* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [Warlord:LaW] Leader's Manual  (Read 1066 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Observer

  • จอมมารนักเขียนนิยายอีโรติคที่ชอบไถเงินและโพนี่เทล
  • *
  • $1128Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Observer
    • View Profile
[Warlord:LaW] Leader's Manual
« on: March 07, 2014, 01:09:42 AM »
Art of War ตำราว่าด้วยการทหารตั้งแต่ต้นจนจบ
Spoiler for Hiden:
ว่าด้วยเรื่องการเตรียมทหาร
- ทหารที่ได้จากการเกณฑ์จะเริ่มต้นด้วยระดับ recruit เท่านั้น
- ยูนิตทหารแต่ละชนิดมีความสามารถและประสิทธิภาพแตกต่างกันในแต่ละสถานการณ์
- การฝึกทหารต้องใช้เงินและยุทโธปกรณ์ที่พร้อม แม่ทัพที่ดีควรตระเตรียมสิ่งเหล่านี้ก่อนการฝึก
- การฝึกสามารถเพิ่มระดับทหารได้สูงสุดเทิร์นละ 2 ขั้น
- ในบางครั้ง ทหารรับจ้างจะยื่นข้อเสนอเข้าร่วมให้กับแม่ทัพ ปกติพวกเขาจะคิดราคาแพงกว่าการฝึกเอง แม่ทัพสามารถใช้ช่องทางนี้เพื่อประหยัดเวลาได้

ว่าด้วยเรื่องการจัดทัพ
- หน่วยย่อยที่สุดของกองทัพคือกองร้อย ประกอบไปด้วยพลทหารราวร้อยนาย
- ในหน่วย พัน หมื่น และแสน นายนั้น ประสิทธิภาพของกองกำลังจะลดลงเหลือ 90%
- การแยกกองกำลังจำเป็นต้องมีขุนพลอย่างน้อย 1 คนควบคุม
- หนึ่งกองกำลังสามารถมีขุนพลควบคุมได้สูงสุด 3 คน

ว่าด้วยเรื่องกำลังพล
- กำลังพลจะใช้ค่าใช้จ่ายและอาหารในการเลี้ยงดูต่อ 1 เทิร์น (สังเกตว่าหน่วยย่อยสุดคือ 100 จึงต้องคูณจำนวนไปด้วยเสมอ)
- โดยปรกติกำลังพลสามารถเคลื่อนที่ได้ 1 เขตแดนต่อเทิร์น
- การเคลื่อนพลหนึ่งครั้งอาจจะสุ่มเกิดเหตุการณ์ต่างๆได้เหมือนกับการอยู่ในเมือง
- การเคลื่อนทัพเป็นเวลานานอาจจะทำให้ทหารเหนื่อยล้าและขาดกำลังใจได้ (modifier ลดลง)

ว่าด้วยเรื่องการสู้รบ
- เมื่อเกิดการปะทะ แม่ทัพจะมีเวลาไม่มากนักในการตัดสินใจ(หากตัดสินใจช้าเกินสมควร bot จะทำการรบด้วยตัวเอง)
- โดยปกติ เมื่อทำการรบ แม่ทัพจะทอยเต๋า6หน้า 3ลูก เพื่อเอาแต้มสูงสุดที่ได้มาหารด้วย 10 และบวกเข้ากับ modifier
- พลังรบคำนวนจากค่าประสิทธิภาพ(จำนวนคน) และค่า modifier หลังจากบวกลบตัวแปรต่างๆแล้ว
- ความเสียหายจะถูกคำนวนจากความต่างของพลังรบและประเมินมาเป็นการสูญเสียของกำลังพล
- การรบจะดำเนินไปจนกระทั่งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถอยหนี ยอมแพ้ หรือกำลังพลแตกพ่ายจนหมด (ในหนึ่งเทิร์นอาจมีการรบได้หลายครั้ง)

ว่าด้วยเรื่องกลศึก
- กลศึกอยู่ในรูปของ power card ซึ่งจะได้มาจากคำสั่ง "วางแผน" ของขุนพล, การซื้อขายกับพ่อค้า หรือจากอีเวนท์ต่างๆ
- power card กลศึกจะต้องอยู่ในการครอบครองของผู้คุมกำลังทหารจึงจะสามารถใช้งานได้
- โดยปกติ สามารถใช้กลศึกได้การรบละ 1 ครั้ง(การรบสามารถมีได้มากกว่า 1ครั้งต่อเทิร์น)
- กลศึกจะแสดงผลก่อนการปะทะเสมอ เว้นแต่ว่าในตัว power card จะระบุเป็นอย่างอื่น

ว่าด้วยเรื่องการยึดครองพื้นที่
- เมื่อขับไล่กองกำลังภายในพื้นที่ไปแล้ว แม่ทัพเลือกที่จะยึดครองพื้นที่ได้(พื้นที่สีขาวมีกองกำลังโจรอยู่เช่นกัน)
- ในพื้นที่ ควรมีทหารปกครองไม่ต่ำกว่า 5ร้อยนาย เพื่อป้องกันโจรป่าที่พร้อมจะทวงพื้นที่คืนจากแม่ทัพ
- ฝ่ายป้องกันพื้นที่จะได้รับ modifier +0.1 เมื่อมีการต่อสู้
- หากพื้นที่สุดท้ายของกองกำลังถูกยึดครอง กองกำลังนั้นจะแตกพ่าย และแม่ทัพกับขุนพลทั้งหมดจะถูกจับเป็นเชลย

ว่าด้วยเรื่องการรบขั้นสูง
- กองทหารต่างประเภทในฝ่ายเดียวกันจะส่งผลเกื้อหนุนกัน ความต่างของชนิดจะให้ผลลัพท์ +modifier 0.2 กับทั้งทัพ (สูงสุด +0.6 จาก 4 ชนิด)
- ค่าตัวแปรของพื้นที่จะนับแยกกันในทหารแต่ละกอง
- ค่าตัวแปร แพ้-ชนะ ทางของประเภททหารจะนับจากผลรวมของประเภทของฝั่งตรงข้าม เช่น กองทหารธนู จะแพ้ทางกองทหาร ม้า+ธนู ของฝั่งตรงข้ามเหมือนที่แพ้ทหารม้า


Art of Minister ตำราว่าด้วยการบริหารตั้งแต่ต้นจนจบ
Spoiler for Hiden:
ว่าด้วยเรื่องผลประโยชน์
- เมื่อครอบครองพื้นที่ แม่ทัพจะได้รับทรัพยากรต่างๆเป็นรายเทิร์น หลังจากหักลบค่าบำรุงรักษากองกำลังในพื้นที่แล้ว
- ทรัพยากรหลักที่จำเป็นคืออาหารและเงิน(food and gold) เป็นปัจจัยหลักในการบำรุงกองทัพ
- ค่าชื่อเสียง(renown)มีผลในทางบวกกับจำนวนรวมของทรัพยากรที่จะได้
- ค่าความนิยม(popularity) เมื่ออยู่ในทางบวกจะทำให้ได้รับอาหารมากกว่าเงิน และเมื่ออยู่ในทางลบจะได้รับเงินมากกว่าอาหาร

ว่าด้วยเรื่องการสั่งการ
- คำสั่งสำคัญที่สามารถเรียกใช้ในพื้นที่ต่างๆได้คือ "เกณฑ์ทหาร", "ค้นหาขุนพล", "ผลิตยุทโธปกรณ์[ระบุประเภท]", "ฝึกทหาร[ระบุประเภท]", "วางแผน" และ "ตรวจตรา"
- ขุนพล 1 คนสามารถออกคำสั่งได้คนละครั้งต่อเทิร์น
- การออกคำสั่งบางคำสั่งจะต้องใช้เงิน(เกณฑ์ทหาร,ผลิต,ฝึกทหาร เป็นต้น) สามารถจำกัดวงเงินเอาไว้ได้ในการออกคำสั่ง
- การเคลื่อนย้ายขุนพลนับเป็นการออกคำสั่ง สามารถย้ายขุนพลไปไว้ในเขตใดก็ได้ของตนแม้จะไม่มีเขตแดนติดต่อกัน

ว่าด้วยเรื่องอาชญากรรมและภัยพิบัติ
- ค่าความสงบ(Order) มีผลกับการเกิดอาชญากรรมภายในดินแดน
- อาชญากรรมจะลดความนิยมลง และหากปล่อยเอาไว้โดยไม่มีการจัดการ(ตรวจตรา หรือ ปราบปราม) จะทำให้เกิดสงครามกลางเมือง
- ภัยพิบัติเกิดขึ้นแบบสุ่มทุกๆ 3 เทิร์น(1ฤดู) อาจจะเป็นได้ทั้งแผ่นดินไหว ห่าลง ศัตรูพืช น้ำท่วม ฯลฯ
- เขตที่มีอาชญากรรมหรือภัยพิบัติจะให้ทรัพยากรที่ได้รับลดลง 25-50%(ปัดลง) แล้วแต่ชนิด

ว่าด้วยเรื่องการวางแผน
- การวางแผนแบ่งเป็นสองชนิด วางแผนการรบ หรือ วางแผนบริหาร
- การวางแผนแต่ละครั้งจะได้รับ power card แบบสุ่มมาสำหรับใช้งาน
- ในบางครั้งอาจจะมีโอกาสได้ power card แบบเดียวกัน 2-3 ใบ
- การวางแผนอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังเสมอไป

ว่าด้วยเรื่องการบริหาร
- power card สายบริหารสามารถใช้มากเท่าไหร่ก็ได้ใน 1 เทิร์น
- การบริหารแต่ละครั้งมีผลกับค่าต่างๆในเมือง และอาจจะส่งผลที่ไม่ได้ระบุไว้ในการ์ดด้วย
- หากการ์ดไม่ได้ระบุเป็นอย่างอื่น ผลของการ์ดจะมีผลแค่ในเขตที่ขุนพลที่ใช้อยู่เสมอ
- การ์ดสามารถส่งมอบให้กับขุนพลได้ หากอยู่ในกองกลาง จะถือว่าอยู่กับผู้นำของกองกำลัง

ว่าด้วยเรื่องการค้าและการขนส่ง
- คำสั่งค้าขายสามารถใช้เพื่อหาทรัพยากร ยุทโธปกรณ์ หรือ power card ให้ผู้เล่นระบุเมื่อออกคำสั่ง
- เมื่อออกคำสั่งค้าขายไปแล้ว จะได้รับข้อความแสดงรายการสินค้าและราคา ซึ่งมีทั้งใช้แลกด้วยอาหารและเงิน
- การขนส่งกระทำเหมือนการเดินทัพ เพียงแต่ไม่จำเป็นต้องมีทหารหรือแม่ทัพร่วมขบวนไปด้วย และสามารถเคลื่อนที่ได้ครั้งละ 2 เขตแดน
- หากไม่มีกำลังคุ้มกัน หากขบวนขนส่งถูกโจมตี เป็นไปได้สูงว่าทรัพยากรทั้งหมดจะหายไป

ว่าด้วยเรื่องการเมือง
- 1เทิร์น มีความยาวเท่ากับเวลา 1เดือน
- การเจรจากับหัวหน้ากองกำลังผ่านทางจดหมายนับเป็นทางเลือกที่ควรกระทำ
- การตอบจดหมายอาจจะทำได้หลายครั้งในหนึ่งเทิร์น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
- ความสัมพันธ์กับกองกำลังต่างๆไม่มีระบุเป็นลายลักษณ์อักษร แต่สามารถสังเกตได้จากท่าทีของการตอบจดหมายที่ส่งไป


« Last Edit: September 02, 2014, 10:21:32 PM by Poly the Observer »