Multiverse Arenaจักรวาลไม่ได้มีเพียงจักรวาลเดียว
และในแต่ละจักรวาลก็ล้วนแต่มีความแตกต่างกันมากมาย
ไม่ว่าจะวิทยาการ แนวคิด วัฒนธรรม ชีวะวิทยา และอื่น ๆ อีกมากมาย
และด้วยความแตกต่างของจักรวาลเหล่านี้เอง...
ไม่คิดว่ามันน่าสนุกหรือ? หากจะนำผู้เก่งกาจในแต่ละจักรวาลมาปะทะกัน
เพื่อเฟ้นหาผู้แข็งแกร่งที่สุดในหมู่จักรวาล...
Theme: No-Limit
Genres: Shounen, Fighting, Tournament, Science-Fiction, Fantasy, Comedy
Rates: E10+
เนื้อหาของเกมMultiverse Arena เป็นเกมแนวต่อสู้แบบทัวร์นาเมนต์ข้ามจักรวาล โดยตัวละครของผู้เล่นจะเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมแข่งขันที่มาจากจักรวาลของตัวเอง
เนื่องจากจักรวาลแต่ละจักรวาลจะมีกฎเกณฑ์และลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ตัวละครของผู้เล่นจึงจะเป็นใครก็ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะซูเปอร์ฮีโร่ เอซไพลอท ดูเอลลิสต์ นินจา เอสเปอร์ มนุษย์ต่างดาว สัตว์ประหลาด แม้แต่เทพเจ้า หรือนักเรียนธรรมดา ๆ จะมาเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์นี้ก็ไม่ขัดศรัทธา
แน่นอนว่าเป้าหมายของเกมนี้คือการเอาชนะทัวร์นาเมนต์ข้ามจักรวาลครั้งนี้
รูปแบบการเล่นการเล่นจะแบ่งเป็นหนึ่งเทิร์นต่อหนึ่งรอบ โดยที่ในแต่ละเทิร์น จะจับคู่ผู้เล่นให้ต่อสู้กันตามตารางการแข่งขัน
เมื่อจบเทิร์นแล้ว ผู้เล่นที่แพ้จะถูกคัดออกเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของเกมด้วยกติกาทัวร์นาเมนต์ (แพ้คัดออก)
ในขณะที่ผู้เล่นที่ชนะจะได้เข้ารอบต่อไปและได้ Skill เพิ่ม 1 Skill (เลือกจากในลิสต์
โดยที่ไม่ซ้ำ)
เกมนี้จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งได้ตัวผู้ชนะซึ่งเหลือเพียงคนเดียว
(จำนวนเทิร์นของเกมขึ้นกับจำนวนของผู้เล่นที่ลงสมัคร)
ในหนึ่งเทิร์น เกมนี้จะให้ผู้เล่นทำแค่ส่ง PM ไม่กี่โพสต์เท่านั้น ถึงจะยุ่งก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเล่นเกมนี้ไม่ได้
ผู้เล่นสามารถรีเควสท์บทบรรยายที่ต้องการได้ตลอดเวลาระยะเวลาเล่นเกมไม่แน่นอน จริงอยู่ที่ผู้เล่นไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่าส่ง PM แต่การสรุปผลของ GM จำเป็นต้องใช้เวลา โดยเฉพาะในรอบแรก ๆ ที่มีตัวละครมาก
ตัวละครตัวละครของผู้เล่นจะมีสเตตัสสามค่า ได้แก่
Melee - การต่อสู้ระยะประชิด เช่น หมัดมวย วิชาดาบ อาวุะระยะประชิดทั้งหลายแหล่
Tactic - การต่อสู้ด้วยกลยุทธ์ เช่น ใช้ลูกล่อ บลัฟ กับดัก อาวุธระยะไกลก็อยู่ในขอบเขตของค่านี้
Special - การต่อสู้ด้วยความสามารถพิเศษที่นอกเหนือจากสองข้อแรก (เวทมนตร์, พลังจิต ฯลฯ) ดวงจะถือว่าอยู่ในส่วนนี้...
โดยที่แต่ละค่าจะชนะทางอีกค่าหนึ่งเป็นเป่ายิ้งฉุบ ดังนี้
Melee ชนะ Tactic
Tactic ชนะ Special
Special ชนะ Melee
นอกจากนี้แล้วจะยังมีค่า Power ที่เป็นผลของการทอยเต๋า (ดูต่อที่ Battle Rule) และ Skill ที่เป็นตัวแปรในการต่อสู้อีกด้วย (ดูต่อที่ Skill)
SkillSkill คือความสามารถเฉพาะตัวของตัวละครที่สร้างความแตกต่างให้เกม โดยจะเป็นได้ทั้งตัวแปรที่เปลี่ยนค่าสเตตัสหรือค่า Power ก็ได้ แต่ละ Skill จะมีเงื่อนไขการช้ที่แตกต่างกันไป ยิ่ง Skill มีเงื่อนไขยาก ความสามารถก็ยิ่งมาก
Skill ทั้งหมดของเกมนี้จะไม่ต้องสั่งใช้ แต่จะแบ่งออกอย่างกว้าง ๆ ได้เป็นสองรูปแบบ ได้แต่
[Positive] Skill ประเภทเพิ่มความสามารถของตัวละครฝ่ายผู้เล่น
[Negative] Skill ประเภทลดความสามารถของตัวละครฝ่ายตรงข้าม
Skill แต่ละอย่างจะทำงานในเวลาไม่เท่ากัน โดยมีจะตัวเลขระบุเอาไว้ว่าจะทำงานเป็นลำดับใด โดยมีระยะเวลาดังนี้
(1) จะทำงานในช่วงก่อนทอยเต๋า
(2) จะทำงานขณะทอยเต๋า
(3) จะทำงานหลังอยเต๋า
(4) จะทำงานหลัง Skill ลำดับที่ 3 ทำงาน
(5) จะทำงานหลัง Skill ลำดับที่ 4 ทำงาน
(X) จะทำงานก็ต่อเมื่อตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
Battle Ruleเมื่อประกาศคู่ต่อสู้แล้ว ให้ผู้เล่น
ส่ง PM มาหา Blazeว่าจะให้ใช้สเตตัสส่วนไหน เมื่อผู้เล่นส่งครบทั้งสองฝ่ายแล้ว GM จะทอยเต๋าของทั้งสองฝ่ายด้วยหน้าเต๋าเท่ากับค่าสเตตัสที่เลือกมาแล้วหักลบด้วยเงื่อนไขอื่น ๆ (Hide) จากนั้นก็จะสรุปผลผ่านตัวแปรด้วย Skill แล้วจึงสรุปผลเป็นค่า Power
ผู้เล่นที่มีค่า Power มากกว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ชนะ กรณีที่ทอยได้ Power เท่ากัน ก็จะทอยใหม่จนกว่าจะได้ผู้ชนะ
กรณีที่ผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลือกค่าที่ชนะทางอีกผู้เล่นฝ่าย จะได้โบนัส หน้าเต๋า+1 และ แต้มเต๋า+1 พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเลือกใช้ค่าที่ได้ชนะทางอีกฝ่ายจะเพิ่มโอกาสชนะของผู้เล่นนั่นเอง