ส่วนที่หนึ่ง ให้คะแนนพร้อมคำอธิบาย(ถ้ามี) จะเลือกหลายระดับคะแนนก็ได้ ถ้ามีคำอธิบายต่างกัน
- ความสนุก
2.ไม่ค่อยสนุก เพราะหลายครั้งที่เจอเบาะแสหรือฉากสำคัญ ๆ มักโดนตัดจบแบบงง ๆ เรื่องปริศนาต่าง ๆ ก็โอเคแต่อาจเพราะยังเปิดเนื้อเรื่องไม่หมดมั้ง
เลยรู้สึกว่าไม่มีจุดเชื่อมต่อใด ๆ เชื่อมถึงกันเลย ที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นการที่ผู้เล่น(มนุษย์)ปกติแทบจะไม่มีตัวช่วยใด ๆ ในการที่จะเอาตัวรอดจากฝ่ายตัวร้ายเลย
อาจเพราะไม่มีคนเล่นอาชีพ
ยาม หรือ
บอดี้การ์ด ละมั้ง เลยทำให้ฝ่ายตัวร้ายเหมือนกับว่าสามารถเพิ่มจำนวนพรรคพวกของฝ่ายนั้นได้มากขึ้นเรื่อย ๆ
ส่วนฝ่ายผู้เล่น(มนุษย์)ปกตินอกจากจะต้องระวังตัวจากซอมบี้และฆาตกรแล้วยังต้องระแวงเรื่องขโมยของกันรวมถึงหักหลังกันเองอีก อย่าว่าแต่จะจับฆาตกรเลย
แค่กำจัดซอมบี้สักตัวก็ทำได้ยากแล้ว อาจเป็นเพราะผู้เล่นไม่แอคทีฟกันทุกคนด้วยละ เลยทำให้ความน่าตื่นเต้นที่จะสามารถผลิกกลับมาเอาชนะตัวร้ายได้หมดไป
จนในที่สุดก็เลยกลายเป็นเกมของฝ่ายนั้นไปตามที่ผลออกมานั้นละ
- ความยาก
3.กำลังดี เพราะรู้สึกว่าปริศนาต่าง ๆ มันไม่ได้ยากถึงขนาดที่คิดกันไม่ออก แต่เพราะมีผู้เล่นบางคนหายไปและเวลาแอคทีฟไม่ตรงกัน เลยทำให้เกิดปัญหาที่ว่า
หาเบาะแสไม่เจอบ้าง ไม่เข้าใจเนื้อเรื่องบ้าง หรือ AFK ในฉากสำคัญ รวมถึงปัญหาที่ว่าผู้เล่นไม่แอคทีฟในส่วนนั้น ๆ จนถึงเวลาและ GM ต้องตัดจบไป
หากเป็นไปได้คิดว่าน่าจะกำหนดให้เข้าร่วมได้วันละ 2 Event เพื่อที่จะได้ให้ผู้เล่นสามารถเปลียนเส้นทางไปช่วยเหลืออีกทางได้ทำนองนั้น
เพราะถึงไปช่วยยังไงซะฆาตกรและซอมบี้ก็ยังมีโอกาศฆ่าให้ตายได้เหมือนเดิม = ช่วยไปถ้าฝ่ายตัวร้ายจะฆ่าจริง ๆ ก็ตายจึงไม่ทำให้เป็นการเอาเปรียบฝ่ายตัวร้ายเกินไป
ส่วนผู้เล่นก็จะได้สำรวจและหาเบาะแสได้มากขึ้น ก็จะทำให้สามารถเข้าใจเรื่องราวและมีโอกาสชนะมากขึ้น จะได้ไม่เป็นเกมของฝ่ายตัวร้ายฝ่ายเดียว
และตรงส่วนนี้หากผู้เล่นใดทำการสืบค้นข้อมูลได้มากหรือเร็ว ก็ยังเป็นการบังคับให้ฝ่ายตัวร้ายเลือกที่จะจัดการหรือขัดขวางผู้เล่นใน Event นั้น ๆ
ไม่ใช่แบบครั้งนี้ที่เล่นกัน (ซอมบี้ไม่เข้าร่วม Event ใด ๆ และรอ Secret Mode เพื่อป้องกันไม่ให้ HP ตัวเอกลด) ทำให้ฝ่ายผู้เล่น(มนุษย์)ปกติ ที่เดิมทีต้องระแวงกันเอง
เพราะมีฆาตกรแฝงอยู่ยังไม่พอ ยังโดนซอมบี้ที่เคยเป็นมนุษย์ตบต่ออีกด้วย ทั้งนี้ฝ่ายผู้เล่น(มนุษย์)ปกตินั้น จะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครเป็นฆาตกร และยังต้องระแวงกันเองอีก
ว่าจะโดนหลอกหรือเปล่า อย่างเช่นในเกมนี้ที่บลิงค์เลือกที่จะใช้ Skill หาความจริง .. จุดประสงค์หลักนั้นเพื่อตรวจสอบความบริสุทธิ์ของมิ นั้นเองว่าเป็นฆาตกรจริง ๆ หรือเปล่า
หากในเกมนี้มิไม่ใช่ฆาตกร ก็เท่ากับว่าคนที่ส่ง PM มาหลังไมค์นั้นโกหกและจะเท่ากับว่าทางนี้เสียการใช้ Skill โดยเฟลไป 1 ทีและในคืนนั้น ๆ ก็จะเปิดโอกาสให้ฆาตกรตัวจริง
หรือคนที่ส่ง PM หลอกมานั้นได้ลงมือฆ่านั้นเอง ตรงส่วนนี้ถึงบลิงค์จะพูดอะไรไปว่าคน ๆ นั้น PM มาบอกหรืออะไรยังไงก็ไม่มีคนเชื่อและจะเป็นการกล่าวหาเท็จเพราะขนาดมิที่
บลิงค์บอกว่าเป็นคนร้ายยังไม่ใช่ฆาตกรยังเป็นผู้เล่น(มนุษย์)ปกติเลย ตัวระบบเกมก็คงจะไม่มีระบบให้ตามล่าฆาตกรออกมาเพราะไม่มีมูลความจริงนั้นเอง
- ระบบเกม
4.เข้าใจง่าย เพราะมีให้แค่ทอยเต๋ากับปริศนาและฝ่ายมอนสเตอร์เท่านั้น
- เนื้อเรื่องและความดราม่า
4.แค่นี้ชิลๆ เพราะทางนี้ยังไม่รู้เลยว่าเนื้อเรื่องอยู่ตรงไหน รู้แค่ว่ามีปริศนาในคฤหาสน์ เจอตัวคนร้ายแล้วก็มั่วไปหมดเลย
- การสวมบทตัวละครของGM
2.น้อยเกินไป เพราะมีตัวละครแค่ไม่กี่ตัว เนื้อหาเน้น ๆ ก็จริงแต่ NPC กุมความลับไว้หลายอย่างเหลือเกิน ทางนี้จะเก็บ Skill Chr ไปถาม แต่ยังไม่เริ่มเก็บก็ตายซะแล้ว
- การตัดสินใจของGM
1.ใจร้ายเกินไป เพราะหาเบาะแสอะไรเจอโดนตัดจบหมดเลย และโรลบางครั้งรู้สึกเหมือนถูกเมิน รวมถึงตอบไม่ตรงคำสั่งหรือตอบไม่ครบ
(อาจเป็นเพราะส่ง PM ไปถามบ่อย และถามแต่เรื่องที่มีระบุไว้แล้ว แต่ที่ถามเพราะเล่นเกมของลูก้าหรือคนอื่น ๆ มักมีจุดบอดที่ระบบไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุเลยถามกัน GM พลาด)
3.ลำเอียง เพราะในช่วงสรุปคดีที่มิไม่ตอบอะไรเลยพีจังปาของใส่ช่วยแต่ก็ไม่มีการสรุปใด ๆ จนในที่สุดถึงเวลาก็ตัดจบและสรุปว่ามิหนีไปได้ทั้ง ๆ ที่มิยังไม่เลือกเส้นทางที่จะหนี
ทางนี้ไม่แน่ใจว่ามิอาจส่งคำสั่งไปทาง PM หรือใช้ Skill ทาง PM ที่ว่าเลยรู้สึกว่าจุดนี้เหมือนลำเอียง เพราะทั้ง ๆ ที่พูโตขวางเอาไว้ได้ ถึงบลิงค์จะเลือกวิ่งไปอีกทางและพีจังวิ่งมาช้าก็ตาม
แต่มิก็ยังหนีจากจุดนั้นไม่ได้อยู่ดี และสรุปก็โดนตัดจบและซอมบี้ก็มาช่วยมิตามที่บทว่า ..
(ตรงส่วนนี้หากซอมบี้ออกมาช่วยกลางห้องโถงในช่วงเวลา Event จะไม่รู้สึกว่าลำเอียง แต่ GM เหมือนตัดจบให้ไปโดนซอมบี้รุมฆ่ายังไงก็ไม่รู้)
ถ้าตรงนี้มิไม่เลือกที่จะแทงพีจังแต่ไปแทง คนอื่นที่ HP เหลือน้อย ทางนี้ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าบทบรรยายจะออกมาเป็นมิกลิ้งหลบแล้วคน ๆ นั้นเดินผ่านมาพอดีหรือเปล่า (เอาฮานะ
)
แต่ก็เคารพการตัดสินใจของคุณบารอนนะ เพราะคิดว่าน่าจะมีหลาย ๆ อย่างที่ทางนี้ยังไม่รู้เกี่ยวกับเกมและคนอื่นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก เลยถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรก
ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
+ ชอบ : ทุกตัวละครรวมถึงผู้เล่นด้วยนะ มันทำให้เกมมีมิติดี ถ้าจะชอบเป็นพิเศษคงเป็น มิที่ทำหน้าที่สมกับเป็นตัวร้ายและพยายามแถให้สมกับเป็นฆาตกรดี
(รวมถึงบทตัวประกอบดีเด่น พีจังด้วย /me ฮา)
+ ไม่ชอบ : ไม่มีตัวไหนที่ไม่ชอบนะ แต่ถ้าไม่ชอบมากที่สุดคงเป็น พูโต(ไม่รู้สิไม่มีเหตุผลพิเศษ อาจเป็นศัตรูโดยธรรมชาติก็เป็นได้)
- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
+ ชอบ : กฏที่ระบุเวลาแน่นอน อย่าง Secret Mode ที่ต้องส่งภายใน 20.00 ของแต่ละวัน มันให้ความรู้สึกเหมือนว่าทุกคนต้องตรงต่อเวลา ช้าหรือสายกว่านี้วิเดียวก็ไม่ได้ !?
+ ไม่ชอบ : กฏเข้าร่วม 1 Event ต่อวัน เพราะมันหาข้อมูลได้น้อยไปและดูเหมือนว่าบาง Event ฝ่ายนั้น ๆ เฟลหมดจะกลายเป็นล็อคการตายแน่นอนเลย
(เข้าใจว่าหากเพิ่มเป็น 2 Event ต่อวัน GM จะต้องรับภาระหนักขึ้นและจะวุ่นวายมากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ก็นะ .. 1 Event ต่อวันมันดูจำกัดเกินไปจริง ๆ นั้นละ [คหสต. นะ])
- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
+ ชอบ : ทุก ๆ ความสามารถนะ ความสามารถที่มีหากใช้ไม่เป็นก็คงเป็นแบบเกมลูก้า ที่บางคนมีก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร แต่หลาย ๆ ทักษะสามารถผลิกแผลงในการใช้งานได้
+ ไม่ชอบ : ไม่มีทักษะไหนที่ไม่ชอบนะ เพราะคิดว่าคุณบารอนไม่น่าจะปล่อนทักษะที่มันโอเวอร์หรือโกง ๆ ออกมาให้ผู้เล่นได้ใช้อย่างแน่นอน แต่ไอพวกเครื่องดนตรีเป็นข้อยกเว้น
(โกงเกินอ่ะ ซอมบี้ HP5 ถึงโรลว่ามาแล้วเล่นดนตรีที ร่างสลายเลย แถมช่วงนี้เหมือนอย่างที่บอกตอนต้น เหมือนโดนคุณบารอนเกลียด เข้าไปโรลก็ไม่เขียนโรลว่าซอมบี้เดินเข้ามา)
(ความรู้สึกประมาณไม่ตอบ จะโพสอะไรก็โพสไป เดี๋ยวก็ร่างสลายกลายเป็นผีเพราะงั้นช่าง ยังไงยังงั้นเลย ..
)
- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
+ ชอบ : เหตุการณ์ ลุยบอสแมงมุม เพราะเหมือนผู้เล่นจะร่วมมือกันช่วยเหลือคนที่ถูกจับไปมากที่สุดแล้ว และเพราะเหตุการณ์นั้นเลยทำให้ฆาตกรเดินมาห้องโถงตามแผนที่วางไว้เป๊ะ
+ ไม่ชอบ : เหตุการณ์ เครื่องดนตรี เข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เป็นกุญแจไขความลับของทุกอย่างในคฤหาสน์ แต่ดูเหมือนว่ามาเจอห้องนี้ก่อนเจอห้องสมุดนี้ละ เลยเป็นปัญหา
อาจเป็นเพราะเบาะแสหรือข้อมูลที่มีน้อยเกินไปแล้วเหมือนกับผู้เล่นข้ามมาเจอ มันเลยกลายเป็น Event ฉากจบของเกมไปซะงั้น ถึงไม่แน่ใจว่าชั้นสองของคฤหาน์มีอะไรอยู่ก็เถอะ
แต่ความรู้สึกของห้องนี้เหมือนกับว่ามันน่าจะไปอยู่ชั้นสองมากกว่าจะมาอยู่ชั้นหนึ่งยังไงก็ไม่รู้ แต่เอาเข้าจริงอาจเป็นเพราะผู้เล่นไปยุ่งวุ่นวายกับห้องนี้มากจนเกินไปละมั้ง
เลยทำให้เหตุการณ์ที่ว่ากลายเป็นรวบรวมผู้คนเข้าไปจน Bad End ในที่สุด
- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
+ ชอบ : หนังสือคู่มือ ถ้าไม่มีไอเทมชิ้นนี้บอกเลยว่า Blink ก็คงเป็นแค่เจ้างี่เง่าไร้สมองตัวหนึ่งที่เดินไปเดินมาหาปริศนาที่ไม่มีทางได้เจอ แต่เพราะมีนี้ละเลยได้กลายเป็นยอดนักสืบไขคดี
+ ไม่ชอบ : เครื่องดนตรี แลดูเหมือนเป็นไอเทมที่เหนือกว่าระดับ Rare ความสามารถมันยากที่จะควบคุม คนควบคุมต้องมีข้อมูลและความรู้ถึงจะใช้มันได้ละมั้ง ..
แต่เพราะผู้เล่นมาเจอพวกมันเร็วไปนี้ละ ก็เลยไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่
ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
1. อยากให้มี NPC ที่คอยใส่ไฟผู้เล่นด้วยกันเองให้ตีกันเองมากกว่า เอาซอมบี้มาไล่แบบรุมกัดจนตาย
2. Damage ซอมบี้กัดแรงเกินไป !! เท่าคนปกติเถอะนะ ♪ เชื่อสิถึงพลังโจมตีเท่ากันคนก็โดนซอมบี้หรือฆาตกรแทงตายอยู่ดี
3. อยากให้อย่างน้อยน่าจะมีไกด์หรืออะไรสักอย่างเป็นเป้าหมาย และมีตัวอย่างประมาณหากต้องการ Test สถานะนั้น ๆ ต้องไปหาสถานที่ ๆ มืด ๆ เพื่อที่จะได้ใช้ (บอกเป็นแนวทาง) เป็นต้น
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
+ ปริศนา โรลเพลย์หลัก (เต๋ามีก็ได้แต่ขอใช้หรือไปยุ่งกับมันน้อย ๆ) ทำงานเป็นทีม มีการหักหลัง และมีสิ่งเซอร์ไพรส์ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกและอยากรู้เรื่องราวเนื้อเรื่องต่อมากยิ่งขึ้น
ปล. ส่วนตัวชอบเล่นแนวช่วยเหลือสนับสนุนผู้เล่นอื่น แต่โรลเพลย์บอร์ดนี้ส่วนมากแต่ละคนจะมีบทบาทและเด่นไปในทางของผู้เล่นนั้น ๆ อยากเล่นเป็นตัวละครจืดจางคอยสนับสนุนผู้เล่นอื่นดูบาง