ทำได้ทั้งสองแบบครับ ถ้าเล่นใครเล่นมันจะคุมง่าย ทำง่าย แต่เกมก็จะลดมิติลง ถ้าเล่นรวมงานจะหนักกว่าในการทำระบบ
ต้องเลือกว่าจะเอาแบบไหน แต่คนเล่นส่วนใหญ่ก็น่าจะชอบเล่นรวมมากกว่า (ถ้าเกมต่อเนื่อง ไม่ได้รอกันทีเป็นวัน)
การต่อสู้แบบหลายคนมีหลายวิธีตามแต่จะครีเอท
การ duel แบบใน arena คือการสู้ 1-1 ที่ไม่ซับซ้อน ให้คนเล่นเข้าใจรูปแบบการสู้แบบส่งคำสั่งก่อน เรียกว่าพื้นฐานเลย เลือกค่าพลัง เลือกทักษะ แพ้-ชนะทาง
แบบในหอคอยเทพเจ้านั่นก็อีกแบบหนึ่งที่แตกแขนงไป ใช้การรวมค่าสถานะมาสู้ แต่แบบนั้นมีข้อเสียตรงที่ไม่เหมาะถ้า npc ผู้เล่นมีระดับสูง จะทำให้ค่าพลังสูงจนคุมยาก
การสู้แบบโพสเดียวสลับกับศัตรูไปเรื่อยๆ ยังไม่ถูกนำมาใช้ แต่ก็ทำได้ด้วยระบบเกมนี้
หรือจะใช้ระบบ 1 คน 1 turn ก็ได้ เช่น turn 1 snowwhite จะใช้ท่าแบบไหนระบุ, turn 2 himeko จะใช้ท่าแบบไหนระบุ, turn 3 sofy จะใช้ท่าแบบไหนระบุ
แบบนี้
ต่อสู้แบบ Battle (Party)
ยังมีวิธีสู้ที่ผมนึกไม่ออกอีกหลายวิธี
ส่วนของรางวัล ถ้าเป็นเกมช่วยกันทุกคนน่าจะได้เหมือนๆ กัน หรือต่างกันไม่มาก
อาจจะให้เป็นแต้มสะสมแล้วไปแลกทีเดียว แบบนี้ง่ายกว่า
NPC แบบให้ผู้เล่นสร้างเองระดับไม่ควรสูงกว่า 15 แจกได้ไม่เกินจำนวนผู้เล่น
หรือถ้า NPC เก่งแบบค่าพลังสูงๆ ให้มีตัวเดียวเป็นรางวัลใหญ่
การให้ผู้เล่นได้ NPC ที่อยู่ใน event จะดีกว่าให้สร้างเอง มันจะรู้สึกผูกพันธ์และมีค่ากว่า (คิดว่ายังงั้นนะ)
ถ้าแจก NPC ที่เหลือก็เป็นของเล็กๆ น้อยๆ พวกทักษะ/อุปกรณ์ common หรือ LP ไม่เกิน 50
ถ้าไม่เน้นแจก NPC จะแจก LP ก็ได้ ลองระบุมาก่อนว่าจะให้รางวัลเป็นอะไรบ้าง ตามหัวข้อรางวัลเลย
*อย่าลืมกำหนดจำนวนตัวละครที่จะเข้าเกมได้นะ อันนี้สำคัญ เข้าได้เยอะมากเท่าไหร่ยิ่งคุมยากเท่านั้น
โดยเฉพาะเผ่าพันธุ์ที่มีผลกับเกมมาก ทำให้ธีมเพี้ยนได้ถ้าไม่จำกัดไว้ (แต่ละเผ่ามีคุณสมบัติต่างกัน)