* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: New Rule Preview  (Read 6424 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

New Rule Preview
« on: October 23, 2010, 02:47:25 PM »
ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างนะครับ ตัวเต็มก็ต้องรอกันไปก่อน

ตอนนี้สิ่งที่คิดว่าควรจะปรับมีดังนี้

Rule change

1. ค่า Primary Skill จะไม่ได้ใช้ในการทอยเต๋าทดสอบอีกต่อไป แต่จะเป็นตัวบอก status ตอนเริ่มเกมและเป็นส่วนลดในการฝึกทักษะเท่านั้น
2. โอกาสำเร็จในการทำสิ่งต่างๆจะเริ่มที่ 50% บวกลบโบนัสและระดับความยากแทน
3. การโจมตีระยะไกลจะ -1A% ทุกๆระยะที่ไกลออกมา 1 range (=5ฟุต หรือ เมตรครึ่ง)


1. ค่า Primary Skill จะไม่ได้ใช้ในการทอยเต๋าทดสอบอีกต่อไป แต่จะเป็นตัวบอก status ตอนเริ่มเกมและเป็นส่วนลดในการฝึกทักษะเท่านั้น

เนื่องจากรู้สึกว่าพอมีค่าอะไรได้ 9 แต่แรกแล้วมันจะเก่งจนไม่ต้องเรียนทักษะอะไรเลยก็ได้
เรียกว่าเกิดมาก็เก่งเลย ซึ่งไม่เหมาะกับเกมยาวๆ

ตัวอย่างเช่น ถ้า Str=6 จะเริ่มเกมโดยมี HP=6 และ ได้ -6EXP ที่ใช้เรียนทักษะสาย Str


2. โอกาสำเร็จในการทำสิ่งต่างๆจะเริ่มที่ 50% บวกลบโบนัสและระดับความยากแทน

ด้วยเหตุผลเดียวกับข้างบน ท่าที่เพิ่มความแม่นไม่มีใครคิดจะเรียนหรอก

ตัวอย่างเช่น
ปกติ การต่อย A%=5  โดยไม่ต้องสนใจว่า Str เท่าไหร่ Agi เท่าไหร่
แต่ถ้าใช้ มีด (-1A%,dmg=2) และมีสกิล Dagger Accutacy+2 จะมี A%= 5-1+2 = 6 เป็นต้น


3. การโจมตีระยะไกลจะ -1A% ทุกๆระยะที่ไกลออกมา 1 range (=5ฟุต)

ในระบบใหม่การโจมตีระยะไกลดูเหมือนจะไม่มีข้อเสียอะไรเลย
จึงเพิ่มกฏนี้ขึ้นมาอีกด้วย

4. เงินจะหาง่ายขึ้น แต่ของบางอย่างก็จะแพงขึ้นด้วย

เพื่อให้หมดปัญหาเรื่องไม่มีจะกิน แต่ของพวกอาวุธจะแพงขึ้นนะ

5. EXP ที่ได้จากการต่อสู้จะปรับให้ใกล้เคียงกับจากการทำเควสต์

จะได้เลิกคิดจะสู้อย่างเดียวเพื่อเก็บ exp


มีความเห็นอะไรก็ลองคุยกันดูครับ
« Last Edit: October 23, 2010, 02:48:23 PM by Game Master »

 

Offline Johan

Re: New Rule Preview
« Reply #1 on: October 23, 2010, 04:15:27 PM »
ส่วนตัวแล้วของเดิมสคิลเพิ่มแม่นน่าอัพเต็มนะ
อย่างจูเลียตต้า แม่น 6 นี่รันทดมาก กะว่าจะเก็บสะสม rp มาแลกแต้มแม่นหอกให้ถึง 3 ก่อนอื่นเลย (สาเหตุที่ดอง rp ไม่ยอมใช้)
แต่ตัวริชาร์ดมันไม่ค่อยสำคัญเท่าสคิลสนับสนุนเพราะมันไม่ได้เอามาสู้น่ะ

การตีระยะไกลที่ดูจะดีกว่าระยะใกล้ก็พวกหน้าไม้-ธนู เพราะมันเก็บมาใช้ใหม่ได้
ถ้าเป็นปืน ศัตรูใช้อาจจะดูเก่งเกิน เพราะจากที่เห็นเกมจะจบก่อนกระสุนหมดอยู่แล้ว มันแรงมาก ต้องมีคนตายแน่ๆ
แต่ถ้าเราใช้นี่ผมว่าก็สมน้ำสมเนื้อนะ แม่น -2 แรง 4 กระสุนนัดละตั้ง 5 บาท หอบกระสุนก็เปลืองที่
จบเวนิซถึงได้ปืนมาก็ไม่เอามาใช้นะ ไม่มีตังค์จ่ายค่ากระสุน คนที่จะใช้ได้ต้องสายปืน+รวย

Sieben

Re: New Rule Preview
« Reply #2 on: October 23, 2010, 09:16:14 PM »
- แล้วถ้าเป็นพวก Tatic , Advice , Make up กับสกิลอื่นๆที่เคยให้ค่าในสายนั้น Test อย่างนี้นี่ จะมีสกิลเพิ่มเติม หรือ เป็นสกิลสายอาชีพนั้น ที่ต้องเรียนแล้วจะเพิ่มโอกาสสำเร็จในการใช่ไหมครับ
- แล้วกฎที่สามารถTest str เพิ่มลดการใช้EN ในการเดินนี่ เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไรเหรอครับ เพื่อบางคนอาจจะเล่น หมออึด 9 1 7 3 อะไร ทำนองนี่อ่ะ

Offline Johan

Re: New Rule Preview
« Reply #3 on: October 23, 2010, 09:53:56 PM »
ผมชอบระบบนี้นะ มีอิสระมากกว่าเดิม แบบเดิมการเลือกตั้งค่า stat เหมือนกำหนดสายการเล่นไปแล้ว อย่างหมอจะมาใช้ดาบก็กลุ้มใจ อัพแม่น 3 ก็ยังฟันไม่โดน
หรือนักสู้จอมพลังจะมาเรียนเย็บแผลบ้างก็ทำไม่ได้

Re: New Rule Preview
« Reply #4 on: October 23, 2010, 11:30:39 PM »
- แล้วถ้าเป็นพวก Tatic , Advice , Make up กับสกิลอื่นๆที่เคยให้ค่าในสายนั้น Test อย่างนี้นี่ จะมีสกิลเพิ่มเติม หรือ เป็นสกิลสายอาชีพนั้น ที่ต้องเรียนแล้วจะเพิ่มโอกาสสำเร็จในการใช่ไหมครับ
- แล้วกฎที่สามารถTest str เพิ่มลดการใช้EN ในการเดินนี่ เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไรเหรอครับ เพื่อบางคนอาจจะเล่น หมออึด 9 1 7 3 อะไร ทำนองนี่อ่ะ


บางอันจะมีค่ากลาง บางอันก็เพิ่มโอกาสสำเร็จ ต้องดูเป็นชนิดๆไปนะ

เช่น Medical จะ+1 ให้ทั้ง First aid surgery medicine
แต่สามทักษะนั้นจะเป็นการเพิ่มระดับความสำเร็จ

ส่วนการเดินไกลๆก็จะมีการ ทดสอบ ความอึด ว่าจะเหนื่อยไหมแทน
ถ้าปีนขึ้นปีนลงจะเป็นการ ทดสอบ ความคล่องตัว เป้นต้น

หมออึดใครจะไปเล่นน่ะ ฮีลได้วันละครั้งเอง

Sieben

Re: New Rule Preview
« Reply #5 on: October 23, 2010, 11:58:33 PM »
- - status ข้างบน ผมคำนวณได้4-5ครั้งเลยละครับ

Offline Johan

Re: New Rule Preview
« Reply #6 on: October 24, 2010, 12:42:41 AM »
เกี่ยวกับ stat 4 อย่างเดิมตามความเห็นส่วนตัวนะ

agi - มีประโยชน์กว้างขวางที่สุด
เพิ่ม en ทำให้ใช้สคิลได้ถี่ สายไหนๆ ก็อยากใช้สคิลทั้งนั้น
เดินไปไหนมาไหนได้สบายๆ แม้ไม่ทอยเต๋า
โดดลงจากชั้นบนได้ โดดไปมาได้ ทุ่นการจ่าย en ลงไปอีก
หนีง่าย หลบง่าย โจมตีแม่น มีผลมากเวลาสู้ ทั้งการสู้เพื่อเอาชนะ กับการสู้เพื่อหาทางรอด
* พวกสายหลบเป็นสายที่สะดวกถ้าเล่นแบบไปไหนมาไหนเองคนเดียว ถ้าไม่เจอรุมจะหยุดสายนี้ไม่ได้เลย อย่างตอนเจอมาเฟียในคฤหาสน์ถ้ามาแค่ 1-1 chao ไม่แพ้ง่ายๆ แน่ แต่พอเจอรุมก็จบเห่ทันที

wis - มีประโยชน์ไม่หนี agi มาก ดีคนละแนว (ผมชอบค่านี้ที่สุด)
เพิ่ม exp เริ่มต้นไม่มีผลกับเกมระยะยาวเท่าไหร่ เหมือนได้อัพนำหน้าคนอื่น
ทำให้โอกาสกลัวลดลง ไม่จำเป็นต้องบ้าพลังเพิ่มค่า T.T ให้เยอะๆ ก็ได้
สคิลส่วนมากใช้ค่า wis ลด exp ตรงนี้แหละที่ดีที่สุด
กู้ชีพคนได้ มีผลไม่มากนัก ไม่ได้โคม่ากันบ่อยๆ
หลายครั้งที่ต้อง test wis
มีสคิลสำคัญมากมายที่ต้องใช้เต๋าค่า wis แม้แต่สคิลเอาค่า wis ไปใช้แทนค่าอื่นก็ยังมี

chr - เหมือนจะมีประโยชน์มาก แต่มันออกจะเฉพาะทางไปหน่อย เลยให้ความน่าสนใจเป็นอันดับ 3 อัพเยอะไปก็เสียดายแต้ม
เพิ่ม T.T มีแค่ 4-5 ก็พอเพียงแล้วล่ะ แต่พวกสาย chr สูงๆ จะมี 7-9 ซึ่งมันเกินจำเป็นไปหน่อย
สคิลสำคัญๆ ที่ test chr มีไม่มาก ที่ใช้บ่อยก็ tactic/advice
การ test chr เกิดขึ้นน้อยถ้าไม่ได้ใช้สคิล
อยู่คนเดียวเอาตัวรอดยาก สคิลสายนี้ใช้ได้แต่กับคน
* สาย chr 8-9 ดูจะเกินจำเป็นมาก สิ่งที่ได้มาคือ T.T มากมาย... และไม่ต้องอัพสคิลเสริมความหล่อ

str - มีประโยชน์น้อยสุด
สคิลที่อาศัยค่า str ลด exp มีน้อย
การ test str ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เช่น โดนแวมไพร์จับ ดันรูปปั้น ปีนบันได ต่อสู้ ซึ่งบางอย่างเราให้คนอื่นช่วยทำให้ได้ เช่น พังสิ่งของ
ทำให้โจมตีด้วยอาวุธประชิด/สคิลต่อสู้แม่นยำ แต่สาย agi ก็แม่นยำเหมือนกัน
hp เยอะ ทำให้ตายยากก็จริง แต่ปกติสายนี้จะหลบไม่ค่อยเก่ง โดนอัดทีละ 2 สัก 3-4 ทีก็จะตายละ สู้จบแล้วหมดสภาพกันประจำ สังเกตซานาเอะ ซานติเอโก้ จูเลียตต้า มีนา ส่วนพวกสาย agi กับพวก wis/chr คอยยิง มักจะหล่อเนี้ยบไร้รอยขีดข่วน
ทอยเต๋าเดินไปมาฟรีๆ อันนี้ดีมาก
* สาย str 8-10 จะเต็มไปด้วยจุดอ่อน กลัวง่าย เหนื่อยง่าย โง่ ไม่หล่อ ทำอะไรก็ไม่ดีสักอย่าง เป็นเป็ด(จอมพลัง)
« Last Edit: October 24, 2010, 12:48:01 AM by Johan »

Re: New Rule Preview
« Reply #7 on: October 27, 2010, 11:49:31 PM »
จะว่าไปเงินมันก็พอใช้อยู่นะ แต่เอาไปซื้อของจนหมด เลยไม่มีตังกินข้าว

Offline Gori Gori

Re: New Rule Preview
« Reply #8 on: October 28, 2010, 10:17:13 AM »
โห str จุดอ่อนเยอะอย่างที่วิจารณ์มา สงสัยคนเล่น str น้อยแน่ๆ(คาดว่าคงไม่เกิน10คน -    -)

ตั้งใจอัพ 9 5 3 3
ภาคเก่า hp10 ยัง -    -) ....

ผมว่า str ต้นเกมก็ดีนะ ทำให้คนเล่นสายอื่นเกิดได้ ถ้าต้นเกมขาด str ถึกๆคงเล่นยากแน่ๆ
ต้นเกมถ้ามีแต่คนน่าตาดี โดนจิ๊กโก๋กระทืบคง....

ไม่ได้เล่นภาคก่อน  แต่ค่า wis คงกลับมาอัพให้ได้สัก5 ไม่งั้น T.T
(สายบู๊ถ้าต้องมาอัพwisเยอะๆ คงไปเล่นสายwisไปเลยดีกว่า)

ขอให้GMพิจารณา เพิ่มส่วนของ str ให้เพิ่มการป้องกันประชิดด้วย มีแต่เลือดไม่ไหวอ่ะ -    -)
(เช่นกันกับagiที่เพิ่มค่าหลบหลีกและEn คุ้มมากๆ -    -)

งงกับค่า T.T ตอนแรก ค่าอะไรเหมือนหน้าร้องไห้(ฮา)
มาอ่านดูก็.....(ถ้าโดนก็น่าจะจริง T.T)

ภาคหน้าคงได้เจอกอริล่าใช้เข่าลอย และ กอริล่าซูเพล็กซ์ เฮ้ย....(-    -"
ไม่คิดว่าจะได้กลับมาที่บอร์ดนี้อีกครั้ง บรรยากาศยังสนุกเหมือนเดิมเลย
นานเท่าไหร่แล้วนะที่ไม่ได้เข้าบอร์ดนี้ ขอบคุณบารอนที่ยังทำบอร์ดนี้อยู่
หวังไว้ว่าเราคงจะได้พบกับอีกครั้ง...
ขอบคุณสำหรับความเป็นเพื่อนที่มีให้กันเสมอไม่เคยเปลี่ยนครับ

Offline Johan

Re: New Rule Preview
« Reply #9 on: October 28, 2010, 12:27:09 PM »
str มีประโยชน์น้อยสุดตรงที่มันจำเพาะเอาไว้ต่อยตี แต่ก็สำคัญนะ เหมือนที่คนเราต้องการวิตามินล่ะมั้ง
พอดีภาคก่อนมีคอมปาเนี่ยนเป็น str กันหมด+สาย str อีก 1 คน ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรที่หลายคนจะอ่อนแอบอบบาง

ถ้ามีแต่นักสู้ เควสคงไม่เดิน
แต่ถ้ามีแต่ดารา อาจจะตายทั้งปาร์ตี้เพราะซอมบี้ตัวเดียว
ต้องผสมกลมกลืนกันนั่นล่ะ

Re: New Rule Preview
« Reply #10 on: October 28, 2010, 03:50:44 PM »
Quote
ขอให้GMพิจารณา เพิ่มส่วนของ str ให้เพิ่มการป้องกันประชิดด้วย มีแต่เลือดไม่ไหวอ่ะ -    -)


มีอยู่แล้วนะ สาย str มันคลุมสาย defender ด้วย

Re: New Rule Preview
« Reply #11 on: November 16, 2010, 10:22:28 PM »
หลังจากทดสอบระบบใหม่อยู่สักพักก็รุ้สึกว่ามันเข้าใจยากมากมาย
ก็เลยคืดว่าเปลี่ยนแค่นิดหน่อยน่าจะดีกว่า

1. แยกความแม่นของอาวุธ กับการหลบหลีกออกมาต่างหาก โดยไม่เกี่ยวกับ Str,Agi
ยังคงเพิ่ม range penalty เพราะการยิงไกลไม่มีข้อเสียอะไร

น่าจะแก้ปัญหาได้ตรงจุดกว่ามาก โดยไม่ต้องรื้อระบบใหม่หมด

2. การเรียนทักษะจะปรับให้คำนวนง่ายขึ้น

ต้องคอย+/- ตลอดเวลาคงลำบากน่าดู
ระบบใหม่จะเซ็ตค่าขั้นต่ำไว้ ถ้าค่าไม่ถึงค่อยจ่ายเพิ่ม
เช่น ต้องการ Str=5 แต่มีแค่ 3 ขาดไป2 ต้องจ่าย EXP เพิ่ม 2x5EXP=10EXP

อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะดีไหม

3. เพิ่มเติมการเล่นในสายอื่นๆ

นักกลยุทธ ใช้แผนการต่างๆในการต่อสู้ มีความหลากหลายมากกว่าการเชียร์เฉยๆ
นักธุรกิจ  มีความสามารถในการหาเงิน
นายช่าง    การซ่อมแซมอาวูธชุดเกราะจะมีความจำเป็น

อันนี้ถ้าบอกมาว่าอยากให้เพิ่มสายไหนอีก ก็จะไปคิดมา
« Last Edit: November 16, 2010, 10:32:23 PM by Game Master »