Theme: ผจญภัยในอวกาศ, วิทยาศาสตร์, เวทมนตร์
Genre: สวมบทบาท, ทอยเต๋า, โลกอิสระ
STARLIGHT เป็นเกมแนว Semi-Open world ซึ่งเกมจะมีอิสระให้ผู้เล่นกระทำ หรือเลือกการกระทำต่าง ๆ ภายใต้กรอบของเกม
เหตุการณ์ที่เปลี่ยนไปเมื่อผู้เล่นได้กระทำบางสิ่งบางอย่าง ผู้เล่นจะทำสิ่งใดก็ได้เท่าที่ศักยภาพตัวละครจะพึงมี ซึ่งก็คือส่วนหนึ่งของ Open world
เกมจะแบ่งเป็นสองช่วงช่วงที่ 1: Travelทุกคนจะอยู่บนยานลำยักษ์ เป็นช่วงเวลาอิสระที่จะทำอะไรก็ได้ อาจจะหาข้อมูล หาพรรคพวก ฝึกฝน พยายามทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง ฯลฯ
ซึ่งส่วนหนึ่งจะอยู่ในรูปของ Side Quest และ Mini Quest
ช่วงที่ 2: Eventเมื่อเดินทางไปถึงระยะหนึ่งจะเกิด Event ขึ้น และมี Event Quest ผู้เล่นจะต้องเคลียร์เงื่อนไขนั้น ๆ จะมีทั้งการสำรวจสิ่งเหนือสามัญสำนึก พานพบสิ่งมีชีวิตต่างดาว ฯลฯ
และเมื่อจบ Event Quest ก็นับเป็น 1 Episode จากนั้นก็จะเข้าสู่ Episode ถัดไป โดยเริ่มจาก ช่วงที่ 1: Travel
เกมจะจบลงเมื่อการเดินทางไปถึงที่หมายแม้จะมีแต้มส่วนตัว แต่แต้มรวมจากฉากจบนั้นสูงกว่าแต้มส่วนตัว เกมนี้เป็นเกมที่ต้องช่วยกัน ศักยภาพและทรัพยากรของผู้เล่นเพียง 1-2 คน อาจไม่พอจะไปถึงที่หมายได้
'ที่หมาย' ในที่นี้ไม่ใช่ปลายทาง หากแต่กลุ่มผู้เล่นจะต้องมีศักยภาพและทรัพยากรที่มากพอ (สะสมจากการเดินทางที่ผ่านมา) เพื่อปลดล็อค Event Quest ในช่วงสุดท้าย
จะไม่บอกว่ามีกี่ฉาก แต่หากในช่วงสุดท้าย Event Quest ไม่ถูกเคลียร์ เกมก็จะจบลงตรงนั้น อาจจะเป็น Good End, Normal End, Poor End หรือ Bad End
Status หรือคุณสมบัติของตัวละครStatus ส่วนที่ 1 คุณสมบัติพื้นฐาน
- Level: เป็นค่ารวมจากแต้ม Status ส่วนที่ 1-3 [Max 45]
- HP: (Health Point) พลังชีวิต ถ้าเป็น 0 จะหมดสภาพ หรือตาย [Max 5]
- SP: (Support Point) พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่าง ๆ [Max 5]
- Skl: (Skill) จำนวนของ Skill ที่จะมีได้, ลบทิ้งได้ [Max 3]
- Inv: (Inventory) จำนวนของ Item ที่จะมีได้, ลบทิ้งได้ [Max 3]
- Ltc: (Latency) จำนวน Rare Skill และ Rare Item ที่จะมีได้ [Max 5]
Status ส่วนที่ 2 ศักยภาพ
- Int: (Intelligence) สติปัญญา [Max 4]
- Str: (Strength) พละกำลัง [Max 4]
- Vit: (Vitality) พลังกาย ช่วยลด Atk ลง 1:1 หน่วย [Max 4]
- Agi: (Agility) ความคล่องแคล่ว [Max 4]
- Acc: (Accuracy) ความแม่นยำ [Max 4]
Status ส่วนที่ 3 บุคลิกภาพ
- Lds: (Leadership) ภาวะผู้นำ ความสามารถด้านการสั่งการ มีผลในการนำกลุ่ม [Max 4]
- Fth: (Faith) ศรัทธาและความเชื่อมั่น มีผลในการฟังคำสั่ง และไม่ถูกชักจูง [Max 4]
- Mrl: (Morality) จิตสำนึกและมโนธรรมในจิตใจ มีผลในการต่อต้านสิ่งชั่วร้าย และบันดาลโชค [Max 4]
- Eft: (Effort) ความพยายามและมานะอุตสาหะ มีผลด้านการมุมานะสู้ไม่ถอย [Max 4]
- Chr: (Charisma) เสน่ห์ดึงดูด มีผลด้านความสง่า โดดเด่น น่าสนใจ [Max 4]
Status ส่วนที่ 2-3 จะบวกเพิ่มเกินกว่า Max ได้ โดยจะได้รับเป็นบวกต่อท้าย แต่จะมีได้สูงสุด +2 เช่น Str 3+2 หรือ Lds 4+2
Skill และ ItemSkill แบ่งเป็น 4 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้
Race เป็น Skill ที่ระบุเผ่าพันธุ์ มีได้ไม่เกิน 1 Skill และจะลบไม่ได้
Promotion Rare มีได้ไม่เกิน 1 Skill
Rare ต้องการ Status Ltc (Latency) 1/1 Skill
Common Item แบ่งเป็น 4 ระดับ โดยจะแทนด้วยสี ดังนี้
Galaxy Rare มีได้ไม่เกิน 1 Item ไม่จำเป็นต้องติดตัวตลอดเวลา ต่างจาก Item อื่น ๆ
Promotion Rare มีได้ไม่เกิน 1 Item
Rare ต้องการ Status Ltc (Latency) 1/1 Item
Common
อุปสรรคภายในเกมจะมีสิ่งที่เรียกว่า 'อุปสรรค' หากมีอุปสรรคปรากฎขึ้น นั่นหมายถึงให้ทอยเต๋าเพื่อฟันฝ่า หรือผ่านพ้น ไม่สามารถเลี่ยงได้
อุปสรรคคือค่าตัวเลขที่ไม่แน่นอน ผู้เล่นที่พบเจอจะทอยเต๋าเพื่อให้ตัวเลขของอุปสรรคปรากฎขึ้น
พร้อมกับสั่งไปพร้อมกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคด้วยวิธีใด*เต๋าอุปสรรคไม่ใช่การทอยเต๋าให้ตัวเอง แต่ทอยให้กับอุปสรรคที่เราพบเจอว่า Status ของอุปสรรคสูง-ต่ำเท่าใดตัวอย่างรูปแบบของอุปสรรค
นักแม่นธนูยิงปืนใส่: 5c Agi / R.Atk 5 / HP 2 / 3 Turn
5c = เต๋าหน้า 5 ทอยออกเท่าไหร่คือค่าอุปสรรค (c = Chance)
Agi = Status ที่อุปสรรค Require ให้นำมาเอาชนะอุปสรรค ไม่สามารถนำค่าอื่นมาใช้ได้
R.Atk = พลังโจมตีของอุปสรรค ในที่นี้คือการโจมตีระยะไกล หากพลาด จะนำ R.Atk ไปหักกับ Def แล้วเอาไปหักกับ Vit ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
HP = พลังชีวิตของอุปสรรค หากทำให้เป็น 0 ได้ การฟันฝ่าจะจบลงทันที ณ Turn นั้น จะมีแค่ในอุปสรรคบางประเภท
Turn = จำนวนครั้งที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรค หากมีทักษะแบบใช้ทีละ Turn จะต้องระบุ Turn ด้วย, หากไม่ระบุ Turn ถือว่าใช้ที่ Turn 1
แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา ถือว่าสำเร็จอุปสรรคมีรูปแบบอยู่ 3 ประเภทใหญ่- อุปสรรคที่มี Atk: แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา จึงจะสำเร็จ หากแต้ม = Status ของเรา แม้จะสำเร็จ แต่ก็จะได้รับ Atk หรือผลกระทบด้วย
อุปสรรคประเภทนี้แม้จะไม่สำเร็จในการทอยเต๋า แต่ถ้าตัวละคร HP ยังไม่เป็น 0 จะถือว่าผ่านอุปสรรค เป็นอุปสรรคที่ง่ายและพบเจอบ่อยที่สุด - อุปสรรคที่ไม่มี Atk: แต้มที่ออกมา ≤ Status ของเรา ถือว่าสำเร็จ
- อุปสรรคที่มี HP: ต้องทำให้ HP 0 ภายใน Turn ที่ระบุ จึงจะสำเร็จ แม้ว่าตัวละครจะหมดสภาพไปพร้อมกันก็ถือว่าสำเร็จ
การคิดคำนวณ DamageAtk จะนำมาเทียบกับ Guard (ถ้ามี) หากมี Atk สูงกว่าจะผ่าน Guard ไปได้และไปหักกับ Def โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1
และนำ Damage ที่เหลือไปหักกับ Vit โดย Damage ขั้นต่ำคือ 1 เช่นกัน และ Damage ที่เหลือจะนำไปหักกับ HP
ดังนั้นไม่ว่าจะมี Def/Vit มากแค่ไหน หากได้รับ Damage จะ HP -1 เป็นอย่างน้อยที่สุด
Role-play & Dice & Battleการเล่นจะมี 2 แนวทาง คือ Role-play สวมบทบาทตามตรรกะหรือกติกาของเกม และการทอยเต๋าที่จะเกิดขึ้นสลับกันไป
หากไม่ทอยเอง GM จะทอยให้ ซึ่งทำให้เสียเวลาโดยใช่เหตุ ผู้เล่นจึงควรเรียนรู้การทอยเต๋า ซึ่งไม่ยากเลย
Dice คือการทอยเต๋าเพื่อดูผลว่าจะสำเร็จหรือไม่ จะมีตั้งแต่เต๋าหน้า 3, 5, 7, 10 หรืออาจจะมีนอกเหนือจากนี้
วิธีการทอย