-
เพราะรูปแบบการต่อสู้ในเกมถูกสร้างมาให้มีความลึก แต่ต้องไม่ยืดเยื้อและจบได้ไวที่สุดเท่าที่จะไวได้ จึงทำให้มีความซับซ้อนมากมายเหมือนการเล่นเกมการ์ดเกมหนึ่งที่แม้แต่คนเล่นมาเป็นปีก็ยังสับสนและไม่เข้าใจ
ในเกมนี้จะไม่ปรากฎการต่อสู้เต็มรูปแบบบ่อยนัก หลายครั้งอาจจะให้เลือกคำสั่งแบบพิเศษ เพราะถ้ามีมากจะเอียน และคุมยากด้วย
ในส่วนนี้จะขยายความและยกตัวอย่างเกี่ยวกับการต่อสู้นะครับ
กติกาการต่อสู้แบบปกติ
เมื่อเราต่อสู้ให้ทอยเต๋า 1d10
- ฝ่ายที่ทอยได้มากกว่าจะชนะและได้โจมตี หากเสมอจะโดนทั้งคู่
- ฝ่ายที่สู้กับเราต้องทอยด้วย หากไม่ทอยจะถือว่าโดนการโจมตีนั้นๆ แน่นอน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical โจมตีโดนแน่นอน
- ตัวละคร 1 คนสามารถรับมือคู่ต่อสู้ได้ 1 คน เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ
เมื่อเราต้องการหลบหลีกให้ทอยเต๋า 1d10
- ถ้าเราทอยได้มากกว่าหรือเท่ากันเราจะหลบได้
- การหลบหลีกจะกระทำได้เมื่ออีกฝ่ายโจมตีเราเข้ามาก่อน
- หากทอยได้ 1 จะเป็น Critical หลบได้แน่นอนแม้อีกฝ่ายจะ Critical เช่นเดียวกัน
- หากหลบได้จะเข้าสู่ turn ของเรา เราจะได้เลือกว่าจะ
- โจมตี เราจะกลับมาเป็นฝ่ายทอยเต๋าโจมตีก่อน
- วิ่งเข้าหา/ถอยออกห่าง 1 Range
- หนี
- ตัวละคร 1 คนสามารถหลบคู่ต่อสู้ได้ 1 เป้าหมาย เว้นแต่จะมีทักษะอื่นๆ
การหนีจะต้องทอยเต๋า 1d10 และอีกฝ่ายที่ไล่ตามก็จะทอยเหมือนกัน
หากถูกโจมตีเข้ามาแล้วเราสั่งคำสั่งอื่นอยู่ เราจะสั่งหนีไม่ได้ ซึ่งบางครั้งหากตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีเราอาจจะต้องยอมโดนฟรีแล้วสั่งหนี
Range คือระยะห่าง จะแบ่งเป็น 2 ระยะ มีตั้งแต่ 0 (ระยะประชิด), 1 (ระยะกลาง), 2 (ระยะไกล)
การเคลื่อนที่เข้าและออกจะใช้ 1 turn/1 range และจะสั่งโจมตี/ป้องกันไม่ได้
หากไม่มีใครยืนชนจะไม่สามารถถอยห่างได้ เช่น A และ B สู้กับ C ที่ระยะ 0 ในกรณีนี้ A หรือ B คนใดคนหนึ่งจะถอยมาที่ระยะ 1 ได้
-
การต่อสู้จะใช้เต๋า 1 ลูกเสมอ ไม่ว่าเราจะมีทักษะโจมตีสักกี่เป้าหมาย หากทักษะไม่บอกให้เราทอยหลายลูกก็ทอยแค่ลูกเดียวพอ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการเข้าใจของคนเล่น นึกอะไรไม่ออกก็ทอยเต๋าหน้า 10 (เต๋าหน้า 5 ก็มี แต่ไม่มากนัก เช่น คอมพาเนี่ยนที่ระบุไว้)
หลักการของการต่อสู้จะไม่ใช่การตอบโต้กันไปมา แต่จะเป็นแบบ single way (ฝ่ายไหนรุกก่อนก็จะรุกไปตลอดจนกว่าจะโดนแก้ทางหรือยอมหยุดรอเอง)
EX.
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1051.jpg) VS (http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1233.jpg)
คิง VS ซาราระ
ทั้งสองประจัญหน้ากันที่ 1 range
ซาราระมีอาวุธยิงไกล เธอชิงเริ่มก่อนทันที
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1233.jpg)
"เอาไปเลยค่า" ซาราระยิงธนูออกมาเป็นสายฝน

Rolled 1d10 : 3, total 3
-
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1051.jpg)
"กระจอกที่สุด"
คิงมีทางเลือกดังนี้
1 ยอมโดนแล้วหนี
2 ยอมโดนแล้ววิ่งเข้าไปหาในระยะ 0
3 ป้องกัน/ตอบโต้/สวนกลับ
4 หลบ + คำสั่งต่อเนื่อง
ข้อที่ 3 จะเป็นข้อที่พลาดกันบ่อยที่สุด ดังนั้นคิงจะทดสอบให้ดู
กรณีที่ 1
คิงมีปืนกลที่ยิงได้ไกล 1 range เขาเอาปืนกลออกมายิงสวนกลับใส่ซาราระ

Rolled 1d10 : 9, total 9
กรณีที่ 2
คิงไม่มีอาวุธระยะไกลเลย เขาจึงเรียกง้าวออกมาแล้วฟาดฟันธนูของซาราระทิ้ง

Rolled 1d10 : 6, total 6
-
กรณีที่ 1
- คิงทอยได้มากกว่า
- อาวุธของคิงโจมตีถึง
- ซาราระโดนทันที เพราะเป็นการสวนกลับจากคิง ซาราระไม่สามารถร่ายอะไรป้องกันได้ ไม่สามารถสั่งหลบ/สวนกลับได้ แม้แต่ companion ประเภทป้องกันอัตโนมัติก็ช่วยไม่ได้
- ซาราระยังคงเป็นฝ่ายเริ่ม เธออาจจะโจมตีเข้าไปอีก หรืออาจยืนรอให้คิงเริ่มก่อนบ้าง ไม่ก็หนีดื้อๆ เลย
กรณีที่ 2
- คิงทอยได้มากกว่า
- อาวุธของคิงโจมตีไม่ถึง
- คิงสามารถป้องกันธนูได้ แต่ซาราระก็ไม่โดนการโจมตี เพราะอาวุธของคิงไปไม่ถึง การบรรยายอาจจะบอกว่าปัดป้องได้ ป้องกันได้ หรือหลบได้ แต่ก็คือการป้องกันนั่นแหละ
- ซาราระยังคงเป็นฝ่ายเริ่ม เธออาจจะโจมตีเข้าไปอีก หรืออาจยืนรอให้คิงเริ่มก่อนบ้าง ไม่ก็หนีดื้อๆ เลย
สิ่งสำคัญสำหรับการตั้งรับก็คือ ต้องระบุว่า ตั้งรับ/สวนกลับ/รับมือ หรืออะไรก็ตามที่บอกว่าเราจะป้องกันการโจมตีนั้น พร้อมทั้งบอกเป้าหมายที่เราจะป้องกันด้วย
ถ้าไม่ระบุในโพสนั้นจะถือว่าไม่สนใจการโจมตีนั้น เพราะการเลือกเข้าไปรับการโจมตีกับการปล่อยไปเฉยๆ มีผลมาก
-
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1233.jpg)
"ตกทะเลไปเลยค่า"
ซาราระยังคงโจมตีระยะไกลเข้ามาอีก

Rolled 1d10 : 7, total 7
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1051.jpg)
"กระจอกมาก"
คิงมีทางเลือกดังนี้
1 ยอมโดนแล้วหนี
2 ยอมโดนแล้ววิ่งเข้าไปหาในระยะ 0
3 ป้องกัน/ตอบโต้/สวนกลับ
4 หลบ + คำสั่งต่อเนื่อง
ครั้งนี้คิงเลือกที่จะหลบ เพราะจริงๆ แล้วคิงไม่มีทักษะทอยต่อสู้หลายลูก เขาเพิ่งมานึกได้ว่าจะตั้งรับหรือหลบมันก็เต๋า 10 เหมือนกัน แต่หลบจะดีกว่าตรงที่
- เมื่อหลบสำเร็จจะถือว่าไม่เสียเทิร์น
- สามารถใส่คำสั่งแบบมาโครต่อได้เลยในโพสนั้น
คิงหลบการโจมตีของซาราระ

Rolled 1d10 : 8, total 8
ถ้าหลบสำเร็จก็วิ่งตัดระยะเข้าไปที่ range 1
-
คิงหลบและวิ่งเข้าไปถึงตัวซาราระแล้ว
จะเห็นว่าคิงไม่เลือก [2 ยอมโดนแล้ววิ่งเข้าไปหาในระยะ 0] เพราะคิงอยากเสี่ยง แต่ถ้าคิงหลบพลาด นอกจากจะเจ็บตัวแล้วคำสั่งต่อไปก็จะหยุดลงด้วย
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1233.jpg)
....
แต่ซาราระก็ยังคงเป็นฝ่ายโจมตีกลับมาด้วยธนู

Rolled 1d10 : 4, total 4
แถมครั้งนี้มีฟลอเรสมาช่วยด้วย
(http://i240.photobucket.com/albums/ff261/KingTUMMAN/Flores4.jpg)
...
ฟลอเรสชักดาบมาแทงคิง

Rolled 1d10 : 6, total 6
-
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/1051.jpg)
"ไม่ได้เรื่อง"
คิงหลบอีก โดยเริ่มจากซาราระ

Rolled 1d10 : 4, total 4
หากหลบซาราระได้ก็หลบฟลอเรสอีกคน

Rolled 1d10 : 7, total 7
หากหลบฟลอเรสได้ก็ใช้ง้าวฟาดทั้งสองคนด้วยทักษะโจมตี 5 เป้าหมาย

Rolled 1d10 : 3, total 3
-
คิงทอยได้เท่าซาราระ เขาหลบได้ตามกฎการทอยเต๋าหลบ
จากนั้นทอยได้มากกว่าฟลอเรส คิงจึงหลบฟลอเรสต่อได้อีก
แล้วเขาก็โจมตีใส่ เป็นการเริ่มตีก่อน ไม่ใช่การสวนกลับ
The Way of the Aggressor [lv.3] AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย
ทักษะของคิงใช้สวนกลับ 5 เป้าหมายไม่ได้ นี่คือสาเหตุที่คิงต้องหลบก่อนจึงโจมตี 5 เป้าหมายได้
ทางซาราระกับฟลอเรสจึงมีทางเลือกดังนี้
1 ยอมโดนแล้วหนี
2 ยอมโดนแล้วถอยไปที่ระยะ 1
3 ป้องกัน/ตอบโต้/สวนกลับ
4 หลบ + คำสั่งต่อเนื่อง
การหลบต้องใส่คำสั่งเป็นมาโครใน 1 โพสเท่านั้น
-
สามารถสอบถามเกี่ยวกับการต่อสู้หรือยกตัวอย่างได้ที่นี่
ตัวอย่างที่ผ่านมา
ฟลอเรสชักปืนมายิงฉลามตัวแรก ก๊อง 1 damage (ถ้าไม่ใช่เงื่อนไขพิเศษยิงได้ทีละนัดนะ)
ฉลาม 2 โดนซาราระยิง 2 damage
ฉลาม 1 โดนปืนกลยิงรัวใส่เข้าไปอีก 5 damage
มันว่ายเข้าหาเรือ
ฉลาม 2 ก็เช่นกัน มันหมุนตัวหลบปืนลำแสง แต่ก็โดนลุคก้ายิง 1 damage
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 2d10 : 9, 4, total 13
ถ้าหลบได้เข้าประชิดเรือ
ฉลาม 3 โดดหลบหอก แต่โดนมาร์คัสยิงใส่ 2 damage
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 2d10 : 1, 4, total 5
ถ้าหลบได้ว่ายเข้าหาเรือ
ฉลาม 4 ว่ายลิ่วๆ เข้าหาเรือ
ฉลามจักรกลมีทักษะทอยเต๋า 2 ลูก เลือก 1 ลูกที่ดีที่สุด
จะเห็นว่าฉลามหลบ 1 เป้าหมาย แล้วใส่มาโครตามอีก 1 ที
มันไม่หลบเป็นชุดเพราะมันไม่อยากพลาด เป้าหมายคือการว่ายมาประชิดเรือ
-
ยิงบีมใส่ตัวที่ยังไม่ตาย
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 9, total 9
ถ้าไม่ระบุเป้าจะถือว่ารุมยิงตัวแรก (เกมนี้ประมวลผลพร้อมกันใน 1 เทิร์น เพื่อจะได้ไม่ต้องรอโพสตามลำดับให้วุ่นวาย) แต่ถ้าไม่ระบุเป้าหมายจะส่งผลกับการประมวลผล
คำสั่งนี้คราวหน้าจะถือว่ายิงตัวแรกนะครับ ครั้งนี้ยกประโยชน์ให้ เพราะไม่ได้เขียนกฎไว้
-
"ฝากเรื่องป้องกันเรือด้วย"
- โจมตีใส่ทั้ง 3 ตัว
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 1, total 1
คิงทำถูกแล้ว เขาไม่สามารถป้องกันได้ทั้ง 3 ตัว เพราะทักษะโจมตีหลายเป้าของเขามีไว้สั่งโจมตีอย่างเดียว
ตรงกันข้าม ทักษะของ chao ก็มีไว้ตั้งรับอย่างเดียวถ้าจะตั้งรับหลายเป้าหมาย
-
"เข้ามาเลย เข้ามาเลย :D"
Flores วิ่งขึ้นหน้าไปรับการโจมตีเปิดตัวของ Queen Marry
"No.7 ฝากจัดการด้วยนะ"
- เดินขึ้นหน้าไปเพื่อรับดาเมจแรก ใช้ No.7 กัน Critical
ตรงนี้ก็ทำถูกแล้ว ถ้าฟลอเรสนึกสนุกทอยเต๋าหลบ หรือสวนกลับ ผลจะเป็นอีกอย่างคือ no.17 จะเข้ามาป้องกันให้ไม่ได้
การทอยเต๋าเพื่อรับมือการกระทำใดๆ จะทำให้เกิดการประมวลทันที ไม่มีอะไรมาแทรกได้
หรือถ้าฟลอเรสโจมตีเข้าไปแล้วเจอสวน critical กรณีนี้ no.17 ก็ป้องกันไม่ได้เช่นเดียวกัน
ฟันเงือกสามตัวด้วยดาบทอง
(ทอยลูกเดียวนะ) << ตอนแรกทอยผิด ไปทอย 3 ลูก อันนี้ผมมาแก้ให้ ทั่นบารอนอาจจะไม่เห็น
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 7, total 7
ใช้เมจิกวอลป้องกันการสวน
แบบนี้ เมจิกวอลจะไม่ช่วยอะไร ถือว่าโดนไปก่อนที่จะร่าย
-
"ฝากเรื่องป้องกันเรือด้วย"
- โจมตีใส่ทั้ง 3 ตัว
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 1, total 1
คิงทำถูกแล้ว เขาไม่สามารถป้องกันได้ทั้ง 3 ตัว เพราะทักษะโจมตีหลายเป้าของเขามีไว้สั่งโจมตีอย่างเดียว
ตรงกันข้าม ทักษะของ chao ก็มีไว้ตั้งรับอย่างเดียวถ้าจะตั้งรับหลายเป้าหมาย
The Way of the Safeguard [lv.3] ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย แปลว่าใช้โจมตีได้ด้วยไม่ใช่เหรอ หรือว่าจริงๆแล้วให้ใช้กันได้อย่างเดียว?
-
"ฝากเรื่องป้องกันเรือด้วย"
- โจมตีใส่ทั้ง 3 ตัว
([url]http://baron.wudthipan.com/forum/Themes/default/images/dice_warn.gif[/url]) This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 1, total 1
คิงทำถูกแล้ว เขาไม่สามารถป้องกันได้ทั้ง 3 ตัว เพราะทักษะโจมตีหลายเป้าของเขามีไว้สั่งโจมตีอย่างเดียว
ตรงกันข้าม ทักษะของ chao ก็มีไว้ตั้งรับอย่างเดียวถ้าจะตั้งรับหลายเป้าหมาย
The Way of the Safeguard [lv.3] ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย แปลว่าใช้โจมตีได้ด้วยไม่ใช่เหรอ หรือว่าจริงๆแล้วให้ใช้กันได้อย่างเดียว?
อ้อ ถูกแล้วครับ ผมจำผิด (ตอนแรกออกแบบให้ทำได้แค่ตั้งรับอย่างเดียว)
-
The Way of the Safeguard จำกัดชนิดของอาวุธไหม แล้วการต่อสุ้ 3 เป้านั้น ต่อสู้ด้วยอาวุธยิงได้ไหม
กรณีตัวอย่างคือ ใช้ลุคก้าเป็นอาวุธยิง จะซัดที่ 3 เป้าได้หรือเปล่า
-
The Way of the Safeguard จำกัดชนิดของอาวุธไหม แล้วการต่อสุ้ 3 เป้านั้น ต่อสู้ด้วยอาวุธยิงได้ไหม
กรณีตัวอย่างคือ ใช้ลุคก้าเป็นอาวุธยิง จะซัดที่ 3 เป้าได้หรือเปล่า
วิชาที่ฝึกมานี้ใช้ได้กับอาวุธเบสิคของสายที่เลือกแต่ต้นเกมเท่านั้น
เหมือนคนฝึกหอก ก็เก่งเมื่อถือหอก ไปถือปืนไม่ช่วยอะไร ในกรณีนี้คือใช้ได้เมื่อมีเชือกในมือ (เสกออกมาได้สำเร็จ ไม่โดนข่ายมนตร์สกัดมาน่าสเปล)
แต่ลุคก้าสภาพอาวุธไม่ใช่อาวุธปกติ เป็นอาวุธที่ไม่กิน inventory แต่มีสภาพเหมือนคงอยู่ใน inventory ตลอดเวลา ดังนั้นจึงสลับใช้อาวุธอื่นได้ทันที แต่ก็จะทำให้ลุคก้าคืนร่างทันทีเช่นกัน ต้องเสีย mp สร้างใหม่ถ้าจะใช้อีก
-
ถ้า
The Way of the Nimble [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 2 MP ต่อสู้ด้วย Critical 100% 1 turn
Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
กับ
The Way of the Aggressor [lv.3] Require: 25 EXP
AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย
ในคน ๆ เดียวได้ไหม ถ้าได้ผล จะเป็นยัง
-
ถ้า
The Way of the Nimble [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 2 MP ต่อสู้ด้วย Critical 100% 1 turn
Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
กับ
The Way of the Aggressor [lv.3] Require: 25 EXP
AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย
ในคน ๆ เดียวได้ไหม ถ้าได้ผล จะเป็นยัง
EX
(http://i107.photobucket.com/albums/m293/luc_0083/Luca.jpg)
"เข้ามา เจ้าพวกกระจ้อยร่อย" ลูก้าชักดาบสั้นสองมือออกมาแล้วใช้วิถีแห่งดาบสาย Nimble
ฟันจักรกล A B C (Critical 50%, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย)

Rolled 1d10 : 8, total 8
จักรกล A B C ตัวขาดตายหมด
มีจักรกล D E F G H โผล่มา
(http://i107.photobucket.com/albums/m293/luc_0083/Luca.jpg)
"พวกแกคิดว่าฉันเป็นใคร" ลูก้าชักดาบสั้นสองมือออกมาแล้วใช้วิถีแห่งดาบสาย Aggressor
พุ่งเข้าฟันจักรกล D E F G H (AT +4, โจมตีได้ 5 เป้าหมาย)

Rolled 1d10 : 5, total 5
-
The Way of the Safeguard [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP เหวี่ยงอาวุธวงกว้างโจมตีเป้าหมายรอบตัว
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
แปลว่าโจมตีเป้าหมายทุกระยะที่อยู่รอบตัวแต่ไม่เกิน 3 เป้าหมายเหรอ?
-
The Way of the Safeguard [lv.4] Require: 35 EXP
ท่าไม้ตาย (ตั้งชื่อเองได้): ใช้ 3 MP เหวี่ยงอาวุธวงกว้างโจมตีเป้าหมายรอบตัว
ปัดป้องอาวุธยิงที่ไม่ใช่ Critical ลำแสงขนาดใหญ่ หรือจรวด อัตโนมัติโดยไม่เสีย turn, ทอยเต๋าได้ 2 ลูกเพื่อเลือกลูกที่มีแต้มสูงที่สุด, ต่อสู้ได้ 3 เป้าหมาย
แปลว่าโจมตีเป้าหมายทุกระยะที่อยู่รอบตัวแต่ไม่เกิน 3 เป้าหมายเหรอ?
อันนี้ผมขอลองตอบในความเข้าใจของผมดูก่อนนะครับ แล้วให้พี่ลูก้ามาตอบอีกที จะได้ไขข้อสงสัยของผมไปด้วย
ที่ผมเข้าใจคือ สคิล Lv.4 ของสายต่อสู้เนี่ย พออัพแล้วจะได้มา 2 สคิล
คือ 1 บรรทัดบนเป็น Active กดใช้ จ่าย MP
กับ 2 บรรทัดล่างเป็น Passive ไม่ต้องกดใช้
สรุปก็คือ ถ้าจะตีรอบตัวต้องจ่าย MP แต่ถ้าสู้ปกติ ไม่ร่ายเวทย์อะไรก็สู้ได้ 3 เป้าหมายตาม บรรทัดล่าง
ผมเข้าใจอย่างงี้ถูกไหมอะครับ ? ยังไงให้พี่ลูก้ามายืนยันดีกว่า
-
ครับ แถวล่างทำงานตลอด ถ้าใช้ความสามารถพิเศษแถวบนจะทำงาน
สรุปว่า ตีรอบตัวก็คือมีกี่ตัวที่อยู่รอบตัวเจอตีกระเด็นหมด (ระยะ 0 ก็คือรอบตัว) แต่สคิลระบุว่า โจมตี ดังนั้นจึงเอามาใช้กรณี ศัตรูนับร้อยระดมซัดเข้ามาแล้วเราสวนกลับ ไม่ได้
-
Chao โดนซัดด้วยการโจมตีติดcritical Atk 10 (แต้มเต๋า1) แต่ว่าเขามี Bulletproof Vest : DF +1 ป้องกัน Critical ได้ (2/2)
เขาไม่ตั้งรับ ไม่หลบ ไม่สวน แต่โจมตีคืนตรงๆ แบบแลกกัน ผลจะเป็นนี้หรือไม่
Chao โดนโจมตี แต่ไม่เข้า Bulletproof Vest : (1/2)
ส่วนการโจมตีที่เขาใช้ไป สร้างความเสียหายเต็มจำนวน โดยไม่สนแต้มเต๋า
-
Chao โดนซัดด้วยการโจมตีติดcritical Atk 10 (แต้มเต๋า1) แต่ว่าเขามี Bulletproof Vest : DF +1 ป้องกัน Critical ได้ (2/2)
เขาไม่ตั้งรับ ไม่หลบ ไม่สวน แต่โจมตีคืนตรงๆ แบบแลกกัน ผลจะเป็นนี้หรือไม่
Chao โดนโจมตี แต่ไม่เข้า Bulletproof Vest : (1/2)
ถูกต้อง การทำงานแบบ passive ไม่สนใจ battle phase ใดๆ
ส่วนการโจมตีที่เขาใช้ไป สร้างความเสียหายเต็มจำนวน โดยไม่สนแต้มเต๋า
ไม่ใช่ ไม่เกี่ยวกับเกราะ
ตามสไตล์การ์ดเกม ถ้าซอยย่อยออกมาจะเป็นแบบนี้
battle phase 1
นาย A โจมตี ฯลฯ
battle phase 2
นาย B เลือกว่าจะป้องกัน หรือหลบไหม
battle phase 3
ต้องไม่สั่งการเฟส 2
หากข้าม battle phase 2 มาแบบไม่สั่งการ จะใช้ skill หรือจะให้ skill active อัตโนมัติทำงานไหม (จะเห็นว่าเทิร์นร่ายบาเรียมาทีหลัง ถ้าร่ายบาเรียก็เท่ากับผ่านเทิร์นหลบมาแล้ว)
battle phase 4
ประมวลผลการตั้งรับ หลบ หรือใช้ skill และทุกอย่างที่มีผลแบบ passive ทำงาน
battle phase 5
นาย B เลือกว่าจะทำอะไร โจมตี วิ่งถอย วิ่งเข้าหา ล้วงของในกระเป๋า ใช้ skill ที่เสียเทิร์นในการใช้ ฯลฯ (ในช่วงนี้แม้ hp 0 ก็ยังไม่ล้ม จนกว่าจะจบเฟส)
แล้วก็กลับไปเฟส 1 อีก
ตัวอย่าง
battle phase 1
นาย A ซัดด้วยการโจมตีติด critical Atk 10
battle phase 2
chao ไม่หลบ เพราะเขาจะเก็บเทิร์นไว้โจมตี และไม่สวน เพราะถ้าทอยแพ้ก็เสียเทิร์นไปเปล่าๆ ผ่านเฟสนี้ไป
battle phase 3
chao ไม่มีทักษะใดๆ ผ่านไปอีก
battle phase 4
ประมวลผลการตั้งรับ chao โดนโจมตี เกราะเสียหาย 1 เพราะเกราะเป็น passive ทำงานตลอดเวลา (ต่างจาก auto active ที่ทำงานในเฟส 3 เท่านั้น)
battle phase 5
chao โจมตีเข้าไป เป็นการโจมตีปกติ (ฝ่ายที่โจมตีหรือใช้ทักษะที่มีผลกับอีกฝ่าย จะได้ตัดเข้า battle phase 1 ทันที)
battle phase 1
chao เป็นฝ่ายโจมตีแทน
battle phase 2
นาย A ใช้สคิลโล่ป้องกัน เพราะเห็นเต๋าโหด ไม่กล้าสวน
battle phase 1
chao เป็นฝ่ายโจมตีอีก กันได้กันไป เต๋าสูงอีกแล้ว
battle phase 2
นาย A ใช้สคิลโล่ป้องกันอีก ตีได้ตีมา
battle phase 1
chao เป็นฝ่ายโจมตีอีก กันได้กันไป เต๋าต่ำ
battle phase 2
นาย A เบื่อแล้ว เขาทอยเต๋าหลบ และใส่มาโครตามว่า หลบได้ก็ตีกลับ
battle phase 3
นาย A ผ่านเฟสนี้ เพราะเขาสั่งการในเฟส 2 ไปแล้ว
battle phase 4
ประมวลผลการตั้งรับ นาย A หลบได้ และคำสั่งคือโจมตีกลับ
battle phase 5
นาย A โจมตีกลับ ติด critical Atk 10 (ฝ่ายที่โจมตีหรือใช้ทักษะที่มีผลกับอีกฝ่าย จะได้ตัดเข้า battle phase 1 ทันที)
battle phase 1
นาย A ซัดด้วยการโจมตีติด critical Atk 10