* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes  (Read 11499 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

[Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« on: December 21, 2015, 12:22:38 PM »
เรื่องราวของ Johanes



อายุ 17 ปี สูง 164 หนัก 46
หญิงสาวสายเลือดเชื้อกษัตริย์ อดีตนางโลมอย่างไม่เต็มใจเพราะเส้นทางถูกกำหนดเนื่องจากแม่ของเธอเป็นนางโลม
1 ปีก่อนหน้านี้เธอหนีออกมาจากที่แห่งนั้นเนื่องจากเธอตกหลุมรักชายคนหนึ่ง แต่นั่นก็เป็นเพียงการหลอกลวง เธอถูกทำร้ายและได้รับการช่วยเหลือจากหัวหน้ากองโจรทะเลทราย
นั่นทำให้เธอตัดสินใจเป็นกองโจรทะเลทราย และได้ฉายาว่า ไฮเดรนเยีย เธอมีเป้าหมายที่จะตามหาชายที่ทำร้ายเธอและแก้แค้น

ไฮเดรนเยีย “ดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา” เค้าว่ากันว่าไม่ควรมอบดอกไม้นี้ให้แก่ผู้ใด นอกจากอยากจะตัดพ้อผู้รับว่า เขาหรือเธอ ช่างเป็นคนใจด้านชาเสียเหลือเกิน   
แต่ในอีกความหมายหนึ่ง เค้าก็ว่า ดอกไฮเดรนเยีย หมายถึง “คำขอบคุณ” …Thank you for understanding...ขอบคุณที่เข้าใจกัน





Johanes

     HP  3/3            SP  2/2            Skl  2              Inv  1                                
     Int  2        Str  1        Vit  1        Agi  3        Dex  3   
     Lds  1        Fth  0        Eft  2        Chr  3        Luk  2   

Level : 26     l     Race : Human     l     M.Atk 1

Counterattack : หลบหลีก 100% แล้วโจมตีกลับ [Nature] [2 SP]
Buckler : โล่กลมเล็ก Guard 1 ⓞ [Nature] [4/4]


Jan
     HP  3/3            SP  1/1            Skl  2              Inv  1                                
     Int  1        Str  3        Vit  1        Agi  1        Dex  1   
     Lds  0        Fth  0        Eft  1        Chr  2        Luk  3   

Level : 20     l     Race : Human     l     M.Atk 1

Attacker : M.Atk +1 Ⓟ [Nature]
Al-Sahara : หมัดล้มยักษ์ M.Atk +3 [Nature] [1 SP]
Flintlock Pistol : ปืนคาบศิลา R.Atk +2 Ⓦ [Nature] [5/5]

PP : 3
Exp : 6
G : 10

Quote



Ally : Yurem 2, Jan 4, Izzac 1, ถัง 1, Maluk 1, Izar 1



Spoiler for คลัง:
Chain Whip : แส้เหล็ก M.Atk +2 Agi -2 Ⓦ [Nature]

Wizard Armor : ชุดเกราะจอมมายา Magic Atk +1 Def +2 ⓞ [Magic]

Huge Sword : ดาบยักษ์ M.Atk +3 Dex -3 Ⓦ [Nature]

Dragon Elixir : ยาวิเศษ มีโอกาส 50% Level +1 และ 50% บาดเจ็บ 1-5 damage, Luk เพิ่ม/ลดโอกาสได้ 1/10%
« Last Edit: April 06, 2016, 07:24:49 PM by Johan »

 

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #1 on: December 21, 2015, 12:23:20 PM »
พื้นที่เก็บข้อมูล

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #2 on: December 21, 2015, 01:44:40 PM »


บนเนินผาไกลออกไปในเขตทะเลทรายที่ร้อนระอุห่างไกลจากย่านที่อยู่อาศัยและตัวเมืองร่วม 400 กม. ยังคงมีป้อมค่ายใหญ่ของกองโจรที่ถูกเรียกเหมารวมว่า 'กองโจรทะเลทราย'
พวกเขาไม่ทำงานทำการ พวกเขาปล้นชิง และพวกมันชั่วช้าสามานย์ นั่นคือสิ่งที่พ่อและแม่สอนสั่งลูกของตนถึงการมีอยู่ของกลุ่มโจรที่ใช้ชีวิตหลบซ่อนในร่มเงาของทะเลทราย



".........." Johanes ที่ยืนอยู่บนหอไม้สังเกตการณ์ลดกล้องส่องทางไกลลง

- นึกถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งอดีต: จะได้รับ Skill 1 อย่าง
- สายตาไปสะกดมองชายคนหนึ่ง: จะได้รับ Peace Point (PP) +1

Quote
Peace Point (PP) คือแต้มที่จะได้รับจากรางวัลพิเศษเท่านั้น เปรียบได้กับแต้มที่ตัวละครทำได้
แต้มนี้จะไม่ลด และมีแต่เพิ่มขึ้น เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของตัวละคร


Offline Amiku

  • *
  • $83Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Amiku
  • ทักทายคุยกันได้นะคะ ชอบวาดรูป เล่นเกมส์...ติ่ง
    • View Profile
Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #3 on: December 21, 2015, 02:17:56 PM »


'....ตอนนี้ไม่ใช่เวลาจะมาคิดถึงอดีต ข้าต้องมีสมาธิกับการสังเกตการณ์'

 Johanes  เอามือลูบแขนของตนเองเล็กน้อย ก่อนสายตาจะเลื่อนไปสังเกตเห็นชายผู้หนึ่่ง 'เจ้าหมอนั่น คิดจะทำอะไรถึงกล้ามาป้วนเปี้ยนแถวนี้' Johanes คิดในใจ





เลือก - สายตาไปสะกดมองชายคนหนึ่ง
« Last Edit: December 21, 2015, 04:29:12 PM by Amiku »

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #4 on: December 21, 2015, 03:14:58 PM »
ชายคนนั้นเหลือบมองไปด้านหนึ่งซึ่งไม่ใช้ทางนี้ แล้วพลิกตัวหายเข้าไปในซอกหลืบกำแพงของตัวอาคาร
จากมุมนี้มองไม่เห็นว่าเขาอยู่ตรงไหน แต่ Johanes ก็มีไหวพริบพอจะมองไปต่อว่าเส้นทางจากตรอกนั้นจะต่อไปถึงคลังแสงของป้อมค่ายแห่งนี้ (Int 2 ฉลาดมีไหวพริบกว่าคนทั่วไป)

- ไล่ตามไป
- อ้อมไปดักรอ
- อื่นๆ

Offline Amiku

  • *
  • $83Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Amiku
  • ทักทายคุยกันได้นะคะ ชอบวาดรูป เล่นเกมส์...ติ่ง
    • View Profile
Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #5 on: December 21, 2015, 04:12:27 PM »


'ท่าจะไม่ค่อยดี ข้าควรจะทำอะไรสักอย่าง แต่จะตามคนที่ไม่รู้ว่ามีความสามารถอะไร หรืออาวุธอะไร ด้วยตัวคนเดียวก็คงจะไม่เข้าท่า ข้าเองก็ยังไม่อยากเข้าไปตายโง่ๆตอนนี้หรอกนะ'

 Johanes ลงจากหอสังเกตการณ์ ก่อนจะบอกพรรคพวกที่อยู่แถวนั้นคนนึงช่วยขึ้นไปสังเกตุการณ์แทนเธอ และอีกคนช่วยตามชายแปลกหน้าเข้าไป ส่วนตัวเธอนั้นจะอ้อมไปดักรอ เพื่อดักทางไม่ให้ชายแปลกหน้าหลบหนีไปได้




เลือก -อื่นๆ
« Last Edit: December 21, 2015, 04:29:52 PM by Amiku »

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #6 on: December 21, 2015, 05:06:59 PM »
Quote
สถานะของ Status ส่วนที่ 2-3 ในแต่ละระดับคือ
0 - ด้อยสมรรถภาพ - ไม่มีทักษะหรือสถานะในด้านนั้น แต่ไม่ถึงกับพิการ
1 - ปกติ - ทำในสิ่งที่คนทั่วไปทำได้ มีในสิ่งที่คนปกติพึงมี
2 - มีความสามารถ - เก่งกาจหรือโดดเด่นในด้านนั้น
3 - ศักยภาพสูง - เก่งกาจหรือโดดเด่นในด้านนั้นอย่างมาก
4 - อัจฉริยะ

ค่าที่นำมาบวกต่อท้ายไม่ถูกนำมาประมวลผลในการ Role-play เช่น 3+1 ก็ถือว่ามีแค่ 3 ไม่ใช่ 4


Luk 1 แทนโชคชะตาของคนที่ไล่ตามไป ซึ่งก็มิผิดเพี้ยนไปจากที่คาดเดา (โชคระดับปกติ)




ชายร่างกายกำยำล่ำสันคนหนึ่งกระชากกริชออกจากซอกคอของโจรหนุ่มเคราะห์ร้าย มันคนละระดับกันจริงๆ
แล้วร่างของเขาก็โดนเหวี่ยงด้วยมือเดียวจนกลิ้งไปอีกด้าน

นั่นคือภาพที่ Johanes ได้เห็น ชะตากรรมของคนที่แอบไล่ตามหลังหมอนั่น

- ปรากฎตัวออกไปอย่างหล่อ: Exp +3
- ถอยไปดักที่คลังแสง
« Last Edit: December 21, 2015, 05:08:08 PM by Johan »

Offline Amiku

  • *
  • $83Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Amiku
  • ทักทายคุยกันได้นะคะ ชอบวาดรูป เล่นเกมส์...ติ่ง
    • View Profile
Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #7 on: December 21, 2015, 06:22:50 PM »
(ถ้าปรากฎตัวออกไปอย่าง สวย ไม่แน่อาจจะเลือก--- //โทษค่ะ)





 "..........." Johanes มองภาพพรรคพวกที่ถูกชายผู้นั้นสังหารไปอย่างชินชา ที่ผ่านมาเธอเห็นภาพเช่นนี้จนเคยชิน 'ถ้าเจ้าไม่ใช่พวกตัวผู้ข้าคงจะนึกสงสารเจ้าสักเล็กน้อย' Johanes คิดในใจ ก่อนพิจารณาศัตรูตรงหน้า
'ถ้าออกไปตอนนี้ ชีวิตข้าคงจบเหมือนเจ้านั่น ดูจากร่ายกายกำยำนั่นแล้ว ข้าไม่มีทางทีจะรับมือไหวในทางที่คับแคบแบบนี้ ก่อนอื่นข้าควรไปตั้งหลักที่คลังแสง อย่างน้อยที่นั่นก็มีอาวุธหลากหลายที่ข้าพอจะหยิบมาสู้ได้'
 คิดได้เช่นนั้นแล้ว Johanes ก็มุ่งไปที่คลังแสง





เลือก  - ถอยไปดักที่คลังแสง

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #8 on: December 21, 2015, 07:23:13 PM »
ชายคนนั้นเดินอาดๆมายังคลังแสงอย่างใจเย็น เขาไม่รู้เลยเหรอว่าอาจจะมีคนรู้ตัวแล้ว เพราะเขาก็เพิ่งจัดการมาคนหนึ่ง เขาต้องรู้แน่

"แต่มันจะสำคัญอะไรในเมื่อข้าเข้ามาถึงที่นี่ได้แล้ว"

เขาเดินออกมาจากตรอกเบื้องหน้าของ Johanes ที่ยืนอยู่บนหลังคาของคลังแสงห่างออกไปราว 20-30 เมตร
ที่หน้าประตูคลังแสงมียามอยู่สองคน และไม่ไกลนักมีหอสังเกตการณ์ เจ้านั่นคิดจะบุกเข้ามาที่คลังแสงเพื่ออะไรกัน ทั้งที่มาเพียงตัวคนเดียวด้วยนี่นะ

ระบุเป้าหมายของอีกฝ่ายให้ถูกต้อง
- มาระเบิดคลังแสง
- มาขโมยของในคลังแสง
- มาดี อย่าทำ เรามาดี

Offline Amiku

  • *
  • $83Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Amiku
  • ทักทายคุยกันได้นะคะ ชอบวาดรูป เล่นเกมส์...ติ่ง
    • View Profile
Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #9 on: December 21, 2015, 07:37:51 PM »
ขอเหรียญหน่อยค่ะ จะโยนเหรียญเดาเอาแล้--





เลือก - มาระเบิดคลังแสง

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #10 on: December 21, 2015, 08:11:28 PM »


ชายคนนั้นฉีกหน้ากากหนังเทียมออกเพื่อมองให้ชัดขึ้นกว่าเดิม ผมของเขารุงรังและปิดบังใบหน้าที่ Johanes ก็ใคร่รู้ แม้เธอจะคิดว่ามันไม่จำเป็นที่จะต้องรู้
รอยยิ้มเหี้ยมเกรียมนั่นมันช่างคุ้นตาเธอ แต่ความคิดทุกอย่างก็ต้องหยุดลงเมื่อชายคนนั้นล้วงเอาวัตถุทรงกลมทึบแสงออกมาจากย่าม


Dice & Battle
Spoiler for Hiden:
การเล่นจะมี 2 แนวทาง คือ Role-play สวมบทบาทตามตรรกะหรือกติกาของเกม และการทอยเต๋า ขึ้นอยู่กับโจทย์ของเกมในขณะนั้น

อุปสรรค
ภายในเกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า 'อุปสรรค' หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น นั่นหมายถึงให้ทอยเต๋าเพื่อฟันฝ่า หรือผ่านพ้น
อุปสรรคคือค่าตัวเลขที่ไม่แน่นอน ผู้เล่นที่พบเจอจะทอยเต๋าเพื่อให้ตัวเลขของอุปสรรคปรากฎขึ้น พร้อมกับสั่งไปพร้อมกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด

Quote
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค

มือสังหาร: 5c Agi / M.Atk 5 / HP 2

5c = เต๋าหน้า 5 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค ทอยได้สูงก็หมายความว่ามือสังหารเก่งมาก (c = Chance)
Agi = Status ที่อุปสรรค Require ให้นำมาเอาชนะอุปสรรค ไม่สามารถนำค่าอื่นมาใช้ได้
M.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะใกล้ หากพลาด จะนำ M.Atk ไปหักกับ Def แล้วเอาไปหักกับ Vit ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP ของเรา
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น *จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท

แต้มที่ออกมา ≤ Agi ของเรา ถือว่าสำเร็จ





รูปแบบพื้นฐานในการต่อสู้ใน 1 Turn
  • Skill ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น Ⓟ (Passive Skill) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • Item ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น ⓞ (Equipment Item) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • สั่งโจมตีได้ 1 ครั้ง
  • ใช้การกระทำใดที่กระทำได้ในช่วงเวลานั้นได้ 1 ครั้ง
ใน 4 ข้อข้างต้นจะเลือกได้เพียง 1 ข้อ ยกเว้นสิ่งเหล่านี้
  • การสั่งโจมตีจะมีข้อยกเว้นให้กระทำพร้อม Item ได้ ต่อเมื่อ Item นั้นเป็น Ⓦ (Weapon Item)
  • Skill บางชนิดระบุ Ⓦ ถือเป็นข้อยกเว้นให้ใช้ Ⓦ ได้พร้อม Skill นั้น
Quote
ดังตัวอย่าง
1. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem
2. ใช้การโจมตี + ใช้ Skill โจมตี
3. ใช้การโจมตี + ใช้ Skill ที่ระบุ ⓌItem + ใช้ ⓌItem
4. ใช้ Skill ที่ไม่ใช่ Skill โจมตี (จะโจมตีไปด้วยไม่ได้)

วัตถุทรงกลมทึบแสงลอยมา: 3c Dex

Offline Amiku

  • *
  • $83Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Amiku
  • ทักทายคุยกันได้นะคะ ชอบวาดรูป เล่นเกมส์...ติ่ง
    • View Profile
Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #11 on: December 21, 2015, 09:14:01 PM »
(หยิบไม้เบสบอลขึ้นมา แล้วโฮมรันนน--)


This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d3 : 1, total 1





Johanes เมื่อเห็นวัตถุนั้นลอยเข้ามา ก็ตีความไปก่อนว่าเป็นระเบิด 'ข้าจะมาตายตอนนี้ไม่ได้หรอกนะ ' วิ่งด้วยความเร็วที่มากที่สุดเท่าที่ร่างกายจะทำได้สวนวัตถุที่ลอยเข้ามา ไปที่ทางออกที่ชายปริศนายืนอยู่
« Last Edit: December 21, 2015, 09:22:43 PM by Amiku »

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #12 on: December 22, 2015, 02:46:44 AM »
Quote


เจ้าวัตถุทรงกลมนี้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงดินแดนนี้ ก่อนที่มันจะถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง
เราเรียกมันว่า Zhen Tian Lei ตามชื่อดั้งเดิมที่มีผู้เอาเข้ามาครั้งแรก หรือลูกระเบิด


Johanes กระโจนออกไปเตะวัตถุทรงกลมทึบแสงที่ชนวนกำลังไหมลอยกลับไป



Exp +2

แรงระเบิดทำให้ Johanes แทบจะกระเด็นออกไป แต่ฝ่ายที่เป็นผู้ขว้างอาจจะไม่รอดอยู่ในกลุ่มเขม่านั่น
บ้าจริง เธอติดใจรอยยิ้มนั่น เธอเคยเห็นมันมาก่อนแน่ๆ

- เผชิญหน้ากับมือระเบิด: Exp +3
- มันจบแล้ว

Offline Amiku

  • *
  • $83Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Amiku
  • ทักทายคุยกันได้นะคะ ชอบวาดรูป เล่นเกมส์...ติ่ง
    • View Profile
Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #13 on: December 22, 2015, 11:30:53 AM »
(ก็ถ้าลูกติดใจรอยยิ้มลุงเค้าขนาดนั้นล่ะก็.... เอาที่ลูกสบายใจ... )






"แค่กๆ ๆ" Johanes ค่อยๆใช้แขนพยุงตัวเองขึ้นมา ท่ามกลางกลุ่มควัน





'หมอนั่นตายรึเปล่า? ' ภาพรอยยิ้มที่คุ้นตาของชายผู้นั้นยังติดอยู่ในหัว  'ข้าต้องการที่จะรู้ ว่าหมอนั่นเป็นใครกันแน่'  Johanes ลุกขึ้น หยิบมีดขึ้นมาแล้วเข้าไปเผชิญหน้ากับมือระเบิด







เลือก - เผชิญหน้ากับมือระเบิด

Offline Johan

Re: [Dragone] เรื่องราวของ Johanes
« Reply #14 on: December 22, 2015, 04:09:22 PM »
กระสุนปืนยิงทะลวงม่านควันออกมาเข้าที่ใบหน้าโจรอีกสองคนที่ตามหลัง Johanes มา

หน้าของแกนี่มันคุ้นตาข้าจริงๆ

และวูบเดียวในอึดใจถัดมาที่ร่างอีกฟากของเปลวเพลิงพุ่งทะลวงผ่านออกมาในสภาพเสื้อผ้าไหม้เกรียมหลายแห่ง
กริชสังหารในมือของหมอนั่นหมายพิฆาตเหยื่อที่เกะกะขวางทางงานของมัน

Quote
กริชสังหารโหดเชือดคอขาด: 3c Status(2) M.Atk 3

Status(2) คือ ให้เลือกค่า Status ส่วนที่ 2 (Int Str Vit Agi Dex) 1 ค่า มาใช้ผ่านอุปสรรค *ปกติก็จะเลือกค่าที่มากสุดที่เรามี ซึ่ง Johanes มี Agi 3
M.Atk 3 คือพลังโจมตีของอุปสรรค, M.Atk = Melee Attack หรือการโจมตีระยะประชิด/ระยะใกล้ *ดูในรายละเอียดของกติกา Status

การทอยเต๋าไม่ต่างจากแบบแรก แต่เงื่อนไขจะต่างกันคือ
- ทอยได้มากกว่า Status ที่เลือกมา = พลาด โดนการโจมตี
- ทอยได้เท่ากับ Status ที่เลือกมา = สำเร็จ แต่ก็ยังโดนการโจมตี
- ทอยได้น้อยกว่า Status ที่เลือกมา = สำเร็จ

ในที่นี้คือถ้าทอยได้ 1-2 = สำเร็จ, ทอยได้ 3 = สำเร็จ แต่ก็ยังโดนการโจมตี
อุปสรรคประเภทนี้จะต่างจากก่อนหน้านี้คือ เพียงแค่รอดชีวิต (HP ไม่ 0) ก็ถือว่าผ่าน