Status หรือสถานะโดยรวมของ TitanDread: ความน่าสะพรึงกลัวของยักษ์ตนนั้น ๆ ซึ่งจะเพิ่มได้ และลดจนติดลบได้
Life: ชีวิต จะเสียไปเมื่อบาดเจ็บ หากกลายเป็น 0 จะสูญเสียความน่ายำเกรง 50%
Power: พลังยักษา มีผลในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จ
Attack: พลังทำลาย พลังต่อสู้ มีผลในการโจมตี ปกติคือ 2
Movement: จำนวนช่องที่เดินได้ ปกติคือ 2
Size: มีผลกับค่าสถานะ ทั้งดี และเสีย
Small - สูงประมาณ 20 เมตร Life -2 Attack -1 Movement +1 เดินทะแยงได้
Medium - สูงประมาณ 50 เมตร Movement +1
Large - สูงประมาณ 100 เมตร Life +1 Attack +1
Giant - สูงประมาณ 200 เมตร Life +2 Attack +2 Movement -1
Ability: ความสามารถพิเศษ มีทั้งเรียกใช้ หรือสนับสนุน จะมีได้ไม่มากไปกว่าค่านี้
ประเภท Passive จะติดตัว ไม่ต้องสั่งใช้ ส่วน Active สั่งใช้ได้ Turn ละ 1 ครั้ง/1 Ability
Race: หรือเผ่าพันธุ์ จะมี 5 เผ่าพันธุ์ ซึ่งจะบ่งบอกคุณลักษณะของยักษ์ดังนี้
Wood (ไม้) Life 8 Power 6 Ability 1
Earth (ดิน) Life 6 Power 4 Ability 2
Water (น้ำ) Life 5 Power 3 Ability 3
Fire (ไฟ) Life 6 Power 8 Ability 1
Metal (ทอง, โลหะ) Life 7 Power 7 Ability 1
แต่ละเผ่าพันธุ์จะเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ดูจากตำแหน่งดาว 5 แฉก
การเป็นปฏิปักษ์ จะอ่อนแอต่อสิ่งที่เป็นปฏิปักษ์ เช่น Fire โดนฝนก็จะอ่อนแอลง, Metal โดนธนูไฟก็จะบาดเจ็บหนัก เป็นต้น
ซึ่งเราจะเรียกว่า การแพ้ทาง มีผลดังนี้
- เมื่อต่อสู้ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นปฏิปักษ์ Power -3 จนกว่าจะหลีกหนีพ้นสิ่งแวดล้อมนั้น
- เมื่อต่อสู้กับศัตรูที่เป็นปฏิปักษ์ Power -3 และถ้าโดนการโจมตีนั้นจะบาดเจ็บ +3
อุปสรรคคือ สิ่งที่ขัดขวางทุก ๆ อย่างนับเป็นอุปสรรค โดยจะแบ่งเป็น
อุปสรรคทั่วไปเป็นอุปสรรคประเภท AI ซึ่งสามารถผ่านมันได้ด้วยการ Role-play หรือ Dice
- Role-play หากระบุ/บรรยายถูกวิธี (โดยยึดตรรกะของเกม) จะผ่านอุปสรรคได้แน่นอน แต่ถ้าพลาดก็มีผลลบแน่นอนเช่นกัน
- Dice จะใช้ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ก็ทอยเต๋า 1d10 ถ้าได้ไม่เกิน Power ก็จะทำสำเร็จ
การต่อสู้เมื่อเผชิญหน้ากับผู้เล่นด้วยกันจะไม่สามารถ Role-play หรือ Dice ได้ แต่จะใช้การคำนวณจาก Status เลย
เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นเข้าสู่พื้นที่เดียวกัน ในการสู้กัน 1 รอบ จะเรียกว่า 1 Turn ซึ่งการต่อสู้จะมีวิธีคิดดังนี้
- หากฝ่ายเดียวกันมีมากกว่า 1 จะนำ Power มารวมกัน และใช้ Attack ของตัวที่สูงที่สุด
- เปรียบเทียบสถานะว่าแพ้ทางหรือไม่, หากฝ่ายเดียวกันมีมากกว่า 1 เผ่าพันธุ์ จะไม่คิดเรื่องการแพ้ทาง
- คำนวณ Ability และการสั่งใช้ว่าเข้าเงื่อนไขไหม และประมวลผล Ability
- นำ Power ทั้งสองฝ่ายมาเทียบกัน ฝ่ายใดมีมากกว่าชนะ และจะโจมตีด้วยการนำ Attack ไปลบจาก Life ของอีกฝ่าย
- หลังการต่อสู้ 1 Turn หากอีกฝ่ายไม่มีทางชนะ การต่อสู้จะจบทันที โดยไม่คิดคำนวณต่อ ถือว่าเป็นการถอยหนี
- การต่อสู้จบได้หลายอย่าง เช่น หมดสภาพทั้งสองฝ่าย ชนะแต่เพื่อนตาย เพื่อนตายแต่เราหนีรอด เป็นต้น