* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [MW] ถามตอบ  (Read 76203 times)

0 Members and 5 Guests are viewing this topic.

Offline Luca

[MW] ถามตอบ
« on: September 12, 2013, 12:54:35 PM »
เกมนี้มีกติกาหลากหลายและจุกจิกเพราะความเปิดกว้างของระบบ

ถ้าสงสัยควรถามก่อนเริ่มส่งคำสั่งหรือกระทำการใดๆ โดยถามได้ที่นี่

 

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #721 on: August 08, 2015, 11:32:01 PM »
Skill Magic ถูกแก้ค่อนข้างเยอะ นี่คือที่ถูกแก้แล้ว

Quote
Skill - Thousand Bolt: สายฟ้าพิฆาต Atk 5 (Sharp) Acc +1, ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]

แต่ Thousand Bolt เป็นธาตุลม จึงมี Sharp

ถ้าทำธาตุไฟจะได้แบบนี้ และไม่บัฟ Status ถึง 2 ไม่ว่าธาตุไหน

Skill - Fire Magic: Atk 5 (Burn) Int +1, ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]
Skill - Fire Magic: Atk 5 (Violent) Int +1, ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]
Skill - Fire Magic: Atk 6 Int +1, ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]
Skill - Fire Magic: Atk 8 Int +1 [Magic] [1 SP]



Rare Item - XXX: เป้าหมาย Int 0 100% [Magic] [2/2]
« Last Edit: August 08, 2015, 11:34:40 PM by Johan »

Offline Shira (C)

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #722 on: August 08, 2015, 11:48:47 PM »
งั้นมีสกิลธาตุไหนติดสถานะ Penetrate ได้บ้าง?

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #723 on: August 08, 2015, 11:58:51 PM »
มีแค่ Water เท่านั้น แต่ Water Atk ต่ำ

ระดับ Rare
Skill - Water Magic: Atk 2 (Freeze) Def +1, ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]
Skill - Water Magic: Atk 2 (Penetrate) Def +1, ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]
Skill - Water Magic: Atk 3 (Freeze), ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]
Skill - Water Magic: Atk 3 (Penetrate), ใช้ x2 ได้ [Magic] [1 SP]

Promotion ก็ได้อีก 3 แต้ม จะเพิ่มอะไรก็เลือกเอา
- Atk
- Def(ไม่เกิน +1)
- Buff Status +1

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #724 on: August 10, 2015, 01:51:59 PM »
ถ้าเช่นนั้นเอา Volfia Sword เป็นบรรทัดฐานแล้วสร้าง Item Promo ชิ้นนี้แล้วกัน

ตัวต้นแบบ
Item - Volfia Sword: ดาบประจำตระกูล Volfia M.Atk +3 Chr +1 Ⓦ [Nature]
แปรรูป
Item - Black Feather: กริชที่ทำจากขนนกสีดำ M.Atk +1 Agi +2 Ⓦ [Nature]


Item - Parasite: ปรสิตฝั่งตัว Max HP & Max SP -1 ✪ HP 2 SP 1 Ⓟ [Nature] ۞

Skill - Parasite Mode: เลือก Status แถว 2 หรือ 3 ค่าหนึ่ง +2 ✪ Parasite [Nature] [1 HP]
Skill - Parasite Change: ฟื้น X HP/SP โดยจ่าย X HP/SP ในอัตรา 1:1 ✪ Parasite [Nature]

ทั้งนี้กำหนดให้ Skill Parasite Change ไม่รับผลจากคลาสใด ๆ ก็ตาม (อยากเพิ่มสัญลักษณ์ใหม่จัง)
เช่น Guardian เพื่อป้องกันปัญหาการย้าย HP SP ไปมาไม่จบไม่สิ้น
และ คลาสที่ลดการใช้ SP ก็ไม่มีผลเช่นกัน เพื่อป้องกันเพิ่ม 2 HP โดยการเสียแค่ 1 SP
รวมถึงคลาสอื่น ๆ ที่ทำให้ผลของสกิลคงอยู่มากกว่า 1 Turn ด้วยเช่นกัน
(ทั้งนี้สามารถเปลียนคำอธิบายเป็น ฟื้น 1 HP/SP โดยจ่าย 1 HP/SP แทนก็ได้)
แต่ที่ไม่เลือกที่จะแลกเปลียนในอัตรา 2:1 เพียงเพราะมีเงื่อนไข Parasite ติดเอาไว้แล้ว ความจริงก็แค่อยากจะสร้างอะไรโกง ๆ บ้าง
และเพราะไม่มี Skill ที่ต้องพึ่งผลจาก Item เลย (มีแต่ Item พึ่ง Skill หรือ Skill พึ่ง Skill) เลยลองออกแบบแนวนี้ออกมา

Nature Item มีเงื่อนไขคือ Status จะได้แค่ +1 (Promo) จึงมีรูปแบบไม่หนีกัน
Atk +3 Status +1 หรือ Atk +2 Def +1 Status +1, Atk +1 Def +2 Status +1 ก็ได้
แต่ Status ก็ต้องดูรูปลักษณ์ด้วย กริชคงไม่บวก Def ถ้าเป็นดาบใหญ่ ปลอกแขน ถุงมือเหล็ก กรงเล็บยักษ์ ขวานยักษ์ หรือโล่ถึงจะได้
*Nature Item ใช้ได้ในทุกสถานการณ์ จึงต้องการความสมจริง

ก็จะได้
Quote
Black Feather: กริชที่ทำจากขนนกสีดำ M.Atk +3 Agi +1 Ⓦ [Nature]


✪ HP 2 SP 1 ไม่มีนะ
ถ้ากำหนด ✪ ได้อิสระจะไม่มีเกณฑ์อะไรให้ยึดเลย ✪ จะมีฟิกตายตัวไว้แล้วว่าจะจำกัดค่าใด ซึ่งจะต้องสร้างปัญหาและภาระ บางอย่างก็บังคับให้มี Status ที่ไม่อยากมี
เช่น อยากสร้างตู้เย็นที่ลง Status ถึก บ้าพลัง มีเกราะหนา แต่มันก็ดัน ✪ Agi 3 ให้ต้องมากระจาย Status ลง Agi อีกค่าที่ไม่ได้ทำให้อึดและตีแรงขึ้น

Skill/Item ถ้าสร้างมาคือทุกคนต้องหยิบไปใช้ได้หมดถ้ามันโกงก็มีคนเอาไปใช้ให้โกงได้เหมือนกัน และต้องอธิบายใน Text ให้ชัดในพื้นที่จำกัด เพื่อไม่ให้มี Skill/Item พิศดารซับซ้อนเกินไป (เพราะที่ไม่พอใส่ Text)
จะไม่มี Skill ที่ระบุเงื่อนไขเกี่ยวข้องกับ Class เพราะจะทำให้สับสน และต้องมาคอยผูกเงื่อนไข ส่งผลให้มีคนเอาอย่างทำของพิลึกตามมา

Nature จะใช้ความสมเหตุสมผล จะไม่มีการฟื้นพลัง ลดพลัง ถ้าต้องการของแปลกต้องไปทาง Magic
Skill ที่เพิ่ม Status +2 ค่าใดก็ได้มีความสามารถระดับ Promo และมีชื่อเดียว ในเวิร์ลหนึ่งจะมีได้ 1 ตัวละคร (มีสร้างไว้แล้ว)

ลองบอกความสามารถที่อยากได้มาดูนะ แล้วผมจะทำเป็น Skill/Item ให้ดู

Offline Melin

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #725 on: August 10, 2015, 05:08:06 PM »
Item Promo อย่างแรก .. อยากสร้าง Ⓦ ที่ไม่มีพลังโจมตีเลย แต่เปลี่ยนเป็นเป้าหมายติดสถานะแทน หรือผู้ใช้ได้ผลพิเศษแทนมีบ้างไหม ?
ยกตัวอย่างในความสมจริงคงเป็น เข็มอาบยาพิษ - แทงแล้วติดสถานะบลา ๆ, ถุงมือขุนนางชั้นสูง - ตบแล้วสะเทือนใจ #ผิด
(แบบมีโอกาสติดสถานะเล็กน้อย 5%~10% หรือมีโอกาสโจมตีก่อน 5%~10% เถือกนี้จะได้ไม่โกงจนเกินไป)

Item Rare อย่างสอง .. อยากสร้าง ⓞ แบบ ۞ ขึ้นมา ที่มีคุณสมบัติคล้าย Race โดยผลของมันทำให้ Max HP กับ Max SP ลดลง
ยกตัวอย่างความสมจริงก็ ปรสิตฝั่งตัว - คอยดูดเลือดและสารอาหารจากภายในร่างกาย, แมลง - เลี้ยงพวกมันไว้ในร่างด้วยเลือดและสารอาหาร
(ตอนแรกจะกำหนดให้ Max HP กับ Max SP -2 แต่เริ่มจาก -1 ก่อนเพื่อดูว่าเงื่อนไขต่าง ๆ ของคุณลูก้าประมาณไหน)

Skill Rare อย่างแรก .. อยากสร้างสิ่งที่สอดคล้องกับ Race ที่พึ่งสร้างโดยการเพิ่ม Status แถว 2 หรือ 3 หนึ่งค่าแลกกับ 1 HP
ยกตัวอย่างความสมจริงก็ โหมดปรสิต - ดูดสารอาหารส่วนเกินทำให้น่ารักขึ้น Chr +2 HP -1
(นี้มันแถชัด ๆ !! ดูยังไง ๆ ความสามารถมันก็ขี้โกงเหนือกว่า Nature นั้น !! ยิ่งกว่าการขับเครื่องบินดริฟใต้ทะเลซะอีก !?)

Skill Rare อย่างสอง .. เงื่อนไขเดียวกันแต่อยากได้แนว แลกเปลี่ยนจาก HP เป็น SP / จาก SP เป็น HP ในอัตรา 1:1 และ Status 2 (-2) all
ยกตัวอย่างความสมจริงก็ จัดสมดุล - เพิ่มจำนวนปรสิตด้วยสารอาหาร SP 1 เป็น HP 1 (Int Str Vit Agi Acc -2), เปลียนปรสิตให้เป็นสารอาหาร (สลับกัน)
(เพื่อป้องกันคลาสที่ได้ประโยชน์จากจุดนี้เลยทำให้มีผลด้านลบในการลบสเตตัสแถว 2 จะเป็นการป้องกันผลของคลาสไปด้วยในตัว)

ถ้าเขียนมาให้เข้าใจง่ายใน Text ที่อธิบายคงได้เป็น

Item - Parasite: ปรสิตฝั่งตัว Max HP -2 Max SP -2, ✪ HP 3 SP 2 ⓞ [Nature] ۞
(ตอนแรกจะเอา Item - Parasite: ปรสิตฝั่งตัว Max HP -2 Max SP -2, ✪ Human ⓞ [Nature] ۞ แต่เงื่อนไขมันจะเยอะเกินไป)

Skill - Parasite Mode: เลือก Status แถว 2 หรือ 3 ค่าหนึ่ง +2 ✪ Parasite [Nature] [1 HP]
Skill - Parasite Change: เปลี่ยน HP/SP ให้เป็น HP/SP ในอัตรา 1:1 Status 2 (-2) All, ✪ Parasite [Nature]

(แถมากเกินไปหรือเปล่าหว่า ?)
« Last Edit: August 10, 2015, 05:20:36 PM by Melin »
"ยิ้มสิ ยิ้มสิ หัวเราะสิ ยิ้มสิ ♪ ฉันเป็นตุ๊กตาแห่งความสุข จะทำให้เธอรู้สึกสนุกเอง ♪ หัวเราะสิ หัวเราะสิ ยิ้มสิ หัวเราะสิ ♪ เธอจะต้องรู้สึกสนุก เพราะหน้าที่ของตุ๊กตาคือการมอบความสุขให้กับเธอ ♪"

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #726 on: August 11, 2015, 10:01:20 AM »
Item ติดสถานะคือ Debuff Item ถ้าไม่มี Atk จะไม่เป็น ⓌItem เพราะมันจะหลบเลี่ยงคำว่า Atk ได้ ส่งผลหลายอย่างที่คาดเดายาก อาทิ

- M.Atk +2, ✪ None ⓌItem ของ Figther จะทำงานกับมันได้
- Class Assassin ที่กดศักยภาพการโจมตีเอาไว้ไม่ได้กด Debuff เอาไว้โดยตรง เพราะคิดผลจากการเสียแต้มไปลง Atk แล้ว จาก ถ้าไม่มี Atk = ศักยภาพการโจมตีจะ +1 แต้ม และ Class นี้ก็ไม่ต้องการ Atk เท่ากับว่ามันจะเป็น Item สุดโต่งสำหรับ Class นี้เท่านั้น
- ⓌItem ทำงานพร้อม Skill หรือใช้ในการโจมตีได้ เป็นข้อได้เปรียบ Debuff Item ถ้า ⓌItem ไม่มี Atk ก็คือ Debuff ที่เอามาใช้ได้เหมือน ⓌItem

การติดสถานะใดจะไม่มีผลให้ทอยเต๋าแล้ว เพื่อลดความยุ่งยากคนเล่นลืมทอย และคำนวณยากว่าดีแค่ไหน โกงหรือเปล่า



Quote
ⓅItem
Item ประเภทยึดติดกับร่างกาย หรือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ไม่สามารถถอดได้

Item - Prosthesis Arm: แขนเทียม M.Atk +1 Ⓟ [Nature] ۞
Item - Cybernetic Arm: แขนกล M.Atk +2, ✪ Human Ⓟ [Nature] ۞

Item - Mithril Frame: เสริมโครงสร้างและเกราะ Def +2, ✪ Artificial Ⓟ [Nature] ۞

Item - Auto-Target: ระบบสนับสนุนการยิง R.Atk +2, ✪ Mecha Ⓟ [Nature] ۞
Item - Super-Alloy Body: เสริมโครงสร้างและเกราะ M.Atk +1 Def +1, ✪ Mecha Ⓟ [Nature] ۞
Item - Kevlar Frame: เสริมโครงสร้างและเกราะ Def +2, ✪ Mecha Ⓟ [Nature] ۞
Item - Flight System: Agi +1 บินได้, ✪ Mecha Ⓟ [Nature] ۞

นี่เป็น Item ใหม่ที่เพิ่งปรับแก้แล้วใส่ลงมาในเกม บางคนจะเห็นว่าบางตัวละครมีใช้แล้ว
Item พวกนี้มี ۞ และจะมีสถานะเท่ากับ Rare แต่อยู่ในสภาพ Common จะไม่มี Rare หรือ Promotion
ถ้าระบุขอบเขตความสามารถให้อยู่ในระดับ Rare ได้ก็ทำออกมาได้

การใส่ ✪ จะไม่นำไปใส่กับ Item Rare/Promo เพื่อยกระดับให้มันสูงขึ้นอีก จึงเลิกคิดเรื่องทำสุดยอด Item ได้เลย ถ้าอยากได้สุดยอดต้องใช้ Legendary เท่านั้น
ส่วน Skill Rare/Promo ที่จะมี ✪ ถูกกำหนดไว้แล้วว่า
- Rare จะมีได้แค่ ✪ Race (ต้องไม่มีตัวเลขมาเกี่ยวข้อง)
- Promo จะมีได้แค่ ✪ Rare Skill (ต้องไม่มีตัวเลขมาเกี่ยวข้อง, หรือพัฒนามาจาก Skill Rare ✪ ข้างต้น เพื่อให้ Key Character ใช้ได้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อยกระดับ)
  *Promo Skill ที่อยู่ในเงื่อนไขนี้จะต้องถูกเอาไปเป็น Master Skill ได้ด้วย

Max HP SP Skl Inv Ltc จะไม่ถูกลดนะ ไม่งั้นจะยุ่งยากในการประมาณผลและเช็คเลเวลมาก และไม่มี Skill ที่ลด Status ตลอดเวลา



Rare Skill ✪ Rare เป็น Nature ได้ แต่ Race ที่จะใช้จะควบคุม Skill เอง เช่น Demon Creature (Race ใหม่)
สองอย่างนี้เป็น Magic ถึงแม้จะมี Nature แต่คนใช้คือ Magic ก็มีค่าไม่ต่างจาก Skill เป็น Magic เพราะเอาไปใช้ในโลก Nature ไม่ได้
ถ้ามี Event ที่ Demon Creature เข้าได้ อะไรใน Event มันก็จะเป็น Magic อยู่แล้ว Nature Skill จะยังไงก็ไม่มีผล เช่น
Quote
Skill - Phantom Master: Ghost Summons Status +2, ✪ Necromancer Ⓟ [Nature]

เป็น Nature เหนือธรรมชาติ แต่ถ้าไปอยู่ในโลก Nature จะเรียกผีได้ยังไง? มีก็เหมือนไม่มี



ใน MW มีเงื่อนไขการส่งผลเมื่อ Status ลดอยู่นะ ตราบใดที่ Status ไม่ถึงระดับที่จะพอให้ลด จะไม่สามารถลดได้
ถ้ามี 1 จะไม่โดน -2 เช่น
Quote
Item - Sword of Blackrain: ดาบยักษ์คู่ M.Atk +4 Agi -3, ✪ Agi 3 Ⓦ [Nature]

ดาบนี่ทำให้ Blackrain ต้องมาอัพ Agi 3 เพื่อให้มันพอลด ไม่งั้นใช้งานไม่ได้ แล้วพวกที่ไปลดค่าอื่นมันก็ไม่ใช่ดาบใหญ่
(ผมอยากให้ Blackrain ใช้ดาบใหญ่เท่านั้น จึงยอมกด Agi แทนที่จะไปหาอาวุธประเภทอื่นที่มันลด Int Str Vit)

ถ้าทำแบบลด Status ก็ต้องมี Status ขั้นต่ำ 2 ทุกค่า เพื่อให้พอลดนะ ถ้าเข้าใจเงื่อนไขนี้ก็ไม่มีปัญหา



Item ปรสิตยังไงก็ต้อง Magic และเป็น ⓅItem
ถ้าจะเอาเป็น Nature ธรรมดาที่เป็น Rare/Promo จะต้อง ✪ Demon/Creature

จากที่ดู ความสามารถนี้ทำได้แต่มันก็จะไม่ได้เก่งอะไรสักด้าน แค่ว่ามันจะใช้งานได้นาน เพราะโยง HP/SP
ข้อเสียคือ มันใช้ในโลก Nuture ไม่ได้ ถ้าไม่คนใช้เป็น Magic ก็ต้อง Skill/Item เป็น Magic
« Last Edit: August 11, 2015, 10:07:33 AM by Johan »

Offline Melin

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #727 on: August 11, 2015, 06:42:11 PM »
ทางนี้ให้คุณลูก้าเปลี่ยน Item ปรสิตให้เป็น Magic แล้วขอดูผลต่าง ๆ มันก่อนได้ไหม ?
รวมถึง Skill ของทั้งสองด้วย (ที่อยากให้ลด HP กับ SP เพราะมันอาชีพที่สองค่านี้สูง ๆ อยู่ด้วย
กลัวจะกลายเป็นสถานะอมตะไปเลย .. ส่วน Skill ที่มีผล Status 2 (-2) All นั้นเพราะป้องกัน
พวกเปลียนสลับไปสลับมาเพื่อเอาผลอื่น ๆ ของคลาสนั้นละ แต่ก็คิดว่าน่าจะมีปัญหากับคลาส Guardian อยู่ดี)
เพราะงั้นทางนี้อยากจะดูหลัง Item กับ Skill ถูกปรับให้สมดุลแล้วว่าจะออกมาประมาณไหนน่ะ

ส่วน Ⓦ Item ที่เป็น Promo ไม่เอาสถานะ Ⓦ แล้วก็ได้ อยากได้ไอเทมที่ทำให้ศัตรูติด Debuff แต่ใช้ได้เรื่อย ๆ
พอจะมีบ้างไหม ? ไม่ต้องเป็น Debuff ชั้นสูงหรือโกงมากก็ได้ แต่อยากจะเล่นสายที่ถึงตัวเองสู้ตายหรือแพ้ไปแล้ว
Debuff ที่ยิงใส่ศัตรูก็จะติดตัวศัตรูต่อไปอย่างงั้นแม้ว่าจะจบการต่อสู้ไปแล้ว ทำให้ศัตรูต้องไปหายาแก้กินหรือไม่
ก็ต้องจำใจทนสถานะผลแย่ ๆ ของ Debuff ติดตัวต่อไป ประมาณ Jinx ยิงใส่ติดซะ 1 บท(1 TurnRolePlay) อะไรทำนองนั้น
เหมือนกับเป็นสายที่เอาไว้เกรียนชาวบ้านหรือไม่ก็ ติดสถานะใส่บอสที่ไล่ฆ่าผู้เล่นไปทีละคน
คนถัด ๆ ไปจะได้สู้ง่ายขึ้น ทำนองนั้น .. ทั้งนี้อาจจะทำให้ระบบเกมมีความซับซ้อนมากขึ้นจนรับภาระหนักเกินไป
หากไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าได้ก็อยากจะลองแตะ ๆ สายนั้นดูบ้าง เพราะตอนเล่นเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ชอบเล่นสายนี้แกล้งคน
เลยอยากจะลองดูว่าถ้ามาเล่นอะไรเถือก ๆ นั้นกับโรลของคุณลูก้าจะให้ความรู้สึกต่างกันหรือเปล่า ขอขอบคุณล่วงหน้าด้วยเลยแล้วกัน  :)
"ยิ้มสิ ยิ้มสิ หัวเราะสิ ยิ้มสิ ♪ ฉันเป็นตุ๊กตาแห่งความสุข จะทำให้เธอรู้สึกสนุกเอง ♪ หัวเราะสิ หัวเราะสิ ยิ้มสิ หัวเราะสิ ♪ เธอจะต้องรู้สึกสนุก เพราะหน้าที่ของตุ๊กตาคือการมอบความสุขให้กับเธอ ♪"

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #728 on: August 12, 2015, 03:40:21 PM »
ในแง่ของระบบเกม MW ที่ต้องใช้ตัวละครที่มีเข้าไปเล่นในกติกา/ธีมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา จำเป็นต้องมี Skill/Item ที่ง่ายที่สุดในการคิดคำนวณและใช้งาน
เพื่อไม่ให้เกิด Bug ในเกมที่ GM ผู้เปิด Event คาดเดาไม่ได้ อาทิ GM บางคนที่เปิด Event อาจจะพลาดให้กับ Skill ลดหน้าเต๋าเหลือ 1 หรืออาจจะหาทางแก้ไม่ได้
สุดท้ายก็กลายเป็น Ban มันซะ ไม่ให้เอาเข้า Event บาง Event ถึงกับต้องตัวเปล่าเข้าไปเลยถ้าเป็น Event ที่มีระบบละเอียดยิบย่อย หรือถูกฟิกให้บางอย่างไม่อาจผ่านได้ง่าย ๆ
ต้องอย่าลืมว่า MW มี GM ที่ไม่ใช่ Johan มาเปิด Event ได้ บางคนจำ Skill/Item ทั้งหมดไม่ได้

ไม่ใช่ว่าห้ามมีของแปลก แต่ของแปลกนั่นต้องไม่ซับซ้อน ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรตั้งแนวใหม่ที่ไม่ยึดอิงกับอะไร มันยากในการคำนวณความสามารถ อาจจะโกงไป หรือแย่เกินไป (กะเกณฑ์ยาก)
จากที่ผ่านมา มีคนสร้างของแปลก (ในที่นี้คือ ไม่มีความ Simple ดังที่อธิบายไป) ส่งผลให้ Skill/Item บางอย่างไม่ถูกใช้งานเลยแม้แต่ครั้งเดียว จนเจ้าของลบมันทิ้งในที่สุด

Quote
ทักษะ - Second World: เป้าหมายสิ่งมีชีวิตถูกส่งไปยังมิติอื่น โอกาส 100% [Magic] [1 SP]
ทักษะ - Magnetic Fields: ควบคุมสนามแม่เหล็ก ใช้พลังพิเศษมากขึ้นตามระดับ ใช้ระหว่างมีภัยไม่ได้ [Psycho] [1 SP]

มันก็ไม่ได้พิลึกกึกกือนะ แต่ได้ใช้แค่ 1 ครั้ง นับแต่ 2 ตัวละครนี้สร้างขึ้นมา กินเวลาประมาณ 1 ปี ที่ Skill นี้ไม่ถูกนำมาใช้ ทั้งที่เจ้าของ Skill ก็เข้า Event แทบจะตลอดเพราะช่วงแรก ๆ ตัวละครน้อย

Skill/Item ที่พิลึก เฉพาะด้าน โอกาสใช้งานจะต่ำมาก แต่ก็ใช่ว่าจะสร้างให้โกงเพื่อมาชดเชยได้ นี่คือสิ่งหนึ่งที่ไม่แนะนำให้สร้างของเฉพาะทาง
หรือดูนี่

Quote
Item - The Chariot: รถม้าศึกอัศวินโต๊ะกลม M.Atk +2 Def +2 HP 3 ⓞ ⇄ [Nature]
Item - Scarletta: หุ่นรบหุ้มเกราะ M.Atk +3 Def +4 HP 4 ⓞ ⇄ [Innovation]

ใครเปิด Event ไหนผมไม่พลาดที่จะเอารถม้าเข้า Event แต่ผมเพิ่งเคยใช้หุ่นยนต์ครั้งแรกใน Event ของ Falcon นับแต่สร้างมันมาเป็นปี
ให้ดูความแตกต่างของ Nature พื้น ๆ กับ Innovation เฉพาะด้าน

ถ้าเปลี่ยนเป็น Magic ผมค่อนข้างแน่ใจว่าโอกาสใช้ปรสิตจะต่ำลงไปอีก เพราะ Event Magic มันก็จะราว ๆ SOZ เรียกสายฟ้าตูมเดียวหอคอยถล่ม
ศัตรูอาจจะไม่ใช่สิ่งมีชีวิต มีเวทมนตร์ป้องกัน/หลบหลายอย่าง ฯลฯ โอกาสใช้ความสามารถปรสิตชอนไชมีน้อย
แต่ถ้าเป็น Nature ที่อยู่ในสถานะ Demon ถึงจะเป็นเผ่า Magic แต่ด้วยความเป็น Demon จะมีช่องทางเข้า Event สาย Demon ได้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นโลกแฟนตาซี
เหมือน Event Mecha ที่ Mecha จะเก่งเป็นพิเศษ หรือ Card Master ที่ผู้ใช้การ์ดจะเก่งกว่าปกติ ทั้งที่เป็นโลกปัจจุบัน (ใช้การ์ดได้แต่ใช้ Magic ไม่ได้)

และ ไม่มีความสามารถใดส่งผลจนจบบท หรือจบ Event เพราะแต่ละเกมมีความสั้นยาวของบทต่างกัน GM จะลืมได้ และเพิ่มภาระในการประมวลผลด้วย

ข้อจำกัดและอื่น ๆ ก็ตามที่ว่ามา ส่วน Skill/Item ถ้าให้ผมปรับก็ต้องรอสักพักนะ

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #729 on: August 18, 2015, 11:13:32 PM »
สอบถาม การสร้าง Skill และ Item สาย Magic

มีไอเดียสองอย่าง

1. ถ้าผมจะสร้าง Item Magic ที่มีผลว่า "เมื่อได้รับความเสียหายจาก M.Atk ผู้ทำความเสียหายจะติดสถานะ Freeze 100%" จะได้หรือไม่ หรือต้องการเงื่อนไขอะไรเข้ามาเสริมไหม และเป็น Item ระดับใดได้บ้าง

2. ถ้าผมจะสร้าง Skill Magic ที่มีผลว่า "-1 Int, สามารถใช้ Int ในการผ่านอุปสรรค Str ได้ [x SP]" จะได้หรือหรือไม่ จ่าย SP ในการใช้เท่าไหร่ หรือต้องการเงื่อนไขอะไรมาเสริมเพิ่มหรือไม่ และเป็น Skill ระดับใดได้บ้าง

3. ถ้าผมต้องการผลพิเศษว่า "เมื่อ HP ของตัวเองลดลง ในเทิร์นต่อไป จะได้ Guard ตาม HP ที่ลดลงนั้น" จะสามารถสร้างเป็น Item หรือ Skill ระดับใดได้บ้าง และต้องการเงื่อนไขอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ หรือว่ายุ่งยากมากเกินไปจนไม่อนุมัติ(?)

ตัวอย่างสำหรับข้อ 3 : นาย A มี HP 5 Def 2 ถูกโจมตีด้วย M.Atk 4 จะทำให้ HP ของนาย A ลดลง 2, ในเทิร์นถัดไป นาย A จะได้รับ Guard 2 หน่วยฟรีๆ

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #730 on: August 19, 2015, 01:11:20 AM »
1. ได้ ในเงื่อนไข เมื่อได้รับ M.Atk สวนกลับด้วย Atk (Freeze) 100%
- Rare ⓞItem
- ⓅItem ✪ Creature, ✪ Artificial ฯลฯ

2. ไม่มี skill ลด status ครับ มันจะสร้างความซับซ้อนเกินไป ประมวลผลตัวเดียวไม่เป็นไร แต่เวลาสู้กันหลายตัวแล้วคนคำนวณจะร้องไห้
เรื่องโยกย้าย Status ก็ไม่ควรทำได้ ไม่งั้นเดี๋ยวก็มีเอา Str ไปแทน Int แทนค่าอื่น พวกสายสุดโต่ง 4 0 4 0 0 สบายเลย ประหยัดพอยต์ไปเยอะ (นึกเงื่อนไขมาผูกไม่ออก)
ถ้าอยากผ่านอุปสรรค Str ก็ต้องมี Str เช่น ประตูบานใหญ่ให้ใช้แรงผลัก ถ้าไม่มีแรงแต่จะใช้เวทก็ต้องใช้เวทที่ส่งผลเหมือนพลังจิตหยิบยก

ย้ายไม่ได้ แต่เสกขึ้นมาเป็น 4 ได้

Quote
Skill - Harness: ได้รับ Status Agi 4 เมื่อใช้ ⇄Item ประเภทขี่, ✪ Riding Ⓟ [Nature]
Skill - Riding: Def +2 เมื่อใช้ ⇄Item ประเภทขี่ Ⓟ [Nature]

แต่เงื่อนไขหนัก

3. Guard มีได้ใน Item
Guard มีประโยชน์กับสายถึกมากกว่าสายบอบบาง เพราะ Def/Vit มากเท่าไรก็ลด 1 damage แต่ Guard มาอุดช่องตรงนี้ได้
ความสามารถที่ว่ามาคือ โดนเทิร์นเว้นเทิร์น เอาไว้ไถอุปสรรคหลายเทิร์นได้ดีมาก แต่
- แบบที่ว่ามามันทำให้สายถึกได้ประโยชน์ ถ้าโดน 1 ก็กันได้ยาวเลย แต่สายบอบบางไม่รู้จะเอามาทำไม เจอตบป้าบ 4-5 damage ก็ตายแล้ว ก่อน Item ทำงานอีก
  เงื่อนไขที่ว่ามาเลยเหมือนกับ 'ถ้า HP -1 Item จะทำงานใน Turn ถัดไป = Guard 1' เพราะคนที่เอา Skill นี้ไปก็ต้องเป็นพวกตัวหนา ๆ อยู่แล้ว
- พวกตัวหนาแพ้ทาง Atk ต่ำ แต่ Turn เยอะ ถ้าเพิ่มการป้องกันได้มากกว่า Item Guard แบบทั่วไปจะทำให้สายถึกเก่งอมตะขึ้นอีกไม่มากก็น้อย
- มันยุ่งยากในการคิด เพราะเทิร์นเว้นเทิร์น เอาแบบทำงานปกติดีกว่า ผลแทบไม่ต่างกัน และไม่ได้มีไว้เพื่อสายถึกด้วย

ข้อนี้จึงไม่ผ่าน


Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #731 on: August 19, 2015, 12:04:39 PM »
ถามเรื่องการสร้างสกิลและไอเทมเพิ่มเติม

1. Item ที่กล่าวว่าสวนกลับด้วย Freeze นั้น หากทำเป็น Promotion rare จะได้พลังระดับไหน (เอาใส่ให้ Yukitsune นั่นแหละ)

2. Yukitsune นับเป็น Human, Demon, Artifact หรือ Creature จะได้แบ่งช่องสกิลใส่เผ่าถูก (อธิบายง่ายๆ คือ Yukitsune เป็นจิ้งจอกหิมะเก้าหาง เพิ่มเติมอ่านได้ในกระทู้ของผมเอง เขียนเมื่อคืน)

3. ไอเทมประเภท Guard ถ้าใส่ทับกันจะคิดผลรวมหรือไม่ (เช่นใส่ Guard 3 กับ Guard 2 จะนับเป็น 5 หรือเปล่า?)

4. สกิลประเภทแปลงร่างแบบ Magic สามารถเลือก +Magic Attack ได้หรือไม่ (ไม่เอา + Stat ก็ได้)

5. มี Item ที่ลดการใช้ SP ของ Magic หรือไม่ (เห็นมีแต่แบบ Psychic)

6. เห็น Item บางอย่างของ Magic มีจำกัดจำนวนครั้งในการใช้ สามารถสร้าง Skill ที่ทำให้ใช้เพิ่มได้อีก 1 ครั้งได้หรือไม่ ถ้าได้จะเป็นระดับไหนและรูปแบบไหน

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #732 on: August 20, 2015, 12:01:57 AM »
1. Item ที่กล่าวว่าสวนกลับด้วย Freeze นั้น หากทำเป็น Promotion rare จะได้พลังระดับไหน (เอาใส่ให้ Yukitsune นั่นแหละ)
- Rare ⓞItem
- ⓅItem ✪ Creature, ✪ Artificial ฯลฯ
เป็นได้แค่นี้ ถ้าเกินกว่านี้จะโกง Skill/Item บางอย่างก็เลื่อนเป็น Promotion ไม่ได้

2. Yukitsune นับเป็น Human, Demon, Artifact หรือ Creature จะได้แบ่งช่องสกิลใส่เผ่าถูก (อธิบายง่ายๆ คือ Yukitsune เป็นจิ้งจอกหิมะเก้าหาง เพิ่มเติมอ่านได้ในกระทู้ของผมเอง เขียนเมื่อคืน)
แล้วแต่ว่าจะจำกัดความอย่างไรกับตัวละคร
- Human ไม่ได้ การสร้างในครั้งนี้คือตัวสิงสาราสัตว์ การมีหู/หางไม่ถือว่าเป็น Human
- Demon ปิศาจ อสูร มาร ไม่นับเป็นสิ่งมีชีวิตในด้านชีววิทยา อาจแพ้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ก็มีร่างกาย ไม่ใช่จิตวิญญาณ
- Artificial คล้ายปิศาจ แต่เป็นวิทยาการ/วิทยาศาสตร์เวทมนตร์ มีลักษณะเป็นสิ่งมีชีวิต (ประเภทเดียวกับโกเลม) หากไม่นับลักษณะรูปแบบร่างกายก็ไม่ต่างจาก Creature
- Creature สัตว์ประหลาด หรือมนุษย์ที่ไม่เหมือนมนุษย์ เช่น เงือก มนุษย์ควาย มีลักษณะเหมือนมนุษย์ แค่รูปลักษณ์ต่างกัน

3. ไอเทมประเภท Guard ถ้าใส่ทับกันจะคิดผลรวมหรือไม่ (เช่นใส่ Guard 3 กับ Guard 2 จะนับเป็น 5 หรือเปล่า?)
- ไม่รวม Item Guard ไม่มี + กำกับ ถ้ามี 2 ชิ้นก็ทำงาน 2 ชิ้นพร้อมกัน จึงไม่ควรใส่ 2 ชิ้น

4. สกิลประเภทแปลงร่างแบบ Magic สามารถเลือก +Magic Attack ได้หรือไม่ (ไม่เอา + Stat ก็ได้)
- ปกติ Skill สาย Magic จะเป็น Magic Atk อยู่แล้ว ยกเว้นบางประเภทที่ใช้ร่วมกับ Item
- Skill ประเภท (3 Turn) ส่งผลต่อเนื่อง ใช้แล้วทำงานตลอด 3 Turn เบรคไม่ได้ และอยู่ในสภาพใช้งาน Skill ตลอด 3 Turn จึงใช้ Item ในระหว่างนี้ไม่ได้
- Magic Skill ไม่มี Q แม้แต่ Skill เดียว จึงไม่สามารถใช้เวทในระหว่างแปลงร่างได้
- Magic ไม่มี + เพราะสายนี้โจมตีแรงและเป็น AoE ได้หลาย Skill ตอนเปลี่ยน Class ไม่งั้นจะแรงโหดเกิน

5. มี Item ที่ลดการใช้ SP ของ Magic หรือไม่ (เห็นมีแต่แบบ Psychic)
- ของอันนั้นมีไว้ทำให้สาย Psychic ประเภทจ่ายหนัก ๆ น่าเล่นมากขึ้น (จ่าย 3 จ่าย 4)
- Magic เป็น Skill ประหยัด SP ใช้มากสุดแค่ 2 แต่ใช้ซ้อนได้ ควบคุม SP ที่ใช้ได้ จึงไม่มีของมาลด SP ไม่งั้นสายนี้จะโหดเกิน เพราะมันไปคอมโบกับ Class ได้อีกต่อ

6. เห็น Item บางอย่างของ Magic มีจำกัดจำนวนครั้งในการใช้ สามารถสร้าง Skill ที่ทำให้ใช้เพิ่มได้อีก 1 ครั้งได้หรือไม่ ถ้าได้จะเป็นระดับไหนและรูปแบบไหน
- Magic ไม่มี Ammo ยกเว้น Promotion Rare
- สามารถสร้างได้ แต่จะคุ้มหรือเปล่า เพราะมีแค่ Promotion Rare 1 ชิ้นในตัวที่รับผลนี้

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #733 on: August 25, 2015, 12:23:37 AM »
อุปสรรคที่ไม่ระบุให้ใช้หลายตัวละครจะต้องใช้เพียง 1 ตัวละคร/1 อุปสรรคนั้น แต่ตัวละครอื่นอาจจะช่วยเหลือได้ในกรณีฟื้นฟู/บัฟให้ตัวละคร แต่ไม่สามารถกระทำอะไรที่มีผลโดยตรงต่ออุปสรรค เช่น

ใช้ความสามารถแทรกขึ้นมาเบรคอุปสรรคเพื่อช่วยอีกตัวละครที่ตกเป็นเป้า
แบบนี้ทำไม่ได้ ถึงแม้จะเป็นอุปสรรคแบบช่วยกันก็ไม่สามารถทำได้ เพราะใน 1 Turn จะเข้าไปยัดกัน 2-3 ตัวละครไม่ได้

ตัวอย่าง Skill ป้องกัน
Quote
Skill - Plasma Field: ป้องกัน Atk 100% Turn 1, ✪ Mecha Ⓠ [Innovation]

ถามว่า แล้ว Skill ตัวนี้เอาไว้ทำอะไร
1. เอาไว้ออกไปกันอุปสรรค โดยให้ตัวละครที่มี Skill นี้ออกไปชนอุปสรรค หรืออาจจะโดนอุปสรรคเองโดยไม่ตั้งใจ และ Skill จะทำงานป้องกันตัวเอง
ไม่มีกรณีอื่นอีก ทำได้แค่นี้

แต่หลายคนมักเข้าใจผิด นำเอาตัวที่มี Skill นี้มาใช้ป้องกันแทนอีกตัวละครหนึ่ง ซึ่งทำไม่ได้ หากจะให้ตัวละครเข้าไปป้องกันแทนได้ต้องมี Skill นี้

Quote
Skill - Safeguard: รับอุปสรรคแทนเป้าหมายได้ [Nature]

ปัจจุบันมีเพียง Skill เดียว ถ้ามีก็จะทำอย่างที่คิดได้ คือเข้าไปบล็อคแทนใน Turn ที่ระบุ ไม่จำเป็นต้องมี Skill บาเรีย เข้าไปบังแทนเฉย ๆ ก็ได้
แต่ต้องสั่งเองว่าจะบล็อค Turn ไหน ไม่ทำงานอัตโนมัติ

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #734 on: August 27, 2015, 06:09:12 PM »
มีสกิลหรือไอเทมที่ "เมื่อโจมตีใส่เป้าหมายที่ติดสถานะ XXX จะทำให้การโจมตีนั้นมีผล YYY เพิ่มเติม" หรือไม่

ตัวอย่างเช่น "เมื่อโจมตีใส่เป้าหมายที่ติดสถานะ Freeze จะทำให้การโจมตีนั้นมีผล Penetrate เพิ่มเติม" (ถ้าสถานะไม่ได้เอาเป็น + Magic Dmg ก็ได้)

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #735 on: August 27, 2015, 07:30:21 PM »
ได้ แต่มันจะเฉพาะทางมาก โอกาสใช้ยาก ปกติ Freeze แล้วอีกฝ่ายก็แทบจะเป้านิ่งละ ทุบป้าบเดียวก็ชักแล้ว เว้นแต่เราจะตีเบาเกิน
« Last Edit: August 27, 2015, 07:31:08 PM by Johan »