การอ้างอิง Status แถวที่ 3 ของตัวเองในการนำมาใช้กับ Skill ถูกยกเลิกไป
ด้วยเหตุที่ว่าคนใช้ยังไงก็ต้องมีค่านั้นสูงอยู่แล้ว จึงสำเร็จแน่นอนถ้าใช้หลักการนั้น (คนที่มี Chr 4+4 มีอยู่ในเกม)
โดยหลักการปกติ Skill จะไม่มีผลด้วยตัวของมันเอง จะขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ยิ่งผู้ใช้เก่ง Skill ก็ยิ่งมีผลมาก
การแยกร่าง หากหมายถึงการแยกมามีอีกตัวละครหนึ่ง ใช้งานได้เหมือนมี 2 ตัวละครไม่สามารถมีได้ เพราะจะดีเกินกว่าที่ Skill หนึ่ง ๆ จะเป็นไปได้
แต่ถ้าเป็นรูปแบบเดียวกับการอัญเชิญก็สามารถทำได้ ดังตัวอย่างจะอัญเชิญสัตว์ประหลาดออกมาอยู่ไปตลอดจนกว่ามันจะตายหรือจบ event
Summon: อัญเชิญ Libra Guardian Atk 5 HP 5 Edr 4 [Q] [Magic] [3 SP]เทเลพอร์ตตัวเองสามารถมีได้ แต่ต้องเลือกว่าจะเอาแบบไหน ระหว่างใช้เคลื่อนย้ายตำแหน่ง หรือใช้หลบ
การย้ายไปยังจุดที่อยู่ไกลก็จะกินพลังมากขึ้น ดังตัวอย่าง
Flight System: อนุภาคพยุงตัว บินได้ ใช้ SP มากขึ้นตามระดับการบิน [Innovation] [1 SP]ส่วนนี่คือทักษะหลบหลีกทุกอย่าง
Mirage: หลบหลีก 100% [Magic] [1 SP]หรือจะเป็นนี่ ความสามารถส่งเป้าหมายหายไปจากโลกนี้ 1 turn และกลับมาที่เดิม
ความสามารถไม่ส่งผลด้านลบใดกับเป้าหมาย ไม่สามารถใช้ในการต่อสู้ได้
Second World: เป้าหมายสิ่งมีชีวิตถูกส่งไปยังมิติอื่น 100% [Magic] [1 SP]ถ้าเอาเป็นส่งเป้าหมายหายไปโผล่ที่อื่นจะกิน SP มากกว่านี้ ในเงื่อนไขเดียวกัน
ก็อปไอเท็มไม่แนะนำ เพราะจะแทบไม่ได้ใช้แน่นอน การต่อสู้ระหว่างผู้เล่นไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก
และถึงจะเกิดขึ้น แทนที่เราจะใช้อาวุธที่เหมาะกับเราเอง แต่ไปก็อปของคนอื่นมายังไงก็สู้เจ้าของไม่ได้
ยังไม่นับคนก็อปที่อาจจะ stat ไม่เหมาะกับอาวุธด้วย
ต้องอธิบายก่อนว่า Skill เพียงตัวเดียวไม่ใช่ตัวแปรหลักที่ส่งผลกับความสามารถของตัวละครนั้น
ตัวละครส่วนใหญ่เก่งด้วยการผสมผสาน skill+item และมี status เป็นพื้นฐาน หาก Status เราเป็นรองก็ยากจะชนะ
Skill 1 อย่างมีได้แค่ 1 ความสามารถ จึงไม่จำเป็นต้องคิดให้ครอบคลุมมากนักก็ได้
ให้คำนึงถึงการนำไปใช้แบบใด ในสถานการณ์ใด ไม่มีตัวละครใดสามารถเก่งรอบด้านขนาดเข้าลุยได้ทุก event อยู่แล้ว
ในส่วนเกมเพล skill อาจจะดูไม่มีอะไรหวือหวา แต่ในฉากต่อสู้จะบรรยายยังไงก็ได้
เช่น
| Snowwhite Level 45
HP 5/5 | SP 6/6 | Skl 4 | Inv 3 | Prv 1 | Int 4 | Str 1 | Edr 2 | Agi 2 | Acc 4 | Lds 3 | Fth 4 | Mrl 3 | Wlf 2 | Chr 1
|
|
Class - Magician: Atk +2 Int +1 เมื่อใช้ Magic Skill - Dragon Form: แปลงร่างเป็นมังกรยักษ์ Status +2 (3 Turn) จนจบการต่อสู้ [Magic] [5 SP] Skill - Magic Shield: ป้องกัน Atk ที่ไม่เกิน Fth [Q] [Magic] [1 SP] Skill - Magic Wall: ป้องกัน Atk 100% [Magic] [1 SP] Skill - Frost Magic: Atk 2 Int +1 Stun Turn ถัดไป ใช้ซ้อนได้ไม่เกิน 3 ครั้ง [Magic] [1 SP] Item - ตุ๊กตาหมี: ตุ๊กตาน่ารักบุด้วยเหล็ก M.Atk +2 [Nature] Item - Fuma Shuriken: ดาวกระจายฟูม่า R.Atk 3 Int +2 [Nature] [2/2] Item - Snowwhite Ring: แหวนวิเศษ Atk 3 (Ignore Edr) [Magic]
|
Frost Magic = เวทมนตร์น้ำแข็ง จะบรรยายให้เป็นพายุน้ำแข็งถล่มเมือง หรือแช่แข็งทะเลก็ยังได้ ถ้าฉากเอื้อให้บรรยายน่ะนะ
จุดอ่อนของ Snowwhite คือ ถ้าโดนจำกัดไม่ให้ Magic เข้า event ก็จะไม่เหลืออะไรเลย เพราะ Magic ทั้งตัว