Fame: เป็นแต้มของเกมนี้ ใช้ในการแลกรางวัลเมื่อจบเกม หาได้ทั้งในส่วน Turn Management และ Role-play
ค่านี้ไม่มีผลใดนอกจากนำไปแลกรางวัลท้ายเกม จะเพิ่มขึ้นและเสียไปได้เช่นกัน โดยปกติการเสีย Fame จะมาจากการเล่นนอกบทบาท หรือเล่นพลาด
- อยู่ในสภาพที่ทำอะไรต่อไปไม่ได้ เช่น ถูกศัตรูจับตัวได้ Fame -5
- ตัวละครหมดสภาพ (HP หมด) Fame -5%
- ทำร้ายคนบริสุทธิ์ หรือคนที่ไม่ใช่เป้าหมาย แม้จะไม่มีคนรู้ Fame -10%
- ทำผิดกฎหมายและถูกจับ/ถูกแจ้งจับ Fame -10% แต่ถ้าความผิดหนัก Fame -30%
- ฆ่าคนบริสุทธิ์ หรือคนที่ไม่ใช่เป้าหมาย แม้จะไม่มีคนรู้ Fame -20%
- ตัวตนถูกเปิดเผย เช่น ถูกศัตรูหรือสายลับฝ่ายตรงข้ามล่วงรู้ฐานะของเรา และส่งข่าวกลับหน่วยเหนือสำเร็จ Fame -30%
และทุกอย่างที่เข้าข่ายตามข้างต้น
Exp: ค่าประสบการณ์ จะได้รับเมื่อผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ ใช้สำหรับเรียนรู้ทักษะ
เพิ่มขึ้นได้ตลอดไม่มีขีดจำกัด เมื่อใช้ไปแล้ว Exp จะลดลง สามารถเรียนรู้ทักษะได้ตลอดเวลาแม้จะเป็นพริบตาที่กำลังต่อสู้
HP: ค่าพลังชีวิต ถ้าหมดจะสูญเสีย Fame และอาจหมดสิทธิ์ในเหตุการณ์ขณะนั้น
Max 7ฟื้นคืนได้เมื่อได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ปกติการเสีย HP จะมาจาก Damage ที่นำมาหักตรง ๆ หากไม่มีทักษะหรืออุปกรณ์ป้องกัน
แต่ก็มีบางกรณีที่เสียจากระบบเกมที่ไม่ใช่ Damage ในกรณีนี้ทักษะหรืออุปกรณ์อาจจะไม่ช่วยอะไร
SP: ค่าพลังพิเศษ ช่วยในการใช้ทักษะ หรือการทำกิจกรรมบางอย่าง
Max 7ฟื้นคืนได้เมื่อได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ
Sense: ไหวพริบ สติสัมปชัญญะ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การตอบสนองในช่วงเวลาอึดใจ
Max 5มีสถานการณ์มากมายที่ต้องใช้ไหวพริบแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมัวมานั่งคิดวิเคราะห์ก็คงไม่ทันการณ์ อาทิ
ถูกตำรวจไล่จับไปจนมุม จะทำอย่างไรดี คิดสิคิด
ถูกโจรลอบยิงทั้งที่ไม่มีอาวุธ จะทำอย่างไรดี คิดสิคิด
Intelligence: ความรู้และสติปัญญาในการคิดวิเคราะห์
Max 5ลำพังไหวพริบไม่สามารถวิเคราะห์ประมวลรายละเอียดได้ จำต้องมีความรู้และทักษะการวิเคราะห์
บางอย่างอาจจะใช้เวลานานในการคิดคำนวณและรวบรวมตัวแปรสำคัญต่าง ๆ
Vitality: ความแข็งแกร่ง ความอึด และพละกำลัง
Max 5ความแข็งแกร่งของร่างกายทำให้ออกแรงได้ดี มีความอึด ทนทาน (ไม่ต้านทาน Damage เหมือน Vit ของ MW)
นอกจากนี้ Vitality 1 จะเพิ่ม Capacity 3
Agility: ความคล่องแคล่วว่องไว สมดุลร่างกาย
Max 5การปีนป่าย การทรงตัว การหลบหลีก รวมไปถึงการวิ่งจะต้องดู Agility เป็นหลัก
นอกจากนี้ Agility 1 จะเพิ่ม Capacity 1
Accuracy: ความแม่นยำเฉียบคม ทักษะด้านสายตา และการคาดคะเน
Max 5การโจมตีทุกอย่าง การคาดคะเนระยะห่าง การวางแผนที่ต้องประเมินสภาพแวดล้อมจะต้องดู Accuracy เป็นหลัก
ยิ่งมีค่านี้สูงจะยิ่งช่วยในการสังเกตสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
Charm: เสน่ห์ดึงดูด มีผลในด้านปฏิสัมพันธ์ เจรจา ทำให้คล้อยตาม
Max 5หลายครั้งที่ต้องใช้การปฏิสัมพันธ์เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่นและลุล่วง ภาพลักษณ์จึงขาดไม่ได้
Charm จะมีผลต่อเมื่อถูกใช้งาน แต่มันมักจะไม่ทำงานด้วยตัวเอง อาทิ
นั่งอยู่เฉย ๆ ทำหน้าหล่อ = อาจจะไม่เกิดผล หรือมีคนมองบ้าง
เข้าไปทักทายทำความรู้จักในที่เปลี่ยว = อีกฝ่ายไม่ระแวงหรือกลัวถูกปล้น
Capacity: ขีดจำกัดในการแบกหามและพกพาอุปกรณ์
อุปกรณ์ทั้งหลายจะมี Capacity (Cap) มากน้อยไม่เท่ากันแล้วแต่ขนาด+น้ำหนัก
ค่านี้จะบอกว่าตัวละครจะพกพาอุปกรณ์ได้มากแค่ไหน สามารถพกพาอุปกรณ์ได้ไม่มากไปกว่า Capacity ที่มี
Skill: ทักษะพิเศษเฉพาะด้าน
Max 6ความสามารถเฉพาะด้านเหล่านี้อาจจะแสดงผลตลอดเวลา (Passive Skill) หรือต้องสั่งใช้ (Active Skill)
สามารถลบ Skill ทิ้งได้ตลอดเวลา
Item: อุปกรณ์ติดตัว
Max 7ความสามารถเฉพาะด้านเหล่านี้อาจจะแสดงผลตลอดเวลา (Passive Item) หรือต้องสั่งใช้ (Active Item)
สามารถโยน Item ทิ้งได้ตลอดเวลา แต่จะไม่หายไปเหมือน Skill และอาจถูกเก็บไปเป็นหลักฐานได้
Attack: พลังโจมตี
Attack (Atk) จะมีติดตัวกับตัวละครทุกตัวละคร = 1
Attack จะสร้าง Damage ขึ้น และเอาไปหักกับ HP โดยตรง แต่ถ้ามีทักษะ/อุปกรณ์ป้องกันก็จะหักกับทักษะ/อุปกรณ์ก่อนจะไปหัก HP
จะไม่นำ Attack ของตัวละครไปบวกกับอาวุธใดเหมือนกติกา MW ทุกอย่างมี Attack ของตัวเอง และมี Damage ขั้นต่ำคือ 0
ต่างจาก MWRange: ระยะทำการในการโจมตี
Range (Ra) จะมีติดตัวกับตัวละครทุกตัวละคร = 1
[ในเกมจะมีระยะห่างเป็นหน่วย เมตร และ กิโลเมตร]Range จะใช้ประมวลผลการแพ้ชนะในการต่อสู้ ฝ่ายที่ Range สูงกว่าแม้เพียง 1 จะได้เปรียบทันที
ตัวอย่างของการต่อสู้
- นาย A ใช้มือเปล่า (Range 1) ต่อสู้กับ นาย B ใช้พลองสั้น (Range 2) ผลคือ นาย A จะต้องทอยเต๋าจึงจะมีโอกาสโจมตีนาย B ได้
- นาย A ใช้ปืนพก (Range 20) ต่อสู้กับ นาย B ใช้ปืนกลมือ (Range 40) ผลคือ นาย A จะต้องทอยเต๋าจึงจะมีโอกาสโจมตีนาย B ได้
สามารถย้ายสถานที่เพื่อเข้าสู่ Range ของตนเองได้ เช่น
- การต่อสู้ที่ท่าเรือ นาย A ใช้ปืนพก (Range 20) ต่อสู้กับ นาย B ใช้ปืนกลมือ (Range 40)
- นาย A ยิงไม่ค่อยโดน จึงลัดเลาะหลบไปตามคอนเทนเนอร์เพื่อเข้าใกล้นาย B ใน Range 20
- หากทำสำเร็จ ทั้งสองฝ่ายจะมีโอกาสโจมตีสำเร็จเท่ากัน
- แต่หากในฉากไม่มีคอนเทนเนอร์ ไม่มีอะไรที่พอจะช่วยให้เข้าใกล้ได้ การกระทำข้างต้นจะไม่สามารถทำได้
- ทางเลือกอื่น ๆ ก็คือ ยิงสู้ไปแบบโดนมั่งไม่โดนมั่ง วิ่งควายเข้าหา หรือถอยหนีไป