* ห้องโถงรับแขก

Refresh History
  • lostlance: งี้นี่เองงง
    July 21, 2023, 07:09:04 PM
  • Qiao: อยากเล่นแนว fear and hunger 1-2 ก็ได้
    August 28, 2023, 10:56:33 PM
  • lostlance: ผมว่าเกมมันหลอนไป
    August 31, 2023, 10:47:07 AM
  • Johan: สลัดทั้งงานราษฎร กับงานหลวงไม่ออก น่าจะมาต่อสักใกล้ๆปลายปีนะครับ
    September 29, 2023, 06:48:36 PM
  • Bloody Rabbits: รออยุ่ว
    September 29, 2023, 10:01:26 PM
  • lostlance: ที่โพสใหม่นั้นสแปมหรืออะไรน่ะ
    October 05, 2023, 02:12:26 PM
  • Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ
    December 02, 2023, 01:55:59 AM
  • Johan: สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกคนยุ่งๆงานเยอะๆ
    January 01, 2024, 11:30:01 AM
  • Johan: อยากมาต่อ แต่เคลียรืเวลาไม่ลงตัวเลย
    January 01, 2024, 11:30:18 AM
  • Johan: Chao: ยังแอบมาต่อนะเออ <<< ตอบแล้วๆ (เกมบ้าอะไรฟระ โพสละครึ่งปี)
    January 01, 2024, 11:35:44 AM
  • lostlance: สวัสดีปีใหม่ครับบ
    January 01, 2024, 08:58:21 PM
  • Qiao: มาลักข้อมูลบอร์ดเกม
    June 09, 2024, 12:51:10 PM
  • duek duen: จะยังมีใครใช้เว็บนี้อยู่ไหมนะ —
    July 29, 2024, 10:00:23 PM
  • Game Master: เจ้าของยังไม่ค่อยเข้าเล้ย
    August 01, 2024, 08:35:21 PM
  • duek duen: Damn
    August 04, 2024, 04:42:50 PM

Author Topic: [Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น  (Read 5922 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

[Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น
« on: January 23, 2011, 02:32:30 AM »
Windisia Wars



เนื้อเรื่อง
ราชอาณาจักร วินดิเซีย กำลังตกอยู่ในสถาณการณ์ยุ่งเหยิง
กองทัพของ บารอน ไกเซอร์ บุกโจมตีปราสาทโดยไม่มีใครคาดคิด
องค์ราชาถูกสังหาร องค์หญิงถูกคุมขัง เกิดความวุ่นวายทุกหย่อมหญ้า
ทั้งขุนนางและชาวเมืองต่างก็ลุกฮือขึ้นแข็งข้อก่อกบฏ
คุณคือหนึ่งในผู้จับอาวุธขึ้นต่อต้าน แต่ใครกันที่จะได้นั่งบัลลังค์แห่งวินดิเซีย



จุดมุ่งหมายในการเล่น
พัฒนาบ้านเมือง รวบรวมกองทัพ  กำจัด บารอนผู้ชั่วร้าย และครอบครองอาณาจักรวินดิเซีย

HOW TO PLAY
 
1. สร้างตัวละคร : แม่ทัพ

ตัวละครแต่ละตัว นอกจากประวัติทั่วไปเช่น ชื่อ เพศ อายุ ประวัติ แล้ว
ให้แบ่ง 15แต้มให้กับค่าสเตตัสสามค่านี้

LDS (Leadership) จำนวนทหารที่สามารถปกครองได้ (x10)
INT (Inteligence) ความฉลาด ใช้ในการพัฒนาเมือง
CHR (Charisma)  เสน่ห์ ใช้ในการหาเสียง

Army จำนวนทหารที่อยู่ใต้บังคับบัญชา ค่าmax = LDSx10 ทหารได้จากการรับทหารอาสา และการเกณฑ์ทหาร
EXP   ค่าประสบการณ์ จะ LV. up เมื่อครบ 10 สามารถเลือกเพิ่ม status ได้ 1อย่าง

ตัวอย่าง ข้อมูลของแม่ทัพ
Quote

Baron J : LDS=1 INT=7 CHR=7
Class Lord
Army 0/10
EXP  0/10



2. สร้างตัวละคร: ขุนพล (คนสนิท)

เริ่มแรกจะได้มา 1 คน สร้างเหมือนแม่ทัพ แต่มีให้แค่ 12 แต้ม
ขุนพลคนสนิท จะไม่ต้องใช้เงินในการจ้างและไม่มีวันทรยศ

ตัวอย่าง ข้อมูลของขุนพล

Quote

Demonica : LDS=10 INT=1 CHR=1
Class Elite General
Army 0/100
EXP  0/10
cost 0 G / turn



3. สร้าง เมือง


เมืองจะมีค่าสเตตัสให้ 150 แต้ม แบ่งให้ สามค่าได้แก่

ECO (Economy) ค่าเศรษฐกิจ พัฒนาด้วย INT จะได้รับภาษี 10% ของค่านี้ทุกเทิร์น สามารถขูดรีดได้ แต่ค่าเศรษกิจและความนิยมจะลด
MIL  (Military)   ค่าการทหาร พัฒนาด้วย LDS จะได้รับทหารฟรี 50% ของค่านี้ทุกเทิร์น สามารถเกณฑ์เพิ่มได้ แต่ค่าการทหารและความนิยมจะลด
POP (Popularity) ค่าความนิยม พัฒนาด้วย CHR มีโอกาสได้รับของกำนัลจากชาวเมือง หรือ เกิดเหตุไม่สงบ ขึ้นกับค่านี้

Fort
จำนวนป้อมปราการที่เราครอบครอง การโจมตีเมืองอื่นจะเป็นการยึดป้อมมา ถ้าเมืองไหนถูกยึดป้อมไปหมดก็จะแพ้สงคราม
เริ่มแรกจะมีแค่ป้อมเดียว อาณาจักรวินดิเซีย มีป้อมปราการทั้งหมด 15 แห่ง     

จำนวนป้อมจะมีผลต่อค่า Max ของ ECO MIL และ POP ด้วย
โดยที่ค่า Max จะ = จำนวนป้อมปราการ x100
ถึงค่านั้นจะเกินค่า max ก็จะคำนวนแค่เท่าค่าmax
เช่น มีป้อมปราการแห่งเดียว แต่มีค่า ECO=150 จะได้ภาษีแค่ 10,000 G เพราะคิดเท่าค่า max คือ 100
ถ้าต่อมาตีป้อมเพิ่มมาได้ ก็จะได้ภาษีเป็น 15,000 G ตามปกติ

เงินทุน เริ่มเกมจะได้มาคนละ 10,000 G (10K)

ตัวอย่าง ข้อมูลของเมือง

Quote
อาณาจักร บารอน

FORT = 1
GOLD = 10,000 G

ECO = 60
MIL  = 40
POP = 50

INCOME
TAX   + 6,000 G
FORT +1,000 G
HIRE - 0 G
Total +7,000 G / Turn

Free Soldier +20 / Turn




« Last Edit: January 27, 2011, 01:17:41 AM by Game Master »

 

Re: [Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น
« Reply #1 on: January 23, 2011, 02:39:55 AM »
TURN และ การสั่งการ

1 Turn ของเกมนี้จะใช้เวลาประมาณ 1วัน โดยตัดที่ประมาณ สองทุ่ม
แต่ถ้าแม่ทัพทุกคนใส่คำสั่งครบก่อน ก็จะผ่านเทิร์นได้ก่อน และจะตัดเทิร์นที่สองทุ่มครั้งถัดไป
ในแต่ละเทิร์นจะแบ่งเป็นเฟสต่างๆดังนี้

INCOME PHASE
จะคิดรายรับร่ายจ่ายตอนนี้
รายได้ :
ภาษี 10%ของค่า ECO 
ภาษี 1000 G ต่อ จำนวนป้อมปราการที่ครอบครอง

รายจ่าย :
ค่าจ้างขุนพลคนละ 1000 G (ยกเว้น แม่ทัพ กับ คนสนิท)
ถ้าไม่มีจ่ายจะเสียขุนพลที่มีทหารน้อยสุดไปเรื่อยๆ
ถ้าขุนพลลาออกจนหมดแล้วยังติดลบจะล้มละลาย และแพ้ไปในที่สุด

DRAFT PHASE
ทหารอาสา จะมาเข้าร่วมกองทัพฟรีๆ 50% ของค่า MIL
สามารถเลือกได้ว่าจะให้ไปสังกัดขุนพลคนไหน

EVENT PHASE
ทอยเต๋า 1d100 ถ้าเกินค่า POP จะเกิดเหตุร้าย ถ้าน้อยกว่าหรือเท่ากับ POP จะเกิดเรื่องดีๆขึ้น

COMMAND PHASE
สามารถสั่งการแม่ทัพและขุนพลได้ในเฟสนี้
การสั่งการนอกเหนือจากนี้จะไม่ต้องใช้คนไปทำ เช่นการให้ของ การจัดทหาร เป็นต้น
เมื่อทำงานสำเร็จ ขุนพลคนนั้นจะได้รับ EXP
ถ้าเป็นงานที่สำเร็จแน่นอนจะได้ 1EXP
ถ้าเป็นงานที่มีโอกาสพลาด จะได้รับ 2EXP (ถ้าพลาดจะได้ 0EXP)

คำสั่งที่สามารถทำได้มีดังนี้

พัฒนาเมือง : ทอยเต๋าหน้าเท่า INT ค่า ECO จะเพิ่มตามค่าที่ทอยได้
ฝึกทหาร    :  ทอยเต๋าหน้าเท่า LDS ค่า MIL จะเพิ่มตามค่าที่ทอยได้
หาเสียง     :  ทอยเต๋าหน้าเท่า CHR ค่า POP จะเพิ่มตามค่าที่ทอยได้

ขูดรีด : เก็บภาษีเพิ่ม , ค่า ECO จะลดลงตามจำนวนเงินที่ขูดรีดไป ทอยเต๋าหน้าเท่าจำนวนเงินที่ถูกขูดรีดเพื่อลดค่า POP
หมายเรียก : เกณฑ์ทหารเพิ่ม , ค่า MILจะลดลงตามจำนวนทหารที่เกณฑ์ไป ทอยเต๋าหน้าเท่าจำนวนทหารที่เกณฑ์เพื่อลดค่า POP

จ้างทหาร : ใช้เงินจ้างทหารรับจ้าง ไม่ลดค่าอะไรเลย ราคาคือ 1000G ต่อทหาร 3 คน
สร้างโรงฝึก : ใช้เงินเพิ่มค่าการทหาร 1000G  ต่อ 1 แต้ม
สร้างร้านค้า: ใช้เงินเพิ่มค่าเศรษฐกิจ 1000G  ต่อ 1 แต้ม
แจกของ  : ใช้เงินเพิ่มความนิยม 1000G ต่อ 1 แต้ม

หาข่าวสาร : ทอย 1d10 ถ้าน้อยกว่าหรือเท่ากับ INT จะสำเร็จ อาจ ได้ข่าวคนที่เหมาะจะเป็นขุนพล ข่าวที่อยู่ของไอเทม ข่าวของเควสต์ต่างๆ
เกลี้ยกล่อม: ทอย 1d10 ถ้าน้อยกว่าหรือเท่ากับ CHR จะสำเร็จ สามารถเชิญขุนพลมาร่วมงานได้ (ต้องรู้จักหรือจับตัวขุนพลนั้นได้ก่อน)

การหาข่าวสารและเกลี้ยกล่อม สามารถเพิ่มโอกาสสำเร็จด้วยการจ่าย 1000 G ต่อการ +1 โอกาสสำเร็จ ได้

ทำเควสต์ : ภารกิจต่างๆจะได้จากการหาข่าวสาร มีทั้งที่เกี่ยวกับการต่อสู้ และ อื่นๆ รางวัลก็หลากหลายด้วย
ซื้อของ : สามารถซื้อไอเทมจากร้านค้าได้ แต่ต้องรู้จักร้านก่อน แต่ละคนถือไอเทมได้ชิ้นเดียว

ฝึกฝน : ขุนพลคนนั้นจะได้รับ 2EXP
ใช้ความสามารถพิเศษ : ขุนพลที่มีความสามารถหรือของพิเศษ จะสามารถสั่งให้ใช้ได้

ค้าขาย  : ทอยเต๋าหน้าเท่า INT ถ้าอีกฝ่ายตกลง ให้ส่งขุนพลมา ทอยเต๋าหน้าเท่า INT แล้ว ECO ทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มเท่ากับผลรวมที่ได้
ใส่ความ : ทอยเต๋าหน้าเท่า CHR ลดค่า POP ของเมืองนั้นตามค่าที่ทอยได้

สั่งการ : คำสั่งเฉพาะของแม่ทัพเท่านั้น แม่ทัพจะเป็นผู้บัญชาการในการทำงานนั้นๆ ทำให้เกิดเป็น Adventure Mode ขึ้น
            ซึ่งจะสามารถเลือกคำตอบที่ส่งผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวได้ แทนที่จะเป็นการสุ่มอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะใช้กับการทำเควสต์
            เกลี้ยกล่อมหรือหาข่าวสาร

ประกาศสงคราม : ส่งขุนพลไปรบกับอีกฝ่าย จะส่งไปกี่คนก็ได้ จำนวนทหารจะรวมกัน สามารถส่ง ที่ปรึกษา หรือ ทูต ไปด้วยได้
                      ที่ปรึกษาและทูต จะคอยช่วยสนับสนุนการรบ แต่ทหารของทั้งคู่จะไม่ถูกนับรวมในการรบ

การประกาศสงคราม นอกจาก PMแล้ว ให้โพสลงในกระทู้ ประกาศสงครามด้วย เพื่อให้อีกฝ่ายและคนอื่นๆทราบว่าเกิดสงครามแล้ว
ต้องประกาศก่อนเที่ยงวัน ของวันนั้น เพื่อให้อีกฝ่ายมีเวลาเตรียมการ

** ไม่สามารถประกาศสงครามกับเมืองที่กำลังรบกับเมืองอื่นอยู่แล้วได้(ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบุกหรือโดนบุก) ต้องรอเทิร์นถัดไป **

ป้องกันเมือง : ส่งขุนพลไปป้องกันเมืองจากการโจมตีของอีกฝ่าย จะส่งไปกี่คนก็ได้ จำนวนทหารจะรวมกัน สามารถส่ง ที่ปรึกษา หรือ ทูต ไปด้วยได้
                      ที่ปรึกษาและทูต จะคอยช่วยสนับสนุนการรบ แต่ทหารของทั้งคู่จะไม่ถูกนับรวมในการรบ

สามารถ ส่งPM แผนสำรอง ในการป้องกันเมืองกรณีถูกโจมตีมาด้วยได้ ถ้าคิดว่าไม่มีเวลาเช็คตอนหลังเที่ยง
« Last Edit: January 26, 2011, 07:25:31 PM by Game Master »

Re: [Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น
« Reply #2 on: January 23, 2011, 02:44:35 AM »


BATTLE PHASE
การสั่งการต่อสู้ ให้ PM การจัดทัพและแผนการรบ มาให้ GM

การจัดทัพ
ให้แบ่งทหารทั้งหมดเป็นสามกองพล ได้แก่
ทหารราบ(F : Footmen)
พลธนู(A : Archer) และ
ทหารม้า(H : Horsemen)

ทหารราบ จะ เสียเปรียบ พลธนู    ได้เปรียบ  ทหารม้า
พลธนู     จะ เสียเปรียบ ทหารม้า  ได้เปรียบ ทหารราบ
ทหารม้า  จะ เสียเปรียบ ทหารราบ ได้เปรียบ พลธนู

แผนการรบ
ให้เรียงลำดับการโจมตีของแต่ละกองพล มาห้าลำดับ
โดยต้องมีครบทุกกองเว้นแต่กองพลนั้นจะไม่มีทหารเลย

เช่น FFHAA HAFAH AAAFH ถือว่าถูก
แต่ FFFFA จะจัดได้เมื่อไม่มีทหารม้าเลยเท่านั้น

การรบ
เป็นการเทียบกันว่า แผนการรบของแต่ละฝ่ายเป็นยังไง เช่น

ตัวอย่าง

กองทัพบารอน มีทหาร F=30 A=60 H=30 แผนคือ AAAFH
กองทัพราชินี   มีทหาร F=50 A=0 H=30  แผนคือ HFFFH

จะเห็นได้ว่า
รอบแรก ราชินีได้เปรียบ เพราะทหารม้าได้เปรียบพลธนู
รอบสองและสาม บารอนได้เปรียบ เพราะพลธนูได้เปรียบทหารราบ
รอบสี่และห้า ไม่มีใครได้เปรียบ เพราะเป็นทหารชนิดเดียวกัน

การต่อสู้
ทหารแต่ละกองจะได้ทอยเต๋าหน้าเท่าจำนวนทหารในกองนั้น
และ ถ้าเป็นฝ่ายได้เปรียบ จะได้ทอยเต๋าเพิ่มเป็นสองลูก
ฝ่ายที่ผลรวมน้อยกว่าจะเสียทหารไปเท่ากับผลต่าง

ตัวอย่าง

รอบแรก
พลธนูบารอน 60/60 VS ทหารม้า ราชินี 30/30 ทหารม้า ได้เปรียบ
พลธนูทอย 1d60 ได้ 34
ทหารม้าทอย 2d30 ได้ 18,21 รวม 39
พลธนูจะบาดเจ็บ 39-34= 5 คน เหลือ 55/60

รอบสอง
พลธนูบารอน 55/60 VS ทหารราบ ราชินี 50/50 พลธนู ได้เปรียบ
พลธนูทอย 2d55 ได้ 21,11 รวม 32
ทหารราบทอย 1d50 ได้ 28
ทหารราบจะบาดเจ็บ 32-28= 4 คน เหลือ 46/50

รอบสาม
พลธนูบารอน 55/60 VS ทหารราบ ราชินี 46/50 พลธนู ได้เปรียบ
พลธนูทอย 2d55 ได้ 16,9 รวม 25
ทหารราบทอย 1d46 ได้ 38
พลธนูจะบาดเจ็บ 38-25= 13 คน เหลือ 42/60

จะเป็นการต่อสู้วนไปเรื่อยๆจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะย่อยยับไป
กองทหารที่มีทหาร =0 จะถูกข้ามคิว ในแผนการรบไป

ที่ปรึกษา จะทดสอบ INT ว่าคิดแผนช่วยโจมตีได้ไหมทุกตา
ทูต        จะทดสอบ CHR ว่าคิดแผนช่วยป้องกันได้ไหมทุกตา
« Last Edit: January 26, 2011, 12:47:12 AM by Game Master »

Re: [Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น
« Reply #3 on: January 24, 2011, 02:25:03 AM »
Other Rule

Last Fort
ป้อมปราการแห่งสุดท้ายของแต่ละเมือง จะเป็นเมืองหลวงนครนั้นๆ
ซึ่งจะถูกยึดได้ก็ต่อเมื่อสามารถจับตัวหรือสังหารแม่ทัพได้
หรือแม่ทัพนั้นยอมแพ้ (ไม่ส่งขุนพลออกรบเลย)

Negotiate
นอกจากคำสั่งตามปกติแล้ว ยังสามารถสั่งให้แม่ทัพหรือขุนพล เดินทางไปส่งสาร
เกี่ยวกับข้อเสนออื่นๆ เช่น การซื้อขายแลกเปลี่ยน หรือแม้แต่ข่มขู่เอาของก็ได้
แต่เป็นวิจารณญาณของอีกฝ่ายว่าจะตกลงหรือไม่
ถ้าอีกฝ่ายตกลงก็จะเกิดผลตามนั้น

ตัวอย่าง
บารอนอาจจะ ส่งสารมา เสนอ ดังนี้
1 เสนอขายทหาร 50 นาย ราคา 80,000 G
2 ข่มขู่ให้ส่งบรรณาการ 10,000G
3 ขอแลกเปลี่ยน ขุนพล ในคุกแต่ละฝ่าย
4 ขอซื้อ ป้อมปราการ ในราคา 120,000 G
5 ขอซื้อ โรงงาน 20แห่ง (ค่าECO 20 หน่วย) ในราคา 30,000 G
6 สงบศึก 10 turn แล้วจะให้ 50,000 G

ผู้เล่นอาจจะตกลงหรือไม่ตกลงในข้อใดๆก็ได้ทั้งสิ้น
ถ้าตกลงจะเกิดเป็นสนธิสัญญาที่มีผลตามนั้น

เป็นต้น

Quest & Adventure Mode
ภารกิจต่างๆนั้นจะได้รับจากการหาข่าวสาร
เมื่อได้รับแล้วก็จะสามารถส่งแม่ทัพหรือขุนพลไปทำภารกิจนั้นๆได้
ตัวอย่างภารกิจก็เช่น กำจัด monster ซึ่งต้องใช้กองทหารไปสู้
หรือภารกิจสำรวจอื่นๆ ซึ่งอาจต้องใช้ค่า Int Chr แก้ไข
กรณีที่ส่งแม่ทัพไป จะสามารถเลือก choice แทนการสุ่มได้ด้วย

Wound & Rest
บางครั้งเมื่อทำภารกิจพลาด ขุนพลจะได้รับบาดเจ็บ และ มีสถานะ ได้รับบาดเจ็บ X
ขุนพลที่บาดเจ็บจะไม่สามารถทำงานได้ ต้องให้พักผ่อน X turn จึงจะหาย


Skill
สามารถเลือกฝึกทักษะได้ทุกๆครั้งที่เลเวลอัพแล้วเป็นเลขที่หาร5ลงตัว
เช่น Lv.5,Lv.10 เป็นต้น

เบื้องต้นจะมีให้เลือกดังนี้

Infantry Commander ทหารราบได้รับ +5 โบนัส ในการรบ
Archery Commander พลธนูได้รับ +5 โบนัส ในการรบ
Cavary Commander ทหารม้า ได้รับ +5 โบนัส ในการรบ
Castle Defender เมื่อเป็นฝ่ายตั้งรับ กองทัพของเราจะได้รับ +3 โบนัส ในการรบ

Fire Mage เมื่อเป็น Adviser จะได้รับโบนัส +5 เมื่อโจมตีด้วยเวทย์สำเร็จ
Earth Mage  เมื่อเป็น Adviser แล้วทอยได้ 1-5 และโจมตีด้วยเวทย์สำเร็จ การโจมตีนั้นจะมีผลกับทุกกองทัพของอีกฝ่าย
Ice Mage เมื่อเป็น Adviser แล้วโจมตีด้วยเวทย์ไม่สำเร็จ จะได้ยิงเวทย์ ความแรง 5 แทน

Peace Maker เมื่อเป็น Diplomat แล้วทอยได้ 10 อีกฝ่ายต้องทอยทัพ (ผลการรบเสมอกัน)
Great Healer เมื่อเป็น Diplomat จะได้รับโบนัส +5 เมื่อใช้เวทย์รักษาสำเร็จ
Grand Healer  เมื่อเป็น Diplomat แล้วทอยได้ 1-5 และใช้เวทย์รักษาสำเร็จ จะมีผลกับทุกกองทัพของเรา
 

Item
ได้จากการซื้อที่ร้านค้า หรือ หาข่าวสาร ทำเควสต์
ขุนพลและแม่ทัพแต่ละคน ถือไอเทมได้ชิ้นเดียวเท่านั้น
คอมมอนไอเทม หาซื้อได้เรื่อยๆ
แรร์ไอเทม จะมีแค่ชิ้นเดียวในโลก
« Last Edit: January 26, 2011, 04:01:03 AM by Game Master »

Re: [Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น
« Reply #4 on: January 24, 2011, 02:32:55 AM »
INDEX

ตาราง ผลการทอยเต๋าต่างๆ จะรวมไว้ที่นี่

FATE Of The Fallen
ขุนพลที่พ่ายศึกแต่ละคน จะได้ทอยเต๋า 1d3 ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคนผู้นั้น
1 หนีกลับเมืองสำเร็จ
2 ถูกจับกุมตัว
3 ตาย

Search Result
เมื่อหาข่าวสารสำเร็จ ให้ทอยเต๋า 1d100
หลักสิบ จะเป็นตัวบอกว่า ได้ข่าวอันไหนของชนิดนั้น
หลักหน่วย จะเป็นตัวบอก ชนิดของข่าว

Result table
0 พบที่ตั้งของแรร์ไอเทม
1-3 พบที่ตั้งของสถานทีี่ต่างๆ เช่น ร้านค้า ขุมทรัพย์
4-6 ได้รับภารกิจจากชาวเมือง
7-9 ได้ข่าวคนที่เหมาะจะเป็นขุนพล

Adviser INT Effect
ที่ปรึกษาถึงจะไม่ส่งทหารของตัวเองมาร่วมรบ
แต่ก็สามารถร่ายเวทย์ช่วยโจมตีได้
ถ้าทอย 1d10 ได้น้อยกว่าหรือเท่ากับค่า INT ถือว่าสำเร็จ
จะโจมตี ทหารกองแรกของอีกฝ่าย ด้วยพลังทำลาย เท่ากับหน้าเต๋าที่ทอยได้

ตัวอย่าง
ในการรบ บารอน (INT=7) ได้เข้าร่วมในฐานะที่ปรึกษา
ทุกๆต้นเทิร์น จะได้ทอยเต๋า 1d10  หนึ่งครั้ง
ถ้าทอยได้ 1-7 ทหารกองแรกของศัตรูก็จะบาดเจ็บเท่ากับแต้มที่ทอยได้
ถ้าทอยได้ 8-10 จะไม่เกิดอะไรขึ้น

Diplomat CHR Effect
ทูต ถึงจะไม่ส่งทหารมาช่วยรบ
แต่ก็สามารถร่ายเวทย์ช่วยป้องกันได้
ถ้าทอย 1d10 ได้น้อยกว่าหรือเท่ากับค่า CHR ถือว่าสำเร็จ
จะฟื้นพลังให้ทหารกองแรกของเราเท่ากับแต้มที่ทอยได้

ตัวอย่าง
ในการรบ บารอน (CHR=7) ได้เข้าร่วมในฐานะทูต
ทุกๆต้นเทิร์น จะได้ทอยเต๋า 1d10  หนึ่งครั้ง
ถ้าทอยได้ 1-7 จะฟื้นพลังให้ทหารกองแรกของเราเท่ากับแต้มที่ทอยได้
ถ้าทอยได้ 8-10 จะไม่เกิดอะไรขึ้น

Popularity Roll Table
ใน Event Phase จะทอย 1d100
หลักสิบ จะเป็นตัวบอก ระดับของเหตุการณ์  Event Degree
หลักหน่วย จะเป็นตัวบอก ชนิดของเหตุการณ์ Event Type
ถ้าแต้มที่ได้ น้อยกว่าหรือเท่ากับ ค่า POP ชาวเมืองจะมีความสุข และเกิดเรื่องดีๆขึ้น ให้ดูตาราง Favor Table
ถ้าแต้มที่ได้ ได้มากกว่าค่า POP ชาวเมืองจะโกรธแค้น ก่อการจราจล เกิดเรื่องแย่ๆขึ้น ให้ดูตาราง Rebel Table

Favor Table
Spoiler for Hiden:
0  ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
1  ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ +ECO เท่ากับค่า Event Degree   
2  การทหารเข้มแข็ง +MIL เท่ากับค่า Event Degree   
3  ประชาชนจัดงานรื่นเริง +POP เท่ากับค่า Event Degree   
4  ได้รับเงินบริจาค เท่ากับค่า Event Degree x 1000 G
5  ได้รับทหารอาสา เท่ากับค่า Event Degree x 5
6  ได้รับคำขอร้องจากชาวเมือง สุ่มได้รับ เควสต์ 1เรื่อง
7  ได้รับของขวัญ สุ่มได้รับ คอมมอนไอเทม 1ชิ้น
8  ค้นพบสมบัติ สุ่มได้รับ แรร์ไอเทม 1 ชิ้น
9  มีขุนพลมาขอเข้าร่วมกองทัพ สุ่มขุนพลที่ไม่มีสังกัดมา 1คน

Rebel Table
Spoiler for Hiden:
0  ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
1  ผลผลิตเสียหาย - ECO เท่ากับค่า Event Degree   
2  การทหารอ่อนแอ - MIL เท่ากับค่า Event Degree   
3  เกิดการประท้วง - POP เท่ากับค่า Event Degree   
4  ถูกปล้น เสียเงินเท่ากับค่า Event Degree x 1000 G
5  ทหารหนีทัพ ทหารอาสาลดลง เท่ากับค่า Event Degree x 5
6  ทัพกบฏจู่โจม ต้องส่งคนไปปราบ
7  ถูกขโมยของ สุ่มเสีย คอมมอนไอเทม 1ชิ้น
8  ถูกขโมยสมบัติ สุ่มเสีย แรร์ไอเทม 1 ชิ้น
9  ขุนพลทรยศ เสียขุนพลแบบสุ่ม 1คน

ตัวอย่าง
ค่า POP=70 ใน event phase ทอยได้ 45 จะเกิดเหตุการณ์ตาม Favor Table
Event Degree = 4
Event Type = 5 คือ ได้รับทหารอาสา เท่ากับค่า Event Degree x 5
ดังนั้น จะมีทหารอาสามาเข้าร่วม +20 คน

ตัวอย่าง
ค่า POP=30 ใน event phase ทอยได้ 54 จะเกิดเหตุการณ์ตาม Rebel Table
Event Degree = 5
Event Type = 4  ถูกปล้น เสียเงินเท่ากับค่า Event Degree x 1000 G
ดังนั้น จะถูกปล้นเงินไปทั้งหมด 5000 G
« Last Edit: January 26, 2011, 04:14:53 AM by Game Master »

Re: [Windicia Wars] กฏ กติกา วิธีเล่น
« Reply #5 on: January 25, 2011, 10:13:24 PM »
FAQ

Question ถ้าสองเมืองบุกโจมตีเมืองเดียวกันในเทิร์นเดียวกัน เช่นต่างคนต่างยกเข้าตีเมืองบารอน จะเป็นยังไง
Answer ฝ่ายที่สั่งประกาศสงครามก่อน จะได้รบก่อนเรียงตามลำดับไปเรื่อยๆ

Question ถ้าโดนบุกโจมตี แล้วไม่มีขุนพลจะส่งไปป้องกัน หรือไม่อยากส่งจะเป็นยังไง
Answer ถือว่ายอมแพ้ จะถูกยึดป้อมนั้นไปฟรีๆ