* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [MW] My World & My Rule  (Read 2667 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Luca

[MW] My World & My Rule
« on: September 06, 2013, 09:57:55 PM »


My World คือเกมๆ หนึ่ง ที่ผู้เล่นจะมี Account ของตัวเอง โดย Account นี้จะอยู่ตลอดไปไม่มีวันหายไปไหน เสมือนเป็นโลกหนึ่งของผู้เล่น
ทรัพยากรต่างๆ ใน Account จะถูกกำหนดโดยกรอบกติกาของ My World จะมีการอัพเดทบ้างตามเหมาะสม เพื่อให้นำมาเล่นใน Event ของ My World ได้

ผู้เล่นคือศูนย์กลางของจักรวาล เป็นเจ้าผู้ครองจักรวาล หรือผู้ที่มีสิทธิ์ทุกอย่างในจักรวาลของตนเอง ฯลฯ
ทุกคนจะมีกระทู้ส่วนตัวไว้รวมข้อมูล บริหารจัดการทรัพยากร และใช้เล่น ที่นี่ก็คือโลกของผู้เล่น

My Rule กฎ กติกาพื้นฐานของ My World

NPC
Spoiler for Hiden:
ตัวละคร (NPC) ที่อยู่กับผู้เล่น อาจจะเป็นพรรคพวก พี่น้อง คนรับใช้ หรือจะเป็นฐานะใดก็ได้ตามความต้องการของผู้เล่น
NPC เหล่านี้คือทรัพยากรหลักของผู้เล่น มักจะได้มาจาก Event เกมอื่นๆ หรือกิจกรรมต่างๆ
ใน Event หาก NPC หมดสภาพ หรือตาย ก็จะกลับมายังโลกของตนในสภาพเดิม
NPC จะไม่มีวันหายไปไหน เว้นเสียแต่จะทิ้ง ขาย หรือแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่น ซึ่งมักจะกระทำที่นอก Event เท่านั้น

Status ของ NPC จะประกอบไปด้วยสิ่งต่างๆ ดังนี้

ส่วนที่ 1 สถานะ
Level (ระดับ) เป็นค่ารวมจากแต้ม Status ทั้งหมด [Max 45]
Spoiler for Hiden:
เมื่อ Level 40 จะได้รับ 1 อย่าง ดังนี้
- Reset ค่า Status 2 Point
- เปลี่ยน Skl Common ที่มี ให้เป็น Rare
- ได้รับ LP 100
Atk (Attack) พลังโจมตี
M.Atk (Melee Attack) พลังโจมตีประชิด
R.Atk (Range Attack) พลังโจมตีระยะไกล
HP (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 5]
SP (Support Point) พลังพิเศษ ใช้ในกิจกรรม หรือการกระทำต่างๆ [Max 5]
Skl (Skill) จำนวน Skill ที่จะมีได้, สามารถลบ Skill ที่มีทิ้งได้ [Max 3]
Inv (Inventory) จำนวน Item ที่จะมีได้, โอนไม่ได้ สามารถลบ Item ที่มีทิ้งได้, ความสามารถของ Item จะด้อยกว่า Skl [Max 3]
Prv (Privilege) จำนวน Legendary Item ที่จะมีได้ [Max 3]
Honor เมื่อชนะการต่อสู้ใน Arena จะปรากฎขึ้นมา และจะย้ายไปยังผู้ชนะคนใหม่หากป้องกันตำแหน่งไม่ได้
Rank เมื่อมีดินแดนในครอบครองจะปรากฎขึ้นมา
Class เมื่อเปลี่ยนเป็น Expert Class จะปรากฎขึ้นมา

ส่วนที่ 2 สมรรถนะ
Int (Intelligence) ความฉลาด และสติปัญญา ช่วยให้ตัวละครรู้จักคิด และวิเคราะห์ [Max 4]
Str (Strength) ความแข็งแกร่ง และพละกำลัง ช่วยในการทำกิจกรรมที่ใช้กำลัง [Max 4]
Edr (Endurance) ความทรหดอดทน ช่วยลด Damage จากอุปสรรค และช่วยในการทำกิจกรรมที่ใช้ความทรหด [Max 4]
Agi (Agility) ความคล่องแคล่วว่องไว ช่วยในการทำกิจกรรมที่ใช้ความคล่องแคล่วว่องไว [Max 4]
Acc (Accuracy) ความแม่นยำเฉียบคม ช่วยในการทำกิจกรรมที่ใช้ความแม่นยำเฉียบคม [Max 4]

หากได้รับ Bonus จะมีเครื่องหมายบวกต่อท้าย เป็นค่าพิเศษที่มักจะมาจาก Rank Skl หรือ Item ค่าบวกนี้จะมีได้สูงสุด 4 เท่านั้น

ส่วนที่ 3 บุคลิกภาพ
Lds (Leadership) ความเป็นผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ ถ้ามีมากเกินไปจะไม่ยอมทำตามคำสั่ง [Max 4]
Fth (Faithfulness) ความศรัทธา และยึดมั่นต่อตัวผู้เล่น มีผลในการฟังคำสั่ง [Max 4]
Mrl (Morality) ความมีคุณธรรม และศีลธรรมจรรยา ไม่หลงไหลไปกับอบายมุกได้ง่ายๆ [Max 4]
Wlf (Willful) ความมุ่งมั่น และความตั้งใจ แต่ในบางครั้งก็จะกลายเป็นมุทะลุ และไร้สติ [Max 4]
Chr (Charisma) ความมีเสน่ห์ดึงดูด ความน่าหลงไหล ความน่าสนใจ ทำให้เป็นจุดเด่น ใครก็อยากเข้าใกล้ [Max 4]

หากได้รับ Bonus จะมีเครื่องหมายบวกต่อท้าย เป็นค่าพิเศษที่มักจะมาจาก Rank Skl หรือ Item ค่าบวกนี้จะมีได้สูงสุด 4 เท่านั้น

Skill & Item
Spoiler for Hiden:
Skill จะต้องหามาเอง ใน NPC คนหนึ่งจะมี Skill ได้ไม่มากไปกว่าช่อง Skill มีรายละเอียดดังนี้
Spoiler for Hiden:
- Skill ที่ไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ได้ 1 Turn และต้องสั่งใช้ มีสถานะเป็น Active Skill
- Passive Skill จะส่งผลตลอดเวลา ควบคุมไม่ได้ จะมีสัญลักษณ์ [P]
- Quick Skill คือ Skill ที่สั่งใช้ได้โดยไม่เสีย Action จะมีสัญลักษณ์ [Q]
- Skill ประเภทคุกคาม หรือส่งผลลบต่อเป้าหมาย ถ้าไม่บอกความสำเร็จ ถือว่าความสำเร็จคือ 'ค่าการต่อสู้'
- Req (Require) สิ่งที่ต้องการ หรือเงื่อนไข
- Resist ต่อต้าน ป้องกัน หรือไม่รับผลด้านลบจากสิ่งที่ระบุ
- Ignore ไม่สนใจ หรือยกเลิกสิ่งที่ระบุ
- Locked Skill คือ Skill ที่ถูก Lock ไม่สามารถลบได้ จะมีสัญลักษณ์ (L)

Race เป็น Skill ประเภทหนึ่งที่จะบ่งบอกเผ่าพันธุ์ของ NPC มีทั้งผลบวกและผลลบ โดยทั่วไปจะ Lock เอาไว้
NPC ที่มีค่านี้มักถูกจำกัดการเข้าร่วมในบาง Event และยังมีข้อจำกัดดังนี้
- Ghost หรือสถานะวิญญาณ จะมี Skill/Item [Nature] และ [Spirit] ได้เท่านั้น
- Demon หรือสถานะปิศาจ จะมี Skill/Item [Nature] [Magic] และ [Spirit] ได้เท่านั้น
- Mecha หรือสถานะกลไก จะมี Skill/Item [Nature] [Psychic] และ [Innovation] ได้เท่านั้น
- Artifact หรือมนตราประดิษฐ์ จะมี Skill/Item [Nature] และ [Magic] ได้เท่านั้น
- Angel หรือเทพเทวา จะมี Skill/Item [Nature] และ [Magic] ได้เท่านั้น

Ability เป็น Skill ประเภทหนึ่งที่จะบ่งบอกคุณสมบัติของ NPC มีทั้งผลบวกและผลลบ โดยทั่วไปจะ Lock เอาไว้
- จะมีข้อดีได้ 2 ชนิด และข้อเสีย 2 ชนิด เป็นอย่างมาก
- หากเป็นข้อดีประเภทแต้ม จะมีได้ไม่เกิน 2 แต้ม เช่น
  - Atk +1 Acc +1 = ข้อดี 2 ชนิด
  - Edr +2 = ข้อดี 1 ชนิด จึงยังหาข้อดีแบบอื่นที่ไม่ใช่แบบแต้มมาใส่เพิ่มได้อีก 1 ชนิด

แบ่งระดับดังนี้
- Common: สีดำ
- Rare: สีเขียวอมฟ้า
- Promotion: สีม่วง

Item จะต้องหามาเอง ใน NPC คนหนึ่งจะมี Item ได้ไม่มากไปกว่า Inv มีรายละเอียดดังนี้
Spoiler for Hiden:
- Item ที่ไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ได้ 1 Turn และต้องสั่งใช้ มีสถานะเป็น Active Item
- Passive Item จะส่งผลตลอดเวลา ควบคุมไม่ได้ จะมีสัญลักษณ์ [P]
- Item ประเภทคุกคาม หรือส่งผลลบต่อเป้าหมาย ถ้าไม่บอกความสำเร็จ ถือว่าความสำเร็จคือ 'ค่าการต่อสู้'
- Req (Require) สิ่งที่ต้องการ หรือเงื่อนไข
- Resist ต่อต้าน ป้องกัน หรือไม่รับผลด้านลบจากสิ่งที่ระบุ
- Ignore ไม่สนใจ หรือยกเลิกสิ่งที่ระบุ

แบ่งระดับดังนี้
- Common: สีดำ
- Rare: สีเขียวอมฟ้า
- Promotion: สีม่วง
- Legendary: สีแดง เป็น Item ระดับสูง เปลี่ยนมือได้ทุก Turn

การใช้งาน
Spoiler for Hiden:
Active Skill
ใช้งานพร้อมกับการโจมตีไม่ได้ (การโจมตีปกติที่ไม่ใช่ Skill โจมตี)
ใช้งานพร้อมกับ Active Skill ไม่ได้
ใช้งานพร้อมกับ Quick Skill ได้
ใช้งานพร้อมกับ Item ไม่ได้

Quick Skill
ใช้งานพร้อมกับการโจมตีได้
ใช้งานพร้อมกับ Active Skill ได้
ใช้งานพร้อมกับ Quick Skill ได้
ใช้งานพร้อมกับ Item ได้

Active Item
ใช้งานพร้อมกับการโจมตีได้
ใช้งานพร้อมกับ Active Skill ไม่ได้
ใช้งานพร้อมกับ Quick Skill ได้
ใช้งานพร้อมกับ Item ไม่ได้

Passive Skill และ Passive Item ส่งผลตลอดเวลา ควบคุมไม่ได้
เมื่อมีการใช้งาน Skill หรือ Item ประเภทส่งผลจนจบการต่อสู้ จะไม่สามารถใช้ Skill หรือ Item ใดๆ ได้

Talent
Spoiler for Hiden:
เป็น Active Skill ประเภทหนึ่งที่มีทุกคน ใช้ได้ภายใต้เงื่อนไขการใช้ Skill
การใช้งานจะมีเงื่อนไขที่บ่งบอกโอกาสสำเร็จ

การคิดวิเคราะห์: 5c Int (1 SP)
การคิดจะต้องระบุหัวข้อที่ต้องการอยากจะรู้ เช่น ทำยังไงถึงจะหาเงินได้ จะสารภาพรักกับใครดี แต่หากหัวข้อกว้างไปก็อาจจะต้องคิดหลายรอบในการเจาะลึกรายละเอียด
สามารถใช้ในการเลือกตัวเลือกที่ถูกต้องได้ หากตัวเลือกมีไม่เกิน 3 ข้อ

การใช้กำลัง: 5c Str (1 SP)
เมื่อพบสถานการณ์ที่น่าจะต้องใช้กำลัง และน่าจะต้องมีกำลังมากกว่าปกติ เช่น มีหินก้อนใหญ่ขวางทาง หรือประตูปิดล็อค สามารถใช้กำลังแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
การใช้กำลังก็ต้องระบุด้วยว่าจะทำอย่างไร อาทิ ดันหินให้ขยับ ชกประตูให้พัง ถ้าเป็นหินหรือประตูธรรมดาก็สำเร็จได้หากทอยผ่าน
แต่ถ้ามันเป็นประตูเหล็กบานยักษ์ผนึกด้วยอาคมอีกเจ็ดชั้น แม้จะทอยผ่านแต่ก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นต้องดูให้ดีก่อนจะลงมือ

การเคลื่อนไหว: 5c Agi (1 SP)
เมื่อพบสถานการณ์ที่น่าจะต้องใช้ความคล่องแคล่วมากกว่าปกติ เช่น เดินบนเชือก โดดข้ามกิ่งไม้ สามารถใช้ความคล่องแคล่วแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
การใช้ความคล่องแคล่วไม่ต้องระบุอะไรมาก แค่สั่งแล้วทอยเต๋าก็จบ แต่ส่วนใหญ่ถ้าพลาดมักจะแก้ตัวไม่ได้ เช่น ปีนพลาดก็ตกเขาไปเลย
บางอย่างที่เกินกว่าตัวละครจะทำได้ ถึงทอยสำเร็จก็ไม่มีประโยชน์นะ

การหลบหนีจากอุปสรรค: 5c Agi (1 SP)
เมื่อเจออุปสรรคจะทำได้เพียงแค่ยอมรับ (ทอยเต๋า) หรือหลบหนี หากหลบหนีพลาดจะโดนอุปสรรคนั้นแน่นอน

การสังเกต: 5c Acc (1 SP)
เมื่อพบสถานที่ๆ รู้สึกว่าต้องมีอะไรน่าสนใจแน่ๆ แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ตัวละครสามารถทอยเต๋าเพื่อสังเกตหาได้
ทุกครั้งที่ทอยผ่านจะพบ 1 จุด แต่ถ้าหากว่ามันไม่มี หรือสังเกตด้วยสายตาไม่เห็น ถึงทอยผ่านก็ไม่มีประโยชน์นะ และเสีย SP ฟรีด้วย

การเจรจา: 5c Chr (1 SP)
เมื่อเจอกับคำถามที่ตอบไม่ได้ ไม่รู้จะตอบยังไงดี ใช้ความฉลาดก็ไม่ทัน หรือโง่เกินไป คิดไม่ออก ทางเลือกอีกทางก็คือใช้เสน่ห์
การใช้เสน่ห์ในการตอบจะทำได้ 1 ครั้ง/โพส

ออกคำสั่ง: 5c Lds (1 SP)
บางครั้งสมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่อยากทำในสิ่งที่ฝืนใจ เช่น คนกลัวผีแต่ถูกใช้ให้ไปนอนป่าช้าก็อาจจะไม่ทำ ในเหตุการณ์นี้คนในกลุ่มสามารถออกคำสั่งได้
ออกคำสั่ง 1 เป้าหมายใช้ 1 SP

ออกคำสั่งด้วยตัวเอง: 5c Fth (1 SP)
บางครั้งสมาชิกในกลุ่มอาจจะไม่อยากทำในสิ่งที่ฝืนใจ เช่น คนกลัวผีแต่ถูกใช้ให้ไปนอนป่าช้าก็อาจจะไม่ทำ คนในกลุ่มที่จะออกคำสั่งก็ไม่มี เราจึงต้องออกคำสั่งเอง
การออกคำสั่งมีเงื่อนไขคือ ตัวละครหลักจะต้องอยู่กับเป้าหมาย ออกคำสั่ง 1 เป้าหมายใช้ 1 SP ของเป้าหมาย

เหล่านี้ หากอยู่ในสถานการณ์ทั่วไปสามารถทำได้เรื่อยๆ
แต่หากอยู่ในภาวะแข่งกับเวลา หรือสถานการณ์ที่พัวพันกับอะไรสักอย่างจะใช้เวลา 1 Turn ต่อ 1 Action เช่นเดียวกับการสั่งใช้ Skill

Turn
Spoiler for Hiden:
เมื่อมี Main Event จะนับ Turn ทันที
ใน Event อาจจะแบ่ง Turn ย่อย 1 2 3 หรือมากกว่านี้ บาง Event ก็จบใน 1 Turn

ในแต่ละ Turn ผู้เล่นจะใช้คำสั่ง Management ได้
เป็นการบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ใน 1 Turn จะกระทำได้ไม่เกิน 3 Action และ NPC ที่ถูกนำมาใช้งานในส่วนนี้จะนำไปเข้า Event ปกติไม่ได้
มีสิ่งต่างๆ ที่ทำได้ดังนี้

Tax
เรียกเก็บภาษีจากดินแดนภายใต้การครอบครอง ผลตอบแทนคือ LP
จำเป็นต้องมีดินแดนภายใต้การครอบครอง ซึ่งจะได้มาจากการเล่น Event My Land และจะใช้ตัวละครที่มี Rank จากดินแดนนั้นๆ ในการเก็บภาษี
ภาษีที่ได้รับคือ เต๋าหน้า Lds + Fth + Mrl

Training
เป็นการฝึกฝน ผลตอบแทนคือค่า Status ของ NPC ทำได้โดยการสั่งว่าจะฝึกค่า Status ใด 1 ชนิด/1 NPC
แล้วทำการทอยเต๋าหน้า 10 หากสำเร็จ จะได้รับ Status นั้น +1

Status แต่ละระดับจะมีอัตราสำเร็จต่างกัน ดังนี้
จาก 0 ไป 1 : ความสำเร็จ 50%
จาก 1 ไป 2 : ความสำเร็จ 40%
จาก 2 ไป 3 : ความสำเร็จ 30%
จาก 3 ไป 4 : ความสำเร็จ 20%
จาก 4 ขึ้นไป : ความสำเร็จ 10%

เปลี่ยน Expert Class Click
ทำสิ่งต่างๆ Click
เหล่านี้ไม่ใช้ Action รวมไปถึงการแต่งตั้งและถอดถอนด้วย Rank

หากผู้เล่นยังคง Active ใน Event แล้วไม่ Management ในช่วงเวลานั้น จะสั่งย้อนหลังได้แค่การ Tax เท่านั้น (เก็บภาษี)

Event
Spoiler for Hiden:
Event คือเกมๆ หนึ่งที่อยู่ใน My World ใช้กติกาของ My World หรือส่วนใดส่วนหนึ่ง ผู้เล่นเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมใน Event หรือไม่
รางวัลต่างๆ ใน Event คือการเก็บเกี่ยว สั่งสม หรือพัฒนาทรัพยากรของเรา อาทิ LP NPC Skill Item ฯลฯ

Event จะแบ่งออกเป็น

Main Event
เป็น Event หลักที่จะทำให้เกิดการนับ Turn อาจมีเรื่องราวที่เป็นเอกเทศ มีทั้งสั้นและยาว
เรื่องราว หรือเนื้อหาต่างๆ จะจบลงเมื่อจบ Event ส่วนรางวัลที่ได้รับมาจะถูกเก็บไว้ใน Account เพื่อใช้เล่นใน Event อื่นๆ ต่อไปได้

My Land
มีเป้าหมายหลักคือ การเข้าถือครองดินแดนที่ปรากฎขึ้นมา รางวัลของ My Land จะหายากกว่า Main Event อาทิ Skill/Item Promotion และ Rank
การเล่นของ My Land จะกระทำเป็นวันต่อวัน โดยใช้การส่งคำสั่ง และประมวลผลทุก 00.00 น. (ปรับเปลี่ยนตามเหมาะสม)
Spoiler for Hiden:
เงื่อนไขการแต่งตั้งและถอดถอน Rank
ผู้ที่ได้รับ Rank จะได้รับ Bonus ตามที่ระบุ
ผู้ที่ได้รับ Rank จะต้องมี Fth 1 ขึ้นไป
เมื่อได้รับ Rank แล้ว Fth +1 (เพิ่ม Lv.)
เมื่อถอด Rank แล้ว Fth -2 (ลด Lv.)
NPC หนึ่งคนมี Rank ได้เพียง 1 Rank
Arena
มีเป้าหมายหลักคือ การต่อสู้และแข่งขันระหว่างผู้เล่นด้วยกัน รางวัลของ Arena ที่ใหญ่ที่สุดคือ Honor
การเล่นของ Arena จะกระทำเป็นวันต่อวัน โดยใช้การส่งคำสั่ง และประมวลผลทุก 00.00 น. (ปรับเปลี่ยนตามเหมาะสม)

Dice
Spoiler for Hiden:
การทอยเต๋าจะเกิดขึ้นเกือบตลอดใน My World มีรายละเอียดดังนี้

Test คือการทอยเต๋าเพื่อดูว่าจะสำเร็จหรือไม่
การทอยเต๋าจะมีตั้งแต่เต๋าหน้า 3 5 7 และ 10 ขึ้นไป โดยมากมักจะใช้เต๋าหน้า 5
อุปสรรคต่างๆ จะถูกแทนด้วยเต๋า ผู้เล่นจะทอยเต๋าพร้อมกับสั่งไปด้วยกันเลยว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด เช่น ใช้ Skill ช่วย

อุปสรรค คือสิ่งที่ทำให้เกิดการทอยเต๋า
Spoiler for Hiden:
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค
ทหารยิงธนูลงมาจากป้อม: 3c Agi / R.Atk 1 / HP 2 / 3 Turn

c = chance (ความสำเร็จ) คือหน้าเต๋าที่ผู้เล่นจะต้องเจอ นั่นคือ 1d3 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค
Agi = ค่า Status ที่ต้องใช้รับมืออุปสรรค
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค (ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล) นำไปหักกับ Edr แล้วเอาไปหักกับ HP หากพลาด
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น (จะมีแค่ในอุปสรรคบางอย่าง)
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องพบอุปสรรค หากมีทักษะแบบใช้ทีละ Turn จะต้องระบุ Turn ด้วย, หากไม่ระบุ Turn ในอุปสรรคถือว่า 1 turn
นอกจากนี้ยังมีผลลัพท์ต่างๆ ที่จะตามมาเมื่อพลาด เช่น กลัวจนหนีไป หันไปเล่นงานพวกตัวเอง ฯลฯ
แบ่งเป็นสองประเภท

อุปสรรคทั่วไป
ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ถ้าไม่ระบุว่า (ต่อสู้) ถือว่าเป็นอุปสรรคทั่วไป
ถ้าแต้มน้อยกว่าหรือเท่ากับ Status ของเราจะถือว่าสำเร็จ
Edr จะไม่ถูกใช้เป็นค่าอุปสรรค แม้จะระบุในอุปสรรคว่าใช้ Status ส่วนที่ 2

อุปสรรคการต่อสู้
หากระบุว่า (ต่อสู้) ถือว่าเป็นการต่อสู้
ถ้าแต้มน้อยกว่า Status ของเราจะถือว่าสำเร็จ ถ้าแต้มเท่ากันเราจะได้รับผลของอุปสรรคด้วย
Edr ยังคงนำมาใช้งานได้เหมือนค่าอื่นๆ

Expert Rule & Battle
Spoiler for Hiden:
อุปสรรคเกือบทั้งหมดมักจะเป็นรูปแบบง่ายๆ ที่อุปสรรคจะไม่ใช้ Skill/Item และผู้เล่นอาจจะไม่มี Skill/Item พิเศษอะไร
ซึ่งจะต่างจากการต่อสู้กับ NPC หรืออุปสรรคต่อสู้บางประเภทที่มีผลซับซ้อนอันมาจาก Skill/Item
มีหลักการและกติกาดังนี้

- NPC ทุกคนมี Atk 1 เป็นพื้นฐาน
- การโจมตีของ NPC โดยไม่ใช้ Skill/Item คือ รูปแบบ Nature จะเลือกเป็น M.Atk หรือ R.Atk ก็ได้
- M.Atk หรือ R.Atk จะมีแค่ในรูปแบบ Nature และ Innovation เท่านั้น
- การโจมตีประเภท Psychic Magic Spirit ไม่ถือเป็น M.Atk หรือ R.Atk ถึงแม้จะบรรยายอย่างไรก็ตาม
- การโจมตีจาก Skill/Item จะยึดเอารูปแบบตาม Skill/Item ที่ใช้ เช่น Psychic Atk, Magic Atk หรือ Spirit Atk
- ความแตกต่างของ Atk +1 และ Atk = 1
  - Atk +1 จะได้รับผลจาก Atk พื้นฐาน และ Skill/Item ต่างๆ ที่ระบุว่า +1 +2 หรือ +3...
  - Atk = 1 จะไม่ได้รับผลจาก Atk พื้นฐาน และ Skill/Item ใด เว้นเสียแต่ Skill/Item นั้นจะระบุประเภทแบบเจาะจง เช่น 'Atk +2 เมื่อใช้ Magic'
- Skill/Item หลบ/ป้องกัน/สะท้อน M.Atk ใช้ได้กับ M.Atk เท่านั้น หากไม่มีการระบุชนิดของการโจมตีถือว่าใช้งานได้
- Skill/Item หลบ/ป้องกัน/สะท้อน R.Atk ใช้ได้กับ R.Atk เท่านั้น หากไม่มีการระบุชนิดของการโจมตีถือว่าใช้งานได้
- โอกาสสำเร็จ 100% ไม่สามารถขัดขวาง หลบเลี่ยง หรือป้องกันได้ด้วยค่า Status
- หากทั้งสองฝ่ายมีโอกาสสำเร็จ 100% ให้ดู ระดับของ Skill/Item สูงกว่าจะสำเร็จ
  - เรียงระดับจากต่ำไปสูง ดังนี้ Nature < Psychic < Magic = Innovation < Spirit
  - หากเป็นประเภทเดียวกัน จะไม่เกิดผลใดๆ กับทั้งสองฝ่าย แต่ยังคงสูญเสียการใช้งาน
- โอกาสสำเร็จ 100% สามารถขัดขวาง หลบเลี่ยง หรือป้องกันได้ด้วยสิ่งที่เป็นเงื่อนไขหักล้าง โดยไม่ต้องคำนวณเรื่องระดับ เช่น Spirit Resist
- Puppet ถือเป็น Active Item ที่ทำงานจนจบการต่อสู้ แต่ Damage สุดท้ายที่ทำลาย Puppet จะไม่หลุดมาถูกผู้ควบคุม Puppet
- การอัญเชิญใดๆ ไม่ว่าจะ Summon หรือ Card Battle สิ่งที่ออกมาจะยังไม่เป็นฝ่ายโจมตีใน Turn นั้นหากคู่ต่อสู้ไม่โจมตีเข้ามา
« Last Edit: June 14, 2014, 10:18:38 PM by Luca »