สร้าง NPCเริ่มเกมผู้เล่นจะเข้ามาที่ Event นี้ในสภาพตัวละครที่เป็นคนธรรมดา
ส่วน NPC ที่สร้างขึ้นเป็นเสมือนตัวละครหลักที่เล่นควบคู่กัน
ตัวละครหลักตัวละครหลักทำอะไรก็ได้อย่างอิสระ ภายในกระทู้หลักของเกม มีหน้าที่คือ ทำ Quest, หาข้อมูล, ปกป้อง NPC ของตน, โดนหลอก ฯลฯ
ไม่มีค่าสถานะใดๆ แต่เสมือนมี HP 1 และช่องเก็บของไม่จำกัด
สิ่งที่กระทำได้คือ สำรวจ พูดคุย และกระทำสิ่งใดๆ ที่คนทั่วไปจะทำได้ GM จะประเมินเองว่าทำได้ไหม โดยใช้หลักของความสมเหตุสมผล
แม้การกระทำต่างๆ จะไม่มีขอบเขต แต่ควรระวังการบาดเจ็บหากไปกระตุกต่อมหงุดหงิดของ NPC บางคนเข้า
ตัวละครหลักจะไม่ตายหาก NPC ของตนยังมีชีวิตอยู่ หากบาดเจ็บจะสลบไปจนกว่าจะเริ่ม Turn ใหม่ แต่หาก NPC ของตนตาย ตัวละครหลักจะตายได้เมื่อถูกเล่นงาน
และเมื่อตัวละครหลักตาย ผู้เล่นคนนั้นจะออกจากเกม
ใน 1 Turn ตัวละครหลักจะ PM แจ้ง GM ได้ว่า NPC คนไหนที่น่าจะเป็นของใคร - ถูกต้อง NPC คนนั้นตายทันที (+5 Point)
- ผิด (-1 Point)
NPCตัวละครที่ไม่ใช่ตัวละครหลักทั้งหมดคือ NPC
NPC จะมีค่าสถานะ และจะถูกควบคุมอย่างลับๆ โดย GM และผู้เล่น กล่าวคือ NPC จะมีทั้งของผู้เล่น และ AI NPC ประจำเกม
หน้าที่ของ AI NPC คือ ช่วยเหลือ และให้ Quest กับผู้เล่น NPC เหล่านี้ GM จะควบคุมเอง
ส่วน NPC ที่ถูกควบคุมโดยผู้เล่นจะมีหน้าที่เอาตัวรอดจากผู้เล่นคนอื่น โดยหลักๆ ก็คือการปิดซ่อนฐานะ
แต่ NPC ของผู้เล่นก็ยังตายได้นอกเหนือจากการถูกแจ้งชื่อ อาจจะถูกกับดัก ถูกสังหาร ฯลฯ เช่นเดียวกัน AI NPC ก็ถูกทำร้ายจนตายได้
ใน 1 Turn NPC ของผู้เล่นจะมี Action ไว้ทำสิ่งต่างๆ- ย้ายพื้นที่ (1 Action)
- ต่อสู้โดยการเล่นงานคนอื่นก่อน (1 Action): 5c Skill + Bonus จากสภาพแวดล้อม
- ทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยง (1 Action): 5c Skill + Bonus จากสภาพแวดล้อม
NPC เหล่านี้ทำ Quest ไม่ได้ เก็บของไม่ได้ แต่จะมีโอกาสได้แต้มดังนี้- สังหารเป้าหมาย (+3 Point)
การควบคุม NPC ใช้วิธี PM มาที่ GM ว่าจะทำอะไร ยังไง ตอบใคร แบบไหน
การกระทำทั่วไป เช่น เดินย้ายสถานที่ พิจารณาสิ่งต่าง ฯลฯ จะไม่ถูกแสดงในกระทู้ เว้นเสียแต่จะต้องการให้เปิดเผย หรือมีคนสั่งมองหาทุกๆ อย่างในสายตา ถ้าไม่ไปแอบก็จะถูกเห็น
การสนทนาตอบโต้ GM จะไม่พิมพ์ให้ ผู้เล่นต้องพิมพ์เอง
GM จะดูคำผิดให้ และปรับตำแหน่งตัวอักษรให้เหมือน NPC ของ GM หากผู้เล่นต้องการ แต่ต้องระบุเมื่อมีคนมาปฏิสัมพันธ์ต้องตอบโต้ภายใน 3 ชม. ไม่อย่างนั้น GM จะข้ามไป (อาจถูกคนที่ชอบสังเกตเวลาสงสัยเอาได้) หรือจะใช้ Bot ก็ได้
Bot = การให้ Luca (ไม่ใช่ GM) สวมบทบาทแทนในเวลาจำเป็น
Luca จะพยายามควบคุมตัวละครให้ใกล้เคียงลักษณะที่ผู้เล่น Role ให้มากที่สุด แลกกับ รางวัลจบเกมที่เป็น LP จะถูกยกให้ Lucaเมื่อมีการต่อสู้จะถูกบรรยายทันที
หากทำร้ายตัวละครหลักของผู้เล่นด้วยการลงมือก่อน (ที่ไม่ใช่การตอบโต้) ฐานะของคุณมีโอกาสถูกเปิดเผย 60%
GM จะพยายามประเมินเวลาในการส่งคำสั่งและการสรุปให้ดูแนบเนียนกับผู้เล่นทุกคนที่สุด
และวิจารณญาณของ GM ถือเป็นสิ้นสุด