เต๋าไม่ได้หมายถึงความยากของเกมนะครับ แต่หมายถึงความยากในการทอยเต๋า
เกมจะยากแค่ไหนอยู่ที่ผู้สร้าง เช่น
ลูลู่เดินไปสำรวจบ่อ เจอกับ NPC เฝ้าบ่อ
เหตุการณ์ที่ 1
"ขอโทษจ้ะ คือว่า.."
ช่วยเธอ: 7c ความแข็งแรง
ไม่ช่วยดีกว่า
เหตุการณ์ที่ 2
"ช่วยด้วยค่ะ"
- ไม่ช่วยเธอ
- พยายามไม่ยุ่งกับเธอ
- รีบหนีไปจากที่นี่
- อื่นๆ
จะเห็นว่าแบบแรกง่ายกว่ามากๆ
ในสถานการณ์บางอย่างที่เราไม่ต้องการใช้เต๋า เราใช้ตัวเลือกได้ หรือถ้าอยากให้ยากจับใจจริงๆ ก็ไม่มีตัวเลือกเลย (role-play)
5c สถานะที่สอง ที่เป็นการต่อสู้ 1 turn ผู้เล่นหลายคนมีตัวละครที่ผ่านได้แบบสบายๆ ครับ ขึ้นอยู่กับว่า
- เขาจะเอาตัวนั้นมาไหม: เมื่อเข้า event จะ training ไม่ได้ และมีน้อยนักที่ event จะแจกค่าสถานะให้ตัวละครระดับสูง, บางคนอาจจะอยากเปลี่ยนบรรยากาศก็มี หรือบางคนก็อยากเก็บเลเวล
- เขามีเยอะพอไหม: ไม่ใช่ว่าทุกคนมีตัวเก่งๆ กันหมด บางคนมีตัวเดียว
- ตัวละครนั้นเอามาทำอะไร: ถ้าเกมเราเน้นต่อสู้ ก็แน่นอนว่ามันจะเป็นสังเวียนของตัวละครที่ค่าสถานะที่สองสูงเกิน 5 มาชุมนุมกัน ใครสู้ไม่เก่งก็แย่เลย
- ซวยแค่ไหน: สถานะที่พอดีกับค่าอุปสรรคจะโดน damage ด้วย เช่น แข็งแกร่ง 5 ทอยได้ 5 = โดน ดังนั้นใครแต้มไม่เกินค่าอุปสรรคก็อาจตายได้ ยิ่งสู้แบบหลาย turn โอกาสตายยิ่งสูง
แต่ถ้า 5c แล้วระบุค่าสถานะขึ้นมา อันนี้ยากแบบคนละเรื่องกันเลย เช่น
- 5c คล่องแคล่ว: ฮันโซตายมาแล้ว, เรโอ มอเดร็ด ก็รอดยาก
ตัวละครจะเก่งแค่ไหนไม่ได้ดูแค่ระดับตัวละครน่ะ มันมีหลายปัจจัย ถึงจำกัดระดับไปก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไหร่ เพราะบางตัวละครมีทักษะ/อุปกรณ์โหดๆ อยู่
การจำกัดที่ช่วยได้ที่สุดคือจำกัดประเภท เพื่อไม่ให้ใช้ทักษะ/อุปกรณ์บางประเภทได้
ประเภทต่างๆ ที่มีให้เลือกแต่ต้นเกมก็เพื่อใช้แบ่งระดับนั่นเอง
- Nature มีผลด้อยที่สุดในระดับเดียวกัน แต่ใช้งานได้แทบทุกสถานการณ์
- Psycho มีผลสูงกว่าหน่อย และโอกาสใช้งานแคบลง
- Magic ค่อนข้างโหดขึ้นมามาก มีเอฟเฟคต์ที่ทำลายทัศนียภาพของธีม (แปลงเป็นมังกร, ขี่มังกร, รูปร่างปิศาจ) จึงถูกจำกัดมากขึ้นอีก
- Innovation ระดับเดียวกับ Magic มีเอฟเฟคต์ที่ทำลายทัศนียภาพของธีม (หัวบินลอยได้ขนาดยักษ์, กันดั้ม) จึงถูกจำกัดมากขึ้นอีก อาจจะมากกว่า magic
- Ghost มีผลที่ค่อนข้างโหดร้าย ป้องกันยาก มีเอฟเฟคต์ที่ทำลายทัศนียภาพของธีม (ผีหายตัวได้) จึงถูกจำกัดมากที่สุด
ถ้ากลัวเกมง่ายไป แนะนำให้จำกัด magic ลงมาครับ เกมจะยากทันที แม้ใช้ 5c
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวละครเฉพาะทางก็มี พวกนี้ยังเก่งได้ในสถานการณ์ของตัวเอง แต่ไม่ได้เก่งหรือทำได้ทุกอย่าง
ถ้าผู้เล่นจะเอามาแล้วผ่านได้ง่ายๆ ในบางสถานการณ์ถือว่าเขามองเกมขาดที่ส่งตัวพวกนี้มา ก็ยกประโยชน์ให้เขาไป
ยกตัวอย่าง
- Yuu (38) เสน่ห์ 3+4, ต่อสู้เก่งถ้าไม่โดนจำกัด Magic แต่มีค่าเป็น 0 ถึง 3 ค่า
- Hanzo (35) เก่งหลายด้าน แต่ไม่มีค่าไหนถึง 5 และตัวบางมาก เจอพลังโจมตี 3 นี่ตายเลย
- Mordred (35) ถึก ตีแรงในเวลาสั้นๆ แต่ติดลบ 2 ค่า เป็น 0 อีกค่านึง
- Tamar (32) ทะลวงเควสสายคล่องแคล่ว 5c ได้ตลอด แต่นอกนั้นไม่มีอะไรเป็นพิเศษเลย (chao ไม่ค่อยใช้งานใน event ใหญ่ที่ต้องพึ่งพาค่าสถานะหลากหลาย)
- Guinevere (28) เสน่ห์ 3+4, แต่สู้ไม่เป็น
- Rabbit (36) โจมตีแรง เป็นสายต่อสู้ที่ค่าสถานะกระจาย ทำได้เกือบทุกอย่าง แต่ไม่เก่งสักด้าน
- Gawain (40) สายต่อสู้แบบ Rabbit แต่ระดับสูงกว่า ไม่มีทักษะประเภทแก้ไขสถานการณ์ที่เลวร้าย (แพ้เต๋าสูง/พลังโจมตีโหด)
- Fuyo (34) เก่งมากเมื่อไม่ถูกจำกัด Magic แต่เก่งแค่การต่อสู้ในระยะเวลาสั้นๆ
ฯลฯ
ไม่มีตัวไหนทำได้ทุกอย่าง พวกสู้เก่งจะมีค่าบุคลิกภาพต่ำ พวกสายบุคลิกภาพจะสู้ไม่เก่ง พวกเก่งรอบด้านจะไม่ค่อยมีค่าสถานะทะลุ 5
บางคนไม่น่าจะเก่ง แต่หลบอุปสรรคได้ 100% (Umi ระดับ 24 มี Mirage)