เป็นอีกบทความที่ดีทีเดียว ขอแชร์ให้ทุกคนครับ
Credit
http://www.wizards.com/Magic/Magazine/Article.aspx?x=mtg/daily/mm/174เป็นการแปลแบบสรุปนะ ถ้าอยากอ่านแบบออริจินอลต้องอ่านในลิงค์
(ตัดส่วนที่เกี่ยวกับ ลูกสาวคนเขียน บลาๆๆๆ ออก)
Ten Things Every Game Needs#1) A Goal or Goals เป้าหมายของเกม"เกมจะต้องมีจุดมุ่งหมาย point ของเกมคืออะไร? สิ่งใดที่ผู้เล่นต้องพยายามทำ และผู้เล่นต้องทำยังไงจึงจะชนะ"เมื่อคุณนั่งอธิบายวิธีเล่นเกมให้ผู้เล่นหน้าใหม่ฟัง สิ่งแรกที่ต้องบอกก็คือ เป้าหมายของเกม สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้เป็นฝ่ายชนะ
ความผิดพลาดที่พบบ่อยๆของนักออกแบบเกมมือใหม่คือการให้ความสำคัญกับไอเดียเจ๋งๆของเกม แต่ลืมไปว่าผู้เล่นจะทำแบบนั้นไปเพื่ออะไร
ในการเขียนนิยาย ตัวเอกของเรื่องต้องมีความปารถนาบางอย่าง และ ความปารถนานั้นเองที่เป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวให้ดำเนินไป
เช่นเดียวกันกับในเกม สิ่งที่ขับเคลื่อนเกมก็คือเป้าหมายนั่นเอง สิ่งสำคัญก็คือ
ผู้เล่นจะต้องอยากทำในสิ่งที่ตัวเกมต้องการให้ผู้เล่นทำเป้าหมายจะต้องน่าสนใจสามารถดึงดูดดผู้เล่นได้ นั่นหมายความว่า การไปให้ถึงเป้าหมายนั้นต้องเป็นสิ่งที่น่าสนุก
(ความสนุกจะกล่าวถึงอีกทีในข้อ 8 ถึงแม้ว่ามันจะสำคัญกับทุกๆข้อก็ตาม) ผู้เล่นต้องการเล่นเกมก็เพราะพวกเขาชอบในสิ่งที่เกมนั้นต้องการให้ทำ
เกม "เอาชีวิตรอด" "หาสมบัติ" "จีบสาว" นั้นน่าดึงดูด ในขณะที่ เกม "ผลัดกันเอาเข็มจิ้มหน้าอีกฝ่าย" ดูยังไงก็ไม่น่าไปรอด
นอกจากนั้น เป้าหมายยังต้องมีความชัดเจนและแน่นอน ข้อผิดพลาดอีกอย่างของมือใหม่คือการทำเกมที่มีเป้าหมายไม่แน่นอน
ผู้เล่นจะต้องพยายามลองผิดลองถูกไปเรื่อยเอาเอง เพื่อหาว่าพวกเขาต้องทำอะไรยังไง นี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง
ถึงแม้ว่าเกมจะมีตัวเลือกที่ความยืดหยุ่นสูง มีทางเลือกให้ผู้เล่นไปสู่เป้าหมายได้หลายทาง แต่เป้าหมายนั้นจะต้องมั่นคง ไม่สับสน
ถ้าเกมใดก็ตาม ผู้เล่นมีคำถามว่า
ตกลงตอนนี้ผมชนะรึยัง? เกมนั้นน่าจะมีปัญหาในเรื่องของเป้าหมายแล้วล่ะ
#2) Rules กฏ กติกา เกมจะต้องมีรายการของสิ่งที่ อนุญาติ และ ไม่อนุญาติ ให้ผู้เล่นทำ
ข้อจำกัด เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของเกม การไปถึงเป้าหมาย จะต้องไม่ง่ายดายจนเกินไปการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยทั่วไปนั้นโดยมากคือการทำสิ่งนั้นให้เรียบง่ายที่สุด เช่นการออกแบบไฟฉายก็ต้องออกแบบให้เปิดปิดได้ง่ายที่สุด
แต่ในการออกแบบเกมนั้นจะแตกต่างจากการออกแบบสิ่งอื่นๆ การออกแบบกติกาของเกมเป็นการทำให้สิ่งนั้นยากลำบากมากขึ้น
เมื่อได้เป้าหมายของเกมแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการทำให้เส้นทางไปสู่เป้าหมายนั้นท้าทาย
การเล่นเกมก็คือการพยายามเอาชนะอุปสรรคต่างๆ คุณต้องการจะทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมาย ในขณะที่ตัวเกม(รวมถึงผู้เล่นคนอื่นๆ)
พยายามขัดขวางคุณ การทำเป้าหมายให้สำเร็จจะสนุกได้ก็เพราะความตื่นเต้นจากการเอาชนะในสิ่งที่ยากลำบาก
ในทางชีววิทยานั้น ร่างกายต้องการจะกระตุ้นให้คุณทำสิ่งต่างๆ โดยให้รางวัลคุณด้วยการหลั่งสารเคมีที่ทำให้คุณอารมณ์ดี เมื่อทำสิ่งนั้น
เช่น กินร่างกายอยากให้กินข้าว ก็จะกระตุ้นให้ ไม่กินแล้วหิว แต่ กินแล้วมีความสุข (บางคนอาจจะไม่เห็นด้วยว่าเป็นเรื่องเดียวกัน)
ในฐานะผู้ออกแบบเกม คุณจะต้องปรับสมดุลนี้ให้ได้ ถ้าเกมง่ายเกินไป ผู้เล่นก็จะไม่รู้สึกถึงความตื่นเต้นที่ได้รับชัยชนะ ถ้าเกมยากเกินไป
ผู้เล่นก็จะไม่มีวันได้รับชัยชนะเลย
ข้อจำกัด ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ (เหมือนที่ ลูก้าพูดถึง การเอาชนะข้อจำกัดของเกม) ไม่มีที่ไหนที่ข้อความนี้จะเป็นจริงกว่าในเรื่องการออกแบบเกม
หน้าที่ของนักออกแบบเกมคือ ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อที่จะเอาชนะ ข้อจำกัดที่นักออกแบบเกมสร้างขึ้น
จงใช้เวลาในการคิดถึงเป้าหมายและวิธีที่ผู้เล่นน่าจะใช้เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น จากนั้นก็สร้างอุปสรรคขัดขวางบนเส้นทางเหล่านั้น
แล้วคุณก็จะได้ กฏ กติกา ของเกม
อีกสิ่งที่สำคัญในเรื่องกฏก็คือ ความชัดเจน กฏจะต้องบอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่าสิ่งใดทำได้ สิ่งใดทำไม่ได้
ความกำกวมเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของหลายแง่มุมในชีวิต แต่ไม่ใช่ในเรื่องของการเล่นเกม
ยิ่งผู้เล่นต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจเกมมากเท่าไหร่ ผู้เล่นก็ยิ่งเหลือเวลาที่จะสนุกกับเกมน้อยลงเท่านั้น