ผู้เล่นรับบทเป็น"Trap Master" นักวางและตะลุยกับดัก เดินทางเสี่ยงตายไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อปฏิบัติภารกิจ ผู้เล่นต้องพยายามหาทางแหวกกับดัก และยิ่งไปกว่านั้นคือ ต้องขัดขวางผู้เล่นคนอื่นด้วยกับดักที่ตัวเองวางไว้ ในภาคนี้ ผู้เล่นทุกคนยังมีพลังเวทย์ที่ทำให้ปาฏิหาริย์เป็นจริงอีกด้วย
เป้าหมาย ทำแต้มให้มากที่สุดหลังผ่านเป้าหมายสุดท้าย
วิธีเล่น
- GM จะตั้งกระทู้บรรยายฉากและสถานการณ์ประจำวัน จากนั้นล็อคกระทู้
- ผู้เล่นมีเวลาถึง 18.00 น. เพื่อส่งpm 2 สิ่ง
1. กับดักที่ต้องการให้ติดตั้งในฉาก
2. สาปให้เกิดเรื่องที่ต้องการให้เกิด
- 19.00 น. GM จะ...
1. บรรยายเหตุการณ์ที่มีคนอยากให้เกิดโดยไม่บอกว่าใครเป็นผู้ส่งแล้วทอยเต๋าหน้า 10 ออก 1-5 เหตุการณ์นั้นจะเป็นจริง ออก 6 - 10 เหตุการณ์นั้นไม่เป็นจริง (กรณีส่งผลเป็นตรงข้ามได้จะเกิดเรื่องตรงข้าม กรณีเป็นการทำร้ายผู้อื่นโดยตรง ผลจะเกิดกับคนที่ส่งแทน)
2. ปลดล็อคกระทู้ฉาก เพื่อให้ผู้เล่นทำการสำรวจ
- เมื่อเริ่มสำรวจ ผู้เล่นทุกคนมีสิทธิคนละครั้งต่อวัน ที่จะประกาศคำสัตย์ลบล้างผลใดๆที่เกิดจากคำสาป เมื่อประกาศให้ทอยเต๋าหน้า 10 หากได้หน้าเต๋าต่ำกว่าคำสาป คำสาปนั้นจะสูญสลาย แต่ถ้าได้เท่ากัน คำสาปจะไม่สูญสลาย แต่จะไม่มีผลเฉพาะกับผู้ประกาศคำสัตย์
- หากไม่เลือกประกาศคำสัตย์เพื่อลบล้างคำสาป ก็สามารถประกาศคำสัตว์เพื่อให้เกิดผลใดๆก็ได้ฉากละ 1 ครั้ง โดยทอยเต๋าหน้า 10 ออก 1-5 เหตุการณ์นั้นจะเป็นจริง ออก 6 - 10 เหตุการณ์นั้นไม่เป็นจริง (กรณีส่งผลเป็นตรงข้ามได้จะเกิดเรื่องตรงข้าม กรณีเป็นการทำร้ายผู้อื่นโดยตรง ผลจะเกิดกับคนที่ส่งแทน) ตัวอย่างที่ทำได้ เช่น เรื่องที่ว่าเขาโดยระเบิดฉีกร่างไม่เป็นจริง แค่ตัวดำปี๋เท่านั้น (ถ้าทอยสำเร็จ ก็รอดจากกับดักนั้นมาได้)
- ในการสำรวจ ผู้เล่นอาจพบสมบัติที่ใช้เพิ่มแต้ม อุปกรณ์ตัวช่วย หรือกับดักที่ผู้เล่นอื่นวางไว้
- ผู้เล่นที่ถูกกับดัก(หรือคำสาป)เล่นงานจนหมดสภาพ จะไม่สามารถสำรวจต่อได้ อุปกรณ์ข้าวของในตัวทุกชิ้นจะขึ้นโชว์ เมื่อมีผู้เล่นอื่นมาสั่งสำรวจจะสุ่ม 1 ชิ้น เป็นของผู้สำรวจ ที่เหลือสลายหายไป (ใครโพสสำรวจไวกว่าได้ไป)
- ฉากจะจบเมื่อผู้เล่นทุกคนออกจากฉาก (หาทางออกได้ / โดนกับดักหมดสภาพ) หรือเมื่อถึงเวลา12.00 น. ผู้เล่นที่ยังเหลืออยู่ในฉากจนถึง 12..00 น. จะถูกลดแต้มที่ได้จากฉากลงครึ่งหนึ่ง
การคิดแต้ม - ออกจากฉากเป็นคนแรก(ไม่ได้โดนกับดัก) +50 แต้ม
- แก้ปริศนาที่อยู่ในฉากสำเร็จ จุดละ 20 แต้ม
- กับดักที่ติดตั้งสามารถทำร้ายผู้อื่นจนหมดสภาพ + 50 แต้มต่อคน
- คำสาปเล่นงานคนอื่นจนหมดสภาพ +50 แต้มต่อคน
- สลาย 1 คำสาป ได้ 50 แต้ม
- ทำลาย 1 กับดัก ได้ 50 แต้ม
- ขายอุปกรณ์ที่ได้จากฉาก + แต้มตามราคาของสิ่งของ (จะมีระบุต่อท้ายของทุกชิ้น) แต่การขายจะทำได้เฉพาะเมื่อออกจากฉากเท่านั้น
- ถูกกับดักเล่นงาน -20 แต้ม
- ถูกคำสาปเล่นงาน - 20 แต้ม
- โดนคำสาปของตัวเองเล่นงาน - 100 แต้ม
- อยู่ในฉากจนถึงเวลา 12.00 น. ลดแต้มที่ได้จากฉากนั้นลงครึ่งหนึ่ง
- การขายของระหว่างเวลา 12.00 - 18.00 น. จะได้ราคาของเพียงครึ่งเดียว
ข้อควรทราบ - โดยปรกติในฉากจะไม่มีกับดัก หากเป็นสิ่งอันตรายจะบรรยายให้ทราบ เช่น หอกแหลม จรเข้ แม่น้ำเชี่ยว หากพบกับดักให้อนุมานได้ว่าเป็นฝีมือของผู้เล่นคนอื่น แต่หากไม่ระบุ จะไม่บอกว่าว่ากับดักนั้นเป็นฝีมือใคร
- กับดักไม่มีตา วางเองถ้าซุ่มซ่ามก็โดนเองได้ สามารถใส่ทางรอดในกับดักเพื่อปฏิบัติตามกรณีซุ่มซ่ามโดนกับดักตัวเอง เมื่อเจอกับดักประเภทนี้จะแจ้งว่าผู้เล่นสัมผัสกับดัก ทำให้มีเวลาหาทางรอดอีก 1 โพส (กรณีสิ้นหวังมาก ให้ยืนทื่อจนถึงเที่ยง จะมีหน่วยเก็บกู้มาช่วย)
- นอกจากการpm เพื่อวางกับดักแล้ว ไม่มีการใช้งานpm ในกรณีอื่นอีก ความลับทกอย่างในฉากทุกคนจะรู้ด้วย
- กับดักวางได้ไม่จำกัดรูปแบบ แต่รัศมีทำลายของกับดักจะถูกบังคับให้แคบเพื่อโดนเฉพาะตัวผู้สัมผัสกับดักโดยตรง (แต่หากมีการเกาะกลุ่มกัน GM อาจพิจารณาให้ตายหมู่ เช่น อัดลงไปในตุ่มใบเดียวกันแล้วมีระเบิดในตุ่ม สำรวจของชิ้นเดียวกันต่อเนื่องกัน โดนทั้งหมด)
- อุปกรณ์ในเกมมีทั้งที่ใช้ไม่จำกัดครั้งและจำกัดครั้ง หากจำกัดครั้งจะระบุไว้ท้ายชื่ออุปกรณ์ อย่างไรก็ตาม หากผู้เล่นโดนกับดักเล่นงาน อุปกรณ์จะสูญหายไปถาวร เว้นแต่มีคนมาสำรวจและสุ่มได้ไป แต่ถึงจะสุ่มได้ หากเป็นอุปกรณ์ที่จำกัดครั้งและใช้ไปบ่้างแล้ว จำนวนครั้งการใช้ก็ยังคงเหลือเท่าเดิม
- อุปกรณ์บางอย่างไม่มีประโยชน์ ขายได้อย่างเดียว
- อุปกรณ์โอนให้กันไม่ได้
- การซื้อขายอุปกรณ์ทำได้เมื่อออกจากฉากจนถึงเวลา 18.00 น แต่เฉพาะการขายอุปกรณ์หากทำในช่วง 12.00 - 18.00 น. ราคาจะเหลือครึ่งเดียว
- อุปกรณ์ที่ขายไปแล้ว จะปรากฏในร้านขายอุปกรณ์ในราคา + 20% ผู้เล่นทุกคนสามารถไปซื้อหาได้ แต่จะมีเพียงชิ้นเดียว และหากเป็นของประเภทจำกัดจำนวนการใช้ ขายมาในสภาพใช้แล้วกี่ครั้ง ก็จะมีให้ซื้อในสภาพที่ใช้ไปแล้วเท่านั้นครั้งเช่นกัน (พูดง่ายๆคือ ซื้อมายังไง ขายไปยังงั้น)
- อุปกรณ์จะติดตัวเข้าไปในฉากทุกครั้ง ไม่มีการฝากไว้ข้างนอก หากกลัวตายแล้วหาย แนะนำให้ขายร้านแล้วซื้อคืนในราคา +20% (แต่คนอื่นก็อาจซื้อตัดหน้าได้)
สร้างตัวละคร - แบบใดก็ได้ ไม่มีผลต่อเกม ทุกคนที่ทักษะความสามารถเท่าเทียมกัน
- รับแต้มเริ่มต้น 50 แต้มเพื่อซื้ออุปกรณ์
ระยะเวลาการเล่น ฉากละ 1 วัน มี 5 ฉาก รวมใช้เวลา 5 วัน เริ่มเล่นเมื่อมีคนลงทะเบียนครบ 5 คน
Item ShopSpoiler for Hiden:
(ทุกคนถือของได้ไม่จำกัดจำนวน ของในItem shop จะมากขึ้นเมื่อมีคนนำมาขาย)
มีด 20 แต้ม
ทำด้วยเหล็กอย่างดี คมกริบ แวววาว
แส้ 20 แต้ม
สร้างโดยแอนแลนติด จิม นักผจญภัยผู้ยิ่งใหญ่ ยาว 5 เมตร ฟาดไปฟาดมา ดึงรั้งวัตถุได้เป็นอย่างดี
ตุ๊กตาดัมมี่ 50 แต้ม
สร้างด้วยวิทยาการชั้นสูง เดินได้ แสดงท่าทางได้เหมือนคน แต่เก็บของไม่ได้ (หากตุ๊กตาโดนกับดักแทน เจ้าของตุ๊กตาไม่เสียแต้ม แต่ผู้วางกับดักยังได้แต้มอยู่
มีดเงิน 12 แต้ม
คมกริบ ทำด้วยเงินแท้ มีในคลัง 10 เล่ม
Rocket Gun (0/1) 60 แต้ม
ปืนยิงจรวดขนาดพกพา อานุภาพระดับ RPG
มีดเงิน "Falcon Bright" 120 แต้ม
ทำด้วยเงินแท้ เป็นมีดที่มีจิตวิญญาณ ถ้ามองเห็น ปายังไงก็โดนเป้า
ตัวอย่างการเล่น
Spoiler for Hiden:
ห้องเล็กๆ นักวางกับดัก 2 คนยืนอยู่ เป้าหมายฉากนี้คือหาแหวนล้ำค่า
A วางกับดักไว้ที่ใต้เตียงมีจรเข้ ใครมุดเข้าไปดูจะโดนงาบ และสาปไว้ว่ามีเอเลี่ยนทะลุท้องทุกคนออกมา ปรากฏว่าพลาดทอยได้ 8
B วางกับดักไว้ที่ทีวี หากพยายามเปิด จอจะระเบิดใส่หน้า และสาปไว้ว่ามีฝนตกจากเพดานไม่หยุด ปรากฏว่าทอยเต๋าได้ 3 ฝนตกจากเพดานจริงๆ
A สำรวจที่หมอน เขาไม่เจออะไร อันที่จริงไม่ทันสำรวจ เพราะคำสาปตีกลับ เอเลี่ยนทะลุท้องของเขาออกมาคนเดียว เขาพยายามประกาศคำสัตย์ว่าเอเลี่ยนเป็นเรื่องโกหก แต่ดันทอยออก 9 เลยซี้แห๋ง
B ก้มไปดูใต้เตียง ทันใดนั้นจรเข้ที่ซ่อนอยู่ก็งับหัวของเขาขาดกระจุย เขารีบประกาศคำสัตย์ว่าจรเข้เป็นแค่ตุ๊กตา และทอยได้ 2 เขาจึงได้จรเข้ตุ๊กตาไป 1 ตัวและไม่ตาย
B ทำลาย 1 กับดัก +50 แต้ม
A หมดสภาพ - 20 แต้ม
ลืมอธิบายเพิ่ม
กรณีสาปหว่านแหแบบเอเลี่ยนทะลุท้อง จะดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
รับสมัครทันทีที่นี่ มีข้อสงสัยสอบถามได้ในกระทู้นี้