เธอคือนักเรียนที่ได้รับเลือกเข้าเรียนในโรงเรียน Grande Chronicle เป้าหมายสำคัญที่สุดคือต้องเรียนให้จบ แต่จะเรียนจบไปแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับเธอ
ชีวิตของเธอจะมีแต่การเรียนและเรียน ทำกิจกรรมจนไม่มีเวลาว่าง หรือมีมิตรสหายที่รู้ใจเคียงข้างเพื่อจะก้าวฝ่าอุปสรรคไปอย่างอบอุ่นใจ... อืม นั่นสิ เธอเลือกได้อยู่แล้ว
โชคชะตาจะเป็นของใครก็ช่างมันสิ เธอกำหนดมันได้ไม่ใช่เหรอ
เป้าหมายหลัก: เรียนให้จบ
เป้าหมายรอง: ได้เกียรตินิยม ได้ทำในสิ่งที่ต้องการ มีเพื่อน มีคนรัก มีเรื่องราว และเป็นที่จดจำ
ตัวละครActorตัวละครหลักดำเนินเรื่อง เป็นผู้เล่นปกติทั่วไป ทำได้ทุกอย่างที่กติกากำหนด มีเป้าหมายหลักคือเรียนให้จบ
Supporting Roleเป็นผู้เล่นกึ่ง NPC มีหน้าที่ช่วยเหลือ Actor ภายใต้ระบบเกม มีกรอบในการเล่นมากกว่า Actor ตามแต่สถานะ
Supporting Role ไม่สามารถสร้าง Ally กับ NPC ได้ ไม่สามารถชนะเกมด้วยตัวเอง ไม่สามารถเพิ่มฝึกฝนความสามารถให้ตัวเอง ฯลฯ
แต่ละคนจะมีเป้าหมายชนะเกมที่ต่างกัน ซึ่งถูกผูกเอาไว้กับ Actor ซึ่ง Supporting Role อาจเก่งกว่าในตอนแรก หรือรู้เรื่องราวมากกว่า เข้าถึง NPC บางคนง่ายกว่า
ค่าสถานะตัวละคร- HP (Hit Point) : พลังชีวิต ถ้าหมดจะสิ้นสภาพ มีหลายสถานะที่เกิดขึ้นได้ ตั้งแต่อ่อนแรง หมดสติ โคม่า หรือเสียชีวิต [Max 10]
- Esp (Esprit) : เชาวน์ปัญญา ไหวพริบ ความเฉลียวฉลาด ส่งผลให้ตัวละครฉลาด รู้มาก และเรียนเก่ง [Max 5]
- Vit (Vitality) : ความแข็งแกร่งของร่างกาย เป็นทั้งพละกำลัง ความอดทน และช่วยทอน Damage [Max 5]
- Rea (Reaction) : ปฏิกริยาตอบสนอง สัญชาตญาณเอาตัวรอด หูไว ตาไว หลบเลี่ยงอันตรายได้ไวกว่าความคิด [Max 5]
- Cha (Charisma) : เสน่ห์ ความน่าสนใจ ช่วยในการสังคม หล่อสาวหลงแม้สมองกลวง [Max 5]
- Ability : พื้นที่เก็บความสามารถเฉพาะตัวหรือความสามารถพิเศษ [Max 3]
- Accessory : พื้นที่เก็บอุปกรณ์ติดตัว [Max 3]
การดำเนินเกมคุณต้องเล่าเรียนและร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงใช้ชีวิตใน Grande Chronicle ตลอด 3 ปี โดยพักที่หอพักของโรงเรียนเวลาในเกมจะเดินไปแบบเรียลไทม์ แม้ผู้เล่นจะไม่ได้ตอบแต่เวลาก็จะเดินไปเรื่อยๆ ในแต่ละวันตามเวลาในเกมจะแบ่งเป็น 3 Phase
Classroom Phaseเมื่อเริ่มต้นวันจะต้องเข้าสู่ Classroom Phase เป็นช่วงเวลาที่จะให้วางแผนพัฒนาความสามารถและเข้าเรียน
นักเรียนทุกคนจะส่งคำสั่งและทอยเต๋า เป็นอันจบ Classroom Phase และเข้าสู่ Phase ต่อไปได้เลยหลังการสรุปผล
*สำหรับ Actor เท่านั้น
Event Phaseหลังการสรุปผล Classroom Phase จะมาต่อที่ช่วงนี้ เป็นช่วงอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ หากได้รับ Quest ก็มาทำที่นี่ได้
ในช่วงนี้จะกินเวลายาวที่สุด แต่หากผู้เล่นใช้เวลาในช่วงนี้นานเกินกว่า 24 ชม. (เวลาจริง) ระบบจะจบ Phase ให้อัตโนมัติในช่วงนี้จะกินเวลายาวที่สุด แต่หากผู้เล่นหยุดการกระทำในช่วงนี้นานเกินกว่า 24 ชม. (เวลาจริง) ระบบจะจบ Phase ให้อัตโนมัติPrivate Phaseช่วงเย็นถึงกลางคืนยาวไปถึงเช้า เป็นช่วงอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ หากพักผ่อนจะทำการฟื้นฟู HP 20% หากได้รับ Quest ก็มาทำที่นี่ได้
เมื่อจบช่วงนี้จะเข้าสู่วันใหม่ และเริ่มที่ Classroom Phase
เวลาของแต่ละคนไม่เท่ากัน ใครโพสต่อเนื่องก็เดินเกมได้มากกว่า (แต่ก็ต้องรอ GM อยู่ดี) คนที่ช้ากว่าถือว่าช่วงนั้นไม่ได้ทำอะไรมากกว่าชีวิตประจำวันทั่วไป
หากไม่มีอะไรทำให้สั่งเดินหน้าเพื่อข้ามช่วงเวลานั้นได้เลย Classroom Phase(คงไม่มีใครอยากข้าม) >> Event Phase >> Private Phase >> Classroom Phase...
แต่ใน 1 วันจริง (ดูเวลาตอน 00.00 น.) จะหมุนมายัง Private Phase ได้เพียง 2 ครั้งรูปแบบการเล่นการเล่นจะมีทั้งทอยเต๋าหน้า 10 และ Role-play ภายใต้ตรรกะที่ตัวละครพึงกระทำได้ โดยจะเทียบกับ Status Ability Item ฯลฯ ที่มี
การกระทำใดจะส่งผลสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ Status และวิธี Role-play กล่าวคือหาก Status แย่ แต่ Role-play ได้ดีก็อาจผ่านพ้นไปได้
เช่นเดียวกัน หาก Status ดีก็อาจไม่ต้อง Role-play เลย
อย่างไรก็ตาม ต่อให้ Role-play ดีอย่างไรแต่ถ้า Status ไม่เอื้ออำนวยก็อาจจะไม่มีประโยชน์ เหมือนรู้แต่ก็ทำไม่ได้
ระดับของ Status แบ่งได้ดังนี้
0 : ด้อยกว่าคนปกติ (ไม่ใช่พิการ แค่ไม่ได้ความ ไม่ได้เรื่อง) อาจจะโง่ อ่อนแอ ต้วมเตี้ยม ตาถั่ว ถูกชักจูงง่าย ขี้เกียจ ไร้เสน่ห์
1 : ระดับคนปกติทั่วไปจะทำได้ ไม่เก่งและไม่แย่
2 : ระดับที่เรียกว่ามีดีพอตัว
3 : ระดับที่เรียกว่าเก่ง
4 : ระดับที่เรียกว่ายอดเยี่ยม
5 : มีพรสวรรค์
หลายครั้งที่แต่ละคนจะได้รับผลการบรรยายต่างกัน เช่น คนที่ฉลาดจะรู้มากตามระดับของ Esp และถูกไกด์ให้เลยว่าอะไรเป็นอะไรโดยไม่ต้องคิดเอง
สิ่งที่ต้องระวังเรื่องการพึ่งพา Esp คือ การใช้ Esp เสียเวลาในการคิดวิเคราะห์ ในบางสถานการณ์ Esp ก็ทำงานไม่ทันการ หากไม่มีศักยภาพด้านอื่นก็ทำได้แค่คิด
สามารถระบุ Status พร้อมการกระทำได้หากคิดว่าระบบไม่ได้ประมวลผลให้ เช่น "ลองใช้ Esp 3 คิดอีกที" เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่ระบบจะประมวลผลให้ตาม Statusในบางกรณี แม้ Status 5 ก็อาจก้ำกึ่งไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าจะทำได้ไหม เช่น การกระโดดลงจากชั้น 3 ของอาคารเรียนนั้นแม้ Rea 5 ก็ไม่แน่ว่าจะไม่บาดเจ็บ
หากพบเจอกรณีนี้การทอยเต๋าหน้า 10 จะถูกนำมาใช้ วิธีการคิดความสำเร็จคือ นำ Status ที่เกี่ยวข้องมา 1 ค่า x10% = โอกาสสำเร็จ
เช่น Rea 5 x 10% = 50% โอกาสสำเร็จคือออก 1-5
อย่างไรก็ตาม การทอยเต๋าไม่จำเป็นต้องสำเร็จทุกอย่าง สิ่งที่เกินความสามารถมนุษย์ถึงแม้ทอยสำเร็จก็ถือว่าไม่สามารถทำได้ เช่น กระโดดลงจากยอดเสาที่สูง 50 เมตร (ถึงตาย)
ระบบของเกมไม่ได้ถูกเปิดเผยทั้งหมด ผู้เล่นต้องคาดเดา วิเคราะห์ อ่านทิศทางเกม และแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับพัฒนาตัวเอง
จะมี PM กลับไปยังคนที่ลงชื่อ หากไม่ตอบรับในเวลาที่กำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์การเข้าเรียน ขอให้สนุกสนานนะครับ