* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [MW] My World & My Rule 7.0  (Read 2410 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Luca

[MW] My World & My Rule 7.0
« on: December 01, 2014, 03:11:14 PM »



My World คือเกมที่ผู้เล่นจะมี Account ของตนเอง เสมือนเป็น World หนึ่งของผู้เล่น
ทุกอย่างใน Account จะถูกกำหนดโดยกติกาของ My World มีการอัพเดทอยู่ตลอด เพื่อให้นำมาเล่นใน Event ได้

ผู้เล่นเป็นผู้ครอง World (โลก หรือจักรวาล) ที่มีสิทธิ์ทุกอย่างใน World ของตนเอง ทุกคนจะมีกระทู้ส่วนตัวไว้รวมข้อมูลและบริหารจัดการทรัพยากร



My Rule
กฎ กติกาพื้นฐานของ My World *อ่านแค่โพสนี้ก็เพียงพอที่จะเล่นได้แล้ว

World & Character
Spoiler for Hiden:
แต่ละ World จะมีส่วนประกอบดังนี้
  • Citizen: พื้นที่ของ Main Character และ Key Character
  • World Item: พื้นที่ของ World Item
  • Treasury: พื้นที่ของ Legendary Item
  • Keep: พื้นที่ของ Summons
  • Card: พื้นที่ของ Card



Character คือตัวละครที่อยู่ใน World อาจจะเป็นพรรคพวก พี่น้อง คนรับใช้ หรือจะเป็นฐานะใดก็ได้ตามความต้องการของผู้ครอง World
ตัวละครเหล่านี้คือทรัพยากรหลัก มักจะได้มาจาก Event หรือกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อบรรลุเงื่อนไขเราจะได้ตัวละครนั้นมาเป็นประชากรของ World



Ruler Character
ผู้ครอง World หรือตัวของเราเอง จะไม่มี Status ตายตัว
ตำแหน่งนี้ไม่เสียพื้นที่ของ World เสมือนเป็นตัวตนของ World ส่วนบทบาทขึ้นอยู่กับผู้เล่นจะกำหนด



Main Character
ประชากรของ World ที่มีความสามารถรอบด้าน

Status ส่วนที่ 1 คุณสมบัติพื้นฐาน
  • Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status [Max 45]
  • HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 5]
  • SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 5]
  • Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้ [Max 3]
  • Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้ [Max 3]
  • Apt: (Aptitude) จำนวน Rare Skill และ Rare Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 2 ศักยภาพ
  • Int: (Intelligence) สติปัญญา ไหวพริบ [Max 4]
  • Str: (Strength) พละกำลัง ความแข็งแกร่ง แข็งแรง [Max 4]
  • Vit: (Vitality) พลังกาย ความอดทน ความทนทาน ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
  • Agi: (Agility) การเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว ฝีเท้า [Max 4]
  • Dex: (Dexterity) ความเฉียบคม ละเอียด แม่นยำ ทัศนวิสัย [Max 4]
Status ส่วนที่ 3 บุคลิกภาพ
  • Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ [Max 4]
  • Fth: (Faith) หลักการ อุดมการณ์ ศรัทธา ความเชื่อ [Max 4]
  • Eft: (Effort) ความพยายาม ความขยันขันแข็ง [Max 4]
  • Chr: (Charisma) เสน่ห์ ความน่าสนใจ [Max 4]
  • Luk: (Luck) โชค [Max 4]
Status ส่วนที่ 4 ความสามารถพิเศษ
  • M.Atk: (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด มีค่าตั้งต้น = 1
  • R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล มีค่าตั้งต้น = 0
  • Psychic Atk: (Psychic Attack) พลังโจมตีด้านพลังจิต มีค่าตั้งต้น = 0
  • Magic Atk: (Magic Attack) พลังโจมตีด้านเวทมนตร์ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Spirit Atk: (Spirit Attack) พลังโจมตีด้านวิญญาณ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Guard: พลังป้องกัน เมื่อ Atk นั้นไม่มากกว่า Guard จะหยุดการเกิด Damage, มีค่าตั้งต้น = 0
  • Def: (Defense) พลังป้องกัน ลด Atk ลง 1:1 หน่วย (คำนวณต่อจาก Guard แล้วจึงไปคำนวณกับ Vit), มีค่าตั้งต้น = 0
Status ส่วนที่ 2-3 จะบวกเพิ่มเกินกว่า Max ได้ โดยจะได้รับเป็นบวกต่อท้าย แต่จะมีได้สูงสุด +2 เช่น Str 3+2 หรือ Lds 4+2
Status ส่วนที่ 4 จะไม่แสดงผลในข้อมูลเพราะไม่สามารถนำ Level Point มาเติมให้ Status เหล่านี้ได้ แต่ผลจาก Skill, Item ฯลฯ จะบวกให้กับ Status ส่วนที่ 1-4 ได้
ค่าตั้งต้นที่เป็น 0 ถือว่าตัวละครนั้นไม่มีศักยภาพในด้านนั้น จึงสั่งใช้ความสามารถนั้นไม่ได้ เช่น คนธรรมดาไม่สามารถโจมตีนกบนฟ้าได้ (R.Atk) และใช้เวทมนตร์ไม่ได้ (Magic Atk)



Key Character
ประชากรของ World ที่มีความสามารถเฉพาะด้าน

Status ส่วนที่ 1 คุณสมบัติพื้นฐาน
  • Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status [Max 15]
  • HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 7]
  • SP: (Skill Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 7]
  • Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้ [Max 5]
  • Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้ [Max 3]
  • Apt: (Aptitude) จำนวน Rare Skill และ Rare Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 4 ความสามารถพิเศษ
  • M.Atk: (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด มีค่าตั้งต้น = 1
  • R.Atk: (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล มีค่าตั้งต้น = 0
  • Psychic Atk: (Psychic Attack) พลังโจมตีด้านพลังจิต มีค่าตั้งต้น = 0
  • Magic Atk: (Magic Attack) พลังโจมตีด้านเวทมนตร์ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Spirit Atk: (Spirit Attack) พลังโจมตีด้านวิญญาณ มีค่าตั้งต้น = 0
  • Guard: พลังป้องกัน เมื่อ Atk นั้นไม่มากกว่า Guard จะหยุดการเกิด Damage, มีค่าตั้งต้น = 0
  • Def: (Defense) พลังป้องกัน ลด Atk ลง 1:1 หน่วย (คำนวณต่อจาก Guard แล้วจึงไปคำนวณกับ Vit), มีค่าตั้งต้น = 0
Key Character จะไม่มี Status ส่วนที่ 2-3 แสดงผลเป็นตัวเลข นอกนั้นก็จะเหมือน Main Character

Event & Management
Spoiler for Hiden:
Event คือเกมหนึ่งที่อยู่ใน My World ใช้กติกาของ My World หรือส่วนใดส่วนหนึ่ง มีหลากหลายกติกาที่ต่างกันออกไป
ผู้เล่นจะสวมบทบาทของผู้เดินทางข้ามจักรวาลไปยัง World อื่น อาจจะไปด้วย Ruler หรือประชากรของ World ก็ตามแต่กติกาของ Event จะระบุ
ใน World อื่นนั้นเราไม่สามารถควบคุมสิ่งใด ๆ ได้เช่นอยู่ใน World ของตน ทุกอย่างอยู่ภายใต้กติกาของ World นั้น
การเอาชนะเงื่อนไขต่าง ๆ ภายใต้กติกานั้นจะมีรางวัลตอบแทน และหากตัวละครหมดสภาพ หรือตาย ก็จะกลับมายังโลกของตนในสภาพเดิม



เมื่อมี Event เปิดขึ้นจะนับเป็น 1 Turn และใน 1 Turn จะดำเนินไปดังนี้

Management Phase
ช่วงเวลาที่ Event เปิดขึ้นมา ผู้เล่นจะได้รู้กติกาของ Event และเตรียมตัวเข้าสู่ Event
ก่อนเข้าเล่นใน Event ผู้เล่นจะต้องสั่งการ Management เสียก่อน เพราะหากเข้าสู่ Event ไปแล้วจะมาสั่งการย้อนหลังไม่ได้
Spoiler for Hiden:
จะมี 3 Action ใน Management Phase ให้นำไปใช้ ไม่สามารถใช้ตัวละครซ้ำกันได้

Training: Main Character [1 Action]
ฝึกฝนเพิ่มค่า Status ของ Main Character ทำได้โดยการสั่งว่าจะฝึก Status ใด 1 ชนิด/1 ตัวละคร และทอยเต๋า หากสำเร็จจะได้รับ Status นั้น +1
  • จาก 0 ไป 1 : ความสำเร็จ 50%
  • จาก 1 ไป 2 : ความสำเร็จ 40%
  • จาก 2 ไป 3 : ความสำเร็จ 30%
  • จาก 3 ไป 4 : ความสำเร็จ 20%
  • จาก 4 ขึ้นไป : ความสำเร็จ 10%


Training: Key Character [2 Action]
ฝึกฝนเพิ่มค่า Status ของ Key Character ทำได้โดยการสั่งว่าจะฝึก Status ใด 1 ชนิด/1 ตัวละคร และทอยเต๋า หากสำเร็จจะได้รับ Status นั้น +1
  • จาก 0 ไป 1 : ความสำเร็จ 50%
  • จาก 1 ไป 2 : ความสำเร็จ 40%
  • จาก 2 ไป 3 : ความสำเร็จ 30%
  • จาก 3 ไป 4 : ความสำเร็จ 20%
  • จาก 4 ขึ้นไป : ความสำเร็จ 10%


Tax [3 Action]
เก็บภาษีด้วยการทอยเต๋า 3d5 เต๋าออกเท่าไหร่ได้ LP เท่านั้น



Class Change [1 Action]
ส่งตัวละครไปเปลี่ยน Class


นอกเหนือจากการสั่งการข้างต้นยังทำสิ่งต่าง ๆ ได้โดยไม่เสีย Action ได้แก่
  • ซื้อขายแลกเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ
  • ลบ แลก ทิ้งสิ่งต่าง ๆ
Event Running Phase
หลังการ Management และเข้าร่วม Event คือช่วงเวลาที่ Event ดำเนินไป ผู้เล่นจะอยู่ใน Event หรือบางคนอาจจะ Management แต่ไม่ได้เข้าร่วม
ช่วงนี้จะสั้นยาวก็ขึ้นอยู่กับความยาว รายละเอียดของเกม ฯลฯ

End Phase
เมื่อ Event จบลง นับเป็น 1 Turn บาง Event จะจบที่ตรงนี้ แต่บาง Event อาจจะมีต่อเป็น Turn 2 3 4...
« Last Edit: October 18, 2015, 10:54:42 AM by Luca »

 

Offline Johan

Re: [MW] My World & My Rule 6.0
« Reply #1 on: December 01, 2014, 09:20:42 PM »
Role-play & Dice & Battle
Spoiler for Hiden:
การเล่นจะมี 2 แนวทาง คือ Role-play สวมบทบาทตามตรรกะหรือกติกาของเกม และการทอยเต๋าที่จะเกิดขึ้นสลับกันไป
หากไม่ทอยเอง GM จะทอยให้ ซึ่งทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ ผู้เล่นจึงควรเรียนรู้การทอยเต๋า ซึ่งไม่ยากเลย

Dice คือการทอยเต๋าเพื่อดูผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ จะมีตั้งแต่เต๋าหน้า 3, 5, 7, 10 หรืออาจจะมีนอกเหนือจากนี้

วิธีการทอย
Spoiler for Hiden:
กดที่ Icon ลูกเต๋า จะได้มาเป็น

[roll.]1d10[/roll.]

นี่คือเต๋าหน้า 10



หากต้องการเปลี่ยนหน้าเต๋า ก็แค่เปลี่ยนตัวเลขด้านหลัง ดังนี้

[roll.]1d3[./roll]

นี่คือเต๋าหน้า 3



แต่หากจะทอยแบบหลายลูก เช่น ทอยเต๋าหน้า 10 จำนวน 5 ลูก

[roll.]5d10[./roll]

หรือ

[roll.]1d10x5[./roll]

นี่คือโค้ดของการทอยหลายลูก

อุปสรรค
ภายในเกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า 'อุปสรรค' หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น นั่นหมายถึงให้ทอยเต๋าเพื่อฟันฝ่า หรือผ่านพ้น ไม่สามารถเลี่ยงได้
อุปสรรคคือค่าตัวเลขที่ไม่แน่นอน ผู้เล่นที่พบเจอจะทอยเต๋าเพื่อให้ตัวเลขของอุปสรรคปรากฎขึ้น พร้อมกับสั่งไปพร้อมกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด
*เต๋าอุปสรรคไม่ใช่การทอยเต๋าให้ตัวเอง แต่ทอยให้กับอุปสรรคที่เราพบเจอว่า Status ของอุปสรรคสูง-ต่ำเท่าใด

Quote
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค

ทหารโคลนยิงปืนใส่: 5c Agi / R.Atk 5 / HP 2 / 3 Turn

5c = เต๋าหน้า 5 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่นมาก ทอยได้ต่ำก็หมายความว่าทหารตาถั่ว เป็นต้น (c = Chance)
Agi = Status ที่อุปสรรค Require ให้นำมาเอาชนะอุปสรรค ไม่สามารถนำค่าอื่นมาใช้ได้
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล หากพลาด จะนำ R.Atk ไปหักกับ Def แล้วเอาไปหักกับ Vit ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค หากมีทักษะแบบใช้ทีละ Turn จะต้องระบุ Turn ด้วย, หากไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ที่ Turn 1


แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา ถือว่าสำเร็จ

อุปสรรคมีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทใหญ่
  • อุปสรรคที่มี Atk: แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
    หากแต้ม = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบด้วย
    อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่ง่ายและพบเจอบ่อยที่สุด
  • อุปสรรคที่ไม่มี Atk: แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
  • อุปสรรคที่มี HP: ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event
  • อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn เอง: ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
    อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
    ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม


ภายใต้กติกาพื้นฐานของ My World จะคิดคำนวณ Damage ดังนี้
Atk จะนำมาเทียบกับ Guard (ถ้ามี) หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้และไปหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
และนำ Damage ที่เหลือไปหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 เช่นกัน และ Damage ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
ดังนั้นไม่ว่าจะมี Def/Vit มากแค่ไหน หากได้รับ Damage จะ HP -1 เป็นอย่างน้อยที่สุด

Skill
Spoiler for Hiden:
ระดับของ Skill แบ่งเป็น 5 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้

Race คือ Skill ที่ระบุเผ่าพันธุ์ มีได้ไม่เกิน 1 Skill และจะ Lock เอาไว้
Master คือ Skill สำหรับ Key Character, ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill
Promotion มีได้ไม่เกิน 1 Skill
Rare ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Skill
Common ไม่มีเงื่อนไขหากไม่ระบุในตัว Skill




ชนิดของ Skill

General Skill
คือ Skill ทั่วไปที่หามาได้ยาก-ง่ายตามแต่ระดับของ Skill นั้น
ดังตัวอย่าง จากบนลงล่างคือ Master, Promotion, Rare และ Common

Quote
Skill - Advice: เป้าหมาย Def +1 Int +2 Ⓠ [Nature] [1 SP]
Skill - Majesty: Int +1 Lds +1 Fth +1 Ⓟ [Nature]
Skill - Vitality: Vit +2 Ⓟ [Nature]
Skill - Enforce: เป้าหมายที่ Lds ≤ 1 ได้รับ Def +1 และทำสิ่งต่างๆได้โดยไม่ใช้ SP Ⓠ [Nature] [X SP]




Race
สถานะที่ระบุและบ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ของตัวละคร จะ Lock เอาไว้ ไม่สามารถลบได้ด้วยวิธีปกติ
เป็น Skill อย่างหนึ่งที่หามาใส่ได้ และตัวละครจะเปลี่ยนสภาพตาม Race นั้น ดังตัวอย่าง

Quote
Skill - Human: สถานะมนุษย์ Ⓟ [Nature] ۞
Skill - Artifact: สถานะสิ่งประดิษฐ์มีชีวิต Ⓟ [Magic] ۞
Skill - Creature: สถานะสิ่งมีชีวิต Ⓟ [Magic] ۞
Skill - Demon: สถานะปิศาจ Ⓟ [Magic] ۞
Skill - Mecha: สถานะกลไก Ⓟ [Tech] ۞
Skill - Ghost: สถานะวิญญาณ Ⓟ [Spirit] ۞
Skill - Angel: สถานะเทพเทวา Ⓟ [Spirit] ۞


Human/Creature จะไม่แสดงผลใน Ruler Character และ Main Character



Talent
เป็น Skill ประเภทหนึ่งที่มีอยู่ทุกตัวละคร ไม่ต้องหามาใส่ สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ค่าการใช้งานคือ 1 SP
  • การคิดวิเคราะห์: 1d5 Int
    การคิดจะต้องระบุหัวข้อที่ต้องการอยากจะรู้ เช่น ทำยังไงถึงจะหาเงินได้ จะสารภาพรักกับใครดี แต่หากหัวข้อกว้างไปก็อาจจะต้องคิดหลายรอบในการเจาะลึกรายละเอียด
  • การใช้กำลัง: 1d5 Str
    เมื่อพบสถานการณ์ที่น่าจะต้องใช้กำลัง และน่าจะต้องมีกำลังมากกว่าปกติ เช่น มีหินก้อนใหญ่ขวางทาง หรือประตูปิดล็อค สามารถใช้กำลังแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
    การใช้กำลังก็ต้องระบุด้วยว่าจะทำอย่างไร อาทิ ดันหินให้ขยับ ชกประตูให้พัง ถ้าเป็นหินหรือประตูธรรมดาก็สำเร็จได้หากทอยผ่าน
    แต่ถ้ามันเป็นประตูเหล็กบานยักษ์ผนึกด้วยอาคมอีกเจ็ดชั้น แม้จะทอยผ่านแต่ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นต้องดูให้ดีก่อนจะลงมือ
  • การเคลื่อนไหว: 1d5 Agi
    เมื่อพบสถานการณ์ที่น่าจะต้องใช้ความคล่องแคล่วมากกว่าปกติ เช่น เดินบนเชือก โดดข้ามกิ่งไม้ สามารถใช้ความคล่องแคล่วแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
    การใช้ความคล่องแคล่วไม่ต้องระบุอะไรมาก แค่สั่งแล้วทอยเต๋าก็จบ แต่ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ปีนพลาดก็ตกเขาไปเลย
    บางอย่างที่เกินกว่าตัวละครจะทำได้ ถึงทอยสำเร็จก็ไม่มีประโยชน์
  • การหลบหนีจากอุปสรรค: 1d5 Agi
    เมื่อเจออุปสรรคจะทำได้เพียงแค่ยอมรับ (ทอยเต๋า/ใช้สิ่งที่มีอยู่รับมือ) หรือหลบหนี/หลบหลีก หากหลบหนีพลาดจะโดนอุปสรรคนั้นแน่นอน
  • การสังเกต: 1d5 Acc
    เมื่อพบสถานที่ซึ่งรู้สึกว่าต้องมีอะไรน่าสนใจ แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ตัวละครสามารถทอยเต๋าเพื่อสังเกตหาได้
    ทุกครั้งที่ทอยผ่านจะพบ 1 จุด แต่ถ้าหากว่ามันไม่มี หรือสังเกตด้วยสายตาไม่เห็น ถึงทอยผ่านก็ไม่มีประโยชน์ และเสีย SP ฟรี
  • ออกคำสั่ง: 1d5 Lds
    บางครั้งสมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่อยากทำในสิ่งที่ฝืนใจ เช่น คนกลัวผีแต่ถูกใช้ให้ไปนอนป่าช้าก็อาจจะไม่ทำ ในเหตุการณ์นี้คนในกลุ่มสามารถออกคำสั่งได้
  • ออกคำสั่งด้วยตัวเอง: 1d5 Fth
    บางครั้งสมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่อยากทำในสิ่งที่ฝืนใจ เช่น คนกลัวผีแต่ถูกใช้ให้ไปนอนป่าช้าก็อาจจะไม่ทำ คนในกลุ่มที่จะออกคำสั่งก็ไม่มี เราจึงต้องออกคำสั่งเอง
    การออกคำสั่งมีเงื่อนไขคือ ตัวละครหลักจะต้องอยู่กับเป้าหมาย
  • โชคชะตาบันดาลสมดังหวัง: 1d5 Mrl
    หากทำอะไรสักอย่างแล้วไม่มีหวังสักที ไร้เบาะแส ไร้ข้อมูลที่จะคิดวิเคราะห์ การให้โชคชะตานำทางคือทางเลือกอีกหนึ่ง
    จะมีผลให้รู้เบาะแสได้แน่นอน นำไปสู่การคิดวิเคราะห์ได้ หรืออาจจะใช้เบาะแสนั้นให้เป็นประโยชน์เลยก็ได้ แต่จะใช้ความสามารถนี้กับเรื่องเดิมซ้ำไม่ได้
  • การเจรจา: 1d5 Chr
    เมื่อเจอกับคำถามที่ตอบไม่ได้ ไม่รู้จะตอบยังไงดี ใช้ความฉลาดก็ไม่ทัน หรือโง่เกินไป คิดไม่ออก ทางเลือกอีกทางก็คือใช้เสน่ห์
    การใช้เสน่ห์ในการตอบจะทำได้ 1 ครั้ง/โพส ไม่ต้องระบุอะไรมาก แค่สั่งแล้วทอยเต๋าก็จบ แต่ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ตอบพลาดก็เจอตบเลย
เหล่านี้ หากอยู่ในสถานการณ์ทั่วไปสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
แต่หากอยู่ในภาวะแข่งกับเวลา หรือสถานการณ์ที่พัวพันกับอะไรสักอย่างจะใช้เวลา 1 Turn ต่อ 1 Action เช่นเดียวกับการสั่งใช้ Skill ทั่วไป

Item
Spoiler for Hiden:
ระดับของ Item แบ่งเป็น 5 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้

Legendary คือ Item พิเศษ มีได้ไม่เกิน 1 Item (เก็บอยู่ใน World Treasury)
Promotion มีได้ไม่เกิน 1 Item
Rare ต้องการ Status Apt (Aptitude) 1/1 Item
Common ไม่มีเงื่อนไขหากไม่ระบุในตัว Skill




ประเภทของ Item

General Item
คือ Item ทั่วไปที่หามาได้ยาก-ง่ายตามแต่ระดับของ Item นั้น
ดังตัวอย่าง จากบนลงล่างคือ Promotion, Rare และ Common

Quote
Item - Sultan Emblem: ตรากษัตริย์ Int +1 Lds +1 ⓞ [Nature]
Item - Sword Cane: ดาบในไม้เท้า M.Atk +2 Ⓦ [Nature]
Item - Monk Cloth: ชุดนักบวช Def +1, ✪ Mrl 2 Agi 1 ⓞ [Nature]




Legendary Item
เป็น Item ที่เคลื่อนย้ายได้อิสระ เมื่อเข้าสู่ Event ตัวละครจะเลือกรับไปใช้งานได้ 1 ตัวละคร/1 Item และเมื่อจบ Event จะกลับคืน World Treasury
ถึงแม้ว่า Legendary Item จะย้ายได้อิสระ แต่ก็ยังต้องการ Inv เหมือน General Item ตัวละครที่คิดจะใช้จึงต้องมี Inv ว่างอยู่ 1 ช่อง

Quote
Item - The Chariot: รถม้าศึกอัศวินโต๊ะกลม M.Atk +2 Def +2 HP 3 ⓞ ⇄ [Nature]
Item - Scarletta: หุ่นรบหุ้มเกราะ M.Atk +3 Def +4 HP 4 ⓞ ⇄ [Tech]




Summons (Summoned Creature)
เป็นตัวละครในรูปแบบ Item ที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน Keep Zone ของ World และจะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครที่มี Skill ประเภท Summon
ยิ่งมีสะสมเอาไว้มากเท่าไรยิ่งมีตัวเลือกมาก

เงื่อนไขในการเรียกใช้
  • ต้องการ SP ในการเรียกใช้ และเงื่อนไขที่ต่างกันออกไป
  • Summons ทุกชนิดมีสถานะเป็นได้ทั้ง Nature Magic Tech และ Spirit หากเป็น World ที่ไม่อนุญาตก็จะใช้งานไม่ได้
  • Summons HP 0 จะหมดสภาพหรือตาย และหายไป หรือหากเมื่อผู้อัญเชิญหมดสภาพ Summons จะหายไป/หนีไป/หมดสภาพไปพร้อมกัน
Quote

Libra Golem

  HP  4/4       SP  0/0       M.Atk  2     R.Atk  0     Def  2       
  Str  2   Vit  2

Race: Golem (Magic), ขนาดใหญ่, ✪ 3 SP

Skill - คลื่นอาคม: Atk 5 Def +1 [Magic] [2 HP]


Summons แบ่งเป็นระดับ Common, Rare และ Legend ในแต่ละระดับจะมีสีบอกที่ชื่อ



Card
เป็น Item ที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน Card Zone ของ World และจะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครที่มี Skill Spell Master หรือ Skill ที่เกี่ยวข้อง
ตัวละครจะเรียกใช้ได้ด้วยการดึงมาจาก Card Zone หรือบาง Event อาจจะหมายถึงการ์ดนั้นมีอยู่กับตัวละครอยู่แล้ว
ยิ่งมีสะสมเอาไว้มากเท่าไรยิ่งมีตัวเลือกมาก *Card ไม่มีระดับ แต่ยิ่งระดับสูงยิ่งมี Require สูง

เงื่อนไขในการเรียกใช้
  • ต้องการ SP ในการเรียกใช้ และเงื่อนไขที่ต่างกันออกไป
  • Card ทุกชนิดเป็น Magic Item หากเป็น World ที่ไม่อนุญาตก็จะใช้งานไม่ได้
  • Card แต่ละชนิดทำงานเหมือน Item ทุกประการ แต่ใช้ SP
Quote
Artifact Card - Angel Staff: พลองเทวา Atk 2 Def +3 [Magic] [2 SP]
Creature Card - The Zodiac: นักบุญแห่งจักรราศี Atk 7 HP 3 Int 4 (3 Turn), ✪ Lds 3 Eft 3 [Magic] [4 SP]
Spell Card - Freeze Fog: หมอกไอเย็น Atk 4 Freeze [Magic] [2 SP]




Marionette
Marionette เป็น Nature Item ประเภทหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติคล้ายตัวละคร แต่ไม่สามารถ Action ได้ด้วยตัวเอง
การใช้งาน Marionette จะต้องมี Skill Doll Master เสียก่อน จึงจะควบคุม Marionette ให้ Action ได้ด้วยการชัก/เชิด
Marionette จะอยู่ห่างจากคนเชิดไกลสุดแค่ 3 เมตร ใช้งานได้ในขอบเขตหุ่นเชิด แต่มีกฎคือ ผู้เชิดจะต้องอยู่บนพื้น หรือเท้าสัมผัสพื้น ผนัง เพดาน เพื่อแบกรับน้ำหนักหุ่น

เมื่อชัก/เชิดหุ่นเข้าต่อสู้ ใน Turn นั้นตัวละครจะไม่สามารถทำสิ่งใดได้ และเมื่อถูกโจมตี Marionette จะเป็นฝ่ายรับแทน
HP ของ Marionette จะฟื้นเต็มเสมอหลังใช้งาน

Quote
Item - Iron Maiden Marionette: หุ่นโลหะ M.Atk 5 HP 2 Str +2, ✪ Int 3 Str 3 [Nature]




World Item
เป็น Item พิเศษที่จะถูกเก็บเอาไว้ใน World Item มีศักยภาพสูงเท่ากับ Legendary Item แต่มีความแตกต่างจาก Item อื่น
World Item เป็นส่วนประกอบหนึ่งใน World ของเรา อาจจะเป็นสิ่งปลูกสร้าง ระบบป้องกัน หรืออาวุธข้ามมิติ *ไม่ต้องการ Inv
จะถูกเรียกใช้ ผ่านตัวละครใดก็ได้ภายใต้เงื่อนไข
  • ใช้งานได้ 1 ครั้ง/Event
  • World Item บางประเภททำงานในช่วง Turn Management และต้องระบุว่าใช้งาน

Symbol
Spoiler for Hiden:
ศัพท์และสัญลักษณ์ของ Skill และ Item
  • Atk - พลังโจมตี นำไปรวมกับ Atk ที่มี
  • Guard - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Guard ที่มี *ในสถานะของตัวละครค่านี้ = 0 เพิ่มไม่ได้
  • Def - พลังป้องกัน นำไปรวมกับ Def ที่มี
  • [X SP] - การใช้ SP ในการสั่งใช้ Skill, หากเป็น X = เพิ่ม-ลดตามการใช้งาน
  • [X/X] - Ammo หรือขีดจำกัดการใช้งาน Item
  • 3 Turn - ส่งผลนาน 3 Turn ส่งผลเหมือนการสั่งใช้ตลอด 3 Turn แต่เสีย SP/Ammo ครั้งแรกครั้งเดียว
  • เพิ่มต่อเนื่อง 3 Turn - ส่งผลนาน 3 Turn แบบทบคุณสมบัติไปเรื่อย ส่งผลเหมือนการสั่งใช้ตลอด 3 Turn แต่เสีย SP/Ammo ครั้งแรกครั้งเดียว
  • Turn 1 - ส่งผล Turn 1 เพียงครั้งเดียว
  • AoE - Area of Effect หรือส่งผลกับทุกเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง
  • Revert - ไม่สูญหาย คืนกลับมาได้เสมอ
  • Resist - การต้านทานผลตามที่ระบุ
  • Cancel Resist - การต้านทานผลตามที่ระบุไม่มีผลใด
  • ۞ - ถูก Lock เอาไว้ ไม่สามารถลบได้ด้วยวิธีปกติ ปกติจะ Lock เอาไว้เมื่อ Skill/Item นั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย
  • Ⓟ - Passive Skill หรือ Skill ที่ส่งผลตลอดเวลา
  • Ⓠ - Quick Skill หรือ Skill ที่ใช้งานพร้อมกับการสั่งใช้ Skill หรือ Item ได้ แต่จะไม่ทำงานพร้อมกับ Ⓠ
  • Ⓦ - Weapon Item หรือ Item อาวุธ ต้องสั่งใช้งานจึงจะทำงาน
  • ⓞ - Equipment Item หรือ Item ที่ส่งผลตลอดเวลา
  • ✪ - Require หรือสิ่งที่จำเป็นต้องมีในการใช้งาน Skill/Item
  • ⇄ - Vehicle Item หรือ Item พาหนะที่มีผลในการเดินทาง *ไม่สามารถมีได้เกิน 1 อย่าง
  • [Nature] - รูปแบบของ Skill/Item พื้นฐาน ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Nature Atk)
  • [Psychic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทอำนาจจิต ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Psychic Atk
  • [Magic] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทเวทมนตร์ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Magic Atk
  • [Tech] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทวิทยาการ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ M.Atk หรือ R.Atk (ไม่มี Tech Atk)
  • [Spirit] - รูปแบบของ Skill/Item ประเภทจิตวิญญาณ ถ้าเป็นพลังโจมตีก็คือ Spirit Atk
สถานะผิดปกติอันเกิดจากผลของ Skill Item หรือสถานการณ์บางประเภท
  • Inactive - ยกเลิกการกระทำทุกอย่างทันทีใน Turn นั้น
  • Sharp - แม่นยำเฉียบคม จะไม่คำนวณผลของ Guard
  • Penetrate - แผ่ซ่าน หลอม ละลาย ชีวภาพ แช่แข็ง หรือมายาจิต จะไม่คำนวณผลของ Def
  • Violent - รุนแรง ทะลุทะลวง เผาไหม้ หรือฟ้าผ่า ไม่คำนวณผลของ Vit
  • Stun - มึนงง ส่งผลให้ Inactive ตาม Turn ที่ระบุ
  • Burn - ถูกเผา ส่งผลให้ HP -1 ต่อเนื่องใน Turn ถัดไปจนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
  • Charm - ถูกสะกด มีผลทำให้เชื่อฟังผู้สะกด หรือถูกลวงหลอก หากใช้ในการต่อสู้จะมีผลแค่ Inactive
  • Freeze - ถูกแช่แข็ง ส่งผลให้มีสถานะ Inactive และ Def 0 ใน Turn ถัดไป *Turn ที่โดนยังไม่ส่งผล
  • Haunt - หลอน ส่งผลให้ Def 0 จนกว่าจะจบอุปสรรค หรือจนจบการต่อสู้ครั้งนั้น
  • Insane - เสียสติ โจมตีตัวเองทันที
  • Jinx - ดวงซวย ส่งผลให้ทอยเต๋าไม่ได้
  • Stone - เป็นหิน ส่งผลให้ Inactive และมีสถานะ Def 5

Battle
Spoiler for Hiden:
การต่อสู้นั้นมีระบบที่ตายตัว การใช้ Skill, Item, โจมตี ฯลฯ ล้วนแต่มี Active Time และ Cool Time เป็นตัวกำหนด

Spoiler for Hiden:
Active Time เป็นสิ่งที่อยู่กับตัวละคร
ทุกตัวละครจะมี Active Time = 1 และจะ Action ได้ไม่เกิน 1 ประเภท (ถ้ามี 2 จะ Action ได้ไม่เกิน 2 ประเภท, ยิ่งมีเยอะยิ่งดี)
เช่น สั่งใช้ Item แล้วก็สั่งใช้ Skill ไม่ได้ หรือสั่งโจมตีแล้วก็ใช้ Skill ไม่ได้ ณ Turn นั้น

Cool Time เป็นสิ่งที่อยู่กับ Skill, Item, การโจมตี ฯลฯ
ทุก Skill, Item, การโจมตี ฯลฯ จะมี Cool Time = 1 และจะ Action ได้ 1 ครั้ง/1 Turn (ถ้ามี 2 จะ Action ได้ 1 ครั้ง/2 Turn, ยิ่งมีน้อยยิ่งดี)
ใน 1 Turn จะใช้การกระทำประเภทเดิมไม่ได้ เช่น สั่งใช้ Item ได้ 1 ครั้ง/1 Turn จะสั่งใช้ Item 2 ครั้ง หรือ 2 อย่างไม่ได้

อนึ่ง Active Time และ Cool Time มีไว้เพื่ออธิบายระบบของการกระทำในช่วงเวลาบีบรัด Turn ต่อ Turn
แต่จะไม่นำเอา Active Time และ Cool Time มาใส่ใน Status หรือนำมาใช้ในเกม เพื่อลดความซับซ้อน ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องสนใจมัน
รูปแบบพื้นฐานในการต่อสู้ใน 1 Turn
  • Skill ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น Ⓟ (Passive Skill) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • Item ทำงานได้ 1 ครั้ง ยกเว้น ⓞ (Equipment Item) ที่ทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องสั่งใช้
  • สั่งโจมตีได้ 1 ครั้ง
  • ใช้การกระทำใดที่กระทำได้ในช่วงเวลานั้นได้ 1 ครั้ง
ใน 4 ข้อข้างต้นจะเลือกได้เพียง 1 ข้อ ยกเว้นสิ่งเหล่านี้
  • Ⓠ (Quick Skill) เป็น Skill พิเศษที่ไม่ติดเงื่อนไขของ Active Time จึงใช้งานได้พร้อมคำสั่งอื่น แต่ใช้ Ⓠ พร้อม Ⓠ ไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไข Cool Time = 1
  • การสั่งโจมตีจะมีข้อยกเว้นให้กระทำพร้อม Item ได้ ต่อเมื่อ Item นั้นเป็น Ⓦ (Weapon Item)
  • Skill บางชนิดระบุ Ⓦ ถือเป็นข้อยกเว้นให้ใช้ Ⓦ ได้พร้อม Skill นั้น
Quote
ดังตัวอย่าง
1. ใช้ Skill + ใช้ ⓆSkill
2. ใช้ ⓆSkill + ใช้ Item
3. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem
4. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓆSkill
5. ใช้การโจมตี + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
6. ใช้การโจมตี + ใช้ Skill ที่ระบุให้ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓌItem + ใช้ ⓆSkill
7. ใช้ Talent Skill + ใช้ ⓆSkill

« Last Edit: October 19, 2015, 04:02:35 PM by Johan »

Offline Johan

Re: [MW] My World & My Rule 6.0
« Reply #2 on: December 01, 2014, 10:41:45 PM »
Main Character
Spoiler for Hiden:
Main Character เป็นตัวละครหลักที่ยืนพื้นในการใช้งาน มีความสามารถกว้าง หลากหลาย มี Level Max 45
*Ruler Character จะมีโครงสร้างเดียวกัน เพียงแต่ไม่มี Status ประหนึ่งเป็นตัวตนของ World นั้น



Christelle Level 43

   HP  5/5         SP  2/2         Skl  3            Inv  3           Apt  3       
   Int  4+1     Str  1     Vit  4+1     Agi  1     Dex  4 
   Lds  4+1     Fth  3+2     Eft  3     Chr  3     Luk  0 

Skill - Crusader: Vit +1 Fth +1 Ⓟ [Nature]
Skill - Trust: Fth +1 Ⓟ [Nature]
Item - Knights Templar Ring: แหวนแห่ง Templar Int +1 Lds +1 ⓞ [Nature]
Item - Crusader Mail: ชุดเกราะโซ่ Def +2, ✪ Eft 2 Agi 1 ⓞ [Nature]
Item - Crusader Sword: ดาบกึ่งสองมือ M.Atk +2 Ⓦ [Nature]

ตัวอย่าง Main Character

Main Character จะมีเงื่อนไขจำกัดในการพัฒนา Status คือ

Status แถวแรก หรือ Status-1 ได้แก่ HP SP Skl Inv Apt รวมไม่เกิน 20
Status แถวที่สอง หรือ Status-2 ได้แก่ Int Str Vit Agi Dex รวมไม่เกิน 15
Status แถวที่สาม หรือ Status-3 ได้แก่ Lds Fth Eft Chr Luk รวมไม่เกิน 20
หรืออัตราส่วน (20-15-20) แบบไม่รวมบวกต่อท้าย

จากตัวอย่างจะเห็นว่าอัตราส่วนคือ 18-15-10 = Level 43

Key Character
Spoiler for Hiden:
Key Character เป็นตัวละครประเภทหนึ่งที่ใช้งานได้เสมือนตัวละครอีกคนหนึ่ง มี Status เพียงแค่ HP SP Skl Inv Apt และมี Level Max 15



Ryuk

  HP  6/6       SP  0/0       Skl  2          Inv  0         Apt  1       

Ghost: สถานะวิญญาณ
เป็นยมทูต ล่องหน ทะลุกำแพง และลอยตัวได้ระดับหนึ่ง ซุกซน ดื้อเงียบ

Skill - Messenger of Death: Def +1, Spirit Resist ✪ Ghost Ⓟ [Nature] ۞
Skill - Ghost Aggressor: เสริมพลังวิญญาณให้เป้าหมาย Spirit Atk +3, ✪ Ghost Ⓠ [Spirit]

ตัวอย่าง Key Character

สิ่งที่ Key Character แตกต่างจาก Main Character มีดังนี้
  • Status รวม Max 15
  • มีสถานะที่เป็นข้อดี/ข้อเสีย นำมาใช้ในการ Role-play ได้
  • Race จะไม่ถูกนับเป็น Skill แต่จะแยกไปไว้ในส่วนของสถานะ ทำให้ไม่เปลืองช่อง Skl แต่ยังคงมีข้อจำกัดตามสถานะของ Race นั้น
  • HP Max 7, SP Max 7, Skl Max 5, Inv Max 5
  • มี Master Skill ได้
  • ไม่ตกเป็นเป้าของอุปสรรคแบบหมู่ หรือ AoE และไม่รับผลจากอุปสรรคที่ไม่ระบุเป้าหมายมาที่ตนเอง
แม้จะมี Status น้อยกว่า Main Character แต่ Key Character บางตัวละครอาจจะเก่งกว่า ทั้งในแง่บทบาท เนื้อเรื่อง และ Game-play
Key Character จะมี Status แฝงตามคุณสมบัติและสถานะที่ได้ระบุเอาไว้ในแต่ละตัวละคร โดยยึดอิงจากการแบ่งระดับตาม Main Character
เช่น ยอดแม่ทัพก็จะมี Lds 4 ขึ้นไป หรือยอดสายลับก็จะฉลาดในระดับ Int 4 ขึ้นไป เพียงแต่ตัวละครเหล่านี้จะเอา Status แฝงมาทอยเต๋าไม่ได้
« Last Edit: October 23, 2015, 03:57:19 PM by Johan »