ระบบเกมและวิธีเล่น
เกมนี้ใช้ระบบ Status ในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่ต้องทอยเต๋า แต่จะนำค่า Status ไปเทียบกันตรงๆ ไม่นับการทอยเต๋าจาก GM หรือกฎพิเศษ เช่น การสุ่มในแบบต่างๆ
ตัวละครทุกตัวในเกมรวมถึง NPC ส่วนใหญ่จะใช้ค่าต่างๆ ตามนี้ ยกเว้นพวกที่ปรากฎขึ้นตามเหตุการณ์หรือไม่ใช่ตัวละครโดยปกติ
Level: ค่าระดับความสามารถของตัวละคร เลื่อนระดับได้เมื่อ EXP ถึงที่กำหนด มี Max คือ 10
EXP: ค่าประสบการณ์ ได้จากเหตุการณ์ต่างๆ เมื่อสะสมครบที่กำหนดจะเลื่อน Level และจะได้ 1 Point
Point: แต้มสำหรับนำไปเรียนรู้ทักษะและความสามารถต่างๆ
HP: พลังชีวิต ลดลงเมื่อได้รับบาดเจ็บ มี Max คือ 10, ฟื้นฟูได้
SP: พลังกาย/พลังจิต/พลังพิเศษ ใช้ทำสิ่งต่างๆ มี Max คือ 5, ฟื้นฟูได้
Str: พละกำลัง ใช้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลัง มี Max คือ 3
Acc: ความแม่นยำ ใช้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความแม่นยำ มี Max คือ 3
Agi: การเคลื่อนไหว ใช้ทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหว มี Max คือ 3
Vit: ความแข็งแกร่ง ลด Damage ทางกายภาพ แต่จะไม่ลดต่ำกว่า 1 มี Max คือ 3
Cha: เสน่ห์ และภาวะผู้นำ ใช้ในกิจกรรมที่ต้องใช้การปฏิสัมพันธ์ มี Max คือ 3
Plt: ทักษะการขับขี่ ใช้ในการขับขี่ยานยนต์ และหุ่น มี Max คือ 3
Cmb: ทักษะการต่อสู้ นำ Str Acc และ Agi มารวมกันจะเป็นค่านี้ ใช้ในการต่อสู้ (ไม่นับรวมการขับขี่ยานยนต์ หรือหุ่น)
Skill: ทักษะต่างๆ มี Max คือ 3
Inventory: อุปกรณ์ที่พกพาได้ มี Max คือ 2
- EXP สำหรับเพิ่มระดับคือ Level 2 = 10, Level 3 = 15, Level 4 = 20 โดยจะบวกไปทีละ 5
- ผู้เล่นที่ HP หมดจะสลบ และสูญเสีย EXP สะสมไปทั้งหมด
- ผู้เล่นที่สลบรอบสองจะได้รับผลกระทบทางกายภาพ สุ่มลด Status 1 อย่างลง 1 แต้ม ถาวร
- NPC HP 0 จะสลบ แต่ถ้าติดลบจะตาย
- Skill ที่ชื่อเดียวกัน หรือยกระดับมาจาก Skill เดิมนับเป็น 1 Skill
- ทุกอย่างมี Max ที่การเรียนรู้ตามปกติ แต่สามารถเพิ่มระดับให้มากกว่า Max ได้ด้วยเงื่อนไขต่างๆ
- Str, Acc, Agi, Vit, Cha, Plt เป็น 0 ได้ ติดลบไม่ได้
ระบบเกมสร้างมาให้เล่นง่าย จบไว ไม่เปลืองโพส จึงตัดการทอยเต๋าออกไป และใช้การนำ Status มาเทียบตรงๆ ซึ่งจะมีหลักดังนี้
การทำกิจกรรมต่างๆ
กิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่า Status ของเป้าหมายจะใช้ค่าความยาก (Chance) แทนด้วย c
ทุกการกระทำที่แจ้งความยาก จะบังคับใช้ 1 SP เสมอ (ซึ่งบางที GM อาจจะไม่ได้พิมพ์ไว้) แต่ถ้ามีเงื่อนไขอื่นจะแจ้ง อาทิเช่น ใช้ 2 SP
ในบางสถานการณ์จะมี โอกาสพิเศษ ซึ่งในกรณีนี้ก็จะแจ้งไว้เช่นกัน อาทิเช่น มีโอกาสได้ rare item 10%
1c คือ ต้องมี Status ในด้านนั้นตั้งแต่ 1 ขึ้นไปจึงจะทำสำเร็จ
2c คือ ต้องมี Status ในด้านนั้นตั้งแต่ 2 ขึ้นไปจึงจะทำสำเร็จ
3c คือ ต้องมี Status ในด้านนั้นตั้งแต่ 3 ขึ้นไปจึงจะทำสำเร็จ
4c คือ ต้องมี Status ในด้านนั้นตั้งแต่ 4 ขึ้นไปจึงจะทำสำเร็จ
5c คือ ต้องมี Status ในด้านนั้นตั้งแต่ 5 ขึ้นไปจึงจะทำสำเร็จ
การกระทำต่างๆ โดยส่วนใหญ่ช่วยกันได้ ซึ่งหากช่วยกันก็จะเอา Status มารวมกัน และเสีย SP ทุกคนที่มาช่วย
การต่อสู้
ใช้รูปแบบคล้ายการกระทำทั่วไป แต่จะอ้างอิง Status ของอีกฝ่ายแทนค่าความยาก ซึ่งจะใช้ค่า Cmb ในการต่อสู้
โดยปกติทุกคนมีพลังโจมตี 1 หากไม่ใช้ Item
สามารถช่วยกันได้ โดยจะเอา Cmb มารวมกัน แต่ถ้าเจ็บก็เจ็บทั้งคู่
Cmb มากกว่า ได้โจมตีอีกฝ่ายเท่ากับพลังโจมตีปกติ หรือพลังโจมตีของอาวุธที่เลือก
Cmb เท่ากัน เจ็บทั้งคู่
หากรู้ว่าสู้ไม่ได้ ผู้เล่นสามารถหนีได้แน่นอนด้วยการเสีย 1 SP (ศัตรูบางตัวอาจจะไล่ล่าต่อถ้าไม่หนีจากพื้นที่นี้)
NPC ที่ GM ควบคุมก็จะหนีได้เช่นกัน แต่มีโอกาสแค่ 50%/Turn และไม่เสีย SP เพื่อให้ผู้เล่นที่ชอบเล่นงาน NPC ได้สนุกสนานกับการไล่ฆ่า NPC
จะเห็นว่าไม่มีการทอยเต๋า ฝ่ายที่แพ้จะโดนเล่นงานตลอดถ้าไม่มีทักษะมาช่วยแก้สถานการณ์
ดังนั้นหาก GM พิจารณาแล้วว่าคู่ต่อสู้ไม่มีทางชนะ/ทางหนี การต่อสู้จะจบลงทันทีด้วยการโดนเล่นงานฝ่ายเดียว เว้นแต่จะมีกรณีต้องแข่งกับเวลา จะปล่อยให้การต่อสู้ดำเนินไปตาม Turn
อีกกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ ฝ่ายผู้เล่นไม่สามารถต่อสู้ได้ในขณะที่มีคนเดินเรื่องมาถึงจุดเดียวกัน GM จะควบคุมและต่อสู้ให้เองด้วยสิ่งที่ GM คิดว่าดีที่สุดในการเอาตัวรอด ณ ขณะนั้น เพื่อให้เกมไหลลื่น
(http://picdb.thaimisc.com/f/fuhouse/2926-3.jpg)
ชื่อ - John Smith
เพศ - ชาย
เผ่า - Lunan
สถานะ - ยอดคน: ได้รับ Bonus +3 Point
Status (5 Point)
HP : 3
SP : 2
Str : 1
Acc : 1+1(ยอดคน)
Agi : 1+2 (ยอดคน)
Vit : 1
Cha : 1+1 (Lunan)
Plt : 1