หากเล่นธาตุน้ำแล้วสุมุติมีเลือดอยู่ 5
ถ้าติดตั้งความสามารถ Drain - ฟื้นฟู Life เต็ม เมื่ออยู่ในน้ำ ฝนตก หรือใกล้แหล่งน้ำ [Passive] [Water]
แล้วอยู่ในแหล่งน้ำตลอดเวลา พอมีศัตรูเข้ามาโจมตีก็อยู่ในน้ำตลอดเวลาเหมือนเดิม
หากธาตุน้ำไม่สามารถสู้ Power โกเลมศัตรูได้ถูกโจมตี
ลองยกตัวอย่างว่าพลังโจมตีของศัตรู = 4 (หลังคิดอะไรทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว)
ผู้เล่นธาตุน้ำจะเหลือ Life = 1 ถูกใช่ไหม ?
คือสังสัยว่า หลังจากที่สู้กันเสร็จ Life ของธาตุน้ำเหลือ 1 แต่โกเลมของธาตุน้ำก็ยังอยู่ในน้ำ
คำถามก็คือ Drain - ฟื้นฟู Life เต็ม เมื่ออยู่ในน้ำ ฝนตก หรือใกล้แหล่งน้ำ [Passive] [Water]
Life ของธาตุน้ำ มันจะฟื้นฟูขึ้นมาเต็มในทันทีหลังจากที่ถูกลดเลยหรือเปล่า ?
ปล. ทะเลาะกันจีเรื่องความสามารถนิดหน่อย
หากผู้เล่นเลือก
ธาตุน้ำ , ตัวยักษ์ (Giant) , Ability (Helth,Drain,----)
อะไรทำนองนี้จะได้สถานะ
Life 9 Power 3 Ability 3 Attack 4 Movement 1
โดยประมาณ
แล้วจากกฏการต่อสู้
เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเข้าสู่พื้นที่เดียวกัน ในการสู้กัน 1 รอบ จะเรียกว่า 1 Turn ซึ่งการต่อสู้จะมีวิธีคิดดังนี้
- หากฝ่ายเดียวกันมีมากกว่า 1 จะนำ Power มารวมกัน และใช้ Attack ของตัวที่สูงที่สุด
- เปรียบเทียบสถานะว่าแพ้ทางหรือไม่, หากฝ่ายเดียวกันมีมากกว่า 1 เผ่าพันธุ์ จะไม่คิดเรื่องการแพ้ทาง
- คำนวณ Ability และการสั่งใช้ว่าเข้าเงื่อนไขไหม และประมวลผล Ability
- นำ Power ทั้งสองฝ่ายมาเทียบกัน ฝ่ายใดมีมากกว่าชนะ และจะโจมตีด้วยการนำ Attack ไปลบจาก Life ของอีกฝ่าย
- หลังการต่อสู้ 1 Turn หากอีกฝ่ายไม่มีทางชนะ การต่อสู้จะจบทันที โดยไม่คิดคำนวณต่อ ถือว่าเป็นการถอยหนี
- การต่อสู้จบได้หลายอย่าง เช่น หมดสภาพทั้งสองฝ่าย ชนะแต่เพื่อนตาย เพื่อนตายแต่เราหนีรอด เป็นต้น
กำหนดให้ศัตรูเป็น
ธาตุไฟ , ตัวยักษ์ (Giant) , Ability (Fire Spirit)
ที่มีพลังโจมตีเยอะที่สุดในเกมจะได็ค่าสถานะเป็น
Life 8 Power 8 Ability 1 Attack 8 Movement 1
หากธาตุไฟเดินเข้าไปในพื้นที่ของน้ำพร้อมกับพรรคพวกอะไรก็ได้แต่คนละธาตุอีกตัว
ทำให้ผลของการแพ้ทางไม่แสดงผลและเริ่มเข้าสู่กฏของการต่อสู้โดยทั่วไป
- หากฝ่ายเดียวกันมีมากกว่า 1 จะนำ Power มารวมกัน และใช้ Attack ของตัวที่สูงที่สุด
แน่นอนว่าแค่ Power ของไฟตัวเดียวก็สามารถชนะน้ำได้อยู่แล้วโดย Attack ที่เยอะที่สุดก็จะ = 8 ของไฟนั้นเอง
- เปรียบเทียบสถานะว่าแพ้ทางหรือไม่, หากฝ่ายเดียวกันมีมากกว่า 1 เผ่าพันธุ์ จะไม่คิดเรื่องการแพ้ทาง
เพราะธาตุไฟที่ว่า มากับพรรคพวกอีก 1 ตัวที่เป็นคนละธาตุทำให้ไม่คิดเรื่องการแพ้ทาง
- คำนวณ Ability และการสั่งใช้ว่าเข้าเงื่อนไขไหม และประมวลผล Ability
ถึงช่วงนี้ละ .. เพราะการคำนวน Ability และการสั่งใช้ จะทำให้ Attack ของไฟ = 8 รวมถึง Drain ของธาตุน้ำทำงาน
- หาก Ability ของผู้โจมตีทำงานก่อน -
ธาตุน้ำจะเหลือ Life = 1 และฟื้นฟู Life จนเต็มโดยทันที
- หาก Ability ของผู้ต้องรับทำงานก่อน -
ธาตุน้ำจะฟื้นฟู Life เต็ม ก่อนที่จะถูกธาตุไฟโจมตีเหลือ Life = 1
ซึ่งเท่ากับว่าหากสู้กันเทิรน์ต่อไป ธาตุน้ำก็จะฟื้นฟู Life จนเต็ม และธาตุไฟก็จะโจมตีให้ Life เหลือ = 1 จนไม่สามารถให้ผู้ชนะได้
- นำ Power ทั้งสองฝ่ายมาเทียบกัน ฝ่ายใดมีมากกว่าชนะ และจะโจมตีด้วยการนำ Attack ไปลบจาก Life ของอีกฝ่าย
และด้วยกฏของอันนี้ก็จะเท่ากับ - Ability ของผู้ต้องรับทำงานก่อน - ซึ่งเท่ากับเทิรน์หน้า Life ของธาตุน้ำก็จะเต็มแล้วโดนตีลดเหลือ 1 ไม่มีทางชนะอยู่ดี
- หลังการต่อสู้ 1 Turn หากอีกฝ่ายไม่มีทางชนะ การต่อสู้จะจบทันที โดยไม่คิดคำนวณต่อ ถือว่าเป็นการถอยหนี
หากเป็นแบบนี้เท่ากับว่า ธาตุไฟ ที่พลังโจมตีเยอะที่สุดไม่สามารถเอาชนะธาตุน้ำที่ฟื้นฟูต่อเนื่องได้
และเช่นกัน ธาตุน้ำ ที่ Power น้อยกว่าจึงไม่สามารถเอาชนะธาตุไฟได้เหมือนกัน เพราะเนื่องจากโจมตีไม่ได้
การต่อสู้จะจบทันที โดยไม่คิดคำนวณต่อ ถือว่าเป็นการถอยหนี แต่ตรงนี้ละ ใครจะเป็นฝ่ายถอยหนีกันแน่ ?
- การต่อสู้จบได้หลายอย่าง เช่น หมดสภาพทั้งสองฝ่าย ชนะแต่เพื่อนตาย เพื่อนตายแต่เราหนีรอด เป็นต้น
การต่อสู้จะจบลงโดยที่ไม่มีใครทำอะไรอีกฝ่ายหนึ่งได้ .. แบบนี้หรือเปล่า ?
สรุปก็คืออยากถามว่า Ability ของธาตุน้ำที่มันฟื้นฟูนี้มันทำงานยังไง ? หากมันอยู่ในน้ำแล้วฟืนฟูตลอดเวลาตามที่เขียนบอกไว้ว่า
' Drain - ฟื้นฟู Life เต็ม เมื่ออยู่ในน้ำ ฝนตก หรือใกล้แหล่งน้ำ [Passive] [Water] '
ก็จะไม่มีคำถามในเรื่องนี้อีก .. เพราะหากกำหนดให้เป็นแบบนี้จริง ๆ คิดว่าคุณลูก้าคงกำหนดให้ยักษ์ทุกตัวต้องขยับเพื่อทำเควสเอาค่า Dread นั้นละ
หากไม่ขยับแล้วตั้งรับอย่างเดียวคงไม่ได้ค่า Dread เพิ่มแล้วก็แพ้ไปตอนท้ายเกม .. ประมาณนี้หรือเปล่า ?
ช่วยตอบคำถามทั้งหมดด้วยนะ .. ขอบคุณล่วงหน้าจ้า