เกมแบ่งเนื้อหาเป็น Chapter โดยแต่ละ Chapter จะมี Event และ Story Quest ของ Chapter นั้นให้ผู้เล่นหาวิธีบรรลุ
- Event คือเหตุการณ์ที่จะส่งผลทั้งดีและแย่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข อาจมีมากกว่า 1 Event
- Story Quest : คือภารกิจที่มาตามเนื้อเรื่อง มีผลตอบแทนสูง เมื่อมีผู้เล่นทำสำเร็จ Quest นั้นจะหายไป หรือหายไปเองเมื่อพ้นช่วงเวลาที่กำหนด สามารถทำได้ในช่วง Main Phase
- Main Quest : คือภารกิจที่ทำได้เรื่อย ๆ บาง Quest อาจจะมาจาก Story Quest ที่ผู้เล่นเคยผ่านมาแล้วก็ได้ สามารถทำได้ในช่วง Main Phase
- Side Quest : คือภารกิจที่ได้รับจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งผู้เล่นที่ได้รับ Quest นี้จะทำได้ในช่วง Hide Phase ที่จะทำการส่งคำสั่งและประมวลผลแบบ Hide
หลายครั้งที่มีผู้เล่นบรรลุ Side Quest จะเกิดเหตุการณ์ด้านลบกับผู้เล่นอื่นทั้งแบบสุ่มและแบบกระจายถ้วนหน้า (โดยที่ผู้เล่นคนนั้นอาจไม่ได้ตั้งใจ) เช่น เมื่อ A รับภารกิจลอบทำร้ายและทำสำเร็จ เป้าหมายที่ถูกทำร้ายกลับเป็น NPC ที่ B กำลังทำงานด้วย ทำให้ B ไม่อาจเดินหน้า Side Quest ต่อได้ และ Side Quest อาจเปลี่ยนไปเป็นการค้นหาคนร้ายแทน
ทั้งหมดคือสิ่งที่จะมีใน 1 Chapter โดยแบ่งย่อยเป็น Phase ต่าง ๆ ดังนี้
Event Phaseแต่ละ Chapter จะเริ่มด้วย Phase นี้ โดยจะเปิด Event และบอกเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จากนั้นจะอัพเดท Story Quest ของ Chapter นี้ลงในกระดาน Quest
เมื่อจบ Event Phase จะเข้าสู่ Management Phase
Management Phaseเป็นการส่งคำสั่งเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรที่มี ผู้เล่นจะได้รับ Stamina Point (SP) เพื่อใช้ส่งคำสั่งบริหารจัดการภายใน Phase นี้ เริ่มต้นจะมี 3 SP โดยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกมผ่านไป หรือได้รับรางวัล/เงื่อนไขบางอย่าง
เมื่อจบ Management Phase จะเข้าสู่ Main Phase
เงื่อนไขการส่งคำสั่ง- โพสต์ได้เพียง 1 โพสต์ หากมีการแก้ไขจะถือว่าเสียสิทธิ์ใน Phase นี้ไป
- ตัวละครใช้งานได้ 1 ครั้ง และเลือกคำสั่งซ้ำไม่ได้
- การคำนวณจะยึดสิ่งที่มีเมื่อเริ่มต้น Management Phase ไม่สามารถนำทรัพยากรใด ๆ ที่ได้จากการส่งคำสั่งใน Phase นี้มาใช้ต่อในคำสั่งถัดไปได้
- ตัวละครจะไม่ได้รับบทลงโทษเมื่อหมดสภาพ และฟื้นฟูทุกอย่างเมื่อจบ Phase
- เพื่อความรวดเร็วสามารถประมวลผลเองได้ทันทีในโพสต์ถัดไปหากไม่ต้องการรอ GM และสามารถเล่นใน Phase ต่อไปได้ทันที
*recommend อาจเดินเกมได้ไวกว่าผู้เล่นอื่น 2-5 เท่า!!
Main Phaseเป็นช่วงเวลาที่ผู้เล่นจะทำสิ่งต่าง ๆ ได้อิสระและมากที่สุดในเกมโดยควบคุม MC ได้เท่านั้น แต่จะพา NPC มาด้วยก็ได้
ผู้เล่นจะได้รับ Stamina Point (SP) เพื่อใช้เลือก เริ่มต้นจะมี 2 SP โดยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกมผ่านไป หรือได้รับรางวัล/เงื่อนไขบางอย่าง ไม่สามารถเลือกซ้ำได้ยกเว้น Quest
เมื่อจบ Main Phase จะเข้าสู่ Hide Phase
สิ่งต่าง ๆ ที่ทำได้- House of Landlord : สำรวจ เรียนรู้ Skill และปฏิสัมพันธ์กับ NPC ในบ้านและที่ดินของตนเอง อาจได้คำแนะนำหรือข้อมูลดี ๆ ก็ได้ถ้า NPC มีไหวพริบหรือมีข้อมูล [1 SP]
- Bazaar : ซื้อ/ขาย Item และเรียนรู้ Skill ได้ที่นี่ [1 SP]
- Capital : เข้าสู่เมืองหลวงและไปยังสถานที่ที่ต้องการ ในแต่ละสถานที่จะมี NPC ประจำอยู่ เป็นช่องทางหลักในการเปิด Side Quest [1 SP]
- Palace : เข้าพระราชวังเพื่อพบกับ NPC ที่ต้องการ แต่จำเป็นต้องได้รับคำเชิญหรือผ่านการนัดพบเสียก่อน เป็นช่องทางหลักในการเปิด Side Quest [1 SP]
- Quest : สามารถทำ Quest ได้ที่กระดาน Quest ทั้ง Story Quest และ Main Quest [1 SP]
Hide Phaseเป็นการส่งคำสั่งแบบซ่อน (Hide) ผู้เล่นจะได้รับ Stamina Point (SP) เพื่อใช้ส่งคำสั่งลับใน Phase นี้ เริ่มต้นจะมี 1 SP โดยจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเกมผ่านไป หรือได้รับรางวัล/เงื่อนไขบางอย่าง
เมื่อจบ Hide Phase จะทำการประมวลผลแบบซ่อนและจบ Chapter นี้ โดยจะนำผลลัพท์บางอย่างที่เกิดขึ้นใน Hide Phase ไปเป็นเหตุการณ์ใน Event Phase ของ Chapter ถัดไป
เงื่อนไขการส่งคำสั่ง- โพสต์ได้เพียง 1 โพสต์ หากมีการแก้ไขจะถือว่าเสียสิทธิ์ใน Phase นี้ไป แต่หากลืม Hide และ GM มาพบจะทำการ Hide ให้
- ตัวละครใช้งานได้ 1 ครั้ง และเลือกคำสั่งซ้ำไม่ได้
- การคำนวณจะยึดสิ่งที่มีเมื่อเริ่มต้น Hide Phase ไม่สามารถนำทรัพยากรใด ๆ ที่ได้จากการส่งคำสั่งใน Phase นี้มาใช้ต่อในคำสั่งถัดไปได้
- ในกรณีที่ไม่ได้ส่งคำสั่ง Side Quest เพื่อความรวดเร็วสามารถประมวลผลเองได้ทันทีในโพสต์ถัดไปหากไม่ต้องการรอ GM
*recommend จบก่อนได้ขึ้น Chapter ใหม่ก่อน!!
เกมจะดำเนินเรื่องราวผ่านตัวละครเป็นหลัก ซึ่งตัวละครในเกมประกอบไปด้วย
Main Character (MC) : ตัวละครหลักของผู้เล่น สามารถควบคุมได้เกือบทุกอย่าง เป็นตัวหลักดำเนินเรื่อง ดังนั้นหากตัวละครเสียชีวิตหรือไม่สามารถดำเนินเนื้อเรื่องต่อได้อีกเรื่องราวทั้งหมดจะจบลง
None Player Character (NPC) : ตัวละครที่ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมได้ จะเคลื่อนไหวตามเจตจำนงของตนเองมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้จะเข้ามาอยู่ในกลุ่มของเราแล้วแต่ก็อาจควบคุมการตัดสินใจบางอย่างของตัวละครเหล่านี้ไม่ได้
Enemy : คล้ายคลึงกับ NPC แต่จะแตกต่างกันตรงที่ค่าสถานะต่าง ๆ ถูกกำหนดมาโดยไม่อิงพื้นฐานของ NPC
Statusค่าสถานะต่าง ๆ ของตัวละคร
Main Statusค่าสถานะหลัก เพิ่มขึ้นได้เมื่อ Level เพิ่มขึ้น ลดลงได้เมื่อได้รับบทลงโทษ และแต่ละค่ายังมีผลกับการ Role-play ด้วย
- HP : พลังชีวิต ลดลงเมื่อได้รับ Damage และลดลงถาวรจากบทลงโทษ หาก Max เป็น 0 ตัวละครนั้นจะเสียชีวิต [Max 4]
- Intelligence (INT) : ไหวพริบ ความฉลาดหลักแหลม ใช้ขบคิดหาคำตอบ อ่านสถานการณ์ [Max 4]
- Combat (COM) : ทักษะต่อสู้ ใช้ในการต่อสู้แบบเผชิญหน้า ไม่รวมไปถึงการหลบหลีกเพื่อหนี [Max 4]
- Vigor (VIG) : ความแข็งแกร่ง คล่องแคล่วว่องไว ใช้ในกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายซึ่งไม่เกี่ยวกับการต่อสู้ [Max 4]
Second Statusค่าสถานะที่เกี่ยวกับอุปนิสัยและบุคลิกภาพ เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ไม่เกี่ยวกับ Level
- Loyalty (LYT) : ความซื่อสัตย์ เชื่อถือ หากมีน้อยจะส่งผลให้ NPC คิดไม่ซื่อหรือทรยศ MC ได้ [Max 4]
ใน MC ค่านี้หมายถึงภาพลักษณ์ความภักดีต่อราชวงศ์ในสายตาของ NPC - Chivalry (CVR) : ความกล้าหาญ ไม่กลัวอันตราย ยิ่งมีเยอะยิ่งเลือดร้อนมุทะลุ หากมีน้อยจะขี้ขลาดกลัวตาย [Max 4]
- Authority (AUT) : อำนาจ ความน่ายำเกรง ใช้ในการควบคุม ออกคำสั่ง หรือใช้บังคับให้อีกฝ่ายกระทำในสิ่งที่ต้องการ [Max 4]
หาก NPC มีค่านี้มากกว่าหรือเท่ากับ MC จะไม่สามารถควบคุม NPC นั้นได้นอกจากการส่งคำสั่ง - Faith (FTH) : ความศรัทธาในศาสนา ยึดมั่นในจารีต ตัวละครที่มีค่านี้สูงจะไม่ถูกชักจูงไปในทางเสื่อม ไม่ยอมกระทำสิ่งอันผิดจารีตโดยง่าย [Max 4]
Other Status- Rank : ระดับของตัวละคร มีตั้งแต่ ☆ (0 ดาว) ไปจนถึง ★★★ (3 ดาว)
โดยที่ 1 ดาวจะเพิ่ม Skill และ Item Slot +1 (Max 3 Slot) ที่ 3 ดาว เพิ่ม Max Main Status และ Second Status เป็น 5
นอกจากนี้ยังเป็นฐานันดรหรือสถานะของตัวละคร มีผลเกี่ยวกับสิทธิในการเข้ารับ Quest หรือเข้าสู่เหตุการณ์บางอย่าง สามารถเปลี่ยนได้ โดยจะมีสถานะทั้งสิ้นดังนี้
- Monarch : เชื้อพระวงศ์ ชนชั้นที่อยู่สูงที่สุด มีสิทธิอำนาจมากที่สุด เช่น กษัตริย์ ราชินี เจ้าหญิง พระสันตปาปา มหาสังฆราช
- Noble : ชนชั้นสูง ผู้นำตระกูลใหญ่ และนักบวชชั้นสูง หลายคนทะเยอะทะยานยิ่งกว่าจะเป็นเพียงแค่ชนชั้นสูง (ผู้เล่นอยู่ในชั้นนี้ แต่ระดับล่าง ๆ)
- Merchant : พ่อค้า เป็นกลุ่มคนที่มีความมั่งคั่งมากน้อยต่างกันไป ดูเหมือนจะไร้อำนาจ แต่กำลังเงินในมือกลับเป็นสิ่งที่ชักใยอยู่เบื้องหลังบัลลังก์กษัตริย์มาทุกรุ่น
- Knight : อัศวิน เป็นชนชั้นนักรบที่ทำงานรับใช้นายที่ปลุกปั้นตนเองขึ้นมา ดูเหมือนจะมีอำนาจแต่กลับไม่มีอิสระและรายได้
- Worker : แรงงานฝีมือ เช่น ช่างไม้ ช่างแกะสลัก จิตรกร สถาปนิก ช่างตีเหล็ก หมอ ทหารรับจ้าง เป็นกลุ่มคนที่มีความสามารถพอที่จะหาเลี้ยงชีพได้อย่างอิสระ เป็นฟันเฟืองหลักของสังคมที่ขาดไม่ได้
- Servant : คนรับใช้ที่ต้องทำงานภายใต้คำสั่งของนาย เช่น สาวใช้ ผู้ติดตามอัศวิน ชาวนา สายลับ มือสังหาร รวมไปถึงคนจรจัดทั้งหลาย พวกเขาอาจมีความสามารถเฉพาะด้านสูงมากกว่าที่คิด
- Slave : ทาส ชนชั้นล่างสุดที่ไม่มีอิสระและต้องทำงานอย่างหนักภายใต้คำสั่งของนาย ดูเหมือนพวกเขาจะมีดีแค่พลังกายที่เหลือล้นเท่านั้นกระมัง - Level : แต้มรวมของ Main Status [Max 18]
- Class : รูปแบบ Skill ที่เรียนรู้ได้ขึ้นอยู่กับ Class ของตัวละคร ไม่สามารถเปลี่ยนได้ มีทั้งหมด 4 Class
- Fighter : นักสู้ นักรบ เชี่ยวชาญการต่อสู้ เก่งกาจในการต่อสู้กับศัตรูที่ไม่ใช่มนุษย์มากเป็นพิเศษ
- Strategy : ผู้มีการศึกษา เชี่ยวชาญเกมการเมือง ยุทธวิธี การรับมือสถานการณ์ยากลำบากเกี่ยวกับคน
- Scout : ผู้อยู่เบื้องหลัง เชี่ยวชาญการสร้างสถานการณ์ หาข่าว และลอบทำร้าย
- Expertise : เชี่ยวชาญเฉพาะทางเกี่ยวกับวิชาชีพ การจัดการทรัพยากร บริหารทรัพย์สิน - Personality : บุคลิกภาพของตัวละคร มีความสามารถเหมือนกับ Skill ติดตัว มีทั้งผลดีและผลเสีย
- Skill Slot : เป็นช่องความสามารถต่าง ๆ ของตัวละคร MC และ NPC สามารถนำ Skill มาใส่ในช่องนี้ได้ [Max 1-3]
การได้รับ Skill จะมาจากรางวัล การใช้แต้มแลกจากร้านค้า Skill หรือเงื่อนไขต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้, สามารถลบ Skill ทิ้งได้ตลอดเวลา - Item Slot : เป็นช่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ของตัวละคร MC และ NPC สามารถนำ Item มาใส่ในช่องนี้ได้ [Max 1-3]
การได้รับ Item จะมาจากรางวัล การใช้แต้มแลกจากร้านค้า Skill หรือเงื่อนไขต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้, สามารถลบ Item ทิ้งได้ตลอดเวลา ไม่สามารถโยกย้ายได้
นอกจากนี้ยังมีค่าต่าง ๆ ที่ไม่แสดงในข้อมูลตัวละคร แต่จะอยู่ใน Skill และ Item เป็นหลัก
- Close Attack (C.Atk) : พลังโจมตีประชิดแบบกายภาพของตัวละครจะเริ่มที่ C.Atk 1 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
- Range Attack (R.Atk) : พลังโจมตีระยะไกลแบบกายภาพของตัวละครจะเริ่มที่ R.Atk 0 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
- Magic Attack (M.Atk) : พลังโจมตีด้วยเวทมนตร์ของตัวละครจะเริ่มที่ M.Atk 0 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
- Defense (Def) : พลังป้องกัน C.Atk/R.Atk ของตัวละครจะเริ่มที่ Def 0 หากมี Skill Item ก็นำไปบวกรวมกัน
How to Playเกมนี้จะใช้เต๋าหน้า 10 หรือก็คือ 1d10 วิธีเล่นยังคงอิงการทอยเต๋าเป็นส่วนหนึ่งและใช้รูปแบบการเล่นเดิมคือการทอยเต๋าให้อยู่ในช่วงของ Status จะถือว่าทอยเต๋าสำเร็จ หากได้มากกว่าค่า Status ถือว่าทอยเต๋าพลาด
โจทย์ของเกมคือเคลียร์ 'อุปสรรค' หรือ 'บททดสอบ' ต่าง ๆ ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบทั้งตัวเลือก สวมบทบาท และทอยเต๋า
ในรูปแบบทอยเต๋าจะตายตัวดังนี้
Tax : ขูดรีดภาษี : AUT [1 SP : MC/NPC]
- Success : Funds เท่ากับ 10 + AUT + LYT
- Fail : Funds เท่ากับ AUT + LYT
- Effect Down : โอกาส 50% LYT -1
- Tax : คือชื่อของอุปสรรค ในที่นี้คือต้องทำการขูดรีดภาษีให้สำเร็จ
- AUT : คือค่า Status ที่ต้องใช้ในการทอยเต๋า (เกมอื่นอาจจะมีบอกหน้าเต๋าว่าต้องทอยเท่าไหร่ แต่เกมนี้ไม่บอกเพราะใช้ 1d10 ทุกครั้ง)
- 1 SP : คือค่า Stamina ที่ต้องการ
- MC/NPC : คือต้องการตัวละคร MC หรือ NPC ตัวใดตัวหนึ่ง
- Success : คือ หากสำเร็จอุปสรรคจะได้รับสิ่งที่ระบุ (ไม่จำเป็นต้องทอยเต๋าสำเร็จ อ่านเงื่อนไขต่อด้านล่าง)
- Fail : คือ หากพลาดอุปสรรคจะได้รับสิ่งที่ระบุ (อ่านเงื่อนไขต่อด้านล่างถึงสาเหตุที่พลาดว่ามีอะไรบ้าง)
- Effect Down : ผลด้านลบที่จะได้รับอย่างแน่นอนไม่ว่าสำเร็จหรือพลาด
เงื่อนไขการผ่านอุปสรรค- อุปสรรคที่มี HP : ทำให้ HP หมดได้ = ผ่าน
- อุปสรรคที่ไม่มี HP แต่มี Atk : HP ของตนเองยังไม่หมด = ผ่าน
- อุปสรรคที่ไม่มี HP และ Atk : ทอยเต๋าสำเร็จ = ผ่าน
เป้าหมายของเกม- ครองบัลลังก์เพื่อรักษาอาณาจักรเอาไว้ : มีได้เพียง 1 คน
- สนับสนุนผู้กล้าของราชวงศ์เพื่อรักษาอาณาจักรเอาไว้ : อาจมีได้มากกว่า 1 คน
- รักษาตระกูลของตนให้อยู่รอดจนถึงที่สุด : หากไม่มีผู้เล่นคนใดบรรลุข้อ 1 หรือข้อ 2 ข้อนี้จะทำไม่สำเร็จ เพราะอาณาจักรจะล่มสลาย