3.สนุก เพราะ........
ถ้าจะติก็คงเป็นเรื่องของระบบเกมและการตัดสินใจของคุณจ้าวนิดหน่อย ซึ่งจะขยายความและอธิบายในหัวข้อถัดไป
- ความยาก
1.ยากเกินไป เพราะ........ กับดักและทักษะต่าง ๆ Set ไว้ให้แก้ปัญหาแบบเฉพาะ ๆ เจาะจง หากไม่มีทักษะด้านนั้น ๆ ก็ยากถ้าเจอกับดักหลายรูปแบบ
และที่สำคัญถึงจะไม่โดนกับดักตรง ๆ หรือช่วยให้รอดออกมาได้แต่ก็ยังคงโดนลบชื่อเสียงอยู่ดี หาตัวผู้เล่นไม่ได้เจาะจงหรือละเลยส่วนการหาเสียงช่วงนั้น ๆ ไป
4.ง่ายเกินไป เพราะ........ ในช่วงท้ายเกม การแข่งขันอาจจะลดหน่อยลงเพราะมีหลายคนที่ไม่ว่างพอที่จะตอบหรือติดงานและปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาน
มันเลยทำให้ช่วงหลัง ๆ ความยากในส่วนตอนเริ่มเปิดเกมใหม่ ๆ หายไป และกลายเป็นว่าบ่อยครั้งที่รู้สึกเหมือนว่าคุณจ้าวพยายามช่วยให้เงื่อนไขนั้น ๆ สำเร็จ
อาจเป็นความรู้สึกส่วนตัวก็ได้แต่ ช่วงหลังการใช้ความสามารถบางครั้งเหมือนเกินขอบเขตของความสามารถไป แต่ก็สามารถทำสำเร็จทั้ง ๆ ที่ไม่น่าจะสำเร็จ
และส่วนนั้นมันเลยทำให้เสน่ห์ของโรลเพลย์ที่แลดูยากถึงยากมาก(
ปล. พอเกมปรับระดับเป็นง่ายก็เล่นสบายขึ้นเยอะเลย อาจเป็นเพราะมีโรลเพลย์เปิดให้เล่นเยอะแยะด้วย จึงทำให้ทั้งคนเล่นและคุณจ้าวไม่มีเวลาเท่าที่ควร (ความเห็นส่วนตัวนะ)
- ระบบเกม
3.พอเข้าใจ เพราะ........ หลังจากที่ลองโรลหลาย ๆ อย่างดูและใช้ความสามารถของตัวละครทำให้รู้ว่า โรลนี้เน้นไปที่การใช้ทักษะในการแก้ปัญหามากถึงมากที่สุด
และเหมือนเป็นการฝึกไหวพริบในการใช้ทักษะแบบพลิกแพลงด้วย โดยเงื่อนไขก็คือการทำให้ผู้นำของตนได้รับชื่อเสียงในทางที่ดีมากขึ้นหรือมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
และทำให้ชื่อเสียน้อยลงหรือทำให้เกิดน้อยที่สุด เพื่อที่จะชนะการเลือกตั้งนั้นเอง แม้ในด้านโรลเพลย์ผู้เล่นอาจจะช่วยชีวิตผู้คน ทหาร หรือส่งผลดีต่อประชาชนมากมายก็ตาม
แต่หากไม่เสนอตัวว่าเป็นคนทำ หรือทำดีปิดทองหลังพระ ก็จะเสียผลประโยชน์ในส่วนนั้น ๆ ไป และไม่ทำให้ได้คะแนนชื่อเสียงเพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้ชื่อเสียงที่มีสะสมไว้ลดลงไปอีก
แต่โดยรวมแล้วก็เป็นไปตามที่เข้าใจดี แต่ไม่ถึงกับว่าอ่านกติกาแล้วเข้าใจทุกอย่างนั้นเอง
- เนื้อเรื่องและความดราม่า
4.แค่นี้ชิลๆ เพราะ........ ไม่ได้เจอเรื่องดราม่าอะไรมาก (ส่วนหนึ่งเพราะทางนี้ไม่ได้ไปดูของคนอื่นด้วยละ) ที่ทางนี้เจอคงมีแค่คุณปู่บลิงค์ที่ไปเจอที่ชายแดน (ทางนี้คิดว่าฉากนั้นดราม่าสุดแล้ว)
ซึ่งมันก็ไม่ได้ดราม่าอะไรเลย และช่วงหลังทางนี้เล่นเหมือนว่าจะเป็นการโทรลเกมเสียเป็นส่วนใหญ่ (คิดอะไรไม่ออกใช้ทักษะลอบทำร้ายอย่างเดียว) เลยคงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่ได้เจอดราม่าละมั้ง
- การสวมบทตัวละครของGM
3.มีความหลากหลาย เพราะ........ ช่วงแรกผู้นำของเรย์นั้นแลดูจะเผด็จการตามที่ข้อมูลได้ระบุไว้ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ นิสัยก็ถูกเปลี่ยนไปทีละน้อย ๆ
และยังมีสุเรยา (จำชื่อคุณลุงไม่ได้แต่จำชื่อสุเรยาได้ซะงั้น) ที่ทำตัวแลดูสิ้นหวังจนเริ่มโทรลตอนคะแนนน้อย ๆ แต่พอไปช่วยก็มีการเปลี่ยนแปลงของนิสัยทุก ๆ ตัวละคร
ทั้งนี้เลยรู้สึกชื่นชอบในการสวมบทบาทของคุณจ้าวเป็นพิเศษ รับรองได้เลยว่าถ้ามีเกมถัดไปจะทำดีแล้วก็หักหลังให้ตัวละครปรับนิสัยเปลี่ยนตามไม่ทันเลยคอยดู *หัวเราะ*
- การตัดสินใจของGM
2.ยุติธรรมดี เพราะ... อย่างที่บอกไปในช่วงแรก ๆ ของแบบสอบถาม ว่าช่วงต้นเกมระดับของเกมนั้นถือว่ายากจนยากเกินไปสำหรับคนบางคนเลยละ
และทั้ง ๆ ที่ทางนี้พยายามหาทางออกให้ดีที่สุด แต่หากลืมจุุดประสงค์ที่จะต้องหาเสียงแล้วละก็ ทุกอย่างจะกลายเป็นศูนย์ทันที มันเลยทำให้รู้สึกว่า
เราจะต้องรอบคอบมากกว่านี้ มีไหวพริบให้มากกว่านี้ และเจ้าเล่ห์ให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะทำให้ชนะเกมนี้ หรือดำเนินเนื้อเรื่องไปในทางที่เราต้องการ
4.ใจดีเกินไป เพราะ.... อย่างที่บอกว่าช่วงหลังของเกม แม้ว่าจะโทรลเกมหรือตอบไปแบบส่ง ๆ ทอยเต๋าเล่นหรือใช้ทักษะความสามารถที่ไม่น่าจะสำเร็จได้
ก็สำเร็จได้ด้วยข้อสรุปที่เหมือนล็อคเอาไว้ อาจเป็นเพราะว่าทางนี้คิดว่าคุณจ้าวพยายามช่วยหนุนหลังอยู่ก็เป็นได้ เลยมีความคิดแบบนี้ผุดขึ้นมาในหัว
แต่ไม่ใช่แค่เกมของคุณจ้าวนะ เกมของคุณลูก้าก็มีความรู้สึกว่าถูกช่วยเหมือนกัน แต่คุณลูก้าก็ยืนยันว่าไม่ได้ช่วย มันเลยมีความรู้สีกไม่ค่อยสบายใจสักเท่าไหร่
ประมาณว่ากลัวผู้เล่นคนอื่นจะเข้ามาแย้งในส่วนนั้น ๆ จนไม่กล้าที่จะเลือกทางนี้ได้คะแนนเยอะสักเท่าไหร่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแปลก ๆ ตามมา
(แต่ถ้าอันไหนพลาดแล้วมันมีผลกับการดำเนินเนื้อเรื่องจริง ๆ ทางนี้ก็จะเงียบไม่บอกนะ อย่าง Battle City ไง *หัวเราะ*)
ส่วนที่สอง ข้อมูลเพิ่มเติม
- ตัวละครหรือศัตรูที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ชอบ : คุณปู่ Howard เป็นพิเศษนะ (ถ้าไม่ชอบคงไม่เลือกเป็นมืออาชีพหรอก) เพราะหากจะให้เดินตามใครสักคนจากทั้งหมด ในใจลึก ๆ ก็ชอบคนที่น่าจะตัดสินใจเด็ดขาดแบบนี้ละ
- ไม่ชอบ : Lemuel เพราะเป็นอวาตาร์ตัวหนึ่งของคุณพูโต ..
- กฏหรือระบบที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ชอบ : ระบบทักษะมาก เพราะมันสามารถพลิกแพลงใช้ได้หลายอย่าง บางทีก็อยากจะลองใช้ทุกอันนะ แต่เกมแบบนี้เหมือนบังคับใช้แค่ไม่กี่อัน
- ไม่ชอบ : ระบบมืออาชีพหลายคน เพราะมันเหมือนกับว่าผู้นำเพียงแค่คนเดียวสามารถอยู่ได้สองที่ในเวลาเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่น่าจะร่วมมือและช่วยกันในสถานที่ที่เดียวมากกว่า
และระบบที่ไม่สามารถสังหารหรือฆ่าผู้นำของคนอื่นได้ แต่ก็พอเข้าใจว่ามันเป็นโรลหาเสียงไม่ใช่โรลต่อสู้ ถ้าฆ่าได้คงเปลี่ยนสายมาเป็นนักฆ่ากันหมดจนได้เปลี่ยนธีมเกมแน่ ๆ
- ทักษะที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ชอบ : ปลอบโยน ทักษะนี้เหมาะกับคุณปู่ที่เผด็จการมาก เป็นทักษะที่ใช้เฉพาะคนจริง ๆ และถ้าคนเผด็จการที่ใจร้อนแต่เก่งทุกด้านมีทักษะนี้เสริม รับรองว่ามีประโยชน์มาก ๆ แน่นอน
- ไม่ชอบ : นักพนัน ทักษะนี้โกงเกินไปหากใช้อย่างถูกวิธี ยิ่งหากใช้พนันกับคนอื่นหรือพูดประมาณว่า "พนันกันไหม ว่าผู้นำของผมจะชนะผู้นำคนอื่น ๆ ทั้งหมด" หากมีคนรับพนันก็ชนะทันทีเลย
- เหตุการณ์ที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ชอบ : ชายแดน คิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่ได้ใช้สมองมากที่สุดในการโรล Silent Mission ถึงแม้ว่าจะมึน ๆ ก็เถอะ .. แล้วก็ชอบเหตุการณ์ของผู้เล่นอีกคนที่สู้กับฉลาม (จำไม่ได้ว่าใคร)
- ไม่ชอบ : เหตุการณ์ช่วงหลัง ๆ ที่ใช้ทักษะการลอบทำร้ายแล้วจบเรื่องทุกอย่างได้ได้อย่างง่ายดาย
- ไอเทม สิ่งของที่ชอบ/ไม่ชอบ เพราะ...
- ชอบ : ... มีไอเทมด้วยหรอ ? ถ้าชอบก็ชอบลูกปืนที่ตกลงมากลางเมืองนั้นแหละ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ชายแดน
- ไม่ชอบ : คงเป็นยาระบายละมั้ง ที่คุณปู่กินแล้วเข้าห้องน้ำ+เกิดไฟไหม้ (วุ่นวายมากตอนนั้น)
ส่วนที่สาม ความคิดเห็น
- อยากให้เพิ่มเติมปรับเปลี่ยนอะไรในเกมนี้บ้าง
- ไม่อยากให้มีผู้นำสองคนอยู่คนละสถานที่ในช่วงเวลาเดียวกัน หากแก้ได้ผู้เล่นที่เป็นพวกกันคงหยิบทักษะมาไม่ซ้ำกัน น่าจะสนุกกว่านี้
- อยากให้ทักษะพิเศษเก็บได้อย่างน้อยสักสองอัน จะได้มีตัวเลือกให้ใช้ในการแก้ทางกับดักได้มากขึ้น และแก้ปัญหาที่โรลเพลย์ปกติแก้ไม่ได้
- อยากให้ทักษะหลักมีการจำกัดการใช้งาน บางทักษะโกงจนเกินไป ถ้าใช้ได้รั่ว ๆ มันก็นะ .. แต่ไม่ต้องจำกัดการใช้ก็ได้ อย่างน้อยก็ขอให้ช่วยสร้าง 'เงื่อนไข' ในการใช้น่าจะดีกว่า
- สุดท้ายนี้อยากให้คุณจ้าวรักษามาตรฐานระดับความยากของโรลเพลย์ให้คงที่ หรือในช่วงแรกง่ายและเริ่มยากขึ้นที่ละนิดก็ได้ (คุณจ้าวเริ่มมายากแต่ง่ายตอนท้าย ก็เลยรู้สึกแปลก ๆ ละมั้ง)
- อยากเล่นเกมแนวใด เนื้อเรื่องแบบไหน ยากมากน้อยแค่ไหน
- ผจญภัยแฟนตาซีมีแล้ว วางแผนการรบก็มีแล้ว ศาลงี่เง่าก็มี ทางนี้อยากเล่นเกมลึกลับไขปริศนาแบบคฤหาสน์บารอนอีกครั้งนะ
- ความยากเอาระดับเดียวกับคุณบารอนเลยก็ได้ มันให้ความรู้สึกตื่นเต้นและสนุกดี
- (แต่เกมต่อไปของคุณจ้าวต้องเป็น Trap Master : Civil War ที่เป็นภาคต่อนิน่า เอาเป็นว่าทางนี้โหวตไว้ก่อนแล้วกัน)
สุดท้ายนี้
- ขออภัยที่ไม่ได้ตั้งใจเล่นจนจบ และตอบโรลช้าในบางที หวังว่าคุณ