ลักษณะเกมเป็นเกมแนว Roleplay ดำเนินเนื้อเรื่อง โดยมี Theme คือการแข่งรถ
เกมจะแบ่งเป็นบท ในแต่ละบทจะมีทั้ง Roleplay และส่งคำสั่งเพื่อแข่งรถ บทละ 1 ครั้ง
ศัตรูหลักของผู้เล่นคือ AI มากกว่าจะเป็นผู้เล่นด้วยกัน (แต่เพราะเป็นเกมแข่งรถ จึงไม่อาจร่วมมือกันรุมเหล่าร้ายได้)
ค่าสถานะรถแข่ง- Powertrain / Maintenance: ระบบขับเคลื่อน / ค่าซ่อม และค่าใช้จ่ายก่อนเข้าแข่งในแต่ละรอบ
- HP (Heat Point): ขีดจำกัดความทนทานของตัวรถ ถ้าเป็น 0 ระบบทุกอย่างหยุดทำงาน
- EN (Energy): ถังเชื้อเพลิง เป็นพลังงานเพื่อใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ
- Acceleration: กำลังของรถแข่ง ยิ่งมีสูงยิ่งเพิ่มสมดุลของความเร็วต้น
- Speed: ความเร็วของรถแข่ง ยิ่งมีสูงยิ่งเร่งความเร็วได้มาก
- Armor: เกราะของรถ ช่วยลด Damage ก่อนจะคำนวณ HP
- Capacity: ช่องติดตั้งอุปกรณ์ของรถแข่ง มากน้อยขึ้นอยู่กับรูปแบบของรถแข่ง
- Part: อุปกรณ์ของรถแข่ง บางประเภทจะบังคับให้จำเป็นต้องมี
นักแข่ง- Exp: ค่าประสบการณ์ที่จะได้รับจากทุกเหตุการณ์ เมื่อครบ 10 จะเลื่อนระดับได้
- Level: ระดับความสามารถของนักแข่ง เมื่อเลื่อน 1 ระดับจะได้รับ 1 แต้ม เพื่อไปเรียน Skill (Max 5)
- Skill: ความสามารถพิเศษ มีเท่าไรก็ได้เท่าที่จะมีแต้ม ลบไม่ได้
การคำนวณผลในการแข่งขันMovementคืออัตราความเร็วในช่วงขณะนั้น ค่านี้จะมาจาก
สถานะของรถแข่ง + ความสามารถของนักแข่งค่านี้จะชี้วัดว่ารถแข่งคันใดที่จะเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่ 1 2 3... โดยดูจากรถแข่งที่มีค่านี้สูงที่สุด
สนามแข่งสนามแข่งจะมีสิ่งต่าง ๆ ดังนี้
- ทางตรง: รถแข่งจะวิ่งด้วย Movement = (Acceleration/2) + Speed และบวกเพิ่มตามระยะทาง
จะมีระยะทางกำกับ โดยคิดเป็น % ของ Movement เช่น ระยะทาง 120 = Movement 120% - ทางโค้ง: รถแข่งจะวิ่งด้วย Movement = Acceleration + Speed
มีโค้ง 3 ระดับ ในแต่ละระดับจะลด Movement ลง 30% - Acceleration
เมื่อเข้าโค้ง Movement จะตกลง รถแข่งจะไม่แหกโค้งเอง เว้นเสียแต่จะไม่ลดความเร็ว หรือได้รับผลจากอุปสรรคบางอย่าง
จะคิด Movement ทุก ๆ ทางตรง และทางโค้ง แล้วนำมารวมกัน
ตัวอย่างสนามแข่ง และการคิดคำนวณ
Luco Circuit
- ทางตรง: ระยะทาง 120
- ทางโค้ง: Level 1
- ทางโค้ง: Level 3
- ทางโค้ง: Level 1
- ทางโค้ง: Level 2
- ทางตรง: ระยะทาง 150
ตามตัวอย่าง จะคิด Movement 6 ครั้ง [1. ทางตรง + 2. ทางโค้ง + 3. ทางโค้ง + 4. ทางโค้ง + 5. ทางโค้ง + 6. ทางตรง]
หลักการก็คือ
ทำอย่างไรให้ Movement รวมมากที่สุดการแหกโค้งและอุบัติเหตุ- การแหกโค้ง: จะเกิดขึ้นจากการใช้อุปกรณ์บางประเภท หรือเผชิญอุปสรรค หากแหกโค้งจะถือว่าความเร็วยังคงตกลงจากปกติตาม Level ของโค้งนั้น ๆ
การแหกโค้ง 1 ครั้ง จะลด Movement ลง 20% โดยหักจาก Movement รวม และรถแข่งจะเสียหาย = Level ของทางโค้ง *Damage - อุบัติเหตุ: เกิดจากการกระทบกระทั่งกันเองระหว่างรถแข่ง
หากเป็นการกระแทกกันเอง ความรุนแรงจะเท่ากับ 3 Damage แต่อาจจะเพิ่มขึ้นตามตัวแปรอื่น เช่น อุปกรณ์เสริมของรถแข่งที่เข้ามาปะทะ
สิ่งที่ต้องระวังคือ หากรถแข่ง HP 0 จะออกจากการแข่งทันทีโดยได้รับตำแหน่งที่โหล่ และต้องเสียค่าซ่อมรถแข่งด้วย (ตามค่า Maintenance)
สรุปแนวทางการเล่น