การต่อสู้การต่อสู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้กล้าสำรวจห้องใต้ดินที่มีมอนสเตอร์เฝ้าอยู่
ลำดับการต่อสู้ มีกฎดังนี้Range X : การโจมตีระยะไกล
ฝ่ายที่มีการโจมตีระยะไกล สามารถโจมตีฟรีได้ก่อน จากระยะนั้นๆ
ตัวอย่าง
Short Bow A%=5 dmg=1 crit:+1 dmg
*Range=1
เมื่อเริ่มต่อสู้ จะเลือกใช้การยิงธนูได้ก่อนเลย 1 ครั้ง
ถ้ามี range ทั้งคู่ ใครไกลกว่าจะได้ตีก่อนเท่ากับส่วนต่าง
ถ้า range เท่ากันให้ดูความเร็ว
Speed : ความเร็ว
เมื่อเข้าสู่ระยะประชิด จะต้องดูว่าฝ่ายไหนเร็วกว่า
ฝ่ายที่มีความเร็วมากกว่าจะได้โจมตีก่อน
ถ้าความเร็วเท่ากัน ผู้กล้าจะได้โจมตีก่อน
First Strike : โจมตีก่อน
ฝ่ายที่มี First Strike จะได้โจมตีก่อน โดยไม่สนความเร็ว
(แต่ Range ยังคงได้ตีฟรีก่อน First Strike)
ความหมายของท่าโจมตีท่าโจมตีจะมี Format ดังนี้ : ชื่อท่า (cost) A%=X dmg=y crit: z *
ชื่อท่า : คำสั่งที่ใช้ได้ขึ้นกับอุปกรณ์และทักษะที่มี
cost : ค่า SP ที่ต้องจ่าย
A% : Accuracy โอกาสใช้ท่าสำเร็จ ให้ทอย 1d10 ถ้าได้น้อยกว่าหรือเท่ากับค่านี้ ถือว่าสำเร็จ
dmg : damage พลังทำลาย HP ที่ลดลงเมื่อโจมตีโดน
crit : Critical โบนัสเมื่อทอยได้ 1 (Critical Hit) ปล. ถ้าทอยได้ 10 จะเป็น Critical miss คือไม่โดนแน่
* : ความสามารถพิเศษอื่นๆ
ตัวอย่างการต่อสู้ระหว่าง นักรบ กับ Slime
นักรบ Lv.1 Exp 0/10
HP 3/3 SP 1/1 Spd=2
Club A%=5 dmg=1 crit:+1dmg
Slime Lv.1
HP 1/1 SP 0/0 Spd=2 Size=S
Acid split A%=5 dmg=1 CRIT: Blind (-2A%) 1 turn
* Range=1
Reward: +1 EXP +100G
ที่ระยะ Range=1 Slime จะได้โจมตีฟรี
Slime พ่นกรดใส่ ทอย 1d10 ได้ 5 >> โจมตีโดน ผู้กล้าบาดเจ็บ 1
ที่ระยะประชิด เทียบความเร็ว >> ความเร็วเท่ากัน ผู้กล้า ได้ตีก่อน
เทิร์นของผู้กล้า
นักรบตีด้วยกระบอง ทอย 1d10 ได้ 10 >>> Critical Miss ไม่โดนแน่นอน พลาด
เทิร์นสัตว์ประหลาด
Slime พ่นกรดใส่ ทอย 1d10 ได้ 6 >> โจมตีพลาด
เทิร์นของผู้กล้า
นักรบตีด้วยกระบอง ทอย 1d10 ได้ 1 >>> Critical Hit โดนแน่นอน Slime บาดเจ็บ 2
Slime ตาย ผู้กล้าได้รับ 1EXP 100G
การหนีผู้กล้าสามารถใช้คำสั่งหนีได้
หนี A%=3+Speed dmg=0+ออกจากการต่อสู้
ถ้าสำเร็จก็จะออกจากการต่อสู้ครั้งนั้น และ จอมมารจะได้รับ TP=50% ของ Level ผู้กล้า ปัดขึ้น
ถ้าไม่สำเร็จจะเสียเทิร์นนั้นไปฟรีๆ
การตายของผู้กล้าจอมมารแต่ละคนได้ตกลงกันว่าหากผู้กล้าตาย ให้เก็บทรัพย์สินและข้าวของติดตัวมาส่งให้ผู้กล้าคนต่อไป