การเล่นจะมี 2 รูปแบบ
Role-play คือสวมบทบาทโดยยึด Status ของตัวละคร และตรรกะของเกม
ค่า Status ที่มีผลกับการ Role-play คือ Lds Int Eft Chr Str Spd และ Dex เทียบเคียงคุณสมบัติได้ดังนี้
- 0 : บกพร่อง ไร้ความสามารถ แต่ไม่ถึงกับพิการ
- 1 : ปกติ เทียบเท่าคนทั่วไป ทำสิ่งต่าง ๆ ที่คนทั่วไปพึงกระทำได้สำเร็จ
- 2 : มีความสามารถเหนือกว่าคนทั่วไประดับหนึ่ง
- 3 : มีความชำนาญสูงในด้านนั้น ใกล้เคียงกับอัจฉริยะ
- 4 : อัจฉริยะ ทำอะไรก็สำเร็จง่ายดาย
- 5 : เหนือมนุษย์
ในแต่ละ Event อาจจะมีตรรกะที่ต่างกัน แต่ค่าข้างต้นคือค่าพื้นฐานเทียบกับมนุษย์ หรือ Human
ระดับ 3-5 มีความแตกต่างกันค่อนข้างน้อย ในบาง Event อาจจะไม่มีโอกาสใช้ Status ที่สูงเกิน 3 เลย *แนะนำ 2-3 จะคุ้มค่าที่สุด
ในการ Role-play มีอิสระและเปิดกว้าง ผู้ควบคุมอาจจะคิดอ่านและควบคุมตัวละครได้มากมายเท่าที่จะพลิกแพลง แต่ตัวละครก็มีขีดความสามารถจำกัดตาม Status
เช่น การสั่งให้คนปกติเล็งปืนพกยิงเป้าหมายที่ระยะ 10 เมตร ด้วย Dex 0 ไม่ว่าจะสั่งอย่างไรก็คงพลาดอยู่ดี เว้นแต่จะมีโอกาสวิ่งเข้าไปใกล้
อย่างไรก็ตาม ตัวละครที่มี Status สูงอาจจะทำอะไรได้มากกว่าที่ผู้ควบคุมจะคิดไปถึง เช่น ตัวละคร Int 4 อาจจะตีความสรุปเรื่องราวได้เองและรู้เรื่องราวมากกว่าผู้ควบคุม
หลายครั้งตัวละครจะแสดงความสามารถออกมาและถูกบรรยายให้ผ่านเรื่องราวนั้น ๆ ได้ทันที บางเรื่องอาจจะดูง่ายดายเพราะตัวละครที่เราใช้มี Status ที่สูงและเหมาะกับสถานการณ์
แต่หลายครั้งเช่นกันที่ระบบไม่อาจแสดงผลได้ทุกครั้ง ผู้เล่นสามารถสั่ง/ระบุได้เองเลยว่าจะใช้ Status ใดทำอะไร (การทำหลายอย่างในโพสเดียวอาจจะได้ผลสรุปที่ไม่ละเอียด)
นอกจากนี้การ Role-play ยังทำให้ Skill และ Item โดยส่วนใหญ่จะสามารถใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย
Command คือการส่งคำสั่งภายใต้ระบบเกม มีรูปแบบที่ตายตัว
การส่งคำสั่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวเลือกต่าง ๆ ที่ไม่มีคำว่า 'อื่น ๆ' ระบุเอาไว้ ผู้เล่นจะทำได้แค่เลือกตัวเลือก หรือใช้ Skill/Item ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันก็ได้
นอกจากตัวเลือกแล้วยังมีระบบที่ผู้เล่นควรรู้ดังนี้รูปแบบ Command จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
Difficultyอุปสรรค เปรียบได้กับ AI ของเกม ผู้ที่เผชิญจะ 'ทอยเต๋า' เพื่อสุ่มระดับของอุปสรรค
และส่งคำสั่ง (Command) ไปพร้อมกันว่าจะผ่านอุปสรรคด้วยวิธีใดหากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น จะไม่สามารถเลี่ยงได้ เว้นแต่จะมี Skill/Item ที่เกี่ยวข้องในการหลบเลี่ยง
รูปแบบของอุปสรรคและการทอยเต๋าSpoiler for Hiden:
ในเกมมีคำสั่งให้ทอยเต๋าหลายแบบซึ่งจะมีวิธีทอยบอกเอาไว้ แต่ที่เราจะพบเจอบ่อยที่สุดคือรูปแบบ 3c 5c 7c และ 10c
c = Chance หรือโอกาสที่จะออกหน้าเต๋าตามที่ระบุ
- 3c = เต๋าหน้า 3 ให้ทอย 1d3 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-3
- 5c = เต๋าหน้า 5 ให้ทอย 1d5 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-5
- 7c = เต๋าหน้า 7 ให้ทอย 1d7 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-7
- 10c = เต๋าหน้า 10 ให้ทอย 1d10 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-10
ตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค
ทหารโคลนยิงปืนใส่: 5c Spd / R.Atk 5 / HP 2 (3 Turn)
5c = เต๋าหน้า 5 ให้ทอย 1d5 จะมีโอกาสออกหน้าเต๋า 1-5 ทอยได้สูงก็หมายความว่าทหารยิงแม่น
Spd = Status ที่อุปสรรคระบุให้นำมาใช้ผ่านอุปสรรค กรณีที่อุปสรรคไม่ระบุจะนำมาใช้ได้ทุกค่า ยกเว้น Vit ที่ไม่สามารถเอามาใช้ได้เลย
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องต่อสู้กับอุปสรรค จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
อุปสรรค มีรูปแบบอยู่ 4 ประเภทหลัก
- อุปสรรคที่มี Atk : หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
หากหน้าเต๋า = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบจากอุปสรรคด้วย
อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่พบเจอบ่อยที่สุด - อุปสรรคที่ไม่มี Atk : หน้าเต๋าที่ออกมา ≤ Status ของเรา = สำเร็จ
- อุปสรรคที่มี HP : ทำให้ HP ของอุปสรรค 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ แต่ยังคงโดนผลกระทบจากการที่ตัวละครหมดสภาพ เช่น ตายหลุดออกจาก Event - อุปสรรคที่มี HP และให้กำหนด Turn : ทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ = สำเร็จ
อุปสรรคประเภทนี้ตัวละครจะต้องต่อสู้ต่อไปจนครบ Turn ที่ระบุมาแม้ HP ของอุปสรรคจะหมดไปแล้ว
ถ้าตัวละคร HP 0 จะถือว่าไม่ผ่านอุปสรรค แม้ HP จะหมดลงใน Turn สุดท้ายของอุปสรรคก็ตาม
หลายครั้งที่อุปสรรคจะปรากฎเมื่อตัวละครทำพลาดหรือไม่ได้คิดจะทำในสิ่งที่ควรทำ อุปสรรคจึงเป็นเหมือนทางออกให้แก้ตัวครั้งสุดท้าย
ผู้เล่นอาจจะผ่านเงื่อนไขได้โดยไม่เจออุปสรรค แต่ผู้เล่นบางคนที่มีตัวละครศักยภาพสูงอาจจะเลือก 'ฝ่าอุปสรรค' (ไถอุปสรรค) แทนการพยายาม Role-play ที่กินเวลามากกว่า
Battle ***ระบบกำลังถูกแก้ไข
การต่อสู้ คือระบบที่มีผู้ควบคุมตัวละครมากกว่า 1 คน มาตัดสินกัน ไม่มีการทอยเต๋าเช่นอุปสรรค