* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [PoS II] กฎกติกา  (Read 1169 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Johan

[PoS II] กฎกติกา
« on: March 12, 2023, 04:57:56 AM »
เกมแบ่งเนื้อหาเป็น Chapter โดยแต่ละ Chapter จะมี Event และ Story Quest ของ Chapter นั้นให้ผู้เล่นหาวิธีบรรลุ
  • Event คือเหตุการณ์ที่จะส่งผลทั้งดีและแย่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข อาจมีมากกว่า 1 Event
  • Story Quest : คือภารกิจที่มาตามเนื้อเรื่อง มีผลตอบแทนสูง เมื่อมีผู้เล่นทำสำเร็จ Quest นั้นจะหายไป หรือหายไปเองเมื่อพ้นช่วงเวลาที่กำหนด สามารถทำได้ในช่วง Main Phase
  • Main Quest : คือภารกิจที่ทำได้เรื่อย ๆ บาง Quest อาจจะมาจาก Story Quest ที่ผู้เล่นเคยผ่านมาแล้วก็ได้ สามารถทำได้ในช่วง Main Phase
  • Side Quest : คือภารกิจที่ได้รับจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งผู้เล่นที่ได้รับ Quest นี้จะทำได้ในช่วง Hide Phase ที่จะทำการส่งคำสั่งและประมวลผลแบบ Hide
    หลายครั้งที่มีผู้เล่นบรรลุ Side Quest จะเกิดเหตุการณ์ด้านลบกับผู้เล่นอื่นทั้งแบบสุ่มและแบบกระจายถ้วนหน้า (โดยที่ผู้เล่นคนนั้นอาจไม่ได้ตั้งใจ) เช่น เมื่อ A รับภารกิจลอบทำร้ายและทำสำเร็จ เป้าหมายที่ถูกทำร้ายกลับเป็น NPC ที่ B กำลังทำงานด้วย ทำให้ B ไม่อาจเดินหน้า Side Quest ต่อได้ และ Side Quest อาจเปลี่ยนไปเป็นการค้นหาคนร้ายแทน
ทั้งหมดคือสิ่งที่จะมีใน 1 Chapter โดยแบ่งย่อยเป็น Phase ต่าง ๆ ดังนี้


Event Phase
แต่ละ Chapter จะเริ่มด้วย Phase นี้ โดยจะเปิด Event และบอกเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จากนั้นจะอัพเดท Story Quest ของ Chapter นี้ลงในกระดาน Quest
เมื่อจบ Event Phase จะเข้าสู่ Management Phase


Management Phase
เป็นการส่งคำสั่งเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรที่มี ผู้เล่นจะได้รับ Stamina Point (SP) เพื่อใช้ส่งคำสั่งบริหารจัดการภายใน Phase นี้ เริ่มต้นจะมี 3 SP โดยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกมผ่านไป หรือได้รับรางวัล/เงื่อนไขบางอย่าง
เมื่อจบ Management Phase จะเข้าสู่ Main Phase

เงื่อนไขการส่งคำสั่ง
  • โพสต์ได้เพียง 1 โพสต์ หากมีการแก้ไขจะถือว่าเสียสิทธิ์ใน Phase นี้ไป
  • ตัวละครใช้งานได้ 1 ครั้ง และเลือกคำสั่งซ้ำไม่ได้
  • การคำนวณจะยึดสิ่งที่มีเมื่อเริ่มต้น Management Phase ไม่สามารถนำทรัพยากรใด ๆ ที่ได้จากการส่งคำสั่งใน Phase นี้มาใช้ต่อในคำสั่งถัดไปได้
  • ตัวละครจะไม่ได้รับบทลงโทษเมื่อหมดสภาพ และฟื้นฟูทุกอย่างเมื่อจบ Phase
  • เพื่อความรวดเร็วสามารถประมวลผลเองได้ทันทีในโพสต์ถัดไปหากไม่ต้องการรอ GM และสามารถเล่นใน Phase ต่อไปได้ทันที
    *recommend อาจเดินเกมได้ไวกว่าผู้เล่นอื่น 2-5 เท่า!!

Main Phase
เป็นช่วงเวลาที่ผู้เล่นจะทำสิ่งต่าง ๆ ได้อิสระและมากที่สุดในเกมโดยควบคุม MC ได้เท่านั้น แต่จะพา NPC มาด้วยก็ได้
ผู้เล่นจะได้รับ Stamina Point (SP) เพื่อใช้เลือก เริ่มต้นจะมี 2 SP โดยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกมผ่านไป หรือได้รับรางวัล/เงื่อนไขบางอย่าง ไม่สามารถเลือกซ้ำได้ยกเว้น Quest
เมื่อจบ Main Phase จะเข้าสู่ Hide Phase

สิ่งต่าง ๆ ที่ทำได้
  • House of Landlord : สำรวจ เรียนรู้ Skill และปฏิสัมพันธ์กับ NPC ในบ้านและที่ดินของตนเอง อาจได้คำแนะนำหรือข้อมูลดี ๆ ก็ได้ถ้า NPC มีไหวพริบหรือมีข้อมูล [1 SP]
  • Bazaar : ซื้อ/ขาย Item และเรียนรู้ Skill ได้ที่นี่ [1 SP]
  • Capital : เข้าสู่เมืองหลวงและไปยังสถานที่ที่ต้องการ ในแต่ละสถานที่จะมี NPC ประจำอยู่ เป็นช่องทางหลักในการเปิด Side Quest [1 SP]
  • Palace : เข้าพระราชวังเพื่อพบกับ NPC ที่ต้องการ แต่จำเป็นต้องได้รับคำเชิญหรือผ่านการนัดพบเสียก่อน เป็นช่องทางหลักในการเปิด Side Quest [1 SP]
  • Quest : สามารถทำ Quest ได้ที่กระดาน Quest ทั้ง Story Quest และ Main Quest [1 SP]


Hide Phase
เป็นการส่งคำสั่งแบบซ่อน (Hide) ผู้เล่นจะได้รับ Stamina Point (SP) เพื่อใช้ส่งคำสั่งลับใน Phase นี้ เริ่มต้นจะมี 1 SP โดยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกมผ่านไป หรือได้รับรางวัล/เงื่อนไขบางอย่าง
เมื่อจบ Hide Phase จะทำการประมวลผลแบบซ่อนและจบ Chapter นี้ โดยจะนำผลลัพท์บางอย่างที่เกิดขึ้นใน Hide Phase ไปเป็นเหตุการณ์ใน Event Phase ของ Chapter ถัดไป

เงื่อนไขการส่งคำสั่ง
  • โพสต์ได้เพียง 1 โพสต์ หากมีการแก้ไขจะถือว่าเสียสิทธิ์ใน Phase นี้ไป แต่หากลืม Hide และ GM มาพบจะทำการ Hide ให้
  • ตัวละครใช้งานได้ 1 ครั้ง และเลือกคำสั่งซ้ำไม่ได้
  • การคำนวณจะยึดสิ่งที่มีเมื่อเริ่มต้น Hide Phase ไม่สามารถนำทรัพยากรใด ๆ ที่ได้จากการส่งคำสั่งใน Phase นี้มาใช้ต่อในคำสั่งถัดไปได้
  • ในกรณีที่ไม่ได้ส่งคำสั่ง Side Quest เพื่อความรวดเร็วสามารถประมวลผลเองได้ทันทีในโพสต์ถัดไปหากไม่ต้องการรอ GM
    *recommend จบก่อนได้ขึ้น Chapter ใหม่ก่อน!!



เกมจะดำเนินเรื่องราวผ่านตัวละครเป็นหลัก ซึ่งตัวละครในเกมประกอบไปด้วย

Main Character (MC) : ตัวละครหลักของผู้เล่น สามารถควบคุมได้เกือบทุกอย่าง เป็นตัวหลักดำเนินเรื่อง ดังนั้นหากตัวละครเสียชีวิตหรือไม่สามารถดำเนินเนื้อเรื่องต่อได้อีกเรื่องราวทั้งหมดจะจบลง
None Player Character (NPC) : ตัวละครที่ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมได้ จะเคลื่อนไหวตามเจตจำนงของตนเองมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้จะเข้ามาอยู่ในกลุ่มของเราแล้วแต่ก็อาจควบคุมการตัดสินใจบางอย่างของตัวละครเหล่านี้ไม่ได้
Enemy : คล้ายคลึงกับ NPC แต่จะแตกต่างกันตรงที่ค่าสถานะต่าง ๆ ถูกกำหนดมาโดยไม่อิงพื้นฐานของ NPC


Status
ค่าสถานะต่าง ๆ ของตัวละคร

Main Status
ค่าสถานะหลัก เพิ่มขึ้นได้เมื่อ Level เพิ่มขึ้น ลดลงได้เมื่อได้รับบทลงโทษ และแต่ละค่ายังมีผลกับการ Role-play ด้วย
  • HP : พลังชีวิต ลดลงเมื่อได้รับ Damage และลดลงถาวรจากบทลงโทษ หาก Max เป็น 0 ตัวละครนั้นจะเสียชีวิต [Max 4]
  • Intelligence (INT) : ไหวพริบ ความฉลาดหลักแหลม ใช้ขบคิดหาคำตอบ อ่านสถานการณ์ [Max 4]
  • Combat (COM) : ทักษะต่อสู้ ใช้ในการต่อสู้แบบเผชิญหน้า ไม่รวมไปถึงการหลบหลีกเพื่อหนี [Max 4]
  • Vigor (VIG) : ความแข็งแกร่ง คล่องแคล่วว่องไว ใช้ในกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายซึ่งไม่เกี่ยวกับการต่อสู้ [Max 4]
Second Status
ค่าสถานะที่เกี่ยวกับอุปนิสัยและบุคลิกภาพ เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ไม่เกี่ยวกับ Level
  • Loyalty (LYT) : ความซื่อสัตย์ เชื่อถือ หากมีน้อยจะส่งผลให้ NPC คิดไม่ซื่อหรือทรยศ MC ได้ [Max 4]
    ใน MC ค่านี้หมายถึงภาพลักษณ์ความภักดีต่อราชวงศ์ในสายตาของ NPC
  • Chivalry (CVR) : ความกล้าหาญ ไม่กลัวอันตราย ยิ่งมีเยอะยิ่งเลือดร้อนมุทะลุ หากมีน้อยจะขี้ขลาดกลัวตาย [Max 4]
  • Authority (AUT) : อำนาจ ความน่ายำเกรง ใช้ในการควบคุม ออกคำสั่ง หรือใช้บังคับให้อีกฝ่ายกระทำในสิ่งที่ต้องการ [Max 4]
    หาก NPC มีค่านี้มากกว่าหรือเท่ากับ MC จะไม่สามารถควบคุม NPC นั้นได้นอกจากการส่งคำสั่ง
  • Faith (FTH) : ความศรัทธาในศาสนา ยึดมั่นในจารีต ตัวละครที่มีค่านี้สูงจะไม่ถูกชักจูงไปในทางเสื่อม ไม่ยอมกระทำสิ่งอันผิดจารีตโดยง่าย [Max 4]
Other Status
  • Rank : ระดับของตัวละคร มีตั้งแต่ ☆ (0 ดาว) ไปจนถึง ★★★ (3 ดาว)
    โดยที่ 1 ดาวจะเพิ่ม Skill และ Item Slot +1 (Max 3 Slot) ที่ 3 ดาว เพิ่ม Max Main Status และ Second Status เป็น 5
    นอกจากนี้ยังเป็นฐานันดรหรือสถานะของตัวละคร มีผลเกี่ยวกับสิทธิในการเข้ารับ Quest หรือเข้าสู่เหตุการณ์บางอย่าง สามารถเปลี่ยนได้ โดยจะมีสถานะทั้งสิ้นดังนี้
    - Monarch : เชื้อพระวงศ์ ชนชั้นที่อยู่สูงที่สุด มีสิทธิอำนาจมากที่สุด เช่น กษัตริย์ ราชินี เจ้าหญิง พระสันตปาปา มหาสังฆราช
    - Noble : ชนชั้นสูง ผู้นำตระกูลใหญ่ และนักบวชชั้นสูง หลายคนทะเยอะทะยานยิ่งกว่าจะเป็นเพียงแค่ชนชั้นสูง (ผู้เล่นอยู่ในชั้นนี้ แต่ระดับล่าง ๆ)
    - Merchant : พ่อค้า เป็นกลุ่มคนที่มีความมั่งคั่งมากน้อยต่างกันไป ดูเหมือนจะไร้อำนาจ แต่กำลังเงินในมือกลับเป็นสิ่งที่ชักใยอยู่เบื้องหลังบัลลังก์กษัตริย์มาทุกรุ่น
    - Knight : อัศวิน เป็นชนชั้นนักรบที่ทำงานรับใช้นายที่ปลุกปั้นตนเองขึ้นมา ดูเหมือนจะมีอำนาจแต่กลับไม่มีอิสระและรายได้
    - Worker : แรงงานฝีมือ เช่น ช่างไม้ ช่างแกะสลัก จิตรกร สถาปนิก ช่างตีเหล็ก หมอ ทหารรับจ้าง เป็นกลุ่มคนที่มีความสามารถพอที่จะหาเลี้ยงชีพได้อย่างอิสระ เป็นฟันเฟืองหลักของสังคมที่ขาดไม่ได้
    - Servant : คนรับใช้ที่ต้องทำงานภายใต้คำสั่งของนาย เช่น สาวใช้ ผู้ติดตามอัศวิน ชาวนา สายลับ มือสังหาร รวมไปถึงคนจรจัดทั้งหลาย พวกเขาอาจมีความสามารถเฉพาะด้านสูงมากกว่าที่คิด
    - Slave : ทาส ชนชั้นล่างสุดที่ไม่มีอิสระและต้องทำงานอย่างหนักภายใต้คำสั่งของนาย ดูเหมือนพวกเขาจะมีดีแค่พลังกายที่เหลือล้นเท่านั้นกระมัง
  • Level : แต้มรวมของ Main Status [Max 18]
  • Class : รูปแบบ Skill ที่เรียนรู้ได้ขึ้นอยู่กับ Class ของตัวละคร ไม่สามารถเปลี่ยนได้ มีทั้งหมด 4 Class
    - Fighter : นักสู้ นักรบ เชี่ยวชาญการต่อสู้ เก่งกาจในการต่อสู้กับศัตรูที่ไม่ใช่มนุษย์มากเป็นพิเศษ
    - Strategy : ผู้มีการศึกษา เชี่ยวชาญเกมการเมือง ยุทธวิธี การรับมือสถานการณ์ยากลำบากเกี่ยวกับคน
    - Scout : ผู้อยู่เบื้องหลัง เชี่ยวชาญการสร้างสถานการณ์ หาข่าว และลอบทำร้าย
    - Expertise : เชี่ยวชาญเฉพาะทางเกี่ยวกับวิชาชีพ การจัดการทรัพยากร บริหารทรัพย์สิน
  • Personality : บุคลิกภาพของตัวละคร มีความสามารถเหมือนกับ Skill ติดตัว มีทั้งผลดีและผลเสีย
  • Skill Slot : เป็นช่องความสามารถต่าง ๆ ของตัวละคร MC และ NPC สามารถนำ Skill มาใส่ในช่องนี้ได้ [Max 1-3]
    การได้รับ Skill จะมาจากรางวัล การใช้แต้มแลกจากร้านค้า Skill หรือเงื่อนไขต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้, สามารถลบ Skill ทิ้งได้ตลอดเวลา
  • Item Slot : เป็นช่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตัวละคร MC และ NPC สามารถนำ Item มาใส่ในช่องนี้ได้ [Max 1-3]
    การได้รับ Item จะมาจากรางวัล การใช้แต้มแลกจากร้านค้า Skill หรือเงื่อนไขต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้, สามารถลบ Item ทิ้งได้ตลอดเวลา ไม่สามารถโยกย้ายได้
นอกจากนี้ยังมีค่าต่าง ๆ ที่ไม่แสดงในข้อมูลตัวละคร แต่จะอยู่ใน Skill และ Item เป็นหลัก
  • Close Attack (C.Atk) : พลังโจมตีประชิดแบบกายภาพของตัวละครจะเริ่มที่ C.Atk 1 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
  • Range Attack (R.Atk) : พลังโจมตีระยะไกลแบบกายภาพของตัวละครจะเริ่มที่ R.Atk 0 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
  • Magic Attack (M.Atk) : พลังโจมตีด้วยเวทมนตร์ของตัวละครจะเริ่มที่ M.Atk 0 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
  • Defense (Def) : พลังป้องกัน C.Atk/R.Atk ของตัวละครจะเริ่มที่ Def 0 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน



How to Play

เกมนี้จะใช้เต๋าหน้า 10 หรือก็คือ 1d10 วิธีเล่นยังคงอิงการทอยเต๋าเป็นส่วนหนึ่งและใช้รูปแบบการเล่นเดิมคือการทอยเต๋าให้อยู่ในช่วงของ Status จะถือว่าทอยเต๋าสำเร็จ หากได้มากกว่าค่า Status ถือว่าทอยเต๋าพลาด

โจทย์ของเกมคือเคลียร์ 'อุปสรรค' หรือ 'บททดสอบ' ต่าง ๆ ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบทั้งตัวเลือก สวมบทบาท และทอยเต๋า

ในรูปแบบทอยเต๋าจะตายตัวดังนี้

Quote
Tax : ขูดรีดภาษี : AUT [1 SP : MC/NPC]
- Success : Funds เท่ากับ 10 + AUT + LYT
- Fail : Funds เท่ากับ AUT + LYT
- Effect Down : โอกาส 50% LYT -1

  • Tax : คือชื่อของอุปสรรค ในที่นี้คือต้องทำการขูดรีดภาษีให้สำเร็จ
  • AUT : คือค่า Status ที่ต้องใช้ในการทอยเต๋า (เกมอื่นอาจจะมีบอกหน้าเต๋าว่าต้องทอยเท่าไหร่ แต่เกมนี้ไม่บอกเพราะใช้ 1d10 ทุกครั้ง)
  • 1 SP : คือค่า Stamina ที่ต้องการ
  • MC/NPC : คือต้องการตัวละคร MC หรือ NPC ตัวใดตัวหนึ่ง
  • Success : คือ หากสำเร็จอุปสรรคจะได้รับสิ่งที่ระบุ (ไม่จำเป็นต้องทอยเต๋าสำเร็จ อ่านเงื่อนไขต่อด้านล่าง)
  • Fail : คือ หากพลาดอุปสรรคจะได้รับสิ่งที่ระบุ (อ่านเงื่อนไขต่อด้านล่างถึงสาเหตุที่พลาดว่ามีอะไรบ้าง)
  • Effect Down : ผลด้านลบที่จะได้รับอย่างแน่นอนไม่ว่าสำเร็จหรือพลาด
เงื่อนไขการผ่านอุปสรรค
  • อุปสรรคที่มี HP : ทำให้ HP หมดได้ = ผ่าน
  • อุปสรรคที่ไม่มี HP แต่มี Atk : HP ของตนเองยังไม่หมด = ผ่าน
  • อุปสรรคที่ไม่มี HP และ Atk : ทอยเต๋าสำเร็จ = ผ่าน



เป้าหมายของเกม
  • ครองบัลลังก์เพื่อรักษาอาณาจักรเอาไว้ : มีได้เพียง 1 คน
  • สนับสนุนผู้กล้าของราชวงศ์เพื่อรักษาอาณาจักรเอาไว้ : อาจมีได้มากกว่า 1 คน
  • รักษาตระกูลของตนให้อยู่รอดจนถึงที่สุด : หากไม่มีผู้เล่นคนใดบรรลุข้อ 1 หรือข้อ 2 ข้อนี้จะทำไม่สำเร็จ เพราะอาณาจักรจะล่มสลาย
« Last Edit: March 12, 2023, 09:11:17 PM by Johan »

 

Offline Johan

Re: [PoS II] กฎกติกา
« Reply #1 on: March 12, 2023, 07:33:05 AM »
Skill
การได้รับ Skill จะมาจากรางวัล การใช้แต้มแลกจากร้านค้า หรือเงื่อนไขต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้, สามารถลบ Skill ทิ้งได้ตลอดเวลา

Skill จะถูกแบ่งตาม Class ของตัวละครดังนี้

Fighter
นักสู้ นักรบ เชี่ยวชาญการต่อสู้ เก่งกาจในการต่อสู้กับศัตรูที่ไม่ใช่มนุษย์มากเป็นพิเศษ

Combat Mastery : COM +1 [P]
Monster Slayer : COM +1 Atk +1 เมื่อต่อสู้กับ Monster [P]
Sword Mastery : C.Atk +1 เมื่อใช้ Sword [P]
Spear Mastery : C.Atk +1 เมื่อใช้ Spear [P]
Bow Mastery : COM +2 เมื่อใช้ Bow [P]
Hardy : Def +1 [P]
Monster Battlelore : COM +1 Def +1 เมื่อต่อสู้กับ Monster [P]
Powerful : สวมใส่ Heavy Item ได้ [P]
Cavalier : COM +2 Def +2 เมื่อใช้ Horse [P]
Invincible : เมื่อได้รับ Damage ที่ทำให้ HP 0 จะเหลือ HP 1 แทน [P]
Rally : โจมตีด้วย C.Atk x2 [1/1]
Charge : โจมตีด้วย C.Atk x2 Def x2 เมื่อใช้ Horse [1/1]


Scout
ผู้อยู่เบื้องหลัง เชี่ยวชาญการสร้างสถานการณ์ หาข่าว และลอบทำร้าย

Knife Mastery : COM +1 เมื่อใช้ Knife [P]
Precise : R.Atk +1 เมื่อใช้ Bow/Gun [P]
Effort : VIG +1 [P]
Body Balance : VIG +2 เมื่อเคลื่อนไหว หลบหลีก ปีนป่าย หรือวิ่ง [P]
Acrobatic : VIG +3 เมื่อปีนป่าย ห้อยโหน หรือทรงตัว [P]
Hiding : INT +1 COM +1 VIG +1 ในช่วง Hide Phase [P]
Investigate : INT +2 ในช่วง Hide Phase [P]
Assassin Spirit : COM +2 ในช่วง Hide Phase [P]
Night Hunter : VIG +2 ในช่วง Hide Phase [P]
Escape : รอดชีวิตจากทุกสถานการณ์ในช่วง Hide Phase [P]
Eroticism : VIG +3 เมื่อเสพสังวาส และ VIG +4 เมื่อเสพสังวาสในช่วง Hide Phase [P]


Strategy
ผู้มีการศึกษา เชี่ยวชาญเกมการเมือง ยุทธวิธี การรับมือสถานการณ์ยากลำบากเกี่ยวกับคน

Wisdom : INT +1 [P]
Charisma : ได้รับ Fame +1 LYT +1 เพิ่มเติมจาก Success เมื่อใช้คำสั่งในหมวด Family Affair [P]
Sharp Eyesight : ★ เพิ่มเติม +1 เมื่อ Promotion [P]
Tactics : เข้าร่วมอุปสรรคต่อสู้ในฐานะ Support และใช้ INT ช่วยเสริมแทน Def ได้ [P]
Generalship : ความสำเร็จ Recruiting Units 100% [P]
Infantry Trainer : ความสำเร็จ Militia Training 100% และได้รับ Militia x2 [P]
Bowmen Trainer : ความสำเร็จ Archer Training 100% และได้รับ Archer x2 [P]
Dragoon Trainer : ความสำเร็จ Cavalry Training 100% และได้รับ Cavalry x2 [P]
Vision : มองเห็น Event ถัดไป หรือ ระบุสถานที่ของ NPC ที่ต้องการ [1/1]
Advice : ให้คำปรึกษา [2/2]
Know Thoroughly : INT +3 ในช่วง Hide Phase [P]
Plot : เข้าร่วมอุปสรรคในฐานะ Support และใช้ INT ช่วยเสริมได้ ในช่วง Hide Phase [P]
Eroticism : VIG +3 เมื่อเสพสังวาส และ VIG +4 เมื่อเสพสังวาสในช่วง Hide Phase [P]


Expertise
เชี่ยวชาญเฉพาะทางเกี่ยวกับวิชาชีพ การจัดการทรัพยากร บริหารทรัพย์สิน

Workmanship : INT/VIG +3 เมื่อ Invest/Farming [P]

Speculate : ได้รับ Funds +30% เมื่อ Invest, req. Workmanship [P]
Bargain : ซื้อ Item ได้ในราคา 60%, req. Workmanship [P]
Raise Funds : กู้ยืมได้ 300% จาก Funds ที่มี และจะใช้คืนเมื่อเข้าสู่ Event Phase ถัดไป, Req. Bargain/Speculate [1/1]
*Funds จะถูกหักไปโดยอัตโนมัติ หากมีไม่พอจะติดลบและ AUT ของ MC -1 ทุก Phase จนกว่า Funds จะหายจากการติดลบ

Overseeing : ได้รับ Funds +50% เมื่อ Farming, req. Workmanship [P]
Manipulate : ได้รับ Funds +20% เมื่อ Invest/Tax, req. Overseeing [P]
Solve : ลดการใช้ SP 1 เมื่อใช้คำสั่งในหมวด Family Affair, req. Overseeing [P]

First aid : ฟื้นฟู HP 2 ให้กับเป้าหมาย [1/1]
*มีผลในช่วง Role Phase หรือนอกช่วงส่งคำสั่ง/นอกอุปสรรค
Remedy : เพิ่มโอกาสพ้นเคราะห์ เมื่อมีตัวละครได้รับบทลงโทษเกี่ยวกับ Max HP หรือมีโอกาสเสียชีวิต, Req. First aid [1/1]
Rescue : เข้าร่วมอุปสรรคในฐานะ Support เมื่อเป้าหมายหมดสภาพจะฟื้นคืนมาสู้ต่อด้วย HP เต็ม [1/1]

Craftmanship : ได้รับ 2 Item เมื่อเข้าสู่ House of Landlord, req. Workmanship [P]
Smithing : ได้รับ Item ชั้นดี เมื่อเข้าสู่ House of Landlord, req. Craftmanship [P]
*Item ที่ได้รับจะเป็นอาวุธ ชุดเกราะ อุปกรณ์ป้องกันที่ถูกตีขึ้นหรือทำจากหนัง ไม่นับรวมอาวุธเวทมนตร์
**อาวุธชั้นดีคือระดับสูงกว่าปกติ ไม่มีขาย
« Last Edit: March 12, 2023, 07:33:58 AM by Johan »

Offline Johan

Re: [PoS II] กฎกติกา
« Reply #2 on: March 14, 2023, 12:30:36 AM »
Personality
บุคลิกภาพของตัวละคร มีความสามารถเหมือนกับ Skill ติดตัว ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ปกติจะถูกสุ่มขึ้นมาเมื่อผู้เล่นได้รับตัวละครใหม่
  • The Devil : LYT +5 FTH -3 เมื่อ dice [LYT⮝ FTH⮟⮟]
  • The Empress : LYT +3 เมื่อ dice [LYT⮝⮝]
  • The Hanged Man : LYT +2 เมื่อ dice [CVR/AUT⮟]
  • The High Priestess : LYT +3 เมื่อ dice [LYT⮟⮟]
  • The Moon : LYT +3 เมื่อ dice [LYT/AUT⮟]
  • The Lovers : LYT +3 เมื่อ dice [LYT/FTH⮟]
  • The Fool : CVR +5 AUT -3 เมื่อ dice [CVR⮝ AUT⮟⮟]
  • The Chariot : CVR +3 เมื่อ dice [CVR⮝⮝]
  • The Sun : CVR +2 เมื่อ dice [LYT/FTH⮟]
  • The Emperor : AUT +5 FTH -3 เมื่อ dice [AUT⮝ FTH⮟⮟]
  • The Magician : AUT +5 LYT -3 เมื่อ dice [AUT⮝ LYT⮟⮟]
  • Judgement : AUT +3 เมื่อ dice [AUT⮝⮝]
  • Strength : AUT +2 เมื่อ dice
  • The Hierophant : FTH +5 CVR -3 เมื่อ dice [FTH⮝ CVR⮟⮟]
  • Justice : FTH +3 เมื่อ dice [FTH⮝⮝]
  • The Hermit : FTH +2 เมื่อ dice [CVR/AUT⮟]
  • Wheel of Fortune : CVR/AUT/FTH +3 LYT -1 เมื่อ dice [CVR/AUT/FTH⮟⮟⮟]
  • Temperance : CVR/AUT/FTH +2 LYT -1 เมื่อ dice [CVR/AUT/FTH⮟⮟]
  • The Star : CVR/AUT/FTH +1 LYT -1 เมื่อ dice
  • The World : CVR/AUT/FTH +2 LYT -2 เมื่อ dice [CVR/AUT/FTH⮝⮝]
  • The Tower : CVR/AUT/FTH +2 LYT -2 เมื่อ dice [LYT/CVR/AUT/FTH⮟⮟]
  • Death : LYT -2 เมื่อ dice, หากเสียชีวิตจะแคล้วคลาดและสุ่ม Personality ใหม่ [LYT⮟⮟]

⮝ : สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 1 ลูก เลือกลูกที่ดีที่สุด เมื่อได้รับผลกระทบเกี่ยวกับค่า Status นั้น ๆ เช่น Effect Down
⮝⮝ : สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 2 ลูก เลือกลูกที่ดีที่สุด เมื่อได้รับผลกระทบเกี่ยวกับค่า Status นั้น ๆ เช่น Effect Down


⮟ : สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 1 ลูก เลือกลูกที่แย่ที่สุด เมื่อได้รับผลกระทบเกี่ยวกับค่า Status นั้น ๆ เช่น Effect Down
⮟⮟ : สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 2 ลูก เลือกลูกที่แย่ที่สุด เมื่อได้รับผลกระทบเกี่ยวกับค่า Status นั้น ๆ เช่น Effect Down
⮟⮟⮟ : สามารถทอยเต๋าเพิ่มได้ 3 ลูก เลือกลูกที่แย่ที่สุด เมื่อได้รับผลกระทบเกี่ยวกับค่า Status นั้น ๆ เช่น Effect Down
« Last Edit: March 14, 2023, 12:39:18 AM by Johan »

Offline Johan

Re: [PoS II] กฎกติกา
« Reply #3 on: March 14, 2023, 12:42:53 AM »
ตัวอย่างตัวละคร Status Max


        HP       
        INT       
        COM       
        VIG       
        LYT       
        CVR       
      AUT     
      FTH     
    5/5   
    5   
    3   
    5   
    1 [⮝⮝]   
    3   
    4   
    5   

Eletta

Rank : Knight ★★★    l    Level : 18    l    Class : Strategy    l    Gender : ♀/♂    l    Age : ?

The Empress : LYT +3 เมื่อ dice [LYT⮝⮝]
Charisma : ได้รับ Fame +1 LYT +1 เพิ่มเติมจาก Success เมื่อใช้คำสั่งในหมวด Family Affair [P]
Know Thoroughly : INT +3 ในช่วง Hide Phase [P]
Vision : มองเห็น Event ถัดไป หรือ ระบุสถานที่ของ NPC ที่ต้องการ [1/1]
Wooden Shield : โล่ไม้ชั้นดี
Sword : ดาบธรรมดา

« Last Edit: March 14, 2023, 04:35:47 AM by Johan »

Offline Johan

Re: [PoS II] กฎกติกา
« Reply #4 on: June 07, 2023, 08:34:10 PM »

« Last Edit: June 07, 2023, 08:35:41 PM by Game Master »