ผู้วิเศษ (Mage)ปัญญานับเป็นหนึ่งในอำนาจ ข้อนี้ข้ารู้ดีกว่าใครๆBackground: ผู้วิเศษกำเนิดมาพร้อมกับเวทมนตร์ไหลเวียนอยู่ในสายเลือด พวกเขาเติบโตมาในฐานะผู้วิเศษ ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว พวกเขาก็จะต้องเริ่มเรียนรู้ศาสตร์เวทย์ราวกับว่ามันเป็นชะตากรรม เหล่าผู้วิเศษคือผู้เสาะแสวงหาความรู้ในทุกแขนง พวกเขามองผู้วิเศษด้วยกันเป็นทั้งมิตรและคู่แข่ง ผู้วิเศษอาจจะอยู่คนละฝั่งในสนามรบ แต่หลังจากนั้นพวกเขาคือผู้ร่วมทางเดินเดียวกัน ชะตากรรมของผู้วิเศษมักมีจุดจบที่ไม่ค่อยสวยนัก แต่ใครบอกล่ะว่าผู้วิเศษจะต้องไปถึงจุดจบ?
ข้อจำกัด เผ่าพันธุ์คนแคระไม่สามารถเลือกคลาสนี้ได้
Skill point เริ่มต้น : (2+ตัวแปร Int)×4
Level up+HP : 2d4 (จนถึงเลเวล 5)
+Skill point : 4+(ตัวแปร Int*2)
+Bonus Feat : 1 ทุกๆเลเวลที่หาร 2 ลงตัว
Class Skill : สมาธิ (Con), งานฝีมือ (Int), ถอดความ (Int), skillประเภทความรู้ (Int), ศาสตร์เวทย์(Int)
Class Feat- Familiar ข้ารับใช้ของผู้วิเศษ สามารถทำพันธสัญญากับข้ารับใช้ใหม่ หรือพัฒนาข้ารับใช้เดิมได้ (ผู้เล่นเลือกข้ารับใช้เริ่มต้นจากเผ่าใดเผ่าหนึ่งดังต่อไปนี้ Mystic Beast, Spirit, Undead)
- Spell Caster ผู้ใช้สามารถใช้เวทมนตร์ระดับ 0 ได้แทนการโจมตีธรรมดา
- 1st Spell Mastery Lv.1 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 1 ในตำราเวทย์ของตนได้ 3 ช่องต่อภารกิจ
- 2st Spell Mastery Lv.1 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 2 ในตำราเวทย์ของตนได้ 2 ช่องต่อภารกิจ
- 3st Spell Mastery Lv.1 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 3 ในตำราเวทย์ของตนได้ 1 ช่องต่อภารกิจ
Selective Feat [2 feats]- Combat Casting +4 Skill Check ทักษะ "สมาธิ" เมื่อร่ายมนตร์ในช่วงต่อสู้ประชิด ล้ม หรือถูกตรึง
- Empowered Spell ค่าความเสียหายจากเวทมนตร์เพิ่มขึ้น 50% จากปรกติ ปัดเศษลง
- Magical Aptitude +2 Bonus Check ให้กับทักษะ "ศาสตร์เวทย์" และ "ใช้เครื่องมือเวทย์"
- 1st Spell Mastery Lv.2 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 1 ในตำราเวทย์ของตนได้ 6 ช่องต่อภารกิจ (แทนที่ทักษะเดิม)
- 2st Spell Mastery Lv.2 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 2 ในตำราเวทย์ของตนได้ 4 ช่องต่อภารกิจ (แทนที่ทักษะเดิม)
- 3st Spell Mastery Lv.2 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 3 ในตำราเวทย์ของตนได้ 2 ช่องต่อภารกิจ (แทนที่ทักษะเดิม)
- 4st Spell Mastery Lv.1 ผู้ใช้สามารถเตรียมเวทมนตร์ระดับ 4 ในตำราเวทย์ของตนได้ 1 ช่องต่อภารกิจ
Schools of Magic เวทมนตร์เป็นศาสตร์ที่ซับซ้อน สิ่งมีชีวิตหนึ่งๆไม่สามารถศึกษาเวทมนตร์ทุกแขนงได้ จากทั้งหมด 8 สาขาเวทย์ ผู้วิเศษจะต้องสละ 3 สาขาออกและเลือก 1 สาขาหลักที่ตนศึกษา ส่วนสาขาที่เหลือถือเป็นสาขารอง
- Alteration : สาขาเวทมนตร์แห่งการบิดเบือน ผู้ใช้เวทมตร์สาขานี้เชี่ยวชาญในทักษะบิดเบือนมิติและเวลา บางครั้งก็สามารถทำให้สิ่งที่ไม่เป็นจริงกลายเป็นจริงขึ้นมาได้ชั่วคราว
- Conjuration : สาขาเวทมนตร์แห่งการเสกสรรค์ ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารกับโลกต่างมิติและสร้างวัตถุเวทย์หรือโกเลมขึ้นมาได้จากความว่างเปล่า ผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ถูกเรียกว่า Conjurer
- Divination : สาขาเวทมนตร์แห่งปัญญา ผู้ใช้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ของเหล่าทวยเทพ ของจิตวิญญาณ และของบรรพชน การเข้าทรงและสถิตร่างก็นับเป็นหนึ่งในสาขาเวทนี้เช่นกัน
- Enchantment : สาขาเวทมนตร์แห่งเสน่หา ผู้ใช้เวทมนตร์สาขานี้เชี่ยวชาญเรื่องเกี่ยวกับจิตใจและอารมณ์ ผู้ใช้เวทเสน่หาสามารถทำให้ศัตรูลุ่มหลงในเสน่ห์ หรือกล่อมผู้คนให้คล้อยตามได้
- Evocation : สาขาเวทมนตร์แห่งธาตุ นับเป็นสายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ผู้ใช้เวทธาตุเข้าถึงจิตวิญญาณของธาตุแห่งธรรมชาติและสามารถควบคุมพวกมันได้ราวกับเป็นอวัยวะหนึ่ง
- Illusion : สาขาเวทมนตร์แห่งภาพลวงตา ผู้ใช้เวทมนตร์สาขานี้สามารถสร้างสัมผัสลวงหรือแม้กระทั่งการหลอกให้ลุ่มหลงได้อย่างง่ายดาย ในระดับสูงนั้น ผู้ใช้เวทย์สาขานี้สามารถสร้างมิติลวงขึ้นมาได้เลยทีเดียว
- Necromancy : สาขาเวทมนตร์วิญญาณและชีวิต ผู้ใช้เวทมนตร์สาขานี้จับต้องความตายและชีวิตได้ราวกับของเล่น ไม่ว่าจะคืนชีพศพหรือพลังวิญาณก็นับเป็นส่วนหนึ่งใต้อำนาจของพวกเขา
- Transmutation : สาขาเวทมนตร์แห่งการแปรเปลี่ยน สาขาโปรดของเหล่านักเล่นรแร่แปรธาตุ ด้วยการควบแน่นพลังมนตราลงไปในวัตถุหนึึ่ง กการทำให้มันกลายเป็นอีกสิ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรนัก