* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น  (Read 1702 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

[Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« on: April 08, 2013, 01:19:40 AM »
สารบัญ

- กฏพื้นฐาน
- การสร้างตัวละคร
- ระบบของเกม
- การสำรวจ
- การต่อสู้
- Action ที่ใช้บ่อยๆ
« Last Edit: April 08, 2013, 01:20:00 AM by Game Master »

 

Re: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« Reply #1 on: April 08, 2013, 01:24:16 AM »
CORE RULE
กฎพื้นฐาน
- เกมนี้เล่นโดยเน้นให้ผู้เล่นบรรยาย "การกระทำ" หรือ "Action" ของตัวละคร เพื่อแก้ไขสถานการณ์ต่างๆที่ GM สร้างขึ้น
- "การกระทำ" ต่างๆในเกมจะยึดสิ่งที่เรียกว่า "ความเป็นจริงของเนื้อเรื่อง" เป็นหลัก
-  ถ้าการกระทำนั้น สามารถทำได้แน่นอน หรือ ทำไม่ได้อย่างแน่นอน ตาม "ความเป็นจริงของเนื้อเรื่อง"
   ก็จะเป็นไปตามนั้น เช่น การพังกำแพงหินด้วยมือเปล่าโดยไม่มีความสามารถอะไรคงไม่สำเร็จแน่ๆ
   หรือ การเอาดาบปาดคอคนที่โดนมัดอยู่ ก็จะตายแน่นอน ถ้าไม่มีใครมาช่วย
- ถ้า"การกระทำ"นั้น มีโอกาสสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ได้ จะใช้การทอยเต๋าเป็นตัวกำหนด
- ตัวละครแต่ละคนจะมี "ค่าความสามารถ" และ "ทักษะพิเศษ" อยู่ (จะอธิบายต่อไป)
- การทอยเต๋าจะเป็นการทอย 1d10 บวก/ลบ ตาม "ค่าความสามารถ" และ "ทักษะพิเศษ" ของตัวละคร
- GM จะบรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นตามผลของการทอยเต๋า
- ผลของการทอยเต๋า มีได้สามประเภทได้แก่
   1-5 : Fail พลาด "การกระทำ" นั้นๆ ไม่สำเร็จ ทำให้เกิด "ผลเสีย" บางอย่างขึ้น
   6-9 : OK พอใช้ "การกระทำ" นั้นๆ สำเร็จ แต่อาจจะเกิด "ผลเสีย" บางอย่างขึ้นด้วย
   10+: CRIT ดีมาก "การกระทำ" นั้นๆ สำเร็จ โดยไม่เกิด "ผลเสีย" และอาจได้รับ "ผลดี" บางอย่างเพิ่มเติม

ตัวอย่าง

GM : ขณะที่เดินอยู่ในป่าอยู่ดีๆหมาป่าตัวหนึ่งกระโจนเข้าใส่ลูก้า มันอ้าปากกว้าง จนมองเห็นฟันคมกริบเรียงเป็นแถว เตรียมที่จะกัดเขา
Luca : ลูก้าพยายามหลบอย่างเหนือชั้นและเอามีดแทงใส่ปากของหมาป่าให้ทะลุ

คำอธิบาย
"การกระทำ" ของลูก้า นั้นไม่แน่นอนว่าจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ จึงต้องทอยเต๋า
ในกรณีที่ไม่มีทักษะพิเศษ ลูก้าจะทำได้อย่างเดียว ในกรณีนี้ถือว่า แทงมีด เป็นการกระทำหลัก
แทงมีดเป็นการโจมตีประชิด ในกรณีนี้ ลูก้าจะต้องทอย 1d10+พละกำลัง
ถ้าพละกำลังของลูก้ามีค่า +0 เขาจะทอย 1d10+0 และจะเกิดผลดังนี้
1-5 : Fail พลาด : ลูก้าแทงมีดพลาดไป เขาถูกหมาป่างับเข้าที่แขนและได้รับบาดเจ็บ...
6-9 : OK พอใช้ : ลูก้าแทงมีดเข้าไปในปากของหมาป่า แต่ก็ถูกเขี้ยวของมันครูดกับหลังมือเป็นแนวยาว....
10+: CRIT ดีมาก : ลูก้าแทงมีดเข้าไปในปากหมาป่าอย่างจัง จนมีดทะลุออกไปด้านหลังคอของมัน....

สรุป
การทำสิ่งต่างๆนั้นถ้าหากไม่แน่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ ให้ทอยเต๋า 1d10 บวกลบ โบนัสที่เกี่ยวข้อง
โดยผลที่เกิดจะมีความเป็นไปได้สามแบบ คือ พลาด/พอใช้/ดีมาก


เพิ่มเติม
- อ่านรายละเอียดของผล"การกระทำ"ต่างๆได้ใน Action ที่ใช้บ่อยๆ

Re: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« Reply #2 on: April 08, 2013, 01:34:45 AM »
CHARACTER CREATION
การสร้างตัวละคร มีขั้นตอนดังนี้
- กำหนดข้อมูลพื้นฐาน
- กำหนดค่าความสามารถ
- กำหนดคลาสและทักษะ
- กำหนดอุปกรณ์และไอเทม

ข้อมูลพื้นฐาน
ประกอบด้วย ชื่อ เพศ อายุ ภาพประกอบ และ ประวัติ
* โบนัส สกิล : GM จะพิจารณาประวัติและให้เลือกโบนัสสกิล 1 อย่าง (จาก 1-3 ตัวเลือก ขึ้นกับประวัติ)

ค่าความสามารถ
ประกอบด้วย

Str (Strength) พละกำลัง ความแข็งแรง
Agi (Agility) ความเร็ว ความคล่องตัว
Per (Perception) ประสาทสัมผัส ความแม่นยำ
Wis (Wisdom) ความรอบรู้  อำนาจจิต
Cha (Charisma) เสน่ห์/บุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำ

ค่าเริ่มต้นคือ +0 และมีแต้มเริ่มต้นให้ 3 point โดยที่
เพิ่มจาก +0 เป็น +1 ใช้ 1 point
เพิ่มจาก +1 เป็น +2 ใช้ 2 point
เพิ่มจาก +2 เป็น +3 ใช้ 3 point

และสามารถเลือก
ลดจาก +0 เป็น -1 ได้ 1 point

ดังนั้น ค่าที่เป็นไปได้จึงมีดังนี้
+3/+0/-1/-1/-1
+2/+2/-1/-1/-1
+2/+1/+1/-1/-1
+2/+1/+0/+0/-1
+1/+1/+1/+1/-1
+1/+1/+1/+0/+0

คลาสและทักษะ
คลาสเป็นลักษณะของอาชีพแบบหนึ่ง มีห้าคลาสให้เลือกดังนี้
Soldier - ทหาร เชี่ยวชาญการต่อสู้ ทั้งแบบมือเปล่าและการใช้อาวุธ
Hunter - นักล่า เชี่ยวชาญด้านการสังเกต ถ้าอยู่ในเมืองก็เป็นนักสืบ ถ้าอยู่ในป่าก็คือนายพราน
Rouge - จารชน เชี่ยวชาญด้านความว่องไว การลอบเร้น การทำงานลับๆ
Academic - นักวิชาการ เชี่ยวชาญด้านความรู้หลายสาขา
Celebrity - คนดัง เชี่ยวชาญด้านการใช้เสน่ห์ มีความเป็นผู้นำสูง

แต่ละคลาสจะมีทักษะเฉพาะตัวให้เลือก นอกจากนี้ยังมีทักษะทั่วไปที่ทุกคลาสเลือกได้
(อ่านเพิ่มเติมในส่วนของ รายละเอียด Class & Skill List)

อุปกรณ์และไอเทม
แต่ละคลาสจะมีอุปกรณ์พื้นฐานให้ และสามารถซื้อเพิ่มได้โดยใช้เงินหรือแต้มโบนัส
แค่ละคนจะมีช่องเก็บของดังนี้
[มือขวา]
[มือซ้าย]
[ร่างกาย] ใส่เสื้อผ้าและเครื่องประดับ
[กระเป๋า] ความจุขึ้นกับกระเป๋าที่มี

ของบางอย่างก็ไม่ต้องใช้ช่องเก็บ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมใน Item List

Re: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« Reply #3 on: April 08, 2013, 01:52:18 AM »
GAME SYSTEM
ระบบของเกม

ค่า STATUS ต่างๆ

HP พลังชีวิต ลดลงเมื่อโดนโจมตี ถ้าเป็น 0 จะสลบ และอาจเสียชีวิต ค่าเริ่มต้นคือ 5
SP พลังใจ ลดลงเมื่อใช้ทักษะต่างๆ ค่าเริ่มต้นคือ 5
TP เวลา ใช้ในการสำรวจพื้นที่ต่างๆหรือพักผ่อน ค่าเริ่มต้นคือ 5

Level ระดับความสามารถ สูงสุดคือ 10
EXP ค่าประสบการณ์ ได้จากการทำเควสต์ เมื่อถึงกำหนดจะเลเวลอัพ (สูตรคือ EXP need = Next Lv.*5)
Skill point ได้รับ 1 แต้ม เมื่อ Level up ใช้ในการเรียนรู้ทักษะ การเรียนทักษะทำได้เฉพาะตอนจบวันเท่านั้น

เมื่อเลเวลถึงระดับ 10 หลังจากจบ mission จะสามารถเลือกฉากจบของตัวละครได้
ฉากจบของตัวละครจะทำให้ได้รับโบนัสในการสร้างตัวละครใหม่

BASE CAMP & ENCOUNTER POINT
เมื่อเริ่มเกม ตัวละครของผู้เล่นจะอยู๋ในสถานที่ปลอดภัยเรียกว่าฐานหรือ Base Camp
และมีสถานที่ซึ่งสามารถเดินทางไปสำรวจได้ เรียกว่า Encounter Point
 
Encounter Point คือ พื้นที่ที่สามารถสำรวจได้ จะปรากฏขึ้นเมื่อปลดล็อคจากเควสต่างๆ
บางตำแหน่งก็ปรากฏขึ้นตามเนื้อเรื่อง บางตำแหน่งก็ต้องสำรวจหาเอง
การเข้าไปสำรวจในพื้นที่นั้นๆจะต้องเสียเวลาหรือ TP ตามที่ระบุเอาไว้ (ปกติจะเสีย 1TP)
การกลับฐานจากพื้นที่สำรวจจะไม่เสีย TP แต่จะกลับได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในสถานะปลอดภัย
(ถ้าถูกศัตรูตามล่า หรือ ติดอยู่ในพื้นที่ปิด ก็จะกลับไม่ได้จนกว่าจะแก้ปัญหาสำเร็จ)

Time Point (TP)
ค่าTP นอกจากจะใช้ในการสำรวจแล้วยังสามารถใช้ฟื้นฟูพลังที่เสียไปได้อีกด้วย
นอนพัก - ใช้ 2 TP ฟื้นฟู 1HP และ 1SP ถ้ากินอาหารด้วยจะได้ฟื้นฟูเป็น 3SP แทน
พักผ่อน - ใช้ 1 TP ฟื้นฟู 1SP ถ้ากินอาหารด้วยจะได้ฟื้นฟูเป็น 3SP แทน

เมื่อผู้เล่นทุกคนใช้ TP จนหมด หรือ เมื่อเวลาผ่านไป จะเข้าสู่ช่วงจบวัน
ค่าTP จะฟื้นฟูจนเต็มในตอนเช้าวันใหม่


« Last Edit: May 10, 2013, 04:59:15 PM by Game Master »

Re: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« Reply #4 on: April 08, 2013, 01:59:00 PM »
Investigation
การสำรวจ

เมื่อเข้าไปในพื้นที่ต่างๆ GMจะบรรยายข้อมูลเบื้องต้นของสถานที่นั้นๆให้ทราบ
ผู้เล่นสามารถบรรยายได้ว่าจะทำอะไรกับสถานที่นั้นๆ
ถ้า"การกระทำ"นั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนก็ต้องทอยเต๋ามาด้วย
เช่นมีการ การกระโดดข้ามเหว การหลบกับดักธนูกล เป็นต้น
(อ่านรายละเอียดได้ในส่วน Core Rule และ Action ที่พบบ่อย)

Item Draw
ในบางพื้นที่ นอกจากสิ่งของที่พบได้จากคำบรรยายหรือการสำรวจแล้ว ยังสามารถเก็บไอเทมแบบสุ่มได้
โดย GM จะแจ้งให้ทราบว่ามีของให้เก็บ โดยตัวละครแต่ละคนจะได้เก็บของคนละครั้งต่อพื้นที่นั้นๆ
ไอเทมนี้จะได้จากดวงล้วนๆ ไม่มีค่าความสามารถมาเกี่ยวข้อง
การดรอว์ไอเทม ทำได้โดยการทอย 1d10 ของที่ได้ขึ้นกับแต้มที่ออก
10:rare item / 8-9:uncommon item / 5-7: common itemx2 / 1-5: common item

Item Stock
ในบางพื้นที่ จะมีสิ่งของที่เก็บได้เป็นจำนวนมาก แต่ต้องเสียเวลาในการค้นหา
ในกรณีนี้จะมีจำนวนครั้งที่สามารถค้นหาได้ระบุไว้ เช่น Stock=10 จะค้นได้ 10 ครั้งเป็นต้น
การค้นแต่ละครั้งต้องเสีย 1SP และ test perception (ทอย 1d10+per)
CRIT:เจอไอเทมx2 OK:เจอไอเทมx1 FAIL:ไม่พบไอเทม


Re: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« Reply #5 on: April 08, 2013, 02:36:31 PM »
Combat
การต่อสู้

การต่อสู้ในเกมนี้ต่างจากเกมอื่นๆ มีเฉพาะผู้เล่นเท่านั้นที่เป็นฝ่ายทอยเต๋า
โดยที่GMแทบจะไม่ต้องทอยเต๋าเลย
การตัดสินผลนั้นดูจากเต๋าของผู้เล่นฝ่ายเดียว

"การโจมตีประชิด"
เป็น Action อย่างหนึ่ง เกิดเมื่อต้องการโจมตีเป้าหมายด้วยมือเปล่าหรืออาวุธประชิดต่างๆ
กรณีที่เป็นการโจมตีแต่ไม่เกิด Action คือกรณีที่การกระทำนั้นไม่มีทางสำเร็จหรือสำเร็จแน่นอน
เช่น การต่อยมังกรที่มีเกล็ดเป็นเหล็กด้วยมือเปล่า มังกรไม่มีทางบาดเจ็บเลย จึงไม่สำเร็จแน่นอน
หรือการตัดแขนคนที่โดนมัดจนขยับไม่ได้ จึงสำเร็จแน่นอน
โบนัส : 1d10+Str
ผล
10+ : โจมตีสำเร็จ ศัตรูบาดเจ็บเท่ากับพลังทำลายของอาวุธ
6-9  : โจมตีสำเร็จ แต่ถูกศัตรูโจมตีสวนกลับ/ศัตรูได้โอกาสใช้ความสามารถพิเศษ
1-5  : โจมตีพลาด ศัตรูได้โอกาสใช้ความสามารถหรือโจมตี

"การโจมตีระยะไกล"
เป็น Action อย่างหนึ่ง เกิดเมื่อต้องการโจมตีเป้าหมายด้วยอาวุธยิงต่างๆ
การโจมตีระยะไกล ต่างจากระยะประชิดตรงที่ศัตรูยากที่จะโจมตีกลับได้ ถ้าไม่มีการโจมตีระยะไกลเหมือนกัน
อย่างไรก็ตามหากศัตรูมีโอกาสมันจะเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆเมื่อเทิร์นผ่านไป
หากใช้การโจมตีระยะไกลในระยะประชิด ศัตรูจะสามารถโจมตีกลับได้
กระสุนในเกมนี้จะต่างกับเกมอื่นๆ คือเป็นจำนวนแม็กกาซีนที่เหลืออยู่ หากใช้อย่างประหยัดแม้จะเหลือแค่1 ก็ยังยิงได้เรื่อยๆ
แต่สามารถเลือก ยิงจนหมดแม็กได้ เพื่อยับยั้งศัตรู (กรณีที่ทอยได้ 6-9) โดยต้องระบุมาแต่แรก ว่าจะยิงจนหมดแม็กหรือไม่ถ้าทอยได้ 6-9
โบนัส : 1d10+Per
ผล
10+ : โจมตีสำเร็จ ศัตรูบาดเจ็บเท่ากับพลังทำลายของอาวุธ
6-9  : โจมตีสำเร็จ แต่ต้องเลือกว่าจะให้ ศัตรูได้โอกาส/ยอมเสียกระสุนเพิ่ม/โดนโจมตีกลับ
1-5  : โจมตีพลาด ศัตรูได้โอกาสใช้ความสามารถหรือโจมตี


การต่อสู้ด้วยมือเปล่า
คนปกติที่มือเปล่าจะมีพลังโจมตี=0
การที่จะสร้างความเสียหายกกับฝ่ายตรงข้ามได้จึงต้องทำการ Trade blow เท่านั้น

การ Trade Blow
ในการต่อสู้ระยะประชิด เมื่อทอยได้ 10+ จะสามารถเลือกที่จะ +1dmg ให้กับการโจมตีของตนได้
โดยแลกกับการยอมโดนฝ่ายตรงข้ามโจมตีสวน

กฏนี้มีไว้สำหรับกรณีที่เป็นการต่อสู้มือเปล่าซึ่งไม่มีพลังโจมตี การจะทำให้อีกฝ่ายบาดเจ็บจึงต้องใช้การ Trade blow เท่านั้น
ซึ่งในกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามไม่มีอาวุธเหมือนกัน เราก็จะไม่บาดเจ็บ เพราะอีกฝ่ายโจมตีมาด้วย 0 damage
ดังนั้นการต่อสู้มือเปล่ากับศัตรูที่มีอาวุธจึงเป็นเรื่องที่ลำบากอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่มีทักษะพิเศษอืนๆ

การหลบหนี
เป็น Action อย่างหนึ่ง เกิดเมื่อต้องการหลบหนีจากการติดตามของศัตรู
จะทำได้ก็ต่อเมื่อไม่ได้ถูกพันธนาการหรืออยู่ในพื้นที่ปิดล้อม
ถ้าหนีสำเร็จจะอยู่ในสถานะปลอดภัยจากการตามล่า จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
โบนัส : 1d10+Agi
ผล
10+ : หนีสำเร็จ
6-9  : หนีสำเร็จ แต่อาจจะบาดเจ็บหรือสูญเสียอะไรบางอย่าง
1-5  : หนีไม่สำเร็จ และอาจโดนจับ/โจมตี

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Action ที่พบบ่อย และ ทักษะต่างๆ
« Last Edit: April 08, 2013, 02:39:24 PM by Game Master »

Re: [Myster SS2] กฎกติกา วิธีเล่น
« Reply #6 on: May 03, 2013, 06:36:19 PM »
Basic Action
แอ๊คชั่นที่ใช่บ่อยๆ

"การกระทำ" ที่พบได้บ่อยในเกม จะถูกรวบรวมเอาไว้เพื่อให้ผู้เล่นพอได้ไอเดียว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
แต่ถึงจะเป็น "การกระทำ" ที่ไม่มีในรายการ ก็ยังสามารถทำได้ ตราบใดที่ไม่ขัดต่อ"ความเป็นจริงของเนื้อเรื่อง"
ในบางครั้งก็จะมี "การกระทำพิเศษ" ซึ่งเกิดจากเงื่อนไขบางอย่าง ซึ่ง GM จะบอกว่าต้องทำยังไงหรือมีผลอย่างไรบ้าง



ใช้ความรู้ : เกิดเมื่อต้องการนึกถึงข้อมูลต่างๆ (ระบุเรื่องด้วย) ต้องเสีย 1 SP
โบนัส : Wis
ผล
10+ : นึกข้อมูล/ถามปัญหา เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆได้ สองอย่าง (เลือกได้เอง แล้วGMจะตอบให้)
6-9  : นึกข้อมูล/ถามปัญหา เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆได้ หนึ่งอย่าง (เลือกได้เอง แล้วGMจะตอบให้)
1-5  : นึกอะไรไม่ออกเลย

คำถามที่แนะนำ
- คน/สัตว์/สิ่งของ/สถานที่ นี้คืออะไรหรือมีประโยชน์อะไร หรือความสำคัญยังไง
- วิธีการสร้างหรือทำให้เกิดสิ่งต่างๆ
- ความเกี่ยวข้องระหว่างสิ่งต่างๆ
- ถ้าทำอย่างนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้น
- เพราะอะไรถึงเกิดสิ่งนี้ขึ้น

ตัวอย่าง
- ใช้ความรู้ เพื่อตรวจสอบว่าเห็ดที่พบมีคุณสมบัติอะไร
- ใช้ความรู้ เพื่อนึกหาวิธีซ่อมแซมปืนที่พัง
- ใช้ความรู้ เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่าง ท่าทางของศพกับสาเหตุการตาย



สังเกต : เกิดเมื่อต้องการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการสำรวจสภาพแวดล้อม ต้องเสีย 1 SP
โบนัส : Per
ผล
10+ : ถามปัญหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆในสภาพแวดล้อมนั้นได้สองอย่าง (ค่อยๆใช้ก็ได้)
6-9  : ถามปัญหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆในสภาพแวดล้อมนั้นได้หนึ่งอย่าง
1-5  : ดูไม่ออกเลยว่ามีอะไรน่าสนใจ

คำถามที่แนะนำ
- มีอะไรที่เป็นของมีค่า/มีประโยชน์/น่าสนใจ/ผิดสังเกต ในที่นั้นบ้าง (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
- สิ่งนั้นๆมีอะไรที่ผิดไปจากลักษณะภายนอกบ้าง
- เป้าหมายน่าจะกำลังแสดง ความรู้สึกยังไง/มีอารมณ์แบบไหน อยู่ในขณะนี้ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)

ตัวอย่าง
- สังเกต หาตำแหน่งผิดปกติของผนัง
- สังเกต ความรู้สึกของซาร่าห์



ต่อรอง : เกิดเมื่อต้องการเจรจา ข่มขู่ ใช้เสน่ห์ เพื่อให้เป้าหมายทำตามที่เราต้องการแลกกับอะไรบางอย่างที่อีกฝ่ายต้องการ
โบนัส : Cha
ผล
10+ : เป้าหมายทำตามที่เราต้องการ เมื่อเรายอมให้สัญญาว่าจะทำสิ่งที่เขาต้องการ (แต่จะทำหรือไม่ก็ได้)
6-9  : เป้าหมายทำตามที่เราต้องการ แต่เราต้องแสดงหลักฐานให้เห็นว่าเราจะทำตามที่สัญญาได้ก่อน(แล้วแต่GM)
1-5  : เป้าหมายไม่สนใจข้อตกลงนั้น (ไม่สามารถต่อรองซ้ำด้วยเงื่อนไขเดิมหรือน้อยกว่าเดิมได้)

ตัวอย่าง
- ต่อรอง ขอแสดงดนตรีเพื่อแลกกับเศษเงิน
- ต่อรอง ให้บอกความจริงแลกกับการไม่โดนรุมกระทืบ
- ต่อรอง ขอความรักแลกกับการดูแลไปชั่วชีวิต



ช่วยเหลือ : เกิดเมื่อต้องการช่วยผู้เล่นคนอื่นทำสิ่งต่างๆ (ต้องทอยช่วยก่อนคนๆนั้นจะทอยเต๋า)
โบนัส : ขึ้นกับสิ่งที่ช่วยทำ
ผล
10+ : เป้าหมายได้รับโบนัส +1 ในการทำสิ่งนั้น
6-9  : เป้าหมายได้รับโบนัส +1 ในการทำสิ่งนั้น แต่คนที่ช่วยจะต้อง....สูญเสียบางอย่าง (แล้วแต่GM)
1-5  : ช่วยไม่สำเร็จ

ปล. ไม่ว่าจะช่วยกันกี่คนก็ไม่สามารถเพิ่มโบนัสให้เกิน +1 ได้



เผชิญอันตราย : เกิดเมื่อมีภยันตรายต่างๆกับเรา/พรรคพวก
โบนัส :
Str ถ้าใช้กำลัง เช่น  ใช้กำลังแขนยันกำแพงที่บีบเข้ามา
Agi ถ้าใช้ความว่องไว เช่น กลิ้งตัวหลบหลีกธนูที่พุ่งมา
Per ถ้าใช้การสังเกต/ประสาทสัมผัส เช่น มอง ฟัง ดมกลิ่น (ทำได้อย่างเดียว ถ้ามองหาจุดปลอดภัยแต่ต้องวิ่งไปจะใช้Perไม่ได้)
Wis ถ้าใช้ความรอบรู้/พลังใจ เช่น ถูกผีหลอก ถูกสะกดจิต
Cha ถ้าใช้เสน่ห์ เช่น พูดคุยให้อีกฝ่ายใจเย็นลง
ผล
10+: สำเร็จ ทำได้ตามที่ต้องการ
6-9 : สำเร็จ แต่...ต้องเลือกหรือสูญเสียอะไรบางอย่าง (แล้วแต่GM)
1-5 : ไม่สำเร็จ รับภัยนั้นเต็มๆ