=== ระบบพื้นฐาน ===
Status หรือค่าสถานะStatus หรือค่าสถานะ คือค่าที่ใช้บ่งบอกลักษณะ และความสามารถ ของตัวละคร เพื่อให้ผู้เล่นรู้ว่าเก่งอะไร ด้านไหนบ้าง
ค่าสถานะที่จะใช้ จะมีด้วยกันเป็นจำนวนมาก
แต่จะไม่ใช้ทั้งหมดในเกม ๆ เดียว ในเกม ๆ หนึ่งจะใช้ไม่เกิน 8 ค่าสถานะ
และค่าสถานะ มีดังนี้
-
HP : ค่าความเสียหายที่ตัวละครจะรับได้ ถ้าเป็น 0 จะไม่ตาย เพียงแต่จะไม่สามารถต่อสู้ หรือทำอะไรอื่น ๆ ได้
ใช้ในทุกเกม (Max 6)
-
Skl : จำนวน Skill ที่ตัวละครสามารถสวมใส่ได้ หาได้จาก (Int + Dex) / 2
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 8)
-
Inv : จำนวน Item ที่ตัวละครสามารถถือเอาไว้ได้ หาได้จาก (Str + Agi) / 2
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 8)
-
Atk : พลังโจมตีของตัวละคร มีพื้นฐานที่ 1
ใช้ในทุกเกม (ไม่มี Max)
-
Def : พลังป้องกันของตัวละคร มีพื้นฐานที่ 1
ใช้ในทุกเกม (ไม่มี Max)
-
Str : กำลังกาย ส่งผลต่อการใช้แรง การใช้อาวุธระยะประชิด และการใช้มือเปล่าต่อสู้
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
-
Agi : ความว่องไว ส่งผลต่อการเคลื่อนที่ การเคลื่อนไหว การหลบหลีก
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
-
Int : ความฉลาด ส่งผลต่อการใช้เวทมนตร์ การไขปริศนาต่าง ๆ และการขบคิด
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
-
Dex : ความแม่นยำ การรับรู้ ส่งผลต่อการมองเห็น และการใช้อาวุธระยะไกล เช่น ธนู หน้าไม้ ปาก้อนหิน เป็นต้น
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
-
Lds : ความเป็นผู้นำ ส่งผลต่อการควบคุม การดูแล และการออกคำสั่งต่อตัวละครอื่น ๆ และการดูแลพื้นที่ของตนเอง
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
-
Apl : เสน่ห์ ใช้ในการเจรจา และการพูดคุย มีผลต่อการพูดคุย การหว่านล้อม การหาข้อมูลข่าวสาร
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
-
Mrl : ศีลธรรมคุณธรรม ทำให้ตัวละครอื่น ๆ มองเราในแง่ที่ดีขึ้น ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น หรืออาจจะแย่ลงก็ได้
ไม่ได้ใช้ในทุกเกม (Max 7)
ระดับของค่าสถานะ : - ค่าสถานะ 0 แต้ม : ระดับพิกลพิการ เช่น Str 0 ก็เป็นง่อย , Int 0 ก็ปัญญาอ่อน พูดไม่เป็น ไม่เข้าใจภาษา , Dex 0 ก็ตาบอด หูหนวก
- ค่าสถานะ 1-2 แต้ม : ระดับต่ำ เช่น Str 1 ก็ร่างกายอ่อนแอมาก เหมือนผู้หญิงอายุ 10-12 ปี , Int 1 ก็พูดได้ แต่อ่านเขียนไม่ได้
- ค่าสถานะ 3-4 แต้ม : ระดับปานกลาง เป็นระดับที่คนปรกติจะมีกัน ทำอะไรได้เหมือนคนปรกติทั่วไป
- ค่าสถานะ 5-6 แต้ม : ระดับสูง เช่น Str 5 ก็ยกของได้มากกว่าคนทั่วไป , Int 5 ก็คิดค้น และคิดคำนวณสูตรต่าง ๆ ได้
- ค่าสถานะ 7 แต้ม : ระดับอัจฉริยะในรอบ 10 ปี มีพรวรรค์ตั้งแต่กำเนิด เช่น Str 7 ก็ต่อยคนกระดูกหักได้ด้วยมือเปล่า , Int 7 ก็พูดได้ตั้งแต่อายุครึ่งขวบ
Skill หรือสกิล ทักษะต่าง ๆ ของตัวละครSkill หรือสกิล หรือทักษะ คือความสามารถของตัวละครที่แสดงออกให้เห็นได้ชัด และตายตัวกว่า Status
Skill จะมี 2 รูปแบบ คือสกิที่ต้องเรียกใช้งานถึงจะทำงาน และแบบที่ไม่ต้องเรียกใช้งาน ก็ทำงานได้ด้วยตัวเอง
และ
สกิลจะไม่ใช้ MP หรือ SP ในการเรียกใช้ แต่จะมีจำนวนครั้งที่เรียกใช้ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจน
จำนวนครั้งที่ใช้ได้จะมีสูงสุดอยู่ที่ 9 และต่ำสุดอยู่ที่ 1 จำนวนที่ใช้ได้จะบอกได้ว่า สกิลนั้น ๆ มีระดับสูงมากน้อยเท่าไร
นอกจากนั้น จำนวนครั้งที่ใช้ได้ของสกิลจะฟื้นขึ้นมาเต็มทุกครั้ง หลังจากจบอีเวนต์ หรือมีการใช้ไอเทมฟื้นฟู
Skill สามารถนำไปขาย หรือแลกเปลี่ยนกับของอื่น ๆ ในเกมได้ แต่แลกได้แต่กับของในระดับเดียวกันเท่านั้น
แต่อาจจะถูก NPC หลอกเอาก็ได้ตัวอย่างสกิล : ✦
Steel Body : Def +4 [Passive]
คือสกิลจะเพิ่ม Def หรือพลังป้องกันให้ตัวละคร ไม่จำเป็นต้องเรียกใช้งาน จะแสดงผลตลอดเวลา ยกเว้นแต่ว่าจะถอดออก
ตัวละครจะมีสกิลนี้จะมีพลังป้องกันทั้งหมดเท่ากับ 1 (พลังป้องกันพื้นฐาน) + 4 (ผลจากสกิล) = Def 5
✦
Counter : หลบการโจมตี และสวนกลับไปทันที (100%) | 2
คือสกิลที่จำเป็นต้องสั่งใช้ ถึงจะแสดงผล และเมื่อสั่งใช้ และอีกฝ่ายโจมตีเข้ามา จะสามารถหลบการโจมตีของอีกฝ่ายได้แน่นอน
จากนั้นจะโจมตีกลับไป ด้วยการโจมตีแบบธรรมดา และการโจมตีนั้นจะโดนเป้าหมายอย่างแน่นอน 100%
นอกจากนั้น สกิลนี้สามารถใช้ได้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น ถ้าใช้จนหมดก็ทำอะไรไม่ได้ และจัดเป็นสกิลระดับสูงที่หาไม่ได้ง่าย ๆ เลย
Item หรือไอเทม สิ่งของต่าง ๆ ในเกมItem คืออุปกรณ์ สิ่งของต่าง ๆ ในเกมที่หาได้ทั่วไป อาจจะเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น ตั้งแต่ก้อนหินริมทาง ช้อนส้อม เส้นด้าย
ผู้เล่นสามารถหยิบจับเอามาเป็นของตัวเองได้หมด แต่อาจจะเกิดเรื่องร้าย ๆ ตามมาก็ได้
Item ก็มี 2 รูปแบบเหมือน Skill คือแบบที่ต้องสั่งใช้งาน และแบบที่ไม่ต้องสั่งใช้งาน
แต่ Item จะมีจำนวนครั้งที่สามารถใช้งานได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม
ถ้าผู้เล่นใช้ Item จนถึงจำนวนครั้งที่กำหนด Item นั้น ๆ จะหักพัง หรือหมดสภาพกลายเป็นเศษขยะ ใช้งานไม่ได้
จำนวนครั้งที่ใช้งานได้จะเป็นตัวบ่งบอกระดับของ Item ยิ่งใช้งานได้น้อยครั้งก็ยิ่งเป็นของระดับสูง
จำนวนครั้งที่ใช้ได้จะมีสูงสุดอยู่ที่ 9 และต่ำสุดอยู่ที่ 1 และสามารถนำไปขาย หรือแลกเปลี่ยนได้ เหมือน Skill ทุกอย่าง
ตัวอย่างไอเทม : ❖
Leather Armor : เกราะหนัง Def +1 [Passive] | 8
คือไอเทมจะเพิ่ม Def ให้ตัวละคร ไม่จำเป็นต้องเรียกใช้งาน จะแสดงผลตลอดเวลา ยกเว้นแต่ว่าจะถอดออก
ตัวละครจะมีไอเทมนี้จะมีพลังป้องกันทั้งหมดเท่ากับ 1 (พลังป้องกันพื้นฐาน) + 1 (ผลจากไอเทม) = Def 2
❖
Flintlock : ปืนคาบศิลา Atk +2 | 6
คือไอเทมที่จำเป็นต้องสั่งใช้ ถึงจะแสดงผล และเมื่อสั่งใช้แล้วพลังโจมตีจะเพิ่มขึ้น และโจมตีในประเภทที่ตรงกับอาวุธ (ใช้สามัญสำนึกตัดสินจากชื่อเอานะ)
ตัวละครจะมีไอเทมนี้ และสั่งใช้งานจะมีพลังโจมตีทั้งหมดเท่ากับ 1 (พลังป้องกันพื้นฐาน) + 2 (ผลจากไอเทม) = Atk 3 ในตอนที่สั่งใช้เท่านั้น
Experience Point หรือ ExpExperience Point หรือ Exp ใช้ในการเพิ่มค่าสถานะต่าง ๆ หรือใช้ลดค่าสถานะต่าง ๆ ของตัวละคร และการเพิ่ม หรือลดแต่ละครั้งก็จะมีค่าใช้จ่ายต่างกันไป
และ Exp สามารถหาได้จากการทำ Quest หรือการต่อสู้กับคนอื่น ๆ ที่อาจจะเป็นผู้เล่นด้วยกันเอง หรือเป็น NPC ในเกมก็ได้
อัตราการใช้ Exp : การเพิ่ม : จะเพิ่มได้แค่ครั้งละ +1 , ครั้งแรกจะใช้ 10 Exp และเพิ่มขึ้น 5 ทุก ๆ ครั้งที่ใช้ เช่น ครั้งที่ 2 จะใช้ 15 Exp ครั้งที่ 3 จะใช้ 20 Exp
การลด : จะลดได้แค่ครั้งละ -1 , ครั้งแรกจะใช้ 5 Exp และเพิ่มขึ้น 5 ทุก ๆ ครั้งที่ใช้ เช่น ครั้งที่ 2 จะใช้ 10 Exp ครั้งที่ 3 จะใช้ 15 Exp
Quest หรืองานต่าง ๆ หรือภารกิจQuest หรือภารกิจต่าง ๆ คืองานที่ผู้เล่นสามารถหาได้จาก NPC และสถานการณ์ต่าง ๆ กัน และเควสมี 2 ประเภท คือ
1. Story Quest : เควสที่มีผลกับเนื้อเรื่องโดยตรง มีความสำคัญสูง และถ้าทำพลาด เนื้อเรื่องจะดำเนินไปในทิศทางที่แย่กว่าเดิม
2. Side Quest : เควสที่ไม่มีผลกับเนื้อเรื่องโดยตรง ไม่ค่อยมีความสำคัญมากนัก และถ้าทำพลาดก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรมาก
Battle หรือการต่อสู้Battle หรือการต่อสู้ คือการปะทะกันของตัวละครต่างฝ่าย ซึ่งอาจจะเป็นผู้เล่นด้วยกันเอง หรืออาจจะเป็นผู้เล่นกับ NPC ก็ได้
ซึ่งใน 1 การต่อสู้จะมีจำนวนตัวละครที่เข้าร่วมกี่คนก็ได้ แต่จะมีจำนวนรอบที่สั่งการกระทำได้จำกัดเอาไว้
จำนวนรอบที่จำกัดนั้นมีได้สูงสุดอยู่ที่ 9 ครั้ง และต่ำสุดอยู่ที่ 3 ครั้ง ซึ่งจำนวนรอบนี้จะสามารถใช้บ่งบอกระดับของอีกฝ่ายได้ด้วย
การส่งคำสั่งการต่อสู้นั้น ให้ระบุ Skill Item ที่ต้องการจะใช้ พร้อมกับ Status ที่จะใช้ต่อสู้
แต่ในบางเกมไม่ต้องระบุ Status ที่จะใช้ บอกแค่ Skill Item ก็พอซึ่งถ้า Status ที่ระบุมาสอดคล้องกับ Skill Item ที่จะใช้ ก็จะได้โบนัสเพิ่มเติม ฝ่ายใดก็ตามที่มีค่า Status มากกว่า ก็จะเป็นฝ่ายโจมตีเข้าใส่
หรือสั่งใช้ Skill Item ได้สำเร็จ (ต่อให้ Skill มีโอกาสสำเร็จ 100% แต่ถ้า Status แพ้ก็ถือว่าใช้ไม่ได้นะ)
โบนัส Status : การชนะทาง : เมื่อ Status ชนะทาง จะได้โบนัส +2 ทันที (เฉพาะแค่ตอนที่ชนะทางเท่านั้น) แต่ฝ่ายที่แพ้ทางก็จะไม่เสียอะไร และการแพ้ชนะทางมี 3 กรณี คือ
- Str > Agi > Int > Dex > Lds > Apl > Mrl > Str และวนเป็นงูกินหาง (Str ชนะทาง Agi , Agi ชนะทาง Int เป็นต้นไป)
- Str > Agi > Int > Dex > Str และวนเป็นงูกินหาง
- Lds > Apl > Mrl > Lds และวนเป็นงูกินหาง
การใช้ Skill Item พร้อมกัน : แบ่งได้เป็น 3 กรณี คือ
1. ใช้สกิล 1 สกิลที่ต้องเรียกใช้งาน พร้อมกับไอเทมแบบที่ไม่ต้องเรียกใช้งานกี่อย่างก็ได้ ที่ตัวละครสวมใส่อยู่ (Active Skill พร้อมกับ Passive Item)
2. ใช้ไอเทม 1 ไอเทมแบบที่ต้องเรียกใช้งาน พร้อมกับสกิลที่ไม่ต้องเรียกใช้งานกี่อย่างก็ได้ ที่ตัวละครสวมใส่อยู่ (Active Item พร้อมกับ Passive Skill)
3. ใช้สกิล และไอเทมแบบที่ไม่ต้องเรียกใช้งานพร้อม ๆ กัน จะกี่อย่างก็ได้ ขอแค่ให้สวมใส่อยู่ในตัว (Passive Skill พร้อมกับ Passive Item)
ตัวอย่างการส่งคำสั่งต่อสู้ : มี 2 กรณี คือ
1.
กรณีสู้กันตัวต่อตัว : ใช้ Str สู้ พร้อมกับใช้สกิล Counter พร้อมกับไอเทม Leather Armor
2.
กรณีสู้กันเป็นกลุ่ม : ใช้ Dex สู้ และใช้ไอเทม Flint lock ใส่เป้าหมาย A และใช้สกิล Steel Body ไปด้วย
ข้อมูล และเรียบเรียง : Thyself
ตรวจทาน : Shira
ทดสอบระบบ : Poly1800