Version 3
- ยุติการให้บริการ Adventure Mode
- เปิดเนื้อเรื่องและแผนที่ใหม่
- เพิ่มเควสต่างๆ
- เพิ่มระบบ Credit หรือเงินในเกม
- เพิ่ม Item และร้านค้า
- ปรับรูปแบบการตั้งค่าตัวละครตอนสมัคร
- ปรับสมดุลของหุ่น/ยาน
- สรุป LP
- ปรับระบบฟื้น HP/SP (หลัง 00.00 น. HP/SP จะฟื้น 50% ของค่า Max ปัดลง, ต้องไม่ได้อยู่ใน Quest/Event)
- ยุติการให้บริการ Adventure Mode ดำเนินการแล้ว
- เปิดเนื้อเรื่องและแผนที่ใหม่ ดำเนินการแล้ว
- เพิ่มเควสต่างๆ ดำเนินการแล้ว
- เพิ่มระบบ Credit หรือเงินในเกม ดำเนินการแล้ว
- เพิ่ม Item และร้านค้า ดำเนินการแล้ว
- ปรับรูปแบบการตั้งค่าตัวละครตอนสมัคร ดำเนินการแล้ว
- ปรับสมดุลของหุ่น/ยาน ย้ายไปอัพเดทในแพช 3.2
- สรุป LP ดำเนินการแล้ว
- ปรับระบบฟื้น HP/SP ดำเนินการแล้ว
Version 3.1
- ปรับสมดุลของทักษะ Telepathy
- ปรับสมดุลของทักษะ Serviver
ทักษะ Telepathy มีบทบาทในภาค 2 พอสมควร แต่เพราะไม่ได้จัดรูปแบบไว้แต่แรกเลยอาจจะงงและสับสน อันได้แก่
- ตัวละครบางตัวสามารถใช้ Telepathy ได้ แต่ไม่มีทักษะ (Minerva, Aphrodite, Carina, Bonath, Elly, Gaemo)
- Telepathy มี 2 ระดับ แต่ไม่บอกไว้ว่าใครมีระดับไหน
- ใช้โทรจิตได้อย่างอิสระในขอบเขตหนึ่ง
- ใช้โทรจิตได้อย่างอิสระในขอบเขตหนึ่ง, ใช้ 1 SP เพิ่ม Acc/Agi/Plt 1 ได้ 1 turn (Telepathy II ในตอนนี้มีคนเดียวที่มีก็คือ Planets)
จึงสรุปการปรับดังนี้
- Minerva เพิ่ม Telepathy (ไม่เสียช่อง skill)
- Aphrodite เพิ่ม Telepathy (ไม่เสียช่อง skill)
- Carina หากแปลงให้มี status จะได้รับ Telepathy (ไม่เสียช่อง skill)
- Bonath หากแปลงให้มี status จะได้รับ Telepathy (ไม่เสียช่อง skill)
- Elly หากแปลงให้มี status จะได้รับ Telepathy (ไม่เสียช่อง skill)
- Gaemo หากแปลงให้มี status จะได้รับ Telepathy (ไม่เสียช่อง skill)
Serviver: ไม่ถูกลงโทษจากการตาย
ทักษะนี้สร้างมาในภาคแรกที่เกมไม่ยาวนัก แต่เมื่อเกมยาว และมีของ cash แล้วทักษะนี้จะดีเกินไป จึงขอถอดออก
ตัวละครที่มีทักษะนี้จะได้รับผลตอบแทนเพื่อชดเชยดังนี้
- HP Max +2
- Point +1
- Inventory +1
Version 3.2
- เพิ่มกติกาการเล่นในส่วนของการใช้หุ่น/ยาน
- ปรับเปลี่ยนสมดุลของหุ่น/ยานของเดิม
- เพิ่มหุ่น/ยานในร้านค้า
การปรับหุ่น/ยานของเดิมจะชดเชยด้วย Credit ดังนี้
- ถูกตัดออก ชดเชยด้วย 20 credit
- ถูก nerf ชดเชยด้วย 10 credit
- ถูกแก้ไข ไม่มีผลลบ ไม่บวกชดเชย
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2321.jpg)
Super Galaxy (Lv.4)
ยานประจัญบานขนาดยักษ์ที่ควบคุมทุกอย่างด้วยพลังจิต บินในชั้นบรรยากาศได้ ออกอวกาศได้ ดำน้ำได้ ซ่อมแซมตัวเองได้
ความยาว 40 กิโลเมตร, ความสูง 30 กิโลเมตร เมื่อเปลี่ยนเป็นหุ่นรบ
HP 280/280
Anti-airship Cannon: ปืนต่อสู้อากาศยาน พลังโจมตี 25 Cmb 5
Smart Cannon: ปืนใหญ่ลำแสง พลังโจมตี 60 Cmb 4 (1 SP)
Galaxy Cannon: ปืนใหญ่ลำแสง พลังโจมตี 200 Cmb 5 (3 SP)
Galaxy Drill: ใช้สว่านคู่บดขยี้เป้าหมายระยะประชิด พลังโจมตี 180 Cmb 5 (2 SP)
Galaxy Field: สร้างเกราะพลังงานลดความเสียหาย 50% (1 SP)
Galaxy Mode: เปลี่ยนร่างเป็นหุ่นรบ, จะเปลี่ยนร่างเมื่อจบ turn ที่สั่ง (2 SP)
- ถูกตัดออก ชดเชยด้วย 20 credit
- ถูก nerf ชดเชยด้วย 10 credit
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2325.jpg)
King Dragon (Lv.3)
ยานประจัญบานขนาดใหญ่ บินในชั้นบรรยากาศได้ ออกอวกาศได้
ความยาว 800 เมตร, Capacity: 5
HP 170/170
Beam Vulcan: ปืนต่อสู้อากาศยาน พลังโจมตี 20 Cmb 5 (10/10)
Missile Launcher: จรวดนำวิถี พลังโจมตี 30 Cmb 5 (4/4)
Beam Cannon: ปืนใหญ่ลำแสง พลังโจมตี 40 Cmb 4 (2/2)
2 Barrel Beam Cannon: ปืนใหญ่ลำแสงคู่ พลังโจมตี 50 Cmb 4 (1/1)
Barrier: สร้างเกราะพลังงานลดความเสียหาย 30% (3/3)
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2322.jpg)
ลั่วหยาง (Lv.2)
ยานพิฆาต บินในชั้นบรรยากาศได้ ออกอวกาศได้
ความยาว 90 เมตร, Capacity: 2
HP 90/90
Chaingun: ปืนกลต่อสู้อากาศยาน พลังโจมตี 10 Cmb 5 (5/5)
Missile Launcher: จรวดนำวิถี พลังโจมตี 20 Cmb 6 (2/2)
Beam Cannon: ปืนใหญ่ลำแสง พลังโจมตี 25 Cmb 5 (2/2)
- ถูกตัดออก ชดเชยด้วย 20 credit
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2323.jpg)
ฮูโต๋ (Lv.1)
ยานลาดตระเวณ บินในชั้นบรรยากาศได้ ออกอวกาศได้
ความยาว 100 เมตร, Capacity: 2
HP 80/80
Autocannon: ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน พลังโจมตี 15 Cmb 4 (4/4)
Beam Cannon: ปืนใหญ่ลำแสง พลังโจมตี 20 Cmb 3 (2/2)
- ถูก nerf ชดเชยด้วย 10 credit
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2326.jpg)
C-3 (Lv.3)
หุ่นรบหุ้มเกราะขนาดใหญ่ บินในชั้นบรรยากาศได้ ดำน้ำได้ ออกอวกาศได้
ความสูง 35 เมตร
HP 95/95
Chainsaw: อาวุธประชิด เลื่อยไฟฟ้า พลังโจมตี 55 Cmb 1
Blade Kick: อาวุธประชิด ดาบติดเท้า พลังโจมตี 45 Cmb 2 (2/2)
Flame Blast: อาวุธประชิด พ่นไฟเผา พลังโจมตี 75 Cmb 2, ยกเลิกการป้องกัน (1/1)
Tri-Tails Blader: อาวุธประชิด ฟาดหาง พลังโจมตี 110 Cmb 2 (1/1)
Super Full Armor: ลดความเสียหายทางกายภาพลง 25 (3/3)
Cerberus Field: สร้างเกราะพลังงานลดความเสียหาย 30% (3/3)
- ถูกตัดออก ชดเชยด้วย 40 credit
- ถูก nerf ชดเชยด้วย 10 credit
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2324.jpg)
Servant-II (Lv.2)
หุ่นรบเอนกประสงค์ บินในชั้นบรรยากาศได้ (ต้องแปลงร่างเป็นยาน, โจมตีไม่ได้) ดำน้ำได้ ออกอวกาศได้
ความสูง 16 เมตร
HP 40/40
Beam Sabre: อาวุธประชิด พลังโจมตี 15 Cmb 2 (5/5)
Beam Rifle: ปืนลำแสง พลังโจมตี 10 Cmb 3 (3/3)
Q Beam Rifle: อาวุธประชิด ดาบลำแสง 4 เล่ม พลังโจมตี 30 Cmb 2, เมื่ออีกฝ่ายใช้อาวุธประชิด Cmb 4 (1/1)
Jet Mode: เปลี่ยนร่างเป็นยานหลบการโจมตี (2/2)
- ถูกตัดออก ชดเชยด้วย 20 credit
(http://wudthipan.com/fucko/index.php?q=/image/2327.jpg)
Crossbone Vanguard (Lv.2)
หุ่นรบความเร็วสูง ออกอวกาศได้
ความสูง 15 เมตร
HP 30/30
Combat Knife: อาวุธประชิด พลังโจมตี 5 Cmb 2
Gatling gun: ปืนกล พลังโจมตี 10 Cmb 2 (5/5)
Beam Cutlass: อาวุธประชิด พลังโจมตี 20 Cmb 3 (5/5)
Impact Booster: เมื่อใช้งานในอวกาศ และต่อสู้กับอาวุธยิง Cmb +1
Unit
หมายถึง หุ่นยนต์ หรือยานยนต์ ที่ใช้คนควบคุม
ยานยนต์ ก็คือ ยานลำใหญ่ตั้งแต่กระสวยอวกาศ ยานเดินทาง ยานคอร์เวต ยานฟริเกต ยานลาดตระเวน ยานพิฆาต ยานประจัญบาน ปราการยักษ์ ฯลฯ
หุ่นยนต์ ก็คือ มอเตอร์ไซค์ รถ เรือ เครื่องบิน ยานขนาดเล็ก ยานรบขนาดเล็ก หุ่นยนต์ หุ่นรบ ฯลฯ
Unit ในการรบจะแบ่งเป็นประเภทดังนี้
Mobile Fighter ยานจู่โจมขนาดเล็ก เคลื่อนไหวได้ตามหลักพลศาสตร์การบิน เคลื่อนไหวแบบพุ่งได้เร็ว และเดินทางได้รวดเร็ว
Battle Mobile หุ่นรบ เคลื่อนไหวได้รอบทิศทาง และมีความละเอียดอ่อนในการกระทำการต่างๆ
Corvette ยานตรวจการณ์ ขนาดเล็ก ติดตั้งอาวุธทั่วไป
Frigate ยานรบอเนกประสงค์ ขนาดเล็ก ปฏิบัติการณ์ได้ทุกภารกิจ ใช้เป็นแนวหน้าเพราะมีความคล่องแคล่ว
Destroyer ยานพิฆาต ขนาดเล็ก-กลาง ความเร็วสูง ติดตั้งอาวุธหลากหลาย ใช้จู่โจมยานที่ลำเล็กกว่า และคุ้มกันกองยานจากหุ่นรบเป็นหลัก
Cruiser ยานลาดตระเวน ขนาดกลาง-ใหญ่ ติดตั้งอาวุธหลากหลายตามแต่ประเภทของยาน อาจจะใช้เป็นยานธง หรือยานคุ้มกันให้กับกองยาน
Battleship ยานประจัญบาน ขนาดใหญ่-ใหญ่มาก ติดตั้งอาวุธหนัก หุ้มเกราะหนา หัวหอกในการรบ
Battlefortress ปราการเคลื่อนที่ ขนาดใหญ่มาก-มหึมา ติดตั้งอาวุธหนัก หุ้มเกราะหนามาก บรรทุกยานได้
หุ่นยนต์
- ใช้คนบังคับไม่น้อยกว่า 1 คน
- ปกติจะนั่งได้ 1-5 คน ตามแต่ขนาดหุ่น
- เอาเข้าไปเก็บในยานได้ เมื่ออาวุธหมด หรือเสียหายก็เข้าไปซ่อมบำรุงในยานได้
- บินขึ้นอวกาศด้วยตัวเองไม่ได้ แต่บางตัวอาจจะลงสู่ดาวได้ด้วยตัวเอง
- เดินทางข้ามอวกาศ หรือระยะทางไกลไม่ได้ พลังงานไม่พอ
- นำค่า Plt ของคนขับมารวมกับ Cmb ของหุ่น
- เมื่อระเบิด ทุกคนในหุ่นได้รับความเสียหายเท่ากับเต๋า dHP
ยาน
- ไม่ต้องใช้คนควบคุมสั่งการ จะมีลูกเรือติดยานให้ เป็น AI สำหรับควบคุมยานเท่านั้น
- โดยสารได้มากกว่า 50 คน ตามแต่ขนาดยาน
- นำหุ่นเข้ามาเก็บได้ แต่จะเติมกระสุนหรือซ่อมบำรุงให้ตัวเองต้องหาสถานที่ซ่อม หรือมีฐานทัพ
- ยานที่บินในอวกาศได้ด้วยตัวเองมักจะเป็นยานขนาดใหญ่ นอกนั้นต้องอาศัยท่าอากาศยานเพื่อส่งยานขึ้น
- เดินทางข้ามอวกาศ หรือระยะทางไกลได้ แต่ก็มีข้อจำกัดถ้าระยะทางไกลเกินไป ยานบางลำจะมีระบบ Jumping ไว้เดินทางไกล
- นำค่า Cha ของผู้บัญชาการมารวมกับ Cmb ของยาน (ยานธงเท่านั้น)
- เมื่อระเบิด ทุกอย่างในยานได้รับความเสียหายเท่ากับเต๋า dHP
การรบ
ในการรบจะต้องควบคุม หรือขับขี่ Unit อย่างน้อย 1 คน/1 Unit
การต่อสู้ระหว่าง Unit ของผู้เล่นกับ AI
- เลือก Unit ที่ต้องการใช้
- เลือก อาวุธ / ระบบ / ทักษะ ที่ต้องการ แล้วทอยเต๋า d10 สำหรับอาวุธ, ใช้มากกว่า 1 Unit ก็ได้
- ความสำเร็จคือค่า Cmb (ถ้า cmb 5 ก็ต้องออก 1-5)
- หากสำเร็จ ศัตรูเสียหาย หากพลาด ฝ่ายผู้เล่นเสียหาย, แยกความเสียหายหากมีหลาย Unit
- การต่อสู้อาจจะมีแบบสั่งรวดเดียว 3 turn, 5 turn, 10 turn
- แม้ศัตรูจะ HP หมด แต่ถ้าไม่จบ turn มันก็ยังโจมตีต่อไป และถ้าเราสั่งโจมตีเราก็จะเสียทรัพยากรเช่นกัน
- สั่งหนี ความสำเร็จคือค่า Cmb หากพลาด ฝ่ายผู้เล่นเสียหาย แต่ก็ยังหนีได้
การต่อสู้ระหว่าง Unit ของผู้เล่นกับผู้เล่น (ส่งคำสั่งชุดเดียว)
- จำนวน Unit และจำนวน Turn จะถูกกำหนดโดย GM (3 turn, 5 turn, 10 turn)
- เลือก Unit ที่ต้องการใช้, เลือกยานหนึ่งลำเป็นยานธง
- ระบุ Turn แต่ละ Turn ว่าจะให้ Unit ใดเข้าต่อสู้ที่ Turn นั้น แล้วเลือก อาวุธ / ระบบ / ทักษะ ที่ต้องการ
- ถ้า Turn นั้นมีแค่ 1 Unit ใช้กี่อาวุธก็ได้ แต่ใช้อาวุธเดิมซ้ำๆ ไม่ได้, ระบบ / ทักษะทุกอย่างใช้ได้ทุกกรณี
- ถ้า Turn นั้นมีมากกว่า 1 Unit ใช้ได้ Unit ละ 1 อาวุธ, ระบบ / ทักษะทุกอย่างใช้ได้ทุกกรณี, Cmb +1/Unit
- ฝ่ายที่ Cmb มากกว่าจะโจมตีสำเร็จ สร้างความเสียหายโดยตรงด้วยอาวุธทั้งหมดของฝ่ายตนเอง
- Turn ไหนว่าง (เช่น Unit ที่สั่งการไว้ถูกทำลายไปก่อน หรือจงใจปล่อยว่าง) ยานธงถูกโจมตี
- ยานธงถูกทำลายจะแพ้ทันที แม้จะยังไม่ครบ Turn ที่ระบุ
Version 3.3
เปลี่ยน text ของทักษะ Counterattack และ Counterattack II
เพื่อให้เป็นการเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งแต่แรก GM ไม่ได้เขียนบอกไว้เลยมั่วๆ ไปบ้างในหลายๆ ครั้ง (แต่ก็ไม่แก้สักที)
ทักษะนี้มีข้อดีคือ
1 โจมตีประชิดได้แม่นยำ 200-300% เหมือน Weapon Mastery
2 หลบหลีกการโจมตีประชิดได้แน่นอน
text ที่ถูกคือ
Counterattack: ใช้ 1 SP หลบการโจมตีประชิดและสวนกลับด้วยการโจมตีประชิด Cmb 200%
Counterattack II: ใช้ 1 SP หลบการโจมตีประชิดและสวนกลับด้วยการโจมตีประชิด Cmb 300%
ขยายความเงื่อนไขในการใช้
- หลบได้แค่การโจมตีประชิด
- ถ้าถูกยิง หรือเป็นอาวุธระยะไกลจะหลบไม่ได้
- แต่ไม่ว่าจะหลบได้หรือไม่ได้ก็ยังจะโจมตีด้วย Cmb 200-300% ได้ ภายใต้เงื่อนไขคือ ใช้อาวุธประชิด
- และสำคัญที่สุด ถ้าอีกฝ่ายไม่โจมตี ทักษะนี้จะไม่ทำงาน แต่เสีย sp
Version 3.4
ปรับสมดุลดังนี้
- ทักษะที่มีเงื่อนไขการใช้ 1 ครั้ง/1 วัน เมื่อเข้าสู่ Event/Quest จะใช้ได้ 1 ครั้ง อันได้แก่ การเพิ่ม SP ของ Mari/Nuru เป็นต้น
- ทักษะ Dodge จะทำงานเองในการต่อสู้แบบกลุ่ม 2 คน ขึ้นไปเท่านั้น เมื่อจบการต่อสู้จะใช้ได้อีกเหมือนปกติ แต่จะไม่ทำงานนอกการต่อสู้ เช่น ใช้หลบกับดัก หรืออุปสรรคแบบระบุเป้าเดียว
- ยกเลิกระบบความชำนาญเฉพาะด้านของตัวละครในการพัฒนาและสร้างเมือง (ประมวลผลยาก) อิงเฉพาะ status เป็นหลัก แต่หากใช้คนไม่เหมาะกับตำแหน่ง ทุก turn อาจจะมีปัญหา
- ยกเลิกระบบอุปสรรคในการพัฒนาเมือง (ประมวลผลยาก) และตัดระบบ Turn ออก ให้เลือกพัฒนาได้ทีละอย่าง (HP/SP จะไม่ฟื้นเต็มหลังจบ Turn อีก)
เพิ่ม Quest
เพิ่ม Item ใน Item Shop
ยกเลิกการใช้คำว่า Main Quest และใช้คำว่า Story แทน เพื่อไม่ให้สับสน
Story คือ Event หลัก ที่มีผลกับเกม และเนื้อหาโดยรวม โดยจะเป็นการเล่นร่วมกัน
ความแตกต่างของ Story กับ Event ก็คือ Story จะมีรางวัลเป็น LP เหมือนการทำเงื่อนไขจบเกมได้
เมื่อจบ Story จะทำการคำนวณแต้มทั้งหมดให้ผู้เล่นเหมือนการเล่นจบเกม แม้จะยังไม่จบเกม หรือจะไม่มีใครผ่าน Story เลยก็ตาม
เพื่อเป็นรางวัลให้คนที่เล่นมีแต้มสะสมเป็นระยะ