ข้อมูลเบื้องต้น
Status ในเกมจะใช้ Status ต่าง ๆ ดังนี้
-
Exp. : แต้มที่ใช้สำหรับการเพิ่มหรือลดค่า Status อื่น ๆ และจะหาได้จากเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น เข้าเรียน เข้าชมรม ต่อยเสาไฟฟ้า เป็นต้น , เป็น 0 ได้
-
HP : ค่าความเสียหายที่ตัวละครจะรับได้ ถ้าเป็น 0 จะไม่ตาย แต่จะหมดสติจนทำอะไรไม่่ได้ , เป็น 0 ไม่ได้ (Max 6)
-
Skl : จำนวนสกิลที่ตัวละครสามารถมีได้ หาได้จาก (Int + Dex)/2 , เป็น 0 ได้ (Max 8)
-
Int : จำนวนไอเทมที่ตัวละครสามารถมีได้ หาได้จาก (Str + Agi)/2 , เป็น 0 ได้ (Max 8)
-
Str : ความแข็งแรงของตัวละคร มีผลต่อการโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิดและอาวุธระยะกลาง , เป็น 0 ได้ (Max 5)
-
Agi : ความคล่องแคล่วรวดเร็วของตัวละคร มีผลต่อการเคลื่อนไหวและการใช้สกิลประเภทหลบหลีก , เป็น 0 ได้ (Max 5)
-
Int : ความเฉลียวฉลาด สติปัญญาของตัวละคร มีผลต่อสกิลประเภท Arte , เป็น 0 ได้ (Max 5)
- ]
Dex : ความแม่นยำ มีผลต่อการโจมตีด้วยอาวุธระยะไกล , เป็น 0 ได้ (Max 5)
-
Lds : ความเป็นผู้นำ มีผลต่อการชักจูงผู้อื่นให้คล้อยตาม , เป็น 0 ได้ (Max 5)
-
Mrl : ความมีศีลธรรม รักในความยุติธรรม เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของตัวละคร , เป็น 0 ได้ (Max 5)
อัตราการใช้ Exp :การเพิ่ม : จะเพิ่มได้แค่ครั้งละ +1 , ครั้งแรกจะใช้ 10 Exp และเพิ่มขึ้น 5 ทุก ๆ ครั้งที่ใช้ เช่น ครั้งที่ 2 จะใช้ 15 Exp ครั้งที่ 3 จะใช้ 20 Exp
การลด : จะลดได้แค่ครั้งละ -1 , ครั้งแรกจะใช้ 5 Exp และเพิ่มขึ้น 5 ทุก ๆ ครั้งที่ใช้ เช่น ครั้งที่ 2 จะใช้ 10 Exp ครั้งที่ 3 จะใช้ 15 Exp
การลด Status สามารถนำค่าที่ลดไปใส่ค่าอื่น ๆ ได้ หรือจะลบทิ้งไปเฉย ๆ เลยก็ได้เหมือนกัน Quest หรืองานต่าง ๆ หรือภารกิจQuest หรือภารกิจต่าง ๆ คืองานที่ผู้เล่นสามารถหาได้จาก NPC และสถานการณ์ต่าง ๆ กัน และเควสมี 2 ประเภท คือ
1. Story Quest : เควสที่มีผลกับเนื้อเรื่องโดยตรง มีความสำคัญสูง และถ้าทำพลาด เนื้อเรื่องจะดำเนินไปในทิศทางที่แย่กว่าเดิม
2. Side Quest : เควสที่ไม่มีผลกับเนื้อเรื่องโดยตรง ไม่ค่อยมีความสำคัญมากนัก และถ้าทำพลาดก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรมาก
Battle หรือการต่อสู้Battle หรือการต่อสู้ คือการปะทะกันของตัวละครต่างฝ่าย ซึ่งอาจจะเป็นผู้เล่นด้วยกันเอง หรืออาจจะเป็นผู้เล่นกับ NPC ก็ได้
ซึ่งใน 1 การต่อสู้จะมีจำนวนตัวละครที่เข้าร่วมกี่คนก็ได้ แต่จะมีจำนวนรอบที่สั่งการกระทำได้จำกัดเอาไว้
จำนวนรอบที่จำกัดนั้นมีได้สูงสุดอยู่ที่ 9 ครั้ง และต่ำสุดอยู่ที่ 3 ครั้ง ซึ่งจำนวนรอบนี้จะสามารถใช้บ่งบอกระดับของอีกฝ่ายได้ด้วย
การส่งคำสั่งการต่อสู้นั้น ให้ระบุ Skill Item ที่ต้องการจะใช้ พร้อมกับ Status ที่จะใช้ต่อสู้ แต่ในบางเกมไม่ต้องระบุ Status ที่จะใช้ บอกแค่ Skill Item ก็พอ
ซึ่งถ้า Status ที่ระบุมาสอดคล้องกับ Skill Item ที่จะใช้ ก็จะได้โบนัสเพิ่มเติม ฝ่ายใดก็ตามที่มีค่า Status มากกว่า ก็จะเป็นฝ่ายโจมตีเข้าใส่
หรือสั่งใช้ Skill Item ได้สำเร็จ (ต่อให้ Skill มีโอกาสสำเร็จ 100% แต่ถ้า Status แพ้ก็ถือว่าใช้ไม่ได้นะ)
โบนัส Status : การชนะทาง : เมื่อ Status ชนะทาง จะได้โบนัส +2 ทันที (เฉพาะแค่ตอนที่ชนะทางเท่านั้น) แต่ฝ่ายที่แพ้ทางก็จะไม่เสียอะไร และการแพ้ชนะทางมี 3 กรณี คือ
- Str > Agi > Int > Dex > Lds > Apl > Mrl > Str และวนเป็นงูกินหาง (Str ชนะทาง Agi , Agi ชนะทาง Int เป็นต้นไป)
- Str > Agi > Int > Dex > Str และวนเป็นงูกินหาง
- Lds > Apl > Mrl > Lds และวนเป็นงูกินหาง
การใช้ Skill Item พร้อมกัน แบ่งได้เป็น 3 กรณี คือ
1. ใช้สกิล 1 สกิลที่ต้องเรียกใช้งาน พร้อมกับไอเทมแบบที่ไม่ต้องเรียกใช้งานกี่อย่างก็ได้ ที่ตัวละครสวมใส่อยู่ (Active Skill พร้อมกับ Passive Item)
2. ใช้ไอเทม 1 ไอเทมแบบที่ต้องเรียกใช้งาน พร้อมกับสกิลที่ไม่ต้องเรียกใช้งานกี่อย่างก็ได้ ที่ตัวละครสวมใส่อยู่ (Active Item พร้อมกับ Passive Skill)
3. ใช้สกิล และไอเทมแบบที่ไม่ต้องเรียกใช้งานพร้อม ๆ กัน จะกี่อย่างก็ได้ ขอแค่ให้สวมใส่อยู่ในตัว (Passive Skill พร้อมกับ Passive Item)
ตัวอย่างการส่งคำสั่งต่อสู้ มี 2 กรณี คือ
1. กรณีสู้กันตัวต่อตัว : ใช้ Str สู้ พร้อมกับใช้สกิล Counter พร้อมกับไอเทม Leather Armor
2. กรณีสู้กันเป็นกลุ่ม : ใช้ Dex สู้ และใช้ไอเทม Flint lock ใส่เป้าหมาย A และใช้สกิล Steel Body ไปด้วย