* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [Manor of Madness] How to play  (Read 1519 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

[Manor of Madness] How to play
« on: September 13, 2015, 01:27:19 AM »


เนื้อเรื่อง
ผู้เล่นรับบทเป็นคนที่ถูกจ้างให้มาตรวจสอบคฤหาสน์ร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งนายหน้าค้าที่ดิน มาร์วิน บอลตัน ซื้อมาได้ในราคาถูก
เพราะลือกันมานานว่าถูกสาบ และขนาดยังไม่ทันเริ่มการปรับปรุงก็มีการตายเกิดขึ้นจริงๆ จนทำให้พวกคนงานขยาด ไม่กล้ามาทำงาน
มาร์วิน จ้างพวกคุณมาพักในคฤหาสน์ เพื่อยืนยันว่าคำสาปเหล่านั้นเป็นเรื่องเหลวไหลทั้งเพ งานง่ายๆแค่อยู่ในคฤหาสน์ให้ได้จนถึงเช้า
สิบสามชั่วโมงก็ได้มาเหนาะๆ 650$ ว่าแต่ทำไมสัญญาที่ต้องเซ็นมันถึงได้มีหลายหน้านักล่ะ ช่างเถอะใครจะไปสน คำสาปมีจริงซะที่ไหนกัน...

เป้าหมาย
ฝ่ายคนทั่วไป - มีชีวิตรอดไปจากคฤหาสน์แห่งนี้จนถึงตอนเช้า
ฝ่ายอื่นๆ - เมื่อเริ่มเกมจะมีผู้เล่นถูกสุ่มให้เป็นฝ่ายตรงข้ามกับคนทั่วไป ซึ่งมีเป้าหมายต่างจากคนทั่วๆไป
การจบเกม - เมื่อฝ่ายคนทั่วไปตายหรือเสียสติหมดจะ Game over

ขั้นตอนการเล่น
1.ช่วงรับสมัคร :  มีเวลารับสมัคร 3-5 วัน แล้วแต่จำนวนคน
2.ช่วงก่อนเริ่ม : เป็นช่วงคาบเกี่ยวกับขั้นตอนสมัคร ผู้เล่นจะมีโอกาสซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมกันได้
3.ช่วงการเล่น : ในหนึ่งเทิร์นจะมีเวลาประมาณหนึ่งวันตามเวลาจริง แบ่งออกเป็นช่วงกลางวันและกลางคืน
                    โดยกลางวันจะเป็น Adventure Mode เล่นผ่านกระทู้
                    ส่วนกลางคืนจะเป็น Secret Mode เล่นโดยการส่งคำสั่ง

ตัวละคร
ตัวละครจะมีค่า status พื้นฐานดังนี้
HP  พลังชีวิต ลดลงเมื่อโดนโจมตี มีค่า 3/3 ถ้าเป็น 0 จะตาย
T.T ความกลัว เพิ่มเมื่อหวาดกลัว มีค่า 0/3 ถ้าถึงขีดจำกัดจะ เสียสติ
AT  พลังโจมตี ค่าเริ่มต้นคือ 1
skill ทักษะที่มี ขึ้นกับอาชีพ เลือกได้ตอนเริ่มเกม
item สิ่งของที่มี ได้มาตอนเริ่มเกม ปกติถือได้ 5 ชิ้น
score คะแนนสะสม มีผลต่อโบนัส credit ที่ได้ ตอนจบเกม

วิธีการเล่น

Adventure Mode

ในเวลากลางวันเมื่อขึ้นวันใหม่จะมีกระทู้เหตุการณ์ประจำวันเกิดขึ้น ในกระทู้จะบอกว่ามี Event ใดให้เข้าร่วมได้บ้าง
ให้ผู้เล่นเลือกว่าจะเข้าร่วม Event ใด ในกระทู้เหตุการณ์ประจำวันนั้น แล้วจึงไปเข้าร่วมในกระทู้ Event นั้นๆ
โดยแต่ละ Event จะมีข้อกำหนดอยู่ เช่นจำนวนขั้นต่ำ ขั้นสูง หรือใครเข้าได้บ้าง
ผู้เล่นแต่ละคนจะเลือกเข้าได้วันละ Event เดียว (เว้นแต่จะมีการบอกเป็นพิเศษ)

ในแต่ละอีเวนท์นั้นจะมีการบรรยายสิ่งที่เกิดขึ้น ผู้เล่นมีอิสระพอสมควรในการตอบสนองกับสิ่งต่างๆ
โดยสิ่งที่ทำได้นั้นจะเป็นไปตามข้อจำกัดของคนทั่วๆไป
หากทำสิ่งที่มีโอกาสผิดพลาด เช่นการต่อสู้ จะต้องทำการทดสอบว่าจะสำเร็จหรือไม่เรียกว่าการ test
การ test ทำได้โดยการทอยเต๋า 1d10 ถ้าได้ 1-5 ถือว่าพลาด ถ้าได้ 6-10 ถือว่าสำเร็จ
วิธีทอยเต๋า http://baron.wudthipan.com/forum/index.php?topic=4.0

การ test แบ่งเป็น 6 ประเภท ได้แก่
str (Strength) การกระทำที่ใช้พลังกาย
per (Perception) การกระทำที่ใช้ความแม่นยำ
agi (Agility) การกระทำที่ใช้ความว่องไว
wil (Will) การกระทำที่ใช้ความแข็งแกร่งของจิตใจ
chr (Charisma) การกระทำที่ใช้เสน่ห์
Luc (Luck) การเสี่ยงดวงล้วนๆ

เมื่อมีการ test เกิดขึ้น GM จะบอกมาว่า test อะไร
เนื่องจาก skill หรือ item บางอย่างจะมีผลต่อการ test ด้วย

การเสียสติ
คนที่เสียสติจะทำอะไรก็ตามต้อง test luc หรือเสี่ยงดวงตลอด (แม้เป็นเรืองที่ปกติไม่ต้องทอย)
ถ้าสำเร็จจะทำสิ่งนั้น แต่ถ้าพลาด คนบ้าจะทำเรื่องบ้าๆแบบสุ่มแทน (แล้วแต่ GM)

Secret Mode
เวลากลางคืนเป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่จะแยกกันไปพักผ่อน จึงไม่มีใครรู้ว่าคนอื่นทำอะไรบ้าง
ต้องส่งคำสั่งมาทาง PM ว่าจะทำอะไร ภายใน 20.00 ของแต่ละวัน
สิ่งต่างๆจะเกิดเรียงตามลำดับที่ส่งมา

ผู้เล่นทั่วไปจะมีคำสั่งให้เลือกดังนี้ (เลือกได้ข้อเดียว)
- นอนพัก เลือก ฟื้นฟู 1 HP หรือ ลด 1 T.T
- โจมตี ให้เลือกมาว่าจะโจมตีใคร ถ้าเป้าหมายไม่ได้ป้องกันตัวจะบาดเจ็บเท่ากับพลังโจมตีของเรา
- ป้องกัน เลือกป้องกันตัวเองหรือตัวละครอื่นได้หนึ่งเป้าหมาย ถ้าโดนโจมตีจะลดความเสียหายลง 1
- เฝ้าระวัง เลือกเฝ้าระวังกระเป๋าสัมภาระตนเองหรือตัวละครอื่นจากการโดนล้วงกระเป๋าได้หนึ่งเป้าหมาย
- สะกดรอยตาม ให้เลือกมาว่าจะสะกดรอยตามใคร จะรู้ว่าคนนั้นทำอะไรตอนกลางคืน ถ้าคนๆนั้นมาโจมตีหรือล้วงกระเป๋าเราจะหลบได้
- ล้วงกระเป๋า ให้เลือกมาว่าจะขโมยของใคร และขโมยจากช่องไอเทมหมายเลขใด ถ้าเป้าหมายไม่ได้ระวังจะสำเร็จ

ผู้เล่นที่มีทักษะพิเศษอาจมีคำสั่งอื่นๆให้เลือกเพิ่มเติม
« Last Edit: September 13, 2015, 02:07:05 AM by Game Master »

 

Re: [Manor of Madness] How to play
« Reply #1 on: September 13, 2015, 12:12:25 PM »
FAQ
รวบรวมคำถามที่มีคนถามมา


Re: [Manor of Madness] How to play
« Reply #2 on: September 14, 2015, 09:03:51 PM »
Addition Rule

เนื่องจากเกมนี้ยังมีกฎที่ซ่อนอยู่เพื่อลดการ spoil เนื้อหา หรือ metagame ดังนั้นจะมีกฎให้ศึกษาเพิ่มเรื่อยเมื่อจำเป็นนะครับ
อย่าลืมมาติดตามอ่านกันดู

Skill & Skill Quest
เมื่อสมัครและจ่าย credit แล้ว จะได้รับ PM รายละเอียด skill สามชนิด ขึ้นกับอาชีพที่เลือกเล่น
ผู้เล่นสามารถเลือกสกิลติดตัวได้ 1 ชนิด สกิลที่เหลือจะสามารถฝึกได้ระหว่างเล่นเกม
เรียกว่าระบบ Skill quest โดยจะมีบอกไว้แล้วว่าฝึกยังไง เช่น "ใช้ผ้าพันแผลครบสามครั้ง" เป็นต้น
ถ้าทำสำเร็จก็จะได้สกิลนั้นมา ผู้เล่นสามารถรับ skill quest เพิ่มเติมโดยการเรียนจาก npc หรือ ตำราต่างๆ

Item & Market
เมื่อสมัครและจ่าย credit แล้ว จะได้รับ PM รายละเอียด Item ที่ได้รับจากการเปิด Item pack
ผู้เล่นสามารถขายไอเทมที่ไม่ต้องการได้ในกระทู้ตลาด โดยอาจจะขายให้ตลาดในราคา 50% ของมูลค่าก็ได้
หรือจะซื้อขายแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นคนอื่นในราคาเท่าไหร่ยังไงก็ได้
ถ้าตกลงกันได้แล้วให้ทั้งสองฝ่าย PM มาบอก GM ถ้าข้อตกลงตรงกันถือว่าการแลกเปลี่ยนสำเร็จ
ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องโชว์ของทั้งหมดที่มี ผู้เล่นไม่ควรขายของที่ตนเองไม่มี หากเกินการร้องเรียนผู้เล่นจะถูกลงโทษตามความเหมาะสม
GM จะโพสบอกเวลาตลาดปิดก่อนเวลาปิดจริงอย่างน้อย 12 ชั่วโมง หลังจากนั้นกระทู้ตลาดจะถูกล็อค


Re: [Manor of Madness] How to play
« Reply #3 on: September 14, 2015, 11:06:14 PM »
เพิ่มเติม

ขออภัย ลืม
แต่ละคนมี active skill quest ได้ไม่เกินห้าชนิด ถ้ามีเกินต้องเลือกลบทิ้งไปอันนึง

Re: [Manor of Madness] How to play
« Reply #4 on: September 17, 2015, 07:57:58 PM »
Addition Rule

Death & Dying I
เงื่อนไข unlock : มีผู้เล่น HP=0
การตายในเกมนี้จะ check ตอนจบของแต่ละ mode
นั่นคือหาก HP=0 จะยังไม่ตายทันทีแต่จะสลบและอยู่ในสภาพโคม่า ไม่สามารถทำอะไรเองได้
ถ้าระหว่างที่ยังไม่จบ mode มีการกระทำที่ฟื้น HP กลับมา ผู้เล่นก็จะไม่ตาย
แต่ถ้าตอนจบ adventure mode และ Secret mode แล้ว HP ยังเท่ากับ 0 อยู่
เกมจะทำการเช็คสถานะแล้วบอกว่าผู้เล่นคนนั้นเสียชีวิต

Advance Skill Quest
เงื่อนไข unlock : มีผู้เล่นเรียน basic skill ของอาชีพครบทั้งสามชนิด
เมื่อเรียน basic skill ครบ ผู้เล่นคนนั้นจะสามารถเลือกรับ advance skill quest ได้
ซึ่งจะเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรดของ basic skill นั่นเอง
แต่ advance skill quest จะมีได้ทีละ 1 quest เท่านั้น
ถ้ายังฝึกของเดิมไม่สำเร็จก็จะเปลี่ยนไม่ได้

NPC Ally & Enemy
เงื่อนไข unlock : มีผู้เล่นได้ Ally หรือ Enemy
NPC ที่มีหน้าตา จะมี status เช่นเดียวกับผู้เล่น และสามารถสร้างความสัมพันธ์ด้วยได้
เมื่อทำเงื่อนไขบางอย่างสำเร็จจะทำให้แต้มความสัมพันธ์เพิ่มหรือลดได้
แต่เฉพาะ NPC ที่เข้าร่วมกลุ่มกับคณะเดินทางเท่านั้น จึงจะมีค่า status ปรากฏในตารางให้เห็น

เมื่อความสัมพันธ์ +5 ผู้เล่นจะได้เป็นพันธมิตรกับ NPC นั้น และสามารถ ใช้ Ally command กับ NPC นั้นได้วันละครั้ง
Ally command จะมีผล +/- ค่าความสัมพันธ์ ด้วย ตราบใดที่ความสัมพันธ์ยังไม่น้อยกว่า 5 ก็ยังเป็น Ally กันอยู่

เมื่อความสัมพันธ์ -5 ผู้เล่นจะได้เป็นศัตรูกับ NPC นั้น NPC จะทำร้ายผู้เล่นด้วยวิธีต่างๆ จนกว่าความสัมพันธ์จะเพิ่มขึ้น




Re: [Manor of Madness] How to play
« Reply #5 on: September 20, 2015, 02:15:08 AM »
Addition Rule

Death & Dying II
เงื่อนไข unlock : มีผู้เล่นเสียชีวิต
ด้วยเหตุผลใดยังไม่มีใครรู้ แต่ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วกลับลุกขึ้นมาเป็นซอมบี้ได้
ซอมบี้มีพละกำลังและความทนทานเหนือมนุษย์ เป็นซากศพที่มีความต้องการอย่างเดียวคือความหิว
ซอมบี้ไม่มีความนึกคิดแต่บางตัวก็มีสัญชาติญาณและทักษะต่างๆที่ติดตัวมาตั้งแต่ตอนเป็นมนุษย์

- ซอมบี้สามารถเข้าร่วม EVENT ได้ และจะกลายเป็นมอนสเตอร์ ใน EVENT นั้น แต่จะถูกกำจัดถ้า HP=0
- ซอมบี้สามารถส่งคำสั่งใน Secret mode ได้
- ผู้เล่นจะดักตีซอมบี้ใน Secret mode ก็ได้

ข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับซอมบี้ยังเป็นความลับ

Re: [Manor of Madness] How to play
« Reply #6 on: September 22, 2015, 11:59:53 PM »
Addition Rule

Death & Dying III
เงื่อนไข unlock : มีซอมบี้ถูกกำจัด
ด้วยเหตุผลใดยังไม่มีใครรู้ แต่เมื่อซอมบี้ถูกกำจัด วิญญาณของซอมบี้จะกลายเป็นผี

- ผีสามารถเข้าร่วม EVENT ได้ และจะกลายเป็นมอนสเตอร์ ใน EVENT นั้น
- ผีมีร่างวิญญาณ การโจมตีปกติไร้ผล ลอยไปลอยมาในเขตคฤหาสน์ได้
- ผีมีท่าโจมตีด้วยการหลอกหลอน
- ผีไม่สามารถส่งคำสั่งใน Secret mode ได้
- ผู้เล่นจะโจมตีผีใน Secret mode ก็ได้ แต่การโจมตีปกติก็ไม่ได้ผล
- การกำจัดผีต้องใช้วิธีพิเศษ

ข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับผียังเป็นความลับ
« Last Edit: September 23, 2015, 12:00:18 AM by Game Master »