* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [MW] ถามตอบ  (Read 76186 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Luca

[MW] ถามตอบ
« on: September 12, 2013, 12:54:35 PM »
เกมนี้มีกติกาหลากหลายและจุกจิกเพราะความเปิดกว้างของระบบ

ถ้าสงสัยควรถามก่อนเริ่มส่งคำสั่งหรือกระทำการใดๆ โดยถามได้ที่นี่

 

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #631 on: August 12, 2014, 11:57:54 AM »
การพัฒนาเมืองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะสร้างอำนาจอยู่แล้ว ทุกคนต้องพัฒนาเมือง ใครไม่ทำก็แทบจะเรียกว่ารั้งท้ายไปเลย
แต่ถ้ายังเป็นองครักษ์ หรือเป็นคนของเอิร์ล ยังไงก็จะต้องถูกดึงไปช่วยโน่นช่วยนี่ตลอดเวลา
เส้นทางที่สามที่ว่าคือเป็นทหารของกองทัพ white cross ก็ไม่ต่างกัน โดน Kumann เรียกไปรบตลอดเวลาอยู่ดี
ไม่ว่าเส้นทางไหนก็ไม่มีทางพัฒนาเมืองอย่างเดียวได้ เว้นแต่จะไม่เลือกทั้ง 3 เส้นทาง ลาออกมาอยู่แต่ในเมืองตัวเอง ซึ่งก็บอกไปแล้วว่าทำไม่ได้ในตอนนี้

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #632 on: August 13, 2014, 11:48:36 PM »
ถามครับ

Yoda ที่ใช้ 1 AP ถาม Yes/no ได้

กับการกดใช้ AP เพื่อหาทางเลือกหรือคำตอบ

ขอตัวอย่างที่แสดงความต่างที่ชัดเจนหน่อยครับ

แดม Fth กรูว์

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #633 on: August 14, 2014, 10:31:14 AM »
AP (Action Point) เป็นค่าพลังในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้สำเร็จแน่นอนเหมือนการ Role ได้ถูกต้องตามสถานการณ์นั้น [Max 5]

ที่ผ่านมาบางทีใช้ผิดวิธีก็ปล่อย ๆ ไป
วิธีใช้ที่ถูกต้องคือ ระบุว่าจะทำอะไร แล้วจ่าย AP หรือถ้าไม่ระบุจะดูที่ศักยภาพของตัวละครจะทำได้ เช่น

- คิดว่าจะทำยังไงถึงจะจีบ Kiel ได้ ตัวละครก็จะได้ข้อมูลมากน้อยไม่เท่ากัน ตามแต่คนนั้นจะรู้จัก Kiel แค่ไหน รู้เรื่องรอบตัวแค่ไหน ถ้าไม่รู้อะไรเลยก็จะไม่ได้คำตอบที่ดีอะไรเลย หรืออาจจะได้คำตอบไปทีละช่วงว่าควรจะสวดมนตร์ให้เป็นก่อน
- ช่วยคนที่ไหลมาตามน้ำ ใช้ 1 AP แต่ไม่ระบุว่าจะช่วยยังไง อันนี้ก็จะไม่ได้ผลถ้าตัวละครไม่ได้มีทักษะอะไร เว้นแต่ประเมินแล้วว่าตัวละครนั้นมีศักยภาพสามารถช่วยได้ในวิธีที่ GM รู้ เพียงแต่คนเล่นไม่รู้ (มี hardy ตกน้ำไม่หนาว + มี agility ว่ายน้ำคล่อง) ก็จะผ่าน
- บางทีจะมีพวกวิธีพิศดารเกินกว่าที่ GM จะคาดเดาได้ ไม่ต้องใช้ทักษะอะไรทำตามกรอบ ถ้าระบุถูก มีตรรกะรองรับได้ ก็ผ่านได้เหมือนกัน (ไม่ค่อยจะมี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี) วิธีพวกนี้ถ้าเรารู้ หรือคิดว่าใช่ ให้ระบุออกมา ไม่งั้น GM ก็จะตัดสินว่าไม่ผ่าน เช่น ตอนกองโจรควบม้ามาแล้ว Caho ทุบพื้นจนม้าตื่นโจรล้ม อันนั้นไม่ได้คิดไว้ แต่ก็ทำได้ ซึ่งถ้าไม่ระบุ แล้วใส่มาแค่ "ใช้ 1 AP รับมือ" ก็อาจจะไม่ได้ทุบพื้น แค่กลิ้งหลบ และเกมยากกว่านั้นนิดหน่อย

โดยสรุป การใช้ AP คือการ roleplay ให้ดีที่สุดภายใต้ศักยภาพของตัวละคร ซึ่งประเมินจากความสามารถต่าง ๆ และไอเท็มในตัว รวมไปถึงความสัมพันธ์ และข้อมูลที่ตัวละครนั้นรู้

หากเป็นเรื่องที่ตัวละครนั้นไม่ได้รู้มากก่อน ถึงใช้กี่ AP ก็ไม่รู้ เช่น คิดว่า Kiel เคยมีแฟนรึยัง ไม่มีทางคิดออก เพราะไม่มีตัวแปร หรือข้อมูลอะไรในเรื่องนี้เลย
แต่ตะเกียงตอบได้ว่า เคย หรือ ไม่เคย

ตะเกียงตอบได้แค่ถูก/ผิด ในเรื่องต่าง ๆ ที่ตัวละครไม่จำเป็นต้องเคยรู้ หรือมีข้อมูลอะไร แต่ต้องระบุให้ชัดเจน เพราะบางอย่างมันไม่มีผิด/ถูก เช่น
- ต่อแพข้ามแม่น้ำยากลำบากกว่าเดินทางลงใต้ใช่มั้ย อันนี้ตอบไม่ได้ ยากคนละแบบ
- ต่อแพข้ามแม่น้ำเสี่ยงชีวิตกว่าเดินทางลงใต้ใช่มั้ย อันนี้ตอบได้ ใช่
- เกิดระเบิดในเมือง วิ่งเข้าไปเลยจะมีอันตรายมั้ย ตอบได้ว่า ไม่ / เพราะไม่มีอันตรายในช่วงที่วิ่งเข้าไป แต่หลังจากนั้นอีกเรื่องนึง ระวังคำถามที่ไม่รัดกุมจะกลายเป็นเข้าใจผิดเอง
- ถามว่าในป้อมมีอันตรายถึงชีวิตใช่มั้ย ตอบว่า ใช่ / ถึงชีวิตจริง ๆ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าโหดขนาดต้องมีทักษะต่อสู้ถึงเข้าไปได้ อาจจะเข้าใจผิดจนไม่กล้าเข้าไป
« Last Edit: August 14, 2014, 10:34:58 AM by Johan »

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #634 on: August 14, 2014, 10:52:17 AM »
ถามเพิ่ม

เจได โยดาถามรางวัลในบางส่วนได้หรือไม่ เช่น

ถามว่าถ้าทำแบบนี้แล้วจะได้ +Fth หรือไม่ หรือถ้าทำแล้วได้ +Exp หรือไม่

หรือถ้าทำเช่นนี้แล้วจะได้ + ความสัมพันธ์หรือไม่

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #635 on: August 14, 2014, 11:03:45 AM »
ได้ทั้งหมด

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #636 on: August 22, 2014, 08:28:09 PM »
ถาม SOZ

Cleric รับพรเป็น Holy Priest
- Fth max +1, ปิศาจและความชั่วร้ายไม่อาจแตะต้องได้ [P]

กับ

 Yoda: ตะเกียงต้องสาป ถามคำถาม Yes/No ได้, ไม่สามารถทิ้งได้ [1 AP]

ถ้าอยู่ด้วยกันจะเป็นไง

---------------------------------------------------

จากบท ต้นสนเป็นวิญญาณระดับสูงแล้ว แปลว่าเอมิลลาไม่ต้องแบกถังไม้แล้วใช่ไหม?

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #637 on: August 22, 2014, 08:35:25 PM »
Yoda จะถูกทิ้งได้ แต่ก็จะเลือกเก็บเอาไว้ได้ด้วย
ต้นสนไม่ต้องสิ่งถังน้ำอีกแล้ว ถังไม่มีประโยชน์อะไรอีก

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #638 on: August 22, 2014, 08:36:14 PM »
แปลว่ายังใช้งาน Yoda ได้ตามปกติ?

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #639 on: August 22, 2014, 08:37:12 PM »
ครับ

Offline Mikoto

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #640 on: August 27, 2014, 07:12:17 PM »
6 Exp: Ability Conspiracy: สุ่มลดความสัมพันธ์ของผู้เล่นอื่นลง 1 และเพิ่มให้ตัวเองแบบสุ่ม +1, req. Adv 5 [2 AP]
สุ่มทุกคน ทุกฝ่าย ลดคนที่มากสุดของคนนั้น และมาเพิ่มให้ตัวเองแบบสุ่ม ความสามารถนี้ใช้ได้ตลอดเวลา

ยกตัวอย่างการใช้หน่อย ขอแบบละเอียด ๆ

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #641 on: August 27, 2014, 07:16:54 PM »

Offline Mikoto

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #642 on: August 27, 2014, 07:34:55 PM »
หมายถึง

A มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 10
NPC 2 คสพ. 9
NPC 3 คสพ. 9

B มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 7
NPC 2 คสพ. 10
NPC 3 คสพ. 8

C มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 9
NPC 2 คสพ. 9
NPC 3 คสพ. 10

D มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 6
NPC 2 คสพ. 10
NPC 3 คสพ. 5

ถ้า A ใช้จะเป็นยังไง

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #643 on: August 27, 2014, 07:59:12 PM »
สุ่มคนโดนลด

Rolled 1d4 : 1, total 1


สุ่มเพิ่มให้ตัวเอง

ตัวเอง มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 6
NPC 2 คสพ. 10
NPC 3 คสพ. 5

Rolled 1d3 : 3, total 3

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #644 on: August 27, 2014, 07:59:56 PM »
A มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 10 โดนลด 10 > 9
NPC 2 คสพ. 9
NPC 3 คสพ. 9

ตัวเอง มีคสพ. กับ NPC ดังนี้
NPC 1 คสพ. 6
NPC 2 คสพ. 10
NPC 3 คสพ. 5 เพิ่ม 5 > 6

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #645 on: September 12, 2014, 01:08:11 AM »
ถาม

5 Exp: Ability Vitality: ลด Atk ลง 1 [P]

ลดจากอุปสรรคทั่วไป(อย่างมีดบินมา) ด้วยหรือไม่ แล้วถ้า Atk ที่ปล่อยมาเป็น 1 จะหักลบกันแล้วถือว่าไม่เข้า HP หรือไม่?