Version 1.0
Spoiler for Hiden:
ประเภทของการ์ดต่างๆCharacter cardการ์ดที่ใช้สร้างตัวละคร ได้แก่ Race/Class/Element
Spell cardการ์ดเวทย์มนต์ ใช้แล้วจะหายไป
การ์ดเวทย์มนต์จะประกอบด้วยส่วนของ ชื่อ/ค่าร่าย/ผลของการ์ดนั้น
ตัวอย่าง : การ์ดชื่อ Orb ค่าร่าย=0 เมื่อใช้แล้วจะได้รับ +1 MP
ประเภทของการ์ดเวทย์มนต์React : การ์ดเวทย์มนต์ที่ใช้แล้วจะเกิดผลก่อนเวทย์มนต์ของอีกฝ่าย มักเป็นเวทย์ป้องกันแบบต่างๆ
Ongoing : การ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่อง เมื่อใช้แล้วจะค้างอยู่บนมือและไม่หายไป
ถือได้ชนิดละใบ ถ้ามีการ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่องบนมือแล้วจั่วได้ใบเดิมอีกให้จั่วการ์ด orb มาแทน
Item cardการ์ดไอเทม มีทั้งอาวุธ ชุดป้องกัน และยาต่างๆ ใช้แล้วไม่หายไปแต่จะถือซ้ำกันหลายใบไม่ได้
เมื่อจั่วได้ไอเทมจะสามารถสวมใส่ได้หรือใช้งานได้เลย ไม่ต้องเสียค่าร่าย
ถ้ามีการ์ดไอเทมบนมือแล้วจั่วได้ใบเดิมอีกให้เลือกว่าจะจั่วการ์ด orb มาแทนหรือจะเอาของใหม่มาแทนที่ไอเทมใบเดิมก็ได้
(ไอเทมที่จำกัดจำนวนครั้งในการใช้จะกลับมาใช้ได้อีกเมื่อแทนที่)
Knife ประเภท อาวุธ
: Action (1MP) >> โจมตี 1 damage
หมายความว่า ใช้ 1 action และ จ่าย 1 MP เพื่อโจมตี 1 damage ใส่เป้าหมาย
Action บ่งบอกว่าต้องเสีย action เพื่อใช้
(ในวงเล็บคือสิ่งที่ต้องจ่าย)
>> หลังเครื่องหมายคือผลของไอเทมนั้น
ประเภทและศัพท์เกี่ยวกับไอเทมAmmo : จำนวนกระสุน พบในไอเทมประเภทอาวุธยิงซึ่งไม่ต้องใช้ MP ห่อหุ้มเพื่อโจมตี แต่มีกระสุนให้จำกัดแทน
Use : จำนวนครั้งที่ใช้ได้ของไอเทมชิ้นนั้นๆ พบในไอเทมประเภทยาต่างๆ
Passive : ความสามารถที่มีผลตลอดเวลา พบในชุดป้องกันต่างๆ
Equip : ความสามารถที่มีผลเมื่อทำการสวมใส่ (สวมใส่เกิดเมื่อจั่วได้ไอเทมนั้นครั้งแรก การแทนที่ไม่ถือว่าได้สวมใส่อีกครั้ง)
Skill cardการ์ดทักษะอาชีพ เมื่อจั่วได้จะไม่ขึ้นมือแต่จะเพิ่ม XP แทน เมื่อ XP ครบ จะใช้งานทักษะนั้นๆได้
Skill card มีค่า XP เริ่มที่ 0/XP
เมื่อ Draw skill card จะไม่ได้จั่วการ์ดแต่ +1xp การ์ดนั้นแทน โดยskill card ยังอยู่ใน page เหมือนเดิม
ต้องเก็บ XP ให้เต็ม skill นั้นจึงจะใช้ได้ ถ้าจั่วอีกจะได้ orb แทน
ค่าสถานะผิดปกติต่างๆ- stun ผู้เล่นที่มึนงง จะใช้ความสามารถประเภท React ไม่ได้จนจบ round นี้
- freeze ผู้เล่นที่ถูกแช่แข็ง จะไม่สามารถใช้ action ได้ จนจบ round นี้
- burn ผู้เล่นที่ถูกเผา จะโดน 2 damage แล้วหายจากการ burn ตอนจบ round โดยระหว่างนั้นสามารถจ่าย 1MP เพื่อดับไฟได้
Version 1.2
ประเภทของการ์ดต่างๆCharacter cardการ์ดที่ใช้สร้างตัวละคร ได้แก่ Race/Class/Element
Spell cardการ์ดเวทย์มนต์ ใช้แล้วจะหายไป
การ์ดเวทย์มนต์จะประกอบด้วยส่วนของ ชื่อ/ค่าร่าย/ผลของการ์ดนั้น
ตัวอย่าง : การ์ดชื่อ Orb ค่าร่าย=0 เมื่อใช้แล้วจะได้รับ +1 MP
Keyword ของการ์ดเวทย์มนต์Ongoing : การ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่อง ปกติจะอยู่ในสภาพ inactive คือไม่มีผลอะไร เมื่อจ่ายค่าร่ายแล้วจึงจะ activeและมีผลตามที่ระบุเอาไว้
การ์ด ongoing เมื่อร่ายแล้วจะค้างอยู่บนมือและไม่หายไป นอกจากจะโดนทิ้ง
สามารถถือได้ชนิดละใบ ถ้ามีการ์ดเวทย์มนต์ต่อเนื่องบนมือแล้วจั่วได้ใบเดิมอีกให้จั่วการ์ด orb มาแทน
ongoing spell ที่เกิดผลในช่วงเริ่มต้น battle phase จะแสดงผลก่อนที่จะเข้าเทิร์นของผู้เล่น โดยจะมีลำดับดังนี้
- effect ของ ongoing spell เจ้าของเทิร์น จะเกิดหมดก่อน จากนั้น
- effect ของ ongoing อีกฝ่ายค่อยเกิด จากนั้น จึงเป็น turn ของผู้เล่นตามปกติ
เจ้าของ ongoing spell เป็นผู้เรียงลำดับว่าอันไหนเกิดผลก่อนหลัง
ผู้เล่นสามารถใช้ความสามารถ react เพื่อตอบสนอง effect ของ ongoing spell ได้
React : การ์ดเวทย์มนต์หรือไอเทมที่ใช้เพื่อตอบสนองต่อการกระทำของอีกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นการร่ายเวทย์ การโจมตีหรือแม้แต่ effect อื่นๆ
เมื่อใช้แล้วจะเกิดผลก่อนเวทย์มนต์หรือการกระทำนั้นๆ มักเป็นเวทย์ป้องกันแบบต่างๆ
ผู้เล่นสามารถใช้ความสามารถ react เพื่อตอบสนอง effect ของ ongoing spell ได้
prevent X : ลดความเสียหายจากอาวุธหรือเวทย์มนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้น X damage
Heal (ฟื้นฟู) : การฟื้นฟู HP จะไม่สามารถเพิ่ม HP จนเกินค่า Max ได้
Item cardการ์ดไอเทม มีทั้งอาวุธ ชุดป้องกัน และยาต่างๆ ใช้แล้วไม่หายไปแต่จะถือซ้ำกันหลายใบไม่ได้
เมื่อจั่วได้ไอเทมจะสามารถใช้งานได้เลย ไม่ต้องเสียค่าร่าย
ถ้ามีการ์ดไอเทมบนมือแล้วจั่วได้ใบเดิมอีกให้เลือกว่าจะจั่วการ์ด orb มาแทนหรือจะเอาของใหม่มาแทนที่ไอเทมใบเดิมก็ได้
(ไอเทมที่จำกัดจำนวนครั้งในการใช้จะกลับมาใช้ได้อีกเมื่อแทนที่)
Knife ประเภท อาวุธ
: Action (1MP) >> โจมตี 1 damage
หมายความว่า ใช้ 1 action และ จ่าย 1 MP เพื่อโจมตี 1 damage ใส่เป้าหมาย
Action บ่งบอกว่าต้องเสีย action เพื่อใช้
(ในวงเล็บคือสิ่งที่ต้องจ่าย)
>> หลังเครื่องหมายคือผลของไอเทมนั้น
Keyword ของการ์ดไอเทมArmor : จำนวนเกราะ พบในไอเทมประเภทชุดป้องกัน เมื่อเกิดความเสียหายต้องลดค่า armor ให้หมดก่อนจึงจะลด HP ได้
เจ้าของ armor จะเป็นคนเลือกว่าจะลด armor จาก effectไหนบ้าง/ก่อน/หลัง
Ammo : จำนวนกระสุน พบในไอเทมประเภทอาวุธยิงซึ่งไม่ต้องใช้ MP ห่อหุ้มเพื่อโจมตี แต่มีกระสุนให้จำกัดแทน
Use : จำนวนครั้งที่ใช้ได้ของไอเทมชิ้นนั้นๆ พบในไอเทมประเภทยาต่างๆ
Equip : การสวมใส่ เป็นความสามารถที่มีผลเมื่อจั่วได้ไอเทมครั้งแรกหรือแทนที่ไอเทมที่มีอยู่ (ถ้าจั่วได้ซ้ำแล้วเลือก orb จะไม่ใช่การ equip)
Pierce : "เจาะเกราะ" การโจมตีที่มีคุณสมบัตินี้ จะสร้างความเสียหายกับ HP โดยไม่สนค่า armor
Sharp : "แหลมคม" อาวุธที่มีคุณสมบัตินี้จะมีพลังโจมตี +1
Skill cardการ์ดทักษะของแต่ละอาชีพ เมื่อจั่วได้จะไม่ขึ้นมือแต่จะเพิ่ม XP แทน เมื่อ XP ครบ จึงจะ Active และใช้ผลของทักษะนั้นๆได้
ปกติทักษะที่ Active แล้วจะมีผลตลอดเวลา ยกเว้นทักษะที่มี keyword once จะเกิดผลครั้งเดียวเมื่อ Active
Skill card มีค่า XP เริ่มที่ 0/XP
เมื่อ Draw skill card จะไม่ได้จั่วการ์ดแต่ +1xp การ์ดนั้นแทน โดยskill card ยังอยู่ใน page เหมือนเดิม
ต้องเก็บ XP ให้เต็ม skill นั้นจึงจะใช้ได้ ถ้าจั่วอีกจะได้ orb แทน
ค่าสถานะผิดปกติต่างๆ- stun ผู้เล่นที่มึนงง จะใช้ความสามารถประเภท React ไม่ได้จนจบ round นี้
- freeze ผู้เล่นที่ถูกแช่แข็ง จะไม่สามารถใช้ action ได้ จนจบ round นี้
- burn ผู้เล่นที่ถูกเผา จะโดน 2 damage แล้วหายจากการ burn ตอนจบ round โดยระหว่างนั้นสามารถจ่าย 1MP เพื่อดับไฟได้