ตัวละครผู้เล่นจะอยู่ในโลกสีขาวดำ หรือโลก Labyrinth
ในขณะที่ตัวตนที่แท้จริงซึ่งเป็นร่างกายของเราจะยังคงใช้ชีวิตอยู่ที่โลกอีกด้านในอีกตัวตนหนึ่งเกมแบ่งการเล่นเป็น Chapter มีทั้งหมด 5+? Chapter จำนวนที่บวกเพิ่ม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ซึ่งหากมีผู้เล่นทำเงื่อนไขบางอย่างได้สำเร็จเกมจะยาวออกไป
ในแต่ละ Chapter แบ่งเป็น 2 Phase หรือ 2 ช่วง
Survival Phaseเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวตนของตัวละครในโลกอีกด้าน GM จะเปิด Event ขึ้นมาก่อนแล้วผู้เล่นจึงส่งคำสั่ง
เมื่อ GM สรุปผลให้แล้วก็จะเป็นการจบ Survival Phase และเข้าสู่ Labyrinth Phase
สิ่งที่ควรรู้คือ ตัวตนของเราในโลกอีกด้านจะมีสภาพคล้ายตุ๊กตา การกระทำถูกกลไก Labyrinth ควบคุมให้เดินเข้าสู่หายนะ
ผู้เล่นต้องหาทางช่วยเหลือผ่านทางโลก Labyrinth โดยการเลือกชุดคำสั่งให้ถูกต้อง ซึ่งข้อมูลและ Hint ต่าง ๆ ก็อยู่ที่โลกนี้
หากพลาดตัวละครนั้นจะบาดเจ็บและส่งผลมาถึงตัวละครที่โลกนี้ และหากตัวตนของเราในโลกอีกด้านเสียชีวิตเราก็จะเสียชีวิตและ Dead End ทันทีLabyrinth Phaseในช่วงนี้จะเริ่มขึ้นเมื่อได้รับการสรุป Survival Phase แล้ว ผู้เล่นจะดำเนินเรื่องราวในพื้นที่ของโรงเรียน โดยการสำรวจ เปิดเผยเรื่องราว และหาทางออกให้กับตนเอง
การกระทำต่าง ๆ ส่งผลได้สองแบบ1. ได้รับผลลัพท์ตามเงื่อนไขของเกม เป็นสิ่งที่กำหนดอย่างตายตัว เช่น เปิดล็อคเกอร์แล้วเจอศพ เปิดหีบเจอช้อน หน้าเต๋าระบุผลลัพท์ เป็นต้น
2. ได้รับผลลัพท์ตามตามตรรกะของเกม เป็นสิ่งที่อยู่ในสามัญสำนึกพื้นฐาน+ตรรกะในเกมนี้ เช่น กระโดดลงมาจากชั้นสองต้องบาดเจ็บ อยู่ในห้องสุขาใช้ธนูไม่ได้
แต่ถึงอยู่นอกห้องสุขาก็ยิงธนูไม่เป็นอยู่ดี ให้คำนึงเสมอว่าเราคือเด็กประถมธรรมดา ในยุคที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตเข้าถึง (ประมาณ 20 ปีก่อน)
ในเกมจะมีสถานที่ต่าง ๆ ผู้เล่นจะเข้าสู่สถานที่นั้นด้วย
การย้ายสถานที่ ทุก 1 ช่องของแผนที่ต้องทอยเต๋าหน้า 10 จำนวน 1 ลูก ถ้าย้ายไปไกลก็ทอยมากขึ้นตามจำนวนช่อง
หน้าเต๋าจะบอกว่าเราจะเจออุปสรรคอะไร ยิ่งหน้าเต๋าสูงยิ่งเจออุปสรรคที่ยากขึ้น ในกรณีย้ายสถานที่ไปไกลและทอยหลายลูกจะนำแต้มจากเต๋ามารวมกัน
Labyrinth Phase จะจบลง เมื่อถึงเวลา 21.00 น. ของวันนั้น และจะเข้าสู่ Chapter ต่อไป โดยจะเริ่มที่ Survival Phase เหมือนเดิม
รูปแบบตัวละครและคุณสมบัติต่าง ๆ
| แตงกวา
Life Sin Skill | ❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤ ۞۞۞ ☠☠☠ :::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::: |
|
ผลการเรียน : ✪ l รังแกเพื่อน : ✪ l ทรยศ : ✪✪✪ l ขี้ขลาด : ✪✪ เข้าใจ: เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า (โอกาส 50%, ใช้ ❤) [ผลการเรียน] เอาตัวรอดคนเดียว: อันตรายเกิดกับคนที่อยู่ด้วย และย้ายสถานที่ได้ (โอกาส 60%, เพิ่ม ۞) [ทรยศ] -------------------------------- Trait -------------------------------- -------------------------------- Item -------------------------------- -------------------------------- Item --------------------------------
|
❤ Life : พลังชีวิต (Max 20)
พลังชีวิตจะลดลงเมื่อได้รับบาดเจ็บในทุกกรณีไม่ว่าจะทางกายภาพหรือทางจิตใจก็ตาม หาก Life ลดลงต่ำกว่า Sin ตัวละครเสียชีวิตทันที
อย่างไรก็ตาม Life สามารถเพิ่มได้ โดยเฉพาะการจบ Chapter จะได้ Life +1
۞ Sin : บาป (Max ไม่มากกว่า Life)
คนเรามีบาป และมันจะยิ่งเพิ่มขึ้นจากการกระทำของเราเองซึ่งบางครั้งเราอาจจะต้องยอมทำบาปเพื่อรักษาสิ่งสำคัญเอาไว้ก็เป็นได้ เช่น ชีวิตของเราเอง
Sin จะทำให้ Life ของเราน้อยลง หากสะสม Sin จนเท่ากับ Life ตัวละครเสียชีวิตทันที
อย่างไรก็ตาม Sin สามารถลดได้ โดยเฉพาะการจบ Chapter จะได้ Sin -1
☠ Skill : ทักษะพื้นฐาน (Max 5)
ค่านี้มีผลกับการกระทำต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ Trait โดยจะเพิ่มโอกาสสำเร็จ +10% ต่อ
☠ซึ่งปกติการกระทำทั่วไปที่ไม่ใช่เรื่องที่น่าจะทำได้แน่นอนจะมีความเสี่ยงที่จะทำพลาด 50% เสมอ แต่การมี Skill จะเพิ่มโอกาสสำเร็จ
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกินกำลังเด็กประถมจะพึงทำได้จะไม่มีทางทำสำเร็จ แม้ว่าจะทอยสำเร็จ
✪ ระดับความสามารถ (Max 3)
มีผลกับ Trait ตามประเภทที่ระบุ (ผลการเรียน, รังแกเพื่อน, ทรยศ, ขี้ขลาด) โดยจะเพิ่มโอกาสสำเร็จ +10% ต่อ ✪
Trait ความสามารถ
เป็นคุณสมบัติ ข้อดี ข้อด้อยต่าง ๆ ของตัวละคร แต่ละ Trait จะมีเงื่อนไขใช้งานต่างกัน โดยแบ่งตามประเภทที่ระบุ (ผลการเรียน, รังแกเพื่อน, ทรยศ, ขี้ขลาด)
Item อุปกรณ์
สามารถหาได้ตามเนื้อเรื่องและในแผนที่
Traitสามารถเลือกได้ในตอนเริ่มเกม จะมีบอกในวงเล็บถึงเงื่อนไขที่ต้องการ แต่หากไม่มีนั่นหมายความว่าเป็นความสามารถติดตัว
คาดเดา: ระบุจุดสำรวจ 1 จุด แล้วจะรู้ว่ามีอะไร (โอกาส 60%, สูญเสีย ❤) [ผลการเรียน]
ไหวพริบ: เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า (โอกาส 60%, สูญเสีย ❤) [ผลการเรียน]
วิเคราะห์: ประมวลผลสิ่งที่พบเจอ (โอกาส 70%, เมื่อจบ Chapter) [ผลการเรียน]
ฉันเรียนเก่งได้ที่หนึ่งของห้อง: แอบซ่อนอยู่ที่เดิมจนจบช่วง (โอกาส 70%) [ผลการเรียน]
แข็งแรง: ทำกิจกรรมใช้แรงสำเร็จ (โอกาส 80%) [รังแกเพื่อน]
กล้าหาญ: ไม่มีความกลัว (โอกาส 50%) [รังแกเพื่อน]
วิวาท: ลดการเสีย ❤ ลง 1 เมื่อต่อสู้ (โอกาส 50%) [รังแกเพื่อน] *ต้องต่อสู้
วิวาทเก่งมาก: ลดการเสีย ❤ ลง 2 เมื่อต่อสู้ (โอกาส 30%) [รังแกเพื่อน] *ต้องต่อสู้
ขโมย: คนที่อยู่ด้วยได้ Item อะไรเราจะได้รับแทน (โอกาส 80%, เพิ่ม ۞) [ทรยศ] *อีกฝ่ายไม่รู้ตัว
หัวหมอ: อันตรายเกิดกับคนที่อยู่ด้วย (โอกาส 80%, เพิ่ม ۞) [ทรยศ] *เรารอด แม้ว่าเราจะไปเปิดอุปสรรคขึ้นเอง
หลอกใช้: อันตรายเกิดกับคนที่อยู่ด้วย และนำ Skill ไปเพิ่มให้ (โอกาส 70%, เพิ่ม ۞) [ทรยศ] *เรารอด แม้ว่าเราจะไปเปิดอุปสรรคขึ้นเอง
เอาตัวรอดคนเดียว: อันตรายเกิดกับคนที่อยู่ด้วย และย้ายสถานที่ได้ (โอกาส 60%, เพิ่ม ۞) [ทรยศ] *เรารอด แม้ว่าเราจะไปเปิดอุปสรรคขึ้นเอง
ใจอ่อน: อันตรายเกิดกับคนที่อยู่ด้วย และสุ่มหนีย้ายสถานที่ (โอกาส 50%) [ขี้ขลาด] *เรารอด แม้ว่าเราจะไปเปิดอุปสรรคขึ้นเอง
มีพวกแล้วอุ่นใจ: ดูด ❤ คนที่อยู่ด้วยมา 1 (โอกาส 70%, เพิ่ม ۞) [ขี้ขลาด] *ดูดเงียบ ๆ ไม่แจ้งบอก แต่อาจจะบรรยายว่าโดนอุปสรรคบาดเจ็บ
ฉันรักสันติ: ดูด ❤ คนที่อยู่ด้วยมา 2 (โอกาส 50%, เพิ่ม ۞) [ขี้ขลาด] *ดูดเงียบ ๆ ไม่แจ้งบอก แต่อาจจะบรรยายว่าโดนอุปสรรคบาดเจ็บ
รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดคน: เมื่อจบช่วง ❤ เพิ่มขึ้น 1 (โอกาส 10%) [ขี้ขลาด]
ทั้งนี้ Trait เหล่านี้ยังไม่ใช่ทั้งหมด และการใช้ Trait สามารถส่งคำสั่งทาง PM ได้หากกลัวอีกฝ่ายรู้ว่าเราใช้ (แอบใช้ให้เนียน เป้าหมายอาจจะคิดว่าตัวเองแค่ซวย)
การใช้ Trait 1 ครั้ง ต้องรอการสรุป 1 ครั้ง ใช้รัวไม่ได้