* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [MW] ถามตอบ  (Read 82142 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline Luca

[MW] ถามตอบ
« on: September 12, 2013, 12:54:35 PM »
เกมนี้มีกติกาหลากหลายและจุกจิกเพราะความเปิดกว้างของระบบ

ถ้าสงสัยควรถามก่อนเริ่มส่งคำสั่งหรือกระทำการใดๆ โดยถามได้ที่นี่

 

Offline La Sylphide

  • นางฟ้าผมบลอนด์สุดสวยสะท้านโลกตะลึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึง
  • *
  • $27Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To La Sylphide
  • Bow me, you slave!
    • View Profile
Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #571 on: June 23, 2014, 03:22:48 PM »
มาบอกในมุมมองของตัวเอง

โดยส่วนตัว ช่วงแรกที่เข้ามาคือประเภทแวบมาแวบไป ยังงงและไม่เข้าใจกับระบบเกม ระบบโรล พอเจออะไรไม่พอใจ ไม่เป็นอย่างที่คิดหรือน้อยใจสู้คนไม่ไหวก็จะหายจนเวลาผ่านไปก็กลับเข้ามาดู เป็นอย่างนี้หลายรอบทีเดียว

ที่ยังเข้าทุกวันนี้ก็อาศัยการเปิดใจ ค่อยๆ เรียนรู้ ยอมรับ และปรับตามสถานการณ์...แต่ถึงปรับก็ยังยืนยันคงตัวตนเดิมตัวเองไว้ ถ้าอีเว้นต์ไหนไม่โดนใจไม่ถูกจริตก็ไม่เข้า อย่างแนวอวกาศ หุ่นยนต์แบบนี้คือไม่อินเลยนะ ที่เข้าไปจุดประสงค์จริงๆเพราะอยากปั้นตัวละครที่ไม่ได้ใช้สักทีแล้วกอบโกยรางวัล ถามว่าฝืนไหมก็ฝืนแต่พยายามไม่คิดอะไรมาก เล่นเอาเพลินเอา

ส่วนตัวเคยเล่นฟิคหนักเน้นบรรยายอย่างฟอลคอนมาเหมือนกัน แต่ปัจจุบันขี้เกียจเขียนและเบื่อเรืองความไม่ค่อยจะสมดุล มีแต่ตัวเอกมีพลังแฝงยิ่งใหญ่รอคอยเวลาดึงออกมาแล้วข้าก็ชนะทุกอุปสรรคในปฐพี เลยเลิกแล้วมาเล่นบทโจ๊กคอมเมดี้นิสัยไม่ดีบิชชี่อย่างลิลีสติเฟื่องแทน แล้วก็พบว่ามันลงตัวพอใจเลยโรลมาถึงทุกวันนี้

อย่าซีเรียสตัวเธอว์ ลองเปิดใจกับอะไรใหม่ๆ กัน แต่ถ้าไม่ใช่จริงๆ ก็ไม่ต้องฝืนนะ
กุลสตรีศิริพงศ์กาก้า

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #572 on: June 23, 2014, 03:32:05 PM »
ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า falcon คิดไปเองว่า ถ้าเลือกไปแล้ว จะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างที่เข้าใจ แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เข้าใจ หรืออยากให้เป็น
ถามว่าเลือกไปทำไม ผมตอบแล้วว่าจะมีผลแบบไหน นั่นก็คือที่ ๆ Jennifer ไปจะไม่มีนางพยาบาลที่นั่น (ห้องน้ำ)
ตัวเลือก 3 ข้อ ผิด 2 ข้อ ถูกหนึ่งข้อสุดท้าย ถ้าบอกว่าตัวเลือกหลอกก็พิลึกไปหน่อยนะ ถ้ามันผิด 3 ข้อ นั่นก็ว่าไปอย่าง ท้วงมาได้เลย เพราะปกติไม่มีทางที่ผมจะใส่ตัวเลือกผิดหมดมาหรอก

ส่วนเรื่องที่ว่า Jennifer กลับมามันแปลกมากเลยเหรอ ไม่ใช่ว่าหายไปชั่วโมงนึง ค้นข้อมูลเจอข้อมูลลับสุดยอดแล้วจงใจย้อนกลับมาขัดจังหวะสักหน่อย
หนังบางเรื่องก็มีบทแบบนี้แหละ ออกไปแล้วย้อนกลับมาทันที ถามว่ามันผิดปกติตรงไหนกัน ย้อนกลับมาแล้วก็ออกไปอีกที ไม่ใช่ว่าจะกลับมาแล้วไม่ได้ไปไหนอีก

ลองคิดในแบบที่ falcon เข้าใจบ้าง ถ้าคนที่มาเคาะประตูเป็นผีมาหลอกให้เปิด falcon แค่ไม่ไปเปิดก็จบแล้ว แค่เนี้ย ง่ายจัง จะมีทำไมเนี่ยฉากนี้
ถ้าบทเป็นแบบนี้คงมีผู้เล่นคนอื่นถามว่า จะมีไปเพื่ออะไรตัวเลือกพวกนั้น เหมือนกับวางตัวเลือกที่เห็นชัด ๆ ว่ามันผิด เพื่อให้ผู้เล่นไม่เลือกมัน และไปเลือกตัวเลือกที่ถูกแทน


ปราสาทกับดัก ความจริงผมก็ไม่อยากจะติติงผู้เล่นหรอก เพราะไม่มีทางที่ผมจะเขียนทุกอย่างได้ชัดเจนหมด เพราะมันคือเกมที่ตอบแบบโพสต่อโพส ไม่ใช่ข้อกฎหมาย
เอาง่าย ๆ เลย falcon ถามผมในสิ่งที่ผมเขียนไว้แล้ว หลายครั้งมาก ซึ่งมันเขียนไว้แล้วในกระทู้กติกา
นั่นแหละคำตอบ ถึงเขียนไว้ละเอียดแค่ไหนคนเราก็พร้อมจะมีข้อสงสัยเสมอ (เพราะไม่ได้อ่าน หรืออ่านแล้วไม่เข้าใจก็ตามแต่)
ดังนั้นผมจึงเลือกเขียนให้ละเอียดพอที่จะเข้าใจได้ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ถามว่าใครผิดผมก็ตอบไม่ได้ แต่คนที่เข้าใจผิดมี falcon คนเดียวนะ

ส่วนเรื่องที่เข้าใจผิดก็เพราะอยากได้แต้ม เลยวิ่งเข้าไปลุยทำลายกับดัก ผมว่าตรงนี้แหละที่โทษใครไม่ได้
เกมแนวที่มีกับดัก/อุปสรรคไว้ฆ่าผู้เล่นที่พลาด ถ้ามีผู้เล่นเก็บแต้มได้เพราะไล่กวาดกับดัก/อุปสรรคได้เก่งกว่าใคร ผมว่ามันแปลกไปแล้วล่ะ ไม่ควรจะคิดอย่างนั้นแต่แรก
โดยหลักการ ผู้เล่นต้องหนี ต้องเลี่ยงสิ่งที่เป็นอันตราย ไม่ใช่วิ่งเข้าหาเพื่อเก็บแต้ม นี่คือโดยธีมของ event นี้ นี่ไม่ใช่ trap hunter ที่ต้องพยายามไล่ทำแต้มจากกับดักนะ
จริงอยู่ว่ามีคนได้แต้มจากการรอดชีวิต แต่นั่นเป็นรางวัลปลอบใจมากกว่า เพราะมันไม่คุ้มเลยที่จะไปเสี่ยงตายเพื่อโกยแต้ม เรียกว่า falcon เข้าใจบทบาทของตัวเองผิดไปตั้งแต่แรก


planet มีใครได้ผลตอบแทนมากกว่า falcon บ้าง
- chao ที่ส่ง frolicia เข้ามา แต่เก็บอะไรไม่ได้เลยเพราะของเต็ม ต้องซื้อให้ตัวอื่นในราคา 2 เท่า
- pooto เลือกรางวัลได้แค่ 3 อย่าง แลกกับ npc stat เบี้ยวทั้งตัว แต่คนอื่นเลือกได้ 5 อย่าง
- G ได้รางวัลน้อยสุด แทบไม่ได้อัพเกรดอะไร รางวัลก็เลือกได้ 3-4 อย่าง ไม่ได้อะไรใหญ่ ๆ เลย
- shiro ได้อะไรไปบ้าง level ก็ไม่ถึง 40 ด้วยซ้ำ
นอกนั้นก็ตัวอ่อนทั้งนั้นที่เอาเข้ามา

แล้วอีกอย่าง อันนี้สำคัญมาก ผมให้โอกาสซื้อ npc เก่ง ๆ ในศูนย์แล้ว ด้วยแต้มตั้ง 1000 กว่าคนเล่นเก่าจะเก็บได้ขนาดนี้ให้ครึ่งปียังไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ
แต่ falcon ก็ปั้นเอง ซึ่งการปั้นเอง = ได้ตัวละครฟรี 1 คน นี่คือข้อได้เปรียบคนอื่น ในราคาแค่ 150 LP มีผู้เล่นคนอื่นที่เป็นผู้เล่นเก่าอยากจะทำ แต่ทำไม่ได้
I-Sc ตอนเข้า event level เท่าไหร่ มีอะไรติดตัว แล้วตอนนี้เป็นยังไงบ้าง เทียบกับ naru หรือ frolicia ที่ falcon คิดว่าพวกนี้ได้เปรียบและเอาเปรียบ
event นี้คนเอาตัวเก่งเข้ามาโดนกดเสียยิ่งกว่าอะไร ถึงทำโน่นนี่สำเร็จง่าย แต่รางวัลตอบแทนได้แค่หยิบมือ
ความจริงคนที่บ่นควรจะเป็นคนเล่นเก่ามากกว่านะ เพราะผมตั้งกติกามาเอื้อคนเล่นใหม่ตลอด รูปเกมจำกัดมากจนเขาใช้โน่นใช้นี่ไม่ได้ ตรงนี้แปลกใจจริง ๆ ว่าคนบ่นกลับมาเป็นผู้เล่นใหม่

Motto ตายตามเงื่อนไขมันไม่แปลก จากข้างบน falcon ก็ไม่พอใจอยู่แล้วว่าตัวละครตัวเอง stat ต่ำเตี้ย สู้พวก stat สูงไม่ได้
แต่พอมาเคสนี้กลับอยากเอา stat ตัวเองมาใช้ในเงื่อนไขที่เสมอภาคกับทุกตัวละครซะงั้น
เงื่อนไขนี้ไม่ได้เกี่ยงเลยว่าใครจะเก่งขนาดไหน ถ้าพลาดก็คือตาย มันเป็นเงื่อนไขที่ไม่ว่าตัวละครเก่งมาจากไหนก็ต้องพร้อมอยู่ในกติกาเดียวกัน



เกี่ยวกับเกม ทำไมถึงมีกติกายืดยาว

ผมเป็นพวกชอบจับผิดกติกา ถ้าผมเล่นเกมไหนจริงจังแล้วผมจะหาช่อง หาทางหลุดช่องโหว่ของกติกาเพื่อให้ชนะ เป็นพวกฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เล่นเพื่อให้สำเร็จ
ดังนั้นเกมนี้ผมถึงได้เขียนกติกาไว้ให้ครอบคลุมที่สุดเท่าที่จะเขียนได้ เพื่อให้มันตัดสินในสิ่งที่คลุมเครือให้มากที่สุด ส่วนใหญ่คนเล่นก็ไม่ค่อยจะซีเรียส
แต่ก็ต้องมีไว้ยันเวลามีปัญหาถกเถียง เพื่อให้ชัดเจน เลี่ยงการใช้คำว่า วิจารณญาณ เพราะคำนี้ตัดสินอะไรไม่ได้ เหมือนกับการยกอ้างเหตุผลของต่างฝ่ายที่จะไม่มีวันจบ
เวลาผู้เล่นคนหนึ่งถามว่า ทำไม และอีกคนแย้งว่า ได้ยังไง สิ่งที่หยุดคำถามนั้นได้ดีที่สุดคือตัวเลข
เพราะเหตุนี้เองที่ผมต้องใช้เต๋ามาตัดสิน มากกว่าการใช้ตรรกะ เพราะจะไม่มีใครมาเถียงหรือเคลือบแคลงกับตัวเลข จะบอกว่าถูกจำกัดการเล่นก็ได้ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

แล้วก็อย่างที่บอกการ role กับเกมแตกต่างกัน เกมของผมจะไม่ชงบทให้เดินตาม ไม่มีตัวเลือกที่เลือกไปแล้วต้องถูกอย่างแน่นอน การกระทำของคนเล่นไม่ถูกเสมอ เล่นจนจบอาจจะมีผิดกว่าครึ่งก็ได้

Offline TUMMAN

  • หนุ่มคิ้ว เฟี้ยวเงาะ เฉาะมะพร้าว
  • *
  • $903Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To TUMMAN
  • สวัสดีขอรับ
    • View Profile
Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #573 on: June 23, 2014, 04:16:25 PM »
กระผมขอช่วยปรับความเข้าใจด้วยอีกคนแล้วกันขอรับ
เพราะกระผมเองเคยเป็นคล้าย ๆ Falcon มาก่อนเหมือนกัน

เมื่อก่อนกระผมก็ไม่ค่อยพอใจในตอนที่ผลมันออกมาเหมือนเอียงข้างเกินไปจนรู้สึกไม่พอใจ
เคยมีกรณีหนึ่งในเกมเก่าแล้ว ที่ว่าต้องทำการพาตัวละครไปด้วยกันตลอดถึงจะผ่านช่วงนึง ๆ ไปได้
เลยมีการ "ลาก" ไปด้วยกัน เพื่อให้เกมเดินเรื่องไปต่อได้
ตอนนั้นบางคนถูก "ลาก" ไปเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วได้ Exp เต็ม ๆ เผลอ ๆ มากกว่ากระผมตอนนั้นที่พยายามดันตัวละครมาตลอด
กระผมก็ท้วงไปทีเหมือนกันขอรับ แต่ตอนหลังเป็นยังไงต่อผมลืมไปแล้วหล่ะ

แล้วก็มีช่วงที่รู้สึกว่าทำยังไงก็สู้ไม่ได้อยู่เหมือนกันขอรับ มีที่เข้าใจผิดจนแพ้ประลองใหญ่ไปอย่างพลาด ๆ ก็มีขอรับ
พอได้ลองคุยกัน ก็เข้าใจว่าตัวเองเข้าใจผิดไปเองทั้งนั้น เยอะมากขอรับ

จริง ๆ ตอนนี้กระผมก็ไม่ได้หยุดมองหาจุดที่เลื่อมล้ำกันนะ เพียงแต่บางจุดมันยากจะทำให้สมดุลได้ กระผมก็ยอมรับหน้าเต๋าไป
(เพิ่มเติม กระผมเป็นคน Anti ระบบเต๋าทำเกมมาก ๆ แต่เพราะไม่มีอะไรที่ใช้ตัดสินได้ดีกว่าแล้ว กระผมก็ยอมรับไป)
ยกตัวอย่าง Event ของ Tris ที่พึ่งผ่านมาสด ๆ นี่ก็ได้ขอรับ
เต๋า EXP ของ Tris 3 เต๋า รวมได้ 9 น้อยกว่าคนทอยเต๋าเดียวบางคนอีกมั้งขอรับ
แวบแรกกระผมก็รู้สึกว่า "อะไร@#$" เหมือนกันขอรับ แต่ก็มองให้มันเป็นเรื่องตลก แล้วปล่อยไป

เพราะกระผมเห็นว่าที่เล่นเอาสนุกจริง ๆ บางทีมันไม่ใช่เรื่องของรางวัลหรืออะไรมากนักหรอกขอรับ
แต่ก็จริงที่ของรางวัลยังไงก็เป็นส่วนนึงที่ทำให้อยากเล่นอยู่แล้ว จะบอกว่าไม่สนใจเลยก็ไม่ได้ขอรับ
เพียงแต่ว่ากระผมมองในมุมที่กว้างออกไปอีกนิดนึง นิดเดียวเท่านั้นเอง

ไม่ได้ดั่งหวัง ผิดหวัง มีบ่น มีรำคาญ มีเบื่อ เป็นเรื่องปกติขอรับ
ส่วนสำคัญคือเราจะปล่อยเรื่องพวกนี้ หรือรับมือมันอย่างไร มากกว่าขอรับ
ทั้งนี้ไม่ได้บอกว่าต้องทนนะขอรับ ไม่พอใจก็ท้วง แต่ด้วยใจที่เปิดกว้างขอรับ

สุดท้ายคำตอบจะออกมาพอใจหรือไม่พอใจเรายังไง
แต่ถ้าเราเปิดใจลองรับคำตอบดู (ในที่นี้ก็คงเป็นการปรับตัวเข้ากับการ Role ผสม เกม ของบอร์ดนี้)
กระผมว่ามันมีจุดที่ Falcon สบายใจจะยืนด้วยได้แน่หละขอรับ
Words are cheap .. Blood is costly ...
Live a life of risk .. Leave a trail of bodies ...

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #574 on: June 23, 2014, 04:23:06 PM »
อาจจะเป็นเพราะมุมมองที่ไม่คุ้นเคยหรือต่างกันมากเกินไปก็ได้

Spoiler for Hiden:
ไอ้เรื่องปราสาทกับดักนั่นไปตายอ่ะไม่ใช่อะไร เพราะมุมมองทางนี้คือเพิ่งเข้าแทรก ไม่มีแต้ม ตายก็เหมือนจะไม่ได้เสียแต้มอะไรมาก และจากมุมมองทางนี้ถ้าได้แต้มขึ้นมาสักนิดจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า ดังนั้นถามว่าวิ่งเข้ากับดักเพื่อเก็บแต้มมันแปลกไหม ก็คงตอบได้ว่าแปลก แต่เพราะแบบนั้นแหละถึงต้องเข้าไปเก็บ อาจจะเพราะไม่คุ้นเคยกับคำว่าหายนะหรือกับดักของที่นี่ก็ได้

ส่วนเรื่องรางวัล ผมหมายถึงการเคลียร์อีเวนท์ที่สนับสนุนสเตตัสมากกว่าโรลเพราะเน้นการทอยเต๋าเป็นหลัก แล้วเก็บสะสม EXP ไปแลกรางวัล ตรงส่วนนี้ถ้ามองว่าการหยิบพวกไอเทมหรือสกิลเป็นรางวัล ดูยังไงผู้เล่นเก่าก็ไม่คุ้มแน่ๆ อยู่แล้ว แต่ถ้ามองถึงคนที่ดองแต้มไว้แล้วตอนท้ายมีของใหญ่ให้เลือกอย่าง WI LI Mec ผมว่าผู้เล่นเก่าที่โอกาสผ่านอีเวนท์สูงกว่าแล้วสะสมแต้มได้มากกว่ายังไงก็มีโอกาสได้เลือกตรงนี้มากกว่า(แน่นอนว่าถ้าตั้งใจเล่น+เก็บแต้มน่ะนะ) ส่วนตัวผมมองว่าของพวกนี้มูลค่าสูงมากกว่าพวกสกิลหรือไอเทมที่ให้แลกได้มากโข เพราะจากที่ได้ยินมาของพวกนี้ก็เป็นระดับที่แรร์สูงและหาได้ยาก(นานๆ ทีจะได้เป็นรางวัลอีเวนท์ที)

ส่วนที่พูดเรื่อง Motto นั่นคือผมก็สงสัยหรือแปลกใจตรงส่วนเรื่องการอิงสเตตัสมาใช้ มันก็ใช่ ผมสเตตัสต่ำ แต่พอถึงจังหวะที่มีสเตตัสมากพอที่จะทำอะไรได้จริงๆ กลายเป็นว่ามันสำเร็จครึ่งไม่สำเร็จครึ่งแทน(สู้ชนะแต่ Motto ตาย) ในมุมมองผมก็เลยไม่เข้าใจว่าการมีสเตตัสพวกนี้ ถ้ามีครบหรือมากพอมันควรจะสำเร็จเลยจริงๆ หรือเปล่า หรือว่าแค่มีโอกาสสำเร็จเฉยๆ หรือจริงๆ แล้วที่ Motto ตายเป็นเพราะได้ฟิกบทไว้แล้วว่าต้องตายจังหวะนั้นรึเปล่า? อันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่เหมือนกัน

บางทีคงเป็นเพราะผมอาจจะยังไม่ชิน ชิว หรือเล่นอีเวนท์ต่างๆ ได้สบายใจมากนักก็ได้ เพราะมุมมองในฐานะผู้เล่นใหม่ของผม การจะตามผู้เล่นเก่าให้ทันคงไม่ใช่แค่มี NPC ในคลังเท่ากับเขา(หรือถึงจะใช่ก็คงใช้เวลาสักพัก LP เองก็ไม่ได้ขึ้นง่ายๆ ด้วย) แต่นั่นหมายถึงความหลากหลายต่างๆ ในชนิดของ NPC ที่ควรมีมากกว่านี้

หรือบางทีผมจริงจังเกินไป? หวังชนะหรือหวังไล่ตามทันมากเกินไป?

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #575 on: June 23, 2014, 07:52:23 PM »
กับ planet มันถูกตั้งไว้แล้วว่า ต่อให้เอาตัวอ่อนขนาดไหนเข้ามา ถ้าเล่นตลอด ไม่พลาดเยอะเกินไป ยังไงก็ 40+option ทั้งตัว
จะเห็นว่าฉากสุดท้ายแจก exp เยอะมาก แจกที 150+ มากกว่า shiro สะสมมาตั้งแต่ต้นเกมเสียอีก
การใช้ตัวละครที่พร้อมสรรพเพื่อผ่านฉากสุดท้ายแล้วได้ exp ตั้งขนาดนั้นมันกลบความเสียเปรียบในต้นเกมไปหมดแล้ว
exp เหลื่อมล้ำไม่เท่ากัน แต่มันโดนจำกัดด้วยโค้วต้าที่ระบุไว้ไม่ให้เกิน 5 อย่าง แถมคนที่ได้ของดีที่สุดไปคือ falcon ด้วยซ้ำ
shiro ใช้ตัวละคร lv. 25 และแต้มเยอะมากเพราะไม่ได้ถูกใช้เลยสักครั้งเดียว แต่สุดท้ายได้รางวัลพอ ๆ คนที่ใช้แต้มจนโบ๋มาตลอด แถมเริ่มเกมด้วยตัวละครอ่อน ๆ อย่าง falcon
กระต่ายเล่นมาตลอด ดีบ้างแย่บ้าง ฉากสุดท้ายไม่ได้เล่น จบเกมแต้มแทบไม่มี เพราะผมห่วงคนเล่นใหม่หรือคนใช้ตัวอ่อน ๆ จะเสียเปรียบเกินไปเลยตั้งเรทมาแบบนี้
ถามว่ามันยุติธรรมไหม ผมว่า falcon ควรเรียกร้องความยุติธรรมให้พวกนี้นะ ถ้าพวกนี้บ่น ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

ลองเอา summary ทั้งหมดที่ทุกคนได้รับมาแจกแจงก็ได้ คนที่มากที่สุดคือ I-Sc นั่นแหละ
สิ่งที่ได้มาตลอดเกมกับรางวัลจบเกมมันก็มีค่าไม่ต่างกัน เผลอ ๆ รางวัลจบเกมจะเป็นของประดับด้วยซ้ำ
gain ทีนึง 20 lv. + skill + item มันได้มาง่ายก็เพราะ event นี้มันพิเศษ ถ้าปกติไม่มีทาง ได้แค่ 2-3 point ก็หรูแล้ว

motto ตายตามเงื่อนไข ไม่มีบทครับ ผมว่าผมอธิบายหลายรอบแล้วนะ นี่คือสงสัยว่าผมอยากให้ตายก็คือเขียนบทให้ตายไปเลยงั้นหรือไงน่ะ
ดูจากเวลาและเงื่อนไขที่ผมบอกไปก่อนหน้านั้นในแชทก็ได้ ผมว่าผมประกาศปาว ๆ เลยนะว่าทำไม garden ถึงตาย แล้วหลังจากนั้น motto ก็ตายตามด้วยเงื่อนไขเดียวกัน
ทั้งสองเส้นทางมันไม่ต่างกันเลย เงื่อนไขอะไรมันก็เหมือนกัน ผมน่าจะแปลกใจมากกว่าว่าทำไมมาสงสัยกับเรื่องแค่นี้ (จะให้ผมท้าวความไหมเนี่ยว่าทำไม garden ถึงตาย)

ผมไม่เคยเล่น role ต่อฟิกนะ ผมไม่ชอบการคิดไปเล่นไป เติมโน่นใส่นี่ไปเรื่อย ๆ อย่างที่ต้องการ
สิ่งที่ผมกำหนดว่ามันไม่มี มันจะไม่มีจริง ๆ ต่อให้คนเล่นพยายามเท่าไหร่มันก็ไม่มี และสิ่งที่มี ยังไงมันก็มี
ตัวละครที่มีโอกาสต้องตาย ถ้าพลาดทำผิดเงื่อนไขมันก็ต้องตาย เป็นเรื่องปกติ จะให้มาแบบว่า โอ้ ผู้เล่นพยายามมาก งั้นให้รอดละกัน มันไม่ใช่อะ

เกี่ยวกับเรื่องที่คิดว่าเอียงข้าง ตรงนี้อย่าว่าแต่ตั๋มเลย ตอนผมเล่นเกมตั๋มหรือตาเรย์ผมก็คิดว่าทำไมท่านบารอนไปฉิวกว่าใคร ทำไมรู้สึกว่าตัวเองไม่มีทางตามทัน ฯลฯ
มันเกิดขึ้นได้ทุกเกมเลยล่ะ แต่ในเมื่อหาคำตอบไม่ได้ก็ต้องย้อนมาดูตัวเอง เรามองตัวเองมากเกินไปหรือเปล่า?


ส่วนสาเหตุที่ chao มักจะชนะเกม ผมจะยกตัวอย่างให้

โจทย์ : มีคนน่ารักมานั่งขอเงิน

A : เดินมามองอย่างเชิด ๆ (แต่ไม่บอกว่าจะทำอะไร)
B : โยนเงินให้ (เสียเงินฟรี)
C : ด่าว่า ไล่ให้ไปทำงาน แล้วโยนเงินให้ (เหมือนข้างบน)
D : เข้าไปนั่งคุย จีบ ขอเป็นแฟน (ตัวอย่างของพวกที่พยายามหาในสิ่งที่มันไม่มี)
E : จับกด/เตะให้ตกน้ำ (ตัวอย่างของการทำลายเควส)
F : เข้าไปคุย ถามว่าชื่ออะไร จะไปด้วยกันไหม แนะนำตัว เอาขนมปังที่มีมาให้ ฯลฯ (ถามมาเป็นพรืด และถามถูกจุด ไม่เวิ่นเว้อ)

จากโจทย์ที่ยกมา ถามว่ามีใคร role เหมือนข้อ F โดยไม่เห็นชอยส์บ้าง

บางคนเข้าไปคุย ถามชื่อ โพสต่อมาแนะนำตัว อีกโพสถามว่าบ้านอยู่ไหน อีกโพสเอาเงินให้ (พยายามมาตั้งนาน ตายตอนจบซะงั้น แถมหมดเวลาไปครึ่งเกมเพื่อคุยกับคน ๆ เดียว)
ถ้าเป็นท่านบารอนก็อาจจะมาแนวโมเมเป็นพ่อที่พรัดพรากจากกันแล้วชวนออกเดินทางกันดื้อ ๆ แต่มันดันสำเร็จ เพราะตัวละครนี้เป็นตัวละครลูกหาบที่มีไว้ให้ผู้เล่นชวน (เอ้า คนอื่นมองเห็นเป็นผมแจก npc ให้ฟรีซะงั้น)

ถ้าเป็นแนวที่ต้องอ่านบท chao จะเล่นดีมาก รู้ว่าต้องทำอะไรถึงจะดี แต่ chao ไม่ได้เก่งทุกแนว ถ้าเป็นแนววางแผนสู้กันเอง คนที่ชนะมักเป็นกระต่ายหรือ pooto
และคนที่ถูกมองข้ามตลอดคือ melin ผมจะบอกว่า melin เป็นคนที่แม่นกติกา รู้จังหวะ และตามเกมทันมากที่สุด ไม่ใช่ chao หรือลู่ อย่างที่หลายคนระแวง
เพียงแต่ melin ไม่ค่อยอยากได้อยากดีอะไร ถ้าพอใจอะไร ถึงมันจะเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะเอาแค่นั้นแหละ
ต้องลองเปิดใจดูแล้วจะเห็นความจริง

Offline Chao

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #576 on: June 23, 2014, 08:18:17 PM »
ต่อไปผมจะจับมือกับเมลิน

เราสองคนจะครองโลกด้วยกัน


ปล. จะมีใครสังเกตไหมว่าหลายๆ Event ผมเลือกตัวละครที่ไม่เอื้อให้ชนะได้เลยเข้าเกม แต่ก็ไม่เคยบ่นเรื่องนั้น คิดว่าเพราะอะไรกัน

Offline Lu

  • แกละพุงกาง แผ่พุงแล้วเหินบิน หน้าหลังเสมอกัน ความสมมาตรทางสรีระที่ใครก็ใฝ่หา
  • *
  • $1963Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To Lu
  • หมาหมีหมูแมวม้า
    • View Profile
Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #577 on: June 23, 2014, 08:35:04 PM »
ท่านบารอนจะโมเม (กด + ถูกใจ)
ท่านจ้าวมักจะโรลละเอียด มีแต่เนื้อๆจริง (- -)
ระแวงอะไรเรา นั่นสิ อย่ามาระแวงเราเลย แต่ก่อนเราขยันเล่นขยันอ่านทุกบรรทัดนะ แต่ตอนนี้ไม่ใช่ละ...

ที่จริงเรื่องพลาดเกมแล้วแต้มน้อยสุดอะไรเนี่ย เจ็บใจก็เป็นเรื่องปกตินะ ยิ่งคนที่ทำให้เราพลาดเป็นผู้เล่นนี่น่าแค้น หลายคนเราสะสางบัญชีไปละ แต่คนนึงคือไม่(ลูก้า เพราะไม่ค่อยเป็นผู้เล่น จะเอาคืนลำบาก)

เล่นเกมอย่าซีเรียสสิ ผลตอบแทนมันคือ ความสนุก ความเพลิดเพลินนะ ไม่ใช่รางวัลในเกม ดีไม่ดี เกมปิดไป พวกตัวละครมากมายพวกนี้ก็เอาไปใช้ที่ไหนไม่ได้อยู่ดี (นี่ไม่ได้แช่ง เรารู้ว่าท่านลูก้าเหนียวแน่นในการเปิดเกมมาก)

เรื่องพลาดเองนี่เราเป็นบ่อยมาก ไม่ใช่แค่เกมลูก้า เกมคนอื่นเราก็เป็น มันเป็นสิ่งที่เรามักเข้าใจเองผิดๆ แล้วไม่ได้ถาม
เช่น
Spoiler for Hiden:
เกม sino ที่เราอยู่ทีมเดียวกับลุงจ้าว เข้าใจผิดเรื่องพัฒนาอุปกรณ์ ที่มันสามารถคิดค้นทิ้งไว้ แล้วจะได้ทอยพัฒนาฟรีทุกอย่างทุกครั้งที่เริ่มเทิร์นใหม่ ทำให้อุปกรณ์หลายๆอย่างเราไม่ต้องพัฒนาเองก็เสร็จเต็ม 100 ได้ เราพลาดมาก เราไม่เข้าใจในจุดนั้น ไม่รู้ด้วยว่าพลาด มารู้ก็ตอนจบเกมแล้ว ตอนที่ไปส่องกระทู้อื่นนั่นแหละ จะโทษใครก็ไม่ได้ ต้องโทษที่ตัวเอง แน่นอนว่าเกมนั้น "แพ้"  อุตส่าห์ร่วมกับลุงจ้าววางแผนนู่นนี่ -3- ไม่งั้นไม่แพ้หรอกย่ะ ชิๆๆๆ

เดี๋ยวนี้เราเลยปล่อยวาง โอเค พลาดก็โวยวายนิดหน่อยพอกรุบกริบ ขำๆ เช่นการเอ่ยคาดโทษใคร (แต่เก็บเงียบๆไว้ในใจ 555) บางทีรางวัลในอีเวนท์ยังขี้เกียจจะแลกเลย หรือเพราะยังไม่มีจุดที่พอใจจริงๆมั้ง รู้สึกว่าหลังๆมานี่เราเฉื่อยกับเกมโรลเพลย์ชอบกล จากเมื่อปีก่อนๆ ที่เวลาว่างปุ้ปก็เข้าบอร์ดตลอดเวลา ไม่มีเน็ตยังดั้นด้นหามาเล่น แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วอ่ะ หรือว่าถึงจุดอิ่มตัวของเรา แล้วนี่เราบ่นอะไรอยู่ ช่างเถอะ....

เราว่าที่ฟอลคอนรู้สึกขัดใจเพราะที่นี่เน้นเกมมากกว่าการบรรยายสวมบทบาทมั้ง เพราะสังเกตจากการที่ผู้เล่นมักตอบสั้นๆ มีแต่ผู้เล่นที่เพิ่งเข้าบอร์ดมาช่วงหลัง อย่าง จี เมลิน ดารา จะพิมพ์เยอะ ช่างน่านับถือ ท่านตั๋มก็อินกับบทอยู่นะ ต่าง gm ก็ต่างสไตล์น่ะนะ ถ้าอยากเล่นโรลเพลย์อิสระ ก็เกมจี แต่จะบอกไว้อย่างนึง บางทีเกมอิสระเกิน หลายคนจะเคว้งไปไม่ถูกน่ะ ท่านลูก้าเลยมักมีช้อยส์ให้เลือกไง บางทีก็เหมือนเล่นเกมเดาใจ GM น่ะ ทำตัวเกรียนๆ ไป ให้ท่านลูก้าปวดหัวเป็นการแก้แค้นหน่อยเป็นไง

 :) :) :) :) :) :) :) :) :) :) :)


ตอบท่านจ้าว เพราะท่านจ้าวอยากเล่นเกมท้าทายเหรอคะ - -

Offline Chao

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #578 on: June 23, 2014, 09:48:12 PM »
ลู่ช่างรู้ใจ   O:-)

แต่ขอโทษนะ ผมมีเมลินแล้ว  o///


แล้วตกลงเมลินจะมาจับมือกะผมไหม  C:-)

Offline Thyself

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #579 on: June 24, 2014, 01:14:32 PM »
ถ้าเราใช้QuickSkillซ้อนกัน2ครั้ง เราจะใช้Itemซ้อนอีกได้มั๊ยคะ

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #580 on: June 24, 2014, 01:24:20 PM »
ได้ครับ Quick Skill จะใช้ซ้อนกี่อันก็จะไม่เสีย action อะไร แค่ใช้ซ้อนกับตัวมันเองไม่ได้
« Last Edit: June 24, 2014, 01:24:35 PM by Johan »

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #581 on: June 24, 2014, 01:58:47 PM »
ทอย 3 เต๋า (1d10x3) ต้องสำเร็จ 1 ข้อขึ้นไป, หากมีชุดกาวน์ ทอยแค่ 5c (เป็นการต่อสู้ ถ้าเต๋าออกเสมอ stat = โดน)
ให้เลือกได้ว่าจะทอยกี่ชุด ทอยได้ไม่เกิน 5 ชุด (1d10x3) ถ้ารอดชีวิตได้ก็ผ่านฉาก

---------------------------------------

ขอตัวอย่างตามด้านบน (งง)

Offline La Sylphide

  • นางฟ้าผมบลอนด์สุดสวยสะท้านโลกตะลึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึงตึง
  • *
  • $27Cr.
  • View Inventory
  • Send Money To La Sylphide
  • Bow me, you slave!
    • View Profile
Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #582 on: June 24, 2014, 02:07:12 PM »
ตอบฟอลคอน หนึ่งชุดคือเต๋าแบบนี้
กดรูปลูกเต๋า แล้วเปลี่ยนจาก [โรล]1d10[/โรล] เป็น [โรล]1d10x3[/โรล]
ตัวอย่าง จาก
Rolled 1d10 : 2, total 2
เป็น
Rolled 1d10 : 3, total 3
Rolled 1d10 : 7, total 7
Rolled 1d10 : 10, total 10


ถ้ามีชุดกาวน์จะได้ [โรล]1d5x3[/โรล] >
Rolled 1d5 : 4, total 4
Rolled 1d5 : 5, total 5
Rolled 1d5 : 3, total 3


สมมติทอยสามชุด ก็เรียงแบบนี้ก็ได้ This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 7, total 7
Rolled 1d10 : 7, total 7
Rolled 1d10 : 2, total 2 This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 5, total 5
Rolled 1d10 : 3, total 3
Rolled 1d10 : 3, total 3 This dice roll has been tampered with!
Rolled 1d10 : 7, total 7
Rolled 1d10 : 6, total 6
Rolled 1d10 : 2, total 2
« Last Edit: June 24, 2014, 02:11:51 PM by Lili »
กุลสตรีศิริพงศ์กาก้า

Offline Star

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #583 on: June 24, 2014, 02:16:31 PM »
สงสัยเล็กน้อยฮะ ถ้าทอยสองเต๋าแล้วตาย แล้วมีสกิล
Skill - Immortal: เมื่อหมดสภาพจะคืนชีพ ในสภาพ HP 1 ได้ 1 ครั้ง [P] [Nature]

จะถือว่ารอดไหมฮะ?

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #584 on: June 24, 2014, 02:26:45 PM »
สู้แค่ 1 turn เมื่อจบ 1 turn ก็ฟื้น รอดแน่นอน

แต่ถ้าสู้แบบหลายรอบ เช่น สู้ 1 turn 3 คน รวด แล้วไปตายที่คนแรก ก็จะฟื้นตรงช่องว่างก่อนจะลุกมาสู้กับคนที่สอง
ถ้าตายอีกไม่ฟื้นแล้ว skill ทำงาน 1 ครั้ง/event

Offline Johan

Re: [MW] ถามตอบ
« Reply #585 on: June 24, 2014, 02:30:06 PM »
ความแตกต่าง

สู้ 3 Turn เจอ 1 คน
- Turn 1 (ถ้าตายตรงนี้)
- Turn 2 (ฟื้นตรงนี้+โดนอัดฟรี เพราะเป็น skill ฟื้นทำงาน สั่งอะไรไม่ได้)
- Turn 3
จบการต่อสู้



สู้ 1 Turn เจอ 3 คน
- Turn 1
จบการต่อสู้

- Turn 1 (ถ้าตายตรงนี้)
จบการต่อสู้ (ฟื้นตรงนี้, นอกการต่อสู้)

- Turn 1
จบการต่อสู้