกียจ
    • View Profile
  • Awards: The Bomberman
Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #7 on: January 24, 2016, 03:07:32 PM »
เอาทีละเรื่องดีกว่า

Quote
(เล่นกับความรู้สึกเสียดายด้วย จ่าย 5 point เลือกทักษะได้ แทบไม่มีใครเอาเลย)

ข้อแรกเลย"เพราะ5pointsมันเยอะเกินไป"ค่ะ ตอนแรกสุดไม่มีใครเปลี่ยนนี่ไม่แปลก กว่าจะได้pointsมันน้อยทีเดียว แต่พอมากลางๆเกม กับดักและโจทย์จะเริ่มเยอะค่ะ สถานที่1ที่สามารถมีกับดักได้ตั้งแต่หนึ่งถึงสี่อัน ไม่รวมพวกอีเว้น(เช่นนักฆ่า)อีก ถ้าสมมุติว่าเราเอา5pointsไปเปลี่ยนเป็นทักษะที่น่าจะไถกับดักได้ทุกอัน(ซึ่งมีน้อย+ความหลากหลายของกับดักมีเยอะ) จะได้pointsคืนมาเท่ากับที่เสียไปมันเป็นไปได้ยาก แถมพอเริ่มสัปดาห์ต่อไปอาจจะเจอกับดักที่ใช้ทักษะเราแก้ทางไม่ได้ ก็เสี่ยงกับทักษะรอง แล้วพอเกิดทักษะรองทำไม่ได้ก็ต้องเสี่ยงสุ่มใหม่ นี่ยังไม่พูดถึงโจทย์อีเว้น อย่างตอนเราบุกบ้านเสี่ย บอกเลยว่ามีทักษะหลักแค่อันเดียวยังไงๆก็ไม่พอแน่ๆ สั้นๆก็คือ เรามองว่าการเลือกทักษะหลักเสี่ยงกว่าสุ่มทักษะรองค่ะ ทักษะรองมีตัวหลอกใช้แทนกันได้เยอะมากๆ มีโอกาสเจออันดีๆมาใช้มากกว่าเลือกเองอีก การเอาทักษะหลักเป็นทักษะที่เฉพาะทางสำหรับเหตุการณ์ที่เฉพาะยิ่งกว่ามันดีกว่านะ
อีกข้อนึง อันนี้คุณจ้าวต้องเสียใจแน่ๆ 5555+ แต่เรากะจะเปลี่ยนทักษะหลักตอนสัปดาห์ที่7ไม่ก็8ค่ะ เพราะมันสุ่มเสี่ยงน้อยกว่าอย่างที่เราว่า แต่ปรากฎว่าสัปดาห์ที่7เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่ได้ลงพื้นที่ แล้วมันมีออฟชั่นที่"น่าสนุกกว่า"ออกมาพอดี เราเลยปล่อยเลยตามเลยค่ะ

Quote
ส่วนบรรดาทักษะ  จริง ๆ มีแค่ 10 กว่าอย่างก็ครอบคลุบครบแล้วมั้ง แต่ตั้งใจให้มีถึง 30 อย่างเพื่อเป็นตัวหลอกให้เดาทางยาก จึงเห็นได้ว่าหลายทักษะมันพอจะใช้แทนกันได้ (แต่ตัวหลอกก็ใช้ได้นะ เพียงแต่ต้องบรรยายให้ถูกเท่านั้นเอง)

เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ มันทำให้การสุ่มทักษะรองสนุกกว่า และเพราะมันมีทักษะที่ดีพอๆ/มากกว่าทักษะที่เราว่าไร้ประโยชน์ จึงทำให้ยิ่งสุ่มยิ่งดี ยังไงๆก็ต้องเจออันที่ดีๆซักอย่างสิ แต่ในขณะเดียวกัน เรามองว่า การที่ทักษะเยอะทำให้ผู้เล่นสับสนมากกว่าที่ควรจะเป็นค่ะ ปกติเวลาอ่านสิ่งที่คำอธิบายน้อยๆ มันก็มีคำถามในหัวอยู่แล้วว่า "แล้วมันใช้อย่างงี้ได้รึเปล่านะ?" แล้วพอมีอันซ้ำๆกันเยอะๆดันทำให้เกิด "แต่ถ้าทำแบบนี้ก็ซ้ำกับอีกทักษะสิ ไม่น่าได้มั้ง" เข้าไปอีก ทำให้ไม่มีใครกล้าใช้แบบแปลกๆค่ะ

Quote
- ให้เลือกผู้นำ จะเห็นว่ามีผู้นำน้อยกว่าคนเล่น  เพื่อบังคับให้เกิดทีม

...ปรากฏว่ามีทีมแค่สองทีม (.....) โอเค ยอมรับ เราอยากเล่นแบบคนเดียวอยู่แล้วด้วย เกมนี้ เลยเลือกใครก็ได้ที่ไม่น่ามีคนแย่ง

Quote
- ฉากแรก ๆ จะทำให้เห็นว่า คนที่มีทีม ได้เปรียบ สามารถโกยคะแนนได้มากจากการแยกกันทำงาน 

จนถึงตอนหลังๆก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่นะคะ ยกเว้นตอนเริ่มมีให้เดาทางลงพื้นที่ได้ เห็นว่าตอนกฎนั้นออกครั้งแรกทีมLemuelนี่ไปรุมกันที่เดียวหมดสามคน

Quote
- คะแนนของทีมที่นำ จะทำให้คนอื่นเริ่มคบค้าสมาคมกันและเป็นศัตรูกับทีมนำไปโดยอัตโนมัติ เริ่มมีการรุมถล่ม  ขณะที่ทีมที่นำ เมื่อรู้ว่าการเล่นเป็นทีมมีประโยชน์ ก็จะมีการสื่อสารในทีมมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกพาผู้นำไปยังเมืองที่มีคะแนนใหเสียงให้ไม่เท่ากัน

สารภาพเลยว่าเราไม่ได้คุยคบค้ากับใครเรื่องเกมนี้เลย 55555555555+ อยากทำอะไรก็ทำ

Quote
- กติกาย้ายทีม  มีไว้สำหรับคนที่สิ้นหวังผู้นำตัวเอง สามารถย้ายไปร่วมทีมกับเพื่อนได้  (ปรากฏว่ามีคนใช้ข้อนี้แค่คนเดียวเอง ก็ดีใจที่ทุกคนไม่สิ้นหวังนะ)

เราว่ามันตรงกันข้ามนะ เราว่ามันไม่เหมือนมีไว้ให้กับคนที่สิ้นหวังในผู้นำเลย ไม่รู้ทำไม อธิบายไม่ได้ แต่ตอนนั้นน่ะเรย์ย้ายผู้นำเพราะโฮวาร์ดติดเกาะ แต่กลายเป็นว่าสัปดาห์ต่อมาเอาคะแนนสุเรยากลับไปหาโฮวาร์ดได้ซะงั้น!? เงิบสิ ตรงข้ามกับคำว่าสิ้นหวังเลยล่ะ แต่เราชอบนะ

Quote
- เพิ่มวิธีการแก้กับดักด้วยการเดาใจว่าใครวาง (ข้อนี้เพิ่มมาทีหลัง เนื่องจากมีปัญหาว่ากับดักแก้ไม่ได้ด้วยทักษะที่มี)

มะ มีปัญหานั้นด้วยเหรอ (......) แต่ฟังดูแล้วยิ่งทำให้การเปลี่ยนทักษะหลักเป็นการแก้ปัญหาที่ดู reliable น้อยลงกว่าเดิมอีก

Quote
- โยนระเบิดก้อนหินปูทางหรือกับระเบิดในสัปดาห์ที่ 7  เอาไว้สำหรับคนที่กะว่าไม่ชนะแน่ ได้ใช้คะแนนเสียงที่ตัวเองมีให้เป็นประโยชน์เป็นครั้งสุดท้าย เรื่องนี้บอกก่อนว่าจะมีไม่ได้ ไม่งั้นอาจมีแผนประหลาดเกิดขึ้น (ก็ไม่นึกเหมือนกันว่าคนได้คะแนนสูงจะลงมาโยนระเบิดด้วย)

คาดหวังให้เราเล่นแบบที่คิดนี่พลาดแล้วค่ะ 5555+ เพราะเราคิดว่ามันไม่น่ามีใครทำนี่แหละ เลยอยากทำ มันเป็นการพลิกเกมอย่างนึงที่เราชอบนะ มันสนุกดี ไม่ผิดหวังเลยที่ทำแบบนั้น แถมตอนนั้นเล่นเกมคุณโพลี่อยู่พอดีเราก็อยากรักษาเวลาบ้างเปิดเทอมแล้ว เป็นโอกาสงามดีที่จะได้ทำอะไรมันส์ๆ
อีกอย่างคือเราพิจารณาว่า เรากลัวว่าเราจะโดนใครถล่มแทนนี่แหละค่ะ (คิดมากไปเอง) เลยตัดสินใจถล่มของตัวเองไปก่อน คือตอนนั้นคิดว่าตัวเองไม่น่าจะได้top3แล้วล่ะ เพราะดันเจอเรย์ขัดขาไป ถ้าไม่มีเหตุการณ์นั้นเราอาจจะไม่ทิ้งระเบิดก็ได้ คือเราคาดหวังตำแหน่งในเกมนี้ไว้สูงทีเดียวน้า แต่ได้ขึ้นนำตั้งทีนึงก็พอใจแล้วล่ะ

นึกไม่ออกแล้วจะพิมพ์อะไร เอาแค่นี้ละกัน

Offline Lunar Lunatic

Re: Silent Mission - แบบสอบถาม
« Reply #8 on: January 24, 2016, 05:07:43 PM »
Spoiler for Hiden:
มาตอบช้าเพราะพยายามเค้นสมองในการตอบอยู่ค่ะ เราไม่ถนัดตอบแบบสอบถามเลย orz ถ้านึกอะไรออกเพิ่มจะมาอิดิตนะคะ 

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เราไม่ชอบและไม่ถนัดกับทุกสิ่งทุกอย่างที่มีการเมืองมาเกี่ยวข้องค่ะ 55555555 แต่ที่มาเล่นเกมนี้เพราะเห็นว่าเป็นแนววางกับดักที่ไม่เคยเล่น กับอยากจะลองปลดลิมิตตัวเองเรื่องของสิ่งที่ไม่ชอบน่ะ

ส่วนที่หนึ่ง

- ความสนุก

3.สนุก

สนุกตรงได้ประยุกต์ทักษะมาแก้ปัญหาแก้สถานการณ์ที่เจอค่ะ /กับอีกเรื่องคือสนุกที่ได้วางกับดักใส่คนอื่น (..............)

- ความยาก

1.ยากเกินไป
4.ง่ายเกินไป

มีทั้งสองข้อนี้ ตามแต่สถานการณ์ที่ต้องเจอค่ะ สถานการณ์บางอย่างไม่มีทักษะช่วยก็คือจบตรงนั้นเลย แต่สถานการณ์บางอย่าง บทจะผ่านก็ผ่านง่ายมาก แบบ..ห่ะ ผ่านแล้วเหรอ 555555

(แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นมีทักษะพิเศษอะไรอยู่กับตัว และทักษะที่มีอยู่สามารถใช้แก้สถานการณ์ได้ไหมนั่นแหละค่ะ) 

- ระบบเกม

3.พอเข้าใจ

ระบบไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก แค่ทำความเข้าใจทักษะที่ตัวเองได้ให้ถูกต้องกับหาวิธีผ่านอุปสรรคให้ได้ จะมีงงๆบ้างตอนสัปดาห์สุดท้ายที่มีลงแต้มดูว่าใครแต้มเยอะกว่าในเมืองนั้นก็ชนะในเมืองนั้นไปแล้วค่อยมาคิดคะแนนรวม (อันนี้เรางงด้วยตัวเองค่ะ..)

- เนื้อเรื่องและความดราม่า

4.แค่นี้ชิลๆ

ความจริงเนื้อเรื่องในเกมก็ไม่ได้มีอะไรดราม่าเลยนะคะ 5555 ออกจะบันเทิงในหลายๆทีด้วยซ้ำไปค่ะ (เช่น เรื่องของหัวหน้าพัศดีคนนั้นที่ตอนหลังกลายมาเป็น ผ.อ.เมืองตักศิลา ‘ _ ‘ )

- การสวมบทตัวละครของGM

2.น้อยเกินไป

มีจำนวนตัวละครเยอะ แต่รู้สึกเหมือนจะได้เห็นบทบาทของตัวละครบางตัวน้อยค่ะ เพราะบางทีจะเป็นบรรยายเหตุการณ์หรืออะไรแทนมากกว่า

- การตัดสินใจของGM

2.ยุติธรรมดี


ส่วนที่สอง

ขอตอบไม่ครบนะคะ เพราะบางอันความรู้สึกเราไม่ได้ถึงขั้นบอกได้ว่าชอบ/ไม่ชอบชัดเจนขนาดนั้น บางอันที่เฉยๆเราก็ไม่รู้จะตอบยังไง….

- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ

จะว่าอะไรไหมคะถ้าเราจะบอกว่าชอบคุณ ผ.อ. เมืองตักศิลา...คือตามอ่านเรื่องราวมาตั้งแต่ตอนเป็นพัศดีเกาะแก้วฯ จนต้องมาเจอเองด้วยในเวนท์ที่เมืองตักศิลา /ชอบตรงที่ให้ความรู้สึกบันเทิงดีค่ะ จะบ้าชาและเห็นแก่กินไปถึงไหนกัน แง 555555555555555 อาดูรแรงมากๆแม้กระทั่งตอนสุดท้ายที่โดนจับค่ะ (แต่ก็ไม่ปล่อยให้หนีหรอกนะ (.......))

ไม่ชอบผีค่ะ เพราะถ้าไม่มีทักษะล้างคุณไสยก็ทำอะไรไม่ได้เลย /หัวเราะทั้งน้ำตา 55555555555

- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ

ความจริงเราไม่ค่อยชอบตรงที่ว่าลำดับการโพสท์ก่อน-หลังมีผลต่อเหตุการณ์น่ะค่ะ เพราะแบบนี้มันสามารถรอดูเชิงคนอื่นก่อน แล้วค่อยโพสท์ดักทางหรือโจมตีได้ กลายเป็นว่าคนโพสท์ก่อนก็เสียเปรียบน่ะ

- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ

ชอบหลายทักษะอยู่นะคะ อย่างแรกคือสะกดรอย (ทักษะหลักที่เราเลือก) ชอบเพราะทำให้เนียนติดตามคนอื่นได้, สืบสวน-สอบสวนอันนี้ก็ชอบที่ดูมีประโยชน์ในการช่วยหาเบาะแสเพิ่มเติมจากคนหรือสิ่งรอบข้างได้ค่ะ คุณไสยนี่ชอบที่ดูแหวกแนว เล่นงานด้วยคุณไสย

ทักษะที่ไม่ชอบ ….  แม่นยำ… ไม่เชิงไม่ชอบ แต่รู้สึกว่าในเกมไม่มีจังหวะไหนที่น่าจะเอาทักษะนี้มาใช้ได้เลย (หรือเพราะยังไม่มีโอกาสเหตุการณ์เหมาะๆที่ทำให้รู้สึกว่าน่าจะใช้ทักษะนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน) กับอีกอันที่รู้สึกคล้ายๆกันคือทักษะพ่อค้า…

- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ

ชอบการตามจับ ผ.อ. ที่เมืองตักศิลาค่ะ เหตุผลเพราะรู้สึกบันเทิงกับการหนีและการไล่จับ (....)

ถ้าไม่ชอบ… คงจะเป็นตอนเจอผีแล้วไม่มีทักษะล้างคุณไสยค่ะ


ส่วนที่สาม ความคิดเห็น

- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง

* อยากได้ระบบที่ลำดับการโพสท์ก่อน-หลังไม่มีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบค่ะ ตามเหตุผลที่บอกไปแล้ว
* อยากได้ขอบเขตของทักษะ หรือคำอธิบายทักษะที่ชัดเจนขึ้นค่ะ เพราะพอมาเป็นคำอธิบายสั้นๆ หรือว่าไม่มีขอบเขตระบุแล้วบางทีก็ไม่รู้ว่าทักษะนั้นใช้ได้หรือไม่ได้กันแน่นะ…กับมีเข้าใจทักษะผิดด้วยค่ะ orz

- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน

ตอนนี้หัวว่างเปล่าเรื่องแนวเกมที่อยากเล่นมากค่ะ 55555555555555 เอาเป็นว่าถ้ามีเปิดเกมหน้าตอนไหนเราจะมาส่องดูแนวเกมนะคะ